B GIO DC V ĐO TO
TRƯNG ĐI HC BÌNH DƯƠNG
CÁC YU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐN QUYT ĐỊNH
SỬ DNG DỊCH V LOGISTICS CHUỖI LNH:
TRƯNG HỢP DOANH NGHIỆP NÔNG SẢN
TI VÙNG ĐÔNG NAM B
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS. TS. H TH THU HÒA
2. TS. ĐỖ ĐOAN TRANG
Nghiên cứu sinh: TĂNG MINH HƯỞNG
Bình Dương, năm 2025
B GIO DC V ĐO TO
TRƯNG ĐI HC BÌNH DƯƠNG
CÁC YU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐN QUYT ĐỊNH
SỬ DNG DỊCH V LOGISTICS CHUỖI LNH:
TRƯNG HỢP DOANH NGHIỆP NÔNG SẢN
TI VÙNG ĐÔNG NAM B
Người hướng dẫn khoa học:
2. PGS. TS. H TH THU HÒA
2. TS. ĐỖ ĐOAN TRANG
Nghiên cứu sinh: TĂNG MINH HƯỞNG
Bình Dương, năm 2025
i
LI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng luận án Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng
dịch vụ logistics chuỗi lạnh: Trường hợp doanh nghiệp nông sản tại vùng Đông
Nam Bộ” là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Hồ
Thị Thu Hòa và TS. Đỗ Đoan Trang.
Toàn bộ số liệu thu thập và các kết quả trình bày trong luận án đều là trung thực.
Nội dung nghiên cứu chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin
chịu hoàn toàn trách nhiệm về mọi khía cạnh đạo đức và pháp liên quan đến quá trình
nghiên cứu và hoàn thành luận án này.
TP. Hồ Chí Minh, ngày 14 tháng 04 năm 2025
Nghiên cứu sinh
ii
LI CẢM ƠN
Trước tiên, tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc và chân thành nhất đến PGS.TS. Hồ Thị
Thu Hòa TS. Đỗ Đoan Trang. Các không chỉ tận tình hướng dẫn, định hướng
khoa học, mà còn truyền cảm hứng và bồi đắp ý tưởng, giúp tôi hoàn thành luận án một
cách tốt nhất. Những kiến thức quý báu sự chỉ dạy tâm huyết của nền tảng vững
chắc để tôi phát triển trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Bên cạnh đó, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các giảng viên của Trường
Đại học Bình ơng. Sự tận tâm, chuyên nghiệp kiến thức sâu rộng của thầy
không chỉ giúp tôi mở rộng tri thức học thuật, mà còn hun đúc niềm đam nghiên cứu
trong tôi. Tự hào được học tập trưởng thành trong một môi trường giáo dục chất
lượng, tôi sẽ luôn trân trọng những giá trị mà nhà trường đã mang lại.
Xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến Khoa Sau Đại học, Trường Đại học Bình ơng.
Sự hỗ trợ nhiệt tình và chu đáo của Khoa đã giúp tôi thuận lợi vượt qua các thủ tục hành
chính, tập trung hoàn toàn vào quá trình nghiên cứu và nâng cao chuyên môn của mình.
Cuối cùng, không thể không nhắc đến gia đình những người luôn điểm tựa
vững vàng nguồn động lực to lớn trên hành trình học tập sự nghiệp của tôi. Tôi
xin gửi lời cảm ơn u sắc đến cha mẹ, gia đình, bạn những người thân yêu đã
luôn đồng hành, động viên, sẻ chia mọi khó khăn thử thách, giúp tôi thể hoàn
thành chương trình đào tạo này một cách trọn vẹn nhất.
TP. Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng 04 năm 2025
Nghiên cứu sinh
Tăng Minh Hưởng
iii
TÓM TẮT LUẬN N
Sự phát triển của dịch vụ logistics chuỗi lạnh không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày
càng tăng của thị trường còn thúc đẩy sự bền vững trong ngành nông nghiệp và hoạt
động xuất khẩu nông sản tại Việt Nam. Để nâng cao chất ợng dịch vụ này, các nhà
cung cấp dịch vụ logistics chuỗi lạnh cần nắmcác yếu tố ảnh hưởng đến quyết định
của khách hàng, điều này tạo ra thách thức lớn trong bối cảnh kinh doanh phức tạp tại
Việt Nam (Gligor và c.s., 2018). Tác giả đã tiến hành tổng quan tài liệu từ Scopus, Web
of Science và Google Scholar, phát hiện ra rằng nghiên cứu về lĩnh vực chuỗi lạnh chưa
được quan tâm nhiều từ các nhà nghiên cứu và còn khoảng trống nghiên cứu. Do đó, tác
giả đã chọn đề tài "Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ logistics chuỗi
lạnh: trường hợp Doanh nghiệp nông sản tại vùng Đông Nam Bộ."
Dựa trên các thuyết như chi phí giao dịch (TCE) của Coase (1937), năng lực
cốt lõi (CCT) của Prahalad & Hamel (1997), mối quan hệ (RT) của Klepper (1995), trao
đổi xã hội (SET) của Homans (1958) & Blau (1964), nhận thức hội (Social Identity
Theory) của Tajfel vào cuối thập niên 1970, và trách nhiệm xã hội Doanh nghiệp (CSR)
của Carroll (1979), tác giả đã xây dựng hình nghiên cứu với 11 biến 14 giả thuyết.
Trong quá trình nghiên cứu, tác giả đã phỏng vấn 9 chuyên gia trong lĩnh vực
logistics quản chuỗi cung ứng để thiết kế thang đo, sau đó khảo sát 400 Doanh
nghiệp nông sản tại Đông Nam Bộ, thu được 385 mẫu hợp lệ. Kết quả xác nhận 13 trên
14 giả thuyết, ngoại trừ giả thuyết H10 về c động của yếu tố môi trường đến quyết
định sử dụng dịch vụ logistics chuỗi lạnh.
Nghiên cứu đã chỉ ra 11 yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ
logistics chuỗi lạnh, bao gồm lợi ích cảm nhận, kiểm soát rủi ro, đặc điểm tổ chức, chiến
lược thuê ngoài, tiêu chuẩn nhà cung ứng, mối quan hệ giữa các n, thái độ đối với
dịch vụ, quyết định thngoài, môi trường, truyền miệng điện tử, hình ảnh Doanh
nghiệp. Mô hình đã phân loại các biến thành độc lập, trung gian và phụ thuộc, đồng thời
cho thấy sự khác biệt trong hành vi Doanh nghiệp tùy thuộc vào đối tượng nghiên cứu
các yếu tố nhân khẩu học. Dù yếu tố môi trường không có tác động đáng kể trong mô