intTypePromotion=1

10 Hoạt động tăng cường sức khỏe tim mạch

Chia sẻ: Nguyễn Thị An | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
39
lượt xem
1
download

10 Hoạt động tăng cường sức khỏe tim mạch

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện nay, bệnh tim mạch vẫn là một trong những căn bệnh chính gây tử vong cao nhất thế giới. Áp dụng những biện pháp sau đây sẽ giúp giảm nguy cơ từ chứng bệnh nguy hiểm này,sau đây là 10 cách hoạt động giúp bạn có trái tim thật khỏe.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: 10 Hoạt động tăng cường sức khỏe tim mạch

  1. 10 hoạt động tăng cường sức khỏe tim mạch Hiện nay, bệnh tim mạch vẫn là một trong những căn bệnh chính gây tử vong cao nhất thế giới. Áp dụng những biện pháp sau đây sẽ giúp giảm nguy cơ từ chứng bệnh nguy hiểm này. 1. Ăn tối thiểu 25g chất xơ/ngày Các nghiên cứu đã đối chiếu giữa chế độ ăn giàu chất xơ và giảm nguy cơ bệnh tim. Chất xơ trong yến mạch, các loại đậu và trái cây họ cam quýt giúp giảm lượng cholesterol “xấu”.
  2. Chế độ ăn giàu chất xơ giảm nguy cơ mắc bệnh tim 2. Ăn nhiều rau củ và trái cây Các loại rau củ và trái cây chứa các hợp chất có lợi cho sức khỏe được gọi là các flavonoid. Các chất này hoạt động gần giống như các chất chống oxy hóa và có thể giảm nguy cơ viêm nhiễm, ngăn ngừa bệnh tim mạch. 3. Giảm muối trong thức ăn Cắt giảm lượng muối cũng là một trong những cách bạn bảo vệ sức khỏe tim mạch của mình, tránh nguy cơ tăng huyết áp và các tai biến về tim mạch khác. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Hoa Kỳ khuyến cáo người trưởng thành không nên tiêu thụ quá 2,300mg muối/ngày, tương đương một thìa cà phê. 4. Ăn chocolate đen Chocolate đen nguyên chất, không phải chocolate sữa, chứa một lượng lớn catechin tự nhiên, một chất chống oxy hóa có lợi cho tim. 5. Kiểm tra vòng eo Béo bụng là một dấu hiệu chỉ báo tăng nguy cơ bệnh tim. Các nghiên cứu chỉ ra rằng cứ tăng thêm 5cm vòng bụng khiến nguy cơ các bệnh tim mạch cũng tăng thêm 20%. Cần phải có một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để cơ thể của bạn giữ được trọng lượng cân đối và sức khỏe dẻo dai.
  3. 6. Tìm hiểu triệu chứng của bệnh đau tim Phụ nữ có thể bị đau ở tay, lưng và thậm chí là răng… tất cả các biểu hiện này đều có thể liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim. Nếu bạn trải qua những cơn đau bất thường, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. 7. Ăn ít chất béo và chọn những chất béo có lợi Ăn các loại thực phẩm có ít chất béo bão hòa, cholesterol và chất béo trans… là các loại chất béo làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch. Hãy ăn các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như trái cây và rau củ, các loại hạt và ngũ cốc nguyên cám. 8. Khám răng định kỳ Sức khỏe răng miệng có liên quan đến sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu của Đài Loan trên 100,000 người cho thấy những người vệ sinh răng miệng đều đặn giảm 24% nguy cơ đau tim và 13% nguy cơ đột quỵ so với những người ít vệ sinh răng miệng. 9. Ăn nhiều cá Ăn một hoặc hai phần cá giàu poison béo Omega-3 mỗi tuần, ví dụ như cá hồi… có thể giảm nguy cơ bệnh tim mạch. 10. Luyện tập 10 phút mỗi ngày Nếu bạn không có thời gian thực hiện đầy đủ bài tập 30 phút mỗi ngày thì Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyên bạn nên chia thời gian tập luyện thành ba đợt mỗi ngày và mỗi lần 10 phút, điều này vẫn đáp ứng yêu cầu luyện tập nửa giờ mỗi ngày. Giúp trái tim khỏe với 7 loại thực phẩm Súp lơ xanh, dầu ôliu, cá hồi, các loại hạt, đậu… là những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch. Căn bệnh thiếu máu cục bộ ở tim chiếm 18,7% ca tử vong ở nước này (chỉ xếp sau ung thư), theo báo cáo của Bộ Y tế Singapore năm ngoái. Các nhà khoa học cho rằng bệnh tim hoàn toàn có thể ngừa được nhờ chế độ dinh dưỡng ít béo, ít đường, giảm bớt lượng thịt đỏ, tăng cường ăn cá cũng như rau, củ, quả, trái cây tươi và các loại thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ… Sau đây là 7 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch, đăng trên trang Yourhealth.com. 1. Súp lơ xanh:
  4. Các nhà nghiên cứu Anh cho biết, ăn súp lơ xanh có thể giúp làm đảo ngược tác hại của bệnh tiểu đường lên các mạch máu cơ tim. Lý do, trong thành phần của loại rau này có chứa một hợp chất tên là sulforaphane giúp tăng cường các enzim bảo vệ mạch máu cơ tim và triệt tiêu các phần tử gây hại cho tim. Bên cạnh đó, súp lơ xanh còn có tác dụng chống viêm, giải độc cho cơ thể. 2. Các loại hạt: Các loại hạt cung cấp một lượng lớn dầu thực vật, vitamin E và các chất giúp kiểm soát lượng cholesterol trong cơ thể ở mức cho phép. Hầu như mọi loại hạt như: hạnh nhân, hạt dẻ, “óc chó”… đều có tác dụng này. 3. Dầu ôliu: Các nghiên cứu ở vùng Địa Trung Hải cho thấy tỷ lệ mắc bệnh tim mạch do thừa cholesterol trong máu thấp hơn so với các vùng khác trên thế giới. Các nhà khoa học cho rằng, nhờ chế độ ăn nhiều dầu ôliu của người dân ở đây nên ngừa được bệnh tim mạch. Trong thành phần dầu ôliu nguyên chất chứa nhiều chất chống ôxy hóa hơn loại khác. Cụ thể hợp chất polyphenol được tìm thấy nhiều trong dầu ôliu có tác dụng chống ôxy hóa, bảo vệ các tế bào của cơ thể. Bên cạnh đó cơ thể hấp thụ loại dầu này còn giúp giảm viêm, ngừa ung thư buồng trứng, ung thư vú và ung thư ruột kết. 4. Các loại trái cây chín mọng:
  5. Một nghiên cứu thực hiện năm 2008 cho thấy việc ăn một lượng vừa phải các loại trái cây chín mọng làm tăng lượng cholesterol có lợi và giúp giảm huyết áp. Tất cả loại rau và trái cây đều có tác dụng chống ôxy hóa, trong khi các loại quả mọng được chú ý đặc biệt vì chứa nhiều polyphenol, một chất làm giảm viêm, giảm nguy cơ bệnh tim và ung thư. Ngoài ra một số thực phẩm khắc cũng chứa nhiều polyphenol bao gồm: chocolate, trà, và rượu vang đỏ… cũng giúp ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim. 5. Cá hồi: Cá hồi được đánh giá là loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe con người bởi nó cung cấp lượng lớn axit béo omega-3 hoàn toàn tự nhiên (một loại chất béo là chất béo có lợi giúp giảm viêm và điều hòa lưu thông máu). Bên cạnh đó ăn cá hồi còn giúp ngăn chặn mảng bám gây tắc động mạch ở tim và não, làm giảm nguy máu vón cục, đồng thời kiểm soát lượng cholesterol ở mức an toàn. Vì thế các nhà khoa học khuyên mọi người nên ăn cá hồi hoặc các loài cá biển nhiều dầu như: cá ngừ, cá mòi, cá trích ít nhất hai lần mỗi tuần. Song các nhà khoa học nhấn mạnh rằng việc sử dụng dầu ăn làm từ cá hồi cũng không thay thế được cá thịt trong khẩu phần hàng ngày. 6. Các loại đậu:
  6. Nghiên cứu của các nhà khoa học thống kê, những người tham gia nghiên cứu được ăn bổ sung các loại đậu vào khẩu phần ăn ít nhất 4 lần một tuần giảm 22% nguy cơ mắc bệnh tim so với những người ăn ít hơn một lần trong tuần. Báo cáo cũng lý giải trong thành phần các loại đậu như: đậu đen, đậu trắng, đậu đỏ… có ít chất béo, không chứa cholesterol, song cung cấp nhiều chất xơ, protein, canxi, sắt, axit folic và kali. Trong tuyên bố của cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cũng đánh giá cao lợi ích của việc ăn đậu, đặc biệt tốt cho những người bị bệnh tim mạch và ung thư. Ngoài ra bổ sung các loại đậu vào khẩu phần ăn hàng ngày còn giúp người bị bệnh tiểu đường kiểm soát lượng đường trong cơ thể, giảm nguy cơ huyết áp cao và đột quỵ 7. Bột yến mạch: Một nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn giàu chất xơ hòa tan có trong thành phần yến mạch giúp giảm cholesterol có hại. Bổ sung thêm một bát yến mạch vào mỗi buổi sáng sẽ giúp tăng lượng axit béo omega-3, axit folic, và kali rất tốt cho động mạch.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản