iii
TÓM TẮT LUẬN N
Sự phát triển của dịch vụ logistics chuỗi lạnh không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày
càng tăng của thị trường mà còn thúc đẩy sự bền vững trong ngành nông nghiệp và hoạt
động xuất khẩu nông sản tại Việt Nam. Để nâng cao chất lượng dịch vụ này, các nhà
cung cấp dịch vụ logistics chuỗi lạnh cần nắm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định
của khách hàng, điều này tạo ra thách thức lớn trong bối cảnh kinh doanh phức tạp tại
Việt Nam (Gligor và c.s., 2018). Tác giả đã tiến hành tổng quan tài liệu từ Scopus, Web
of Science và Google Scholar, phát hiện ra rằng nghiên cứu về lĩnh vực chuỗi lạnh chưa
được quan tâm nhiều từ các nhà nghiên cứu và còn khoảng trống nghiên cứu. Do đó, tác
giả đã chọn đề tài "Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ logistics chuỗi
lạnh: trường hợp Doanh nghiệp nông sản tại vùng Đông Nam Bộ."
Dựa trên các lý thuyết như chi phí giao dịch (TCE) của Coase (1937), năng lực
cốt lõi (CCT) của Prahalad & Hamel (1997), mối quan hệ (RT) của Klepper (1995), trao
đổi xã hội (SET) của Homans (1958) & Blau (1964), nhận thức xã hội (Social Identity
Theory) của Tajfel vào cuối thập niên 1970, và trách nhiệm xã hội Doanh nghiệp (CSR)
của Carroll (1979), tác giả đã xây dựng mô hình nghiên cứu với 11 biến và 14 giả thuyết.
Trong quá trình nghiên cứu, tác giả đã phỏng vấn 9 chuyên gia trong lĩnh vực
logistics và quản lý chuỗi cung ứng để thiết kế thang đo, sau đó khảo sát 400 Doanh
nghiệp nông sản tại Đông Nam Bộ, thu được 385 mẫu hợp lệ. Kết quả xác nhận 13 trên
14 giả thuyết, ngoại trừ giả thuyết H10 về tác động của yếu tố môi trường đến quyết
định sử dụng dịch vụ logistics chuỗi lạnh.
Nghiên cứu đã chỉ ra 11 yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ
logistics chuỗi lạnh, bao gồm lợi ích cảm nhận, kiểm soát rủi ro, đặc điểm tổ chức, chiến
lược thuê ngoài, tiêu chuẩn nhà cung ứng, mối quan hệ giữa các bên, thái độ đối với
dịch vụ, quyết định thuê ngoài, môi trường, truyền miệng điện tử, và hình ảnh Doanh
nghiệp. Mô hình đã phân loại các biến thành độc lập, trung gian và phụ thuộc, đồng thời
cho thấy sự khác biệt trong hành vi Doanh nghiệp tùy thuộc vào đối tượng nghiên cứu
và các yếu tố nhân khẩu học. Dù yếu tố môi trường không có tác động đáng kể trong mô