Thư viện Ngôn ngữ học
-
Văn bản Nại Tử xã thần miếu sự tích 柰子社神廟事跡 có nội dung ghi chép liên quan đến nhiều thời đại và nhân vật lịch sử Việt Nam: từ thời Bắc thuộc Đông Hán - Hán Quang Vũ (25 – 57), thời Hai Bà Trưng (40 - 43), thời Hậu Lê - Lê Thánh Tông (1460-1497), cho đến thời Bảo Đại (1925 - 1945) là ông vua cuối cùng của nhà Nguyễn. Bài viết trình bày khảo cứu niên đại và các nhân vật lịch sử trong văn bản Nại Tử xã thần miếu sự tích 柰 子 社 神 廟 事 跡.
7p
viuzumaki
28-03-2025
1
1
Download
-
Thực trạng năng lực viết tiếng Việt của học sinh trường Trung học cơ sở Quyết Thắng thành phố Sơn La
Bài viết tập trung khảo sát và đánh giá thực trạng năng lực viết tiếng Việt của học sinh Trường Trung học Cơ sở Quyết Thắng, tỉnh Sơn La trên cứ liệu những bài làm văn ở các bình diện chính tả, từ ngữ và câu. Những số liệu và kết quả khảo sát sẽ là căn cứ thực tiễn để tiếp tục nghiên cứu và đưa ra biện pháp nhằm nâng cao năng lực viết tiếng Việt cho học sinh Trường Trung học Cơ sở Quyết Thắng, thành phố Sơn La.
7p
viuzumaki
28-03-2025
1
1
Download
-
Bằng việc khảo sát các tác phẩm thơ của Nguyễn Bính, bài viết nghiên cứu biện pháp tu từ nghịch ngữ trong thơ Nguyễn Bính trên phương diện cấu tạo và giá trị. Nghịch ngữ trong thơ Nguyễn Bính có ba kiểu cấu tạo là cặp từ, cặp cụm từ và mệnh đề. Nhà thơ sử dụng nghịch ngữ để biểu đạt những mâu thuẫn, nghịch lí của cuộc sống con người, đồng thời thể hiện những suy tư cá nhân về cuộc đời và bản thể.
5p
viuzumaki
28-03-2025
2
1
Download
-
Trong chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn năm 2018, dữ liệu văn bản nghị luận gia tăng đáng kể. Điều đó cho thấy, loại văn bản nghị luận ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng của mình trong mối quan hệ với đời sống xã hội. Do vậy, cần rèn cho sinh viên kĩ năng đọc diễn cảm văn bản nghị luận để hình thành năng lực đọc hiểu và dạy đọc hiểu loại văn bản này nhằm đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông.
6p
viuzumaki
28-03-2025
2
1
Download
-
Bài viết tập trung giải quyết các vấn đề: Làm thế nào để tích hợp kiến thức để dạy chủ đề lịch sử theo mô hình giáo dục STEAM? Học sinh phát triển những kỹ năng nào khi tham gia vào các hoạt động dạy học thông qua mô hình giáo dục STEAM? Vận dụng mô hình giáo dục STEAM để tổ chức dạy học chủ đề “Các cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử” sẽ đạt hiệu quả như thế nào?...
7p
viuzumaki
28-03-2025
1
1
Download
-
Nghiên cứu nhằm tìm hiểu thực trạng triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP tại tỉnh Sơn La giai đoạn 2019-2023. Đến năm 2023, tỉnh Sơn La đã có 110 sản phẩm OCOP do 78 doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác và hộ kinh doanh trên 12 huyện, thành phố tham gia.
6p
viuzumaki
28-03-2025
1
1
Download
-
Bài viết nghiên cứu các yếu tố chỉ màu xanh trong tác phẩm song ngữ Hán Nôm Truyền kì mạn lục (TKML) bằng phương pháp so sánh - lịch sử, phương pháp lịch sử - so sánh, phương pháp đối chiếu, phương pháp phiên dịch học, phương pháp liên ngành.
12p
viuzumaki
28-03-2025
2
1
Download
-
Bài viết nghiên cứu những đặc điểm nổi bật của danh nhân Việt Nam thời trung đại: tài năng về nhiều mặt, có nhiều đóng góp đối với dân tộc ở nhiều lĩnh vực khác nhau, “người xưa của ta nay”. Từ đó đề xuất quan điểm và phương pháp nghiên cứu trường hợp (Case study) danh nhân Nguyễn Trãi.
8p
viuzumaki
28-03-2025
0
0
Download
-
Bài viết nghiên cứu về các từ chỉ "rồng" trong ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam. Các ngữ liệu khảo sát gồm tiếng Việt thời Trung đại (qua các nguồn văn bản Nôm và từ điển cố), các tác phẩm văn học và các nguồn tư liệu Hán văn để so sánh và giải thích về nguyên từ.
10p
viyuhi
26-03-2025
2
1
Download
-
Bài viết xác định cách đặt tên và giải thích khái niệm đại từ chỉ ngôi trong tiếng Việt. Hiện nay, ở Việt Nam, đại từ chỉ ngôi còn được gọi là nhân vật đại danh từ, đại từ xưng hộ, đại từ nhân xưng. Đây không đơn thuần chỉ là sự khác nhau về tên gọi mà còn phản ảnh những cách hiểu khác nhau.
8p
viyuhi
26-03-2025
2
1
Download