ng ty C phần Đầu tư Công nghệ Giáo dc IDJ
Biên t
p viên: Tr
n H
i Tú http://www.hoc360.vn
1
HỒN TRƯƠNG BA, DA HÀNG THỊT” TỪ TRUYỆN CỔ DÂN
GIAN ĐN KCH BẢN CỦA LƯU QUANG VŨ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA
MỘT TRIẾT LÝ SỐNG
Tsso sánh vquan điểm triết giữa truyện cổ dân gian Hồn Trương Ba, da
Hàng thịt” và vkịch cùng tên của Lưu Quang Vũ, bài viết đã nêu lên những nét mới, rất
ý nghĩa trong tác phẩm của nhà soạn kịch nổi tiếng này. Nếu cốt truyện dân gian chỉ đơn
gin đề cao, tuyệt đối hoá vai trò của linh hồn đối với thể xác, thì đến vkịch của Lưu
Quang Vũ, vấn đề đã được ông đào sâu, mrộng và phát triển hơn rất nhiều. Ông có quan
niệm khác về mối quan hgiữa linh hn và thxác - đó là mối quan hệ hữu cơ, tác động
lẫn nhau. Hơn nữa, ông còn mở rộng tầm triết lý sang cả những vấn đề nhân sinh khác, như
vn đề xung đột giữa nhu cầu tự nhiên nhân cách, vấn đề đấu tranh trong bản thân mỗi
con người đ hoàn thiện nhân cách làm người, v.v.. Vở kịch của Lưu Quang Vũ, vì thế,
không chlà thành quto lớn của nền kịch nói hiện đại Việt Nam, mà còn một đóng góp
đặc sắc của ông vào quan nim triết lý nhân sinh nói chung.
Trong bài viết này, chúng i không so sánh một cách toàn din giữa một truyện cổ
dân gian và mt vở kịch dài hiện đại, cũng không so sánh về toàn bộ nội dung tư tưởng, mà
ch so sánh về tư tưởng triết học - phần cốt lõi của cả hai tác phẩm.
Truyn cổ n gian: Ngày xưa, mt người tên Trương Ba, người còn trtuổi
nhưng đánh cờ tướng rất giỏi. Nước cờ của anh dễ thường thiên hkhông người nào
địch nổi. Bao nhiêu giải ctrong những hội mùa xuân đều vtay anh. Tiếng đồn vang
khắp nước, sang đến tận Giang Nam. Buổi ấy, Trung Quốc, ông Kỵ Như cũng nổi tiếng
cao cờ. Khi nghe tiếng Trương Ba, Kỵ Như liền khăn gói sang Nam m đến nhà địch thủ. Hai
người đọ tài nhau trong mấy ván vẫn không phân thua được. Nhưng đến ván thứ ba,
Trương Ba dồn Kỵ Như vào thế bí. Thấy đối phương vò đầu suy nghĩ, Trương Ba kiêu hãnh
bảo:
- Nước cờ này dù có Đế Thích xuống đây ng không thể gỡ nổi.
Bấy giờ Đế Thích là thần cờ thiên đình, bỗng nghe câu nói hỗn xược của Trương
Ba xúc phạm đến mình, liền cưỡi mây xuống trần định cho y biết tay. Trương Ba và Kỵ Như
đang đánh, chợt một ông cụ gđến ngồi bên cạnh bàn cờ. Ông cụ thủng thỉnh mách
cho KNhư mấy nước. Tự nhiên, bên KNhư cờ bại thành thng. Trương Ba cau có, trong
bụng tức giận ông già đâu đến làm cho mình lâm vào thế . Nhưng nhìn thấy ông cụ râu
tóc trắng a, mặt mũi không vẻ người trần tục, chợt hiểu, liền sụp xuống lạy
rằng: “Ngài hẳn là thần Đế Thích đây rồi, tôi người trần mắt thịt không biết, xin thứ lỗi”. Đế
Thích cười bảo: “Ta nghe như nhà ngươi tự phụ là cao cnên xuống xem cho biết”. Trương
Ba lin giữ Đế Thích lại mua rượu, giết gà, khoản đãi rất chu tất. Đế Thích tuy mới gp cũng
rất yêu mến Trương Ba. Thấy anh khẩn khoản muốn hc nước cờ của mình, Đế Thích bảo
anh: “Ta thấy nhà ngươi bụng chân thành, vậy ta cho một hương này, mỗi lần cần
đến ta thì thắp lên một cây, ta sẽ xuống”. Nói đoạn, cưỡiy bay lên trời.
ng ty C phần Đầu tư Công nghệ Giáo dc IDJ
Biên t
p viên: Tr
n H
i Tú http://www.hoc360.vn
2
Tđó, Trương Ba thỉnh thoảng lại dn cờ mời thầy Đế Thích xung chơi. Hai bên rất
tương đắc. Nhưng một hôm, Trương Ba bị cái chết mang đi một cách đột ngột. Sau khi chôn
cất chng, người vợ dọn dẹp nhà cửa, thấy n hương giắt mái nhà, chta vô tình lấy
xuống đốt lên cắm trước bàn th chng. thiên đình, thần Đế Thích nhận được tin bằng
mùi hương liền xuống ngay. Thấy vắng mặt Trương Ba, Đế Thích ngạc nhiên: “Trương Ba
đâu?”. Vợ Trương Ba sụt sịt: “Nhà tôi chết đã gần một tháng nay rồi!” - “Chết rồi! Sao lúc
mới tắt thở không gọi ta xuống ngay, để đến bây giờ còn làm thế nào được nữa?”. Suy nghĩ
một chút, Đế Thích lại hỏi thêm: “Trong m hiện nay có ai mới chết không?”. VTơng
Ba đáp: “Có một người Hàng thịt mới chết tối hôm qua”. Thần Đế Thích bảo chị ta dẫn mình
đến nhà người Hàng tht mà bảo: “Ta sẽ kiếm cách làm cho chồng nhà ngươi sống lại”. Nói
xong, thần hóa phép rồi trở về trời.
Nói chuyện trong nhà người Hàng thịt lúc đó, mọi người đang xúm quanh linh sàng
khóc lóc klthì tnhiên thấy người chết ngồi nhỏm dậy. Hắn ta vứt tất cả mọi đồ khâm
liệm rồi chẳng nói chẳng rằng đi thẳng một mạch về nhà Trương Ba. Vợ Trương Ba thấy
người Hàng thịt, biết là thn Đế Thích đã làm cho chng mình sống lại, mừng rỡ đón vào.
Giữa lúc đó, thì vợ con người Hàng thịt cũng chạy theo níu lấy chồng nhưng không những bị
vTrương Ba giằng li, ngay chính chng mình cũng nhất định không chịu về. Đôi bên
cãi cnhau, cuối cùng biến thành cuc đấu khẩu rất kịch liệt. Xóm làng không biết phân xử
ra sao, đành đem việc đó lên quan.
Quan cho đòi các nhà hàng xóm tới hỏi cung thì ai cũng bảo người sống lại đó là anh
Hàng thịt. Nhưng chỉ vợ Trương Ba thì nht định nhận ra là chng mình”. Quan hi rng:
Chng chị ngày thường hay làm ?”. Đáp: “chồng tôi chỉ thạo đánh cờ mà thôi”. Quan lại
hỏi vợ người Hàng thịt: “chng chị ngày thường hay làm nghề gì?”. Đáp: “chồng i chỉ thạo
nghề mổ lợn”.
Nghe đoạn, quan sai đem một con lợn vào công đường cho anh Hàng thịt mổ,
nhưng anh ta lúng túng không biết làm thế nào cả. Quan lại sai mấy người giỏi cờ vào tthí
với người Hàng thịt thì không ng, con người đó đi những nước cờ rất cao kng ai địch nổi.
Quan bèn phán cho về nhà Trương Ba.
thế mới có câu “Hồn Trương Ba, da Hàng thịt”(1).
Như vậy, truyện cổ dân gian Hồn Trương Ba, da Hàng thịt cũng quan niệm linh hồn
phải thxác mới chtngvà th xác phải linh hồn mới sống được, mới không
rữa nát. Nhưng truyện cổ dân gian tuyệt đối a vai trò của linh hồn, coi nhẹ thể xác, nên
khi Trương Ba mượn được thể xác của người Hàng tht thì Trương Ba coi mình là Trương Ba
100% trong ý thức, trong tình cảm, trong tính cách, tuyệt nhiên không băn khoăn gì về hình
dạng của mình. VTrương Ba cũng vậy, khi thấy chồng là thân xác anh Hàng thịt nhưng
tâm trí Trương Ba - chồng mình - thì cũng không băn khoăn gì, nhận ngay và vui v
chung sống. Vợ anh Hàng tht chỉ thấy đơn giản là hình dạng chồng mình sống lại nên đấu
tranh khiếu kiện giành giật về cho mình, mặc dù anh ta đã nói anh ta là Trương Ba và chạy
v nhà Trương Ba. Quan phủ sau khi kiểm tra kỹ năng mổ thịt lợn và nhất là k năng chơi
cthì quyết định xử ngay cho anh - ng - tht - mang - hồn Trương Ba về với vợ Trương
ng ty C phần Đầu tư Công nghệ Giáo dc IDJ
Biên t
p viên: Tr
n H
i Tú http://www.hoc360.vn
3
Ba. Phép th mổ thịt thkhông chính xác, vì anh Hàng thịt nếu thích vợ Trương Ba
thgiả vờ mổ vụng; nhưng phép thử chơi cờ thì không thể sai được, vì thuộc về trí tuệ,
v năng khiếu tính toán trong loại hình ththao trí tuệ đặc biệt, cũng chính là một biểu
hiện, một phương diện đặc sắc của linh hồn. Nó xác định, khẳng định linh hồn đó chỉ th
là Trương Ba - người sinh thời chơi cờ rất gii.
Với cốt truyện ngắn gọn, mang một tư tưởng triết học phần i đơn giản - đ
cao, tuyệt đối hóa linh hn, không đý đến mối quan hệ giữa thể xác và linh hồn, tách rời
linh hn và thxác, coi thể xác chỉ như cái túi đựng linh hồn - truyện cổ dân gian Hồn
Trương Ba, da Hàng thịt phù hợp với quan niệm xưa, qua bao thế kỷ vẫn được kể, được yêu
thích và không hề gây tranh cãi.
Nhưng ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, của con người và khoa học (sinh
lý học và tâm lý học), tư tưởng triết học về con người cũng trở nên phong phú n, sâu sắc
hơn toàn diện hơn. Từ đó, tưởng triết học trong truyện cổ n gian đã được Lưu
Quang Vũ, nhà viết kịch tài năng ca thời hiện đại, nhìn nhận lại và phát triển theo trình đ
nhận thức của thời đại, theo yêu cầu nhân sinh và thẩm mỹ của thời hiện đại.
Tóm tắt vở kch của Lưu Quang . “Nam Tào, Bc Đẩu đang ngồi chấm người phải
chết trong ngày. Đế Thích đến tỏ ý mun xuống hạ giới để tìm người cao cđánh cho vui.
vi đi dự tiệc ở bên dinh Thái thượng nên Nam Tào gạch bừa tên Trương Ba.
Trương Ba đang chăm vườn và trò chuyện cùng vợ, cháu gái nội, con trai, con dâu
thì Trưởng Hoạt đến chơi cờ. Đế Thích xuất hiện, giúp Trưởng Hoạt gỡ thế cờ. Đế Thích cho
Trương Ba mấy nén hương và bảo nếu cần thì thắp một nén là Đế Thích xuống, thắp ba nén
thì thlên thiên đình gp Đế Thích. Sau đó, Trương Ba thấy trong người kchịu và
chết.
Nam Tào, Bắc Đẩu Đế Thích đang trò chuyện thì vTrương Ba lên (bà ta tình
thắp ba nén hương cho chồng). đòi trmạng sống cho chồng. Nhân anh Hàng thịt
mới chết, thân xác chưa tan rữa, Nam Tào, Bắc Đẩu cho hồn Trương Ba nhập vào xác anh
Hàng thịt để sống lại.
Gia đình người Hàng thịt đang ngồi bên quan tài thì người Hàng tht đội nắp quan tài
lên, đòi vnhà Trương Ba, không chịu lại nhà Hàng thịt. Vợ Trương Ba đến xem pp
mầu nghiệm ứng đđón chng. Lúc đầu, mọi người đều ngỡ ngàng nhưng hồn Trương Ba
đã nói được những điều chTrương Ba xưa mới biết, nên vTrương Ba nhận chồng,
Trưng Hoạt nhận bạn. Hồn Trương Ba (trong xác anh Hàng thịt) về nhà Trương Ba.
Nhưng bà vợ băn khoăn vì thân xác chồng khác xưa nhiều quá. Bà cũng thắc mắc về
việc chồng phải sang giúp chị Hàng thịt mổ lợn mặc dù vụng về.
Anh con trai thì hy vọng với sức c mới, b thcùng đi buôn lậu với mình. Hồn
Trương Ba đã tát con với sức mạnh của cánh tay anh Hàng thịt. trưởng vào bắt hồn
Trương Ba phải về nhà Hàng thịt. Anh con trai hối lộ, Lý trưởng xử: ban ngày nhà Trương
Ba, đêm về nhà Hàng thịt. Anh con trai lại có li, Lý trưởng cho pp Trương Ba chỉ phải
nhà Hàng thịt đến nửa đêm thì được về.
ng ty C phần Đầu tư Công nghệ Giáo dc IDJ
Biên t
p viên: Tr
n H
i Tú http://www.hoc360.vn
4
Trời đã khuya, hồn Trương Ba giúp chị Hàng tht mổ lợn, pha thịt xong, chuẩn bvề
thì chị ta giữ lại mời rượu rồi mời ở lại. Hồn Trương Ba lúc đầu định xuôi theo nhưng đã đấu
tranh tư tưởng, gỡ tay chị ta, về nhà. Trưởng Hoạt sang pphán Trương Ba bắt đầu đổi
tính: uống rượu, đòi ăn ngon, nước cờ đi cũng kc.
trưởng lại đến sách nhiễu. Cháu gái không nhận ông, người con dâu cũng than
phiền bchồng thay đổi. Một cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba xác người Hàng thịt
din ra; qua đó, xác người Hàng thịt khẳng định thế lấn tới của y đối với hồn Trương Ba.
Hồn Trương Ba đốt một nén hương gọi Đế Thích xuống giải thoát cho mình. Lúc đó,
cu Tnhà hàng xóm bốm nặng, sắp chết. Đế Thích bảo hồn Trương Ba nhập vào xác cu
Tỵ. Trương Ba từ chối, xin cho cu Tỵ sống, còn mình xin trlại xác cho người Hàng thịt và
chấp nhận cái chết. Hn Trương Ba nhập vào màu xanh cây vườn trò chuyện với vợ”.
Trước hết, Lưu Quang Vũ kế thừa tưởng của truyện cổ dân gian. Ông cũng
nhấn mạnh vai trò cao hơn của linh hn so với thể xác. Trương Ba khi sống lại trong thân
xác anh Hàng thịt thì nhn biết mình là Trương Ba (dựa vào ức, tình cảm và ý thc của
hồn Trương Ba) và vngay nhà mình (nhà Trương Ba). VTrương Ba, sau khi kiểm tra
ức của Trương Ba (mới), cũng nhận là chồng mình và giữ lại. Tởng Hoạt, bạn của Trương
Ba, khi kiểm tra ức của Trương Ba (mới) về tình bạn giữa hai người, cũng xúc động ôm
hôn ngay bạn mình, mặc dù anh ta lúc này đã mang thân xác xa lạ. Cô con dâu thì lại càng
thương cha chồng, mặc dù cha c này mang vóc hình ông Hàng thịt, vì điều chị ta tìm thấy
ông là đức tính nhân hậu hệt như cha chng xưa. Chị ta nói khá đúng, khá đủ, khá cơ bản
v linh hồn: “Đã gọi là hn làm sao hình thù, bởi không là vuông hay tròn, vui
bun, mừng giận, yêu ghét. Thầy vẫn dạy chúng con: Cái bngoài quan trọng gì, ch
tấm lòng yêu thương và trí tuệ cao sáng của con người ta là đáng kể”.
Tuy nhiên, Lưu Quang không dừng lạiđó.
Đầu tiên, hồn Trương Ba tỏ ra lạ lẫm, khó chu với sự khác lạ của thân xác mình.
Rồi anh ta cảm thấy thân xác đó bắt đầu chi phối anh: cũng thích ăn tiết canh, ung
rượu, nói to và có sức khỏe (không đau lưng, không hen nữa, tát con chảy máu mồm).
Khi ông Lý xanh phải sang nhà chHàng thịt một s gitrong ngày thì anh cũng
tấm tắc khen ngon mấy món ăn của chta. Chị Hàng thịt thì biết linh hồn trong thể c
chồng mình không phải là của chồng mình mà là của Trương Ba, nhưng chị ta càng quý hơn
vì nó tốt đẹp và dịu dàng, điều mà chị ta không thấy ở người chồng thô bạo đã khuất. Sự cô
đơn về thân xác và linh hồn khiến chị càng khao khát hồn Trương Ba. Hồn Trương Ba cũng
b rung đng trước sự gần gũi với vợ nời Hàng thịt và phải tự đấu tranh để thoát ra khỏi
vòng tay âu yếm của thị. VTrương Ba cũng dần cảm thấy chồng khác trước và nảy sinh
mặc cảm, tự ti về sức khỏe và nhan sắc trước hình vóc trkhỏe của hồn Trương Ba. Đến
đây, ta đã thấy sự tồn tại độc lập của thân xác đối với linh hồn, sự chi phối của thân xác đối
với linh hồn cùng nhng phiền toái do sự không hòa hp, không thống nhất giữa linh hn và
thân xác.
ng ty C phần Đầu tư Công nghệ Giáo dc IDJ
Biên t
p viên: Tr
n H
i Tú http://www.hoc360.vn
5
Đỉnh cao của tư tưởng triết lý trong vở kch là sự đi thoại giữa linh hồn và thân xác.
Cuộc đi thoại này cho thấy con người ta hai phần là linh hồn và thể xác. Hai phần đó
quan hệ hữu cơ với nhau. Linh hồn có cơ sở vật chất là thể xác, cũng như nhn thức lý tính
phải bắt đầu từ cảm tính; tình cảm hình thành tnhững quan hệ cthể trong đời thường;
cảm xúc thẩm mỹ phải dựa trên các cảm quan thgiác, thính giác... Thể xác cũng có tính
độc lập tương đi, có tiếng nói riêng, có nhu cu tự nhiên hp lý, không thể bỏ qua. Nhưng,
linh hn phi kiểm soát những nhu cầu đó, phải điều chỉnh, thăng hoa, “Người” a, văn
hóa hóa nhng nhu cầu ấy. Con người nói chung phải biết kìm hãm, tiết chế những nhu cầu
bản năng và nếu cần, biết đè nén, biết hy sinh nó. Linh hồn và thxác là mt ththống
nhất; trong đó, linh hồn giữ vị trí chủ đạo, nên linh hồn phải chịu trách nhiệm cuối cùng v
hành đng của thể xác, không thể thỏa mãn mọi nhu cầu ở mọi mức đ, mọi nơi, mọi lúc rồi
đổ trách nhiệm cho thể xác. Cuộc đấu tranh giữa linh hồn và thxác thực sự là cuộc đấu
tranh trong bản thân con người để làm chnhững nhu cầu và ham muốn, nhất là khi b
hoàn cảnh tác động. Đó là cuc đấu tranh để làm chbản thân và hoàn thiện nhân cách.
đây, cuộc đấu tranh này cũng cảnh báo khả năng lấn át của thxác - tức của những nhu
cầu tầm thường - đối với linh hồn - tức là đối với khát vọng sống cao khiết.
Hành động chp nhận cái chết, trả lại xác cho anh hàng thịt của Trương Ba một
hành động đúng đắn, một hành động dũng cảm và đạo đức. Tsự lý giải lại một cách biện
chứng về quan hệ giữa thể xác và linh hồn trên triết lý nhân sinh của thời đi, Lưu Quang
Vũ đã đi đến một quan niệm sống đẹp: sống chân thật, mình phải chính là mình, cả linh hồn
thxác, sống vì mọi người, vì hạnh phúc và stốt đẹp của con người. Trương Ba chết,
nhưng hn Trương Ba vẫn sống - sống trong tình cảm của mọi người, sống mà không cn
mượn đến thân xác của ai hết.
Trước khi kết thúc, tác giả còn đưa nhân vật vào cuc thử thách cuối cùng, đặt nhân
vt trước một sự lựa chọn: chấp nhận cái chết hoặc nhập vào xác cu T- một em bé hàng
xóm vừa chết. Trương Ba không thtái diễn bi kịch sống trong thân xác mượn của người
khác: Không thể bên trong mt đằng, bên ngoài một nẻo được. Tôi mun được là i toàn
vn”. Vì thế, ông đã xin cho cu Tỵ được sống li, còn mình thì xin được chết.
Thực chất, đó là li tái khẳng định của tác gi đối với quan niệm sống đẹp mà ta
nhắc đến trên. Bi kịch xung đột giữa linh hồn và thxác không thể được giải quyết theo
đúng cái cách đã tạo ra bi kịch. Đến đây, cái “chết hẳn” của Trương Ba lại thể hiện một
chiến thng thuyết phục của “tồn tại người”, ca nhân cách, ca khát vọng hoàn thiện
nhân cách của con người.
Không phi chờ đến khi các nhà ngoại cảm và lý thuyết trường sinh học xuất hiện,
Lưu Quang đã khẳng định, theo cách của ông, thân xác của từng thể người tồn tại
hữu hạn, nhưng sự sống và linh hồn của con người là bất tử. tưởng triết của Lưu
Quang Vũ về con người vừa biện chứng, vừa lạc quan và cao thượng. Điều này, cùng với tài
năng sáng tạo nghthuật tác giả, đã làm cho vkịch có gtrị nhân n cao, vươn tới tầm
nhân loại.