Đề bài: Anh chị hãy bàn về: Học sinh với phép ứng xử nói năng<br />
Bài làm<br />
Nhân loại coi trọng ứng xử như một tiêu chuẩn khẳng định kiến thức. Khi một hoa hậu <br />
được mọi người tôn vinh, ngoài những tiêu chí về sắc đẹp, gương mặt, hình thể, thì kết <br />
quả của phần thi ứng xử luôn tạo nên sức nặng quan trọng để giành chiến thắng. Nói <br />
rộng hơn, cách ứng xử là nền tảng văn hóa, là vẻ đẹp cao sang của tâm hồn, muốn có <br />
được đòi hỏi phải có sự uyên bác cùng với bản lĩnh và tài năng. Muốn làm giàu, có thể chỉ <br />
vài năm, nhưng để có nếp sống hay cách ứng xử có văn hóa có thể phải trải qua nhiều <br />
năm tháng học hành và tiếp thu nghiêm chỉnh.<br />
Ai cũng muốn mình đối đáp thông minh, ứng xử khéo léo, lịch thiệp. Nhưng trong cuộc <br />
sống hàng ngày, chúng ta vẫn luôn phải nghe những lời tục tĩu, thô lỗ, vẫn gặp không ít <br />
kẻ ngụy biện để che đậy thói hư, tật xấu của mình. Có một chuyên gia nhận định rằng: <br />
"Những kẻ trộm cắp không hề có khái niệm về sự xấu hổ và không hề đọc sách. Những <br />
gã ăn nói lỗ mãng, đánh chửi vợ con, ứng xử thô thiển cũng rất ít đọc sách. Họ không có <br />
lòng tự trọng nên cũng không biết tôn trọng người khác, kể cả những người thân yêu của <br />
họ!”. Nhận định trên của vị chuyên gia không hoàn toàn đúng trong mọi trường hợp, <br />
nhưng điều mà tôi tâm đắc nhất chính là nhận xét của ông ta; "Họ không có lòng tự trọng <br />
nên cũng không biết tôn trọng người khác". Thiết nghĩ, muốn được mọi người tôn trọng, <br />
trước hết phải biết tôn trọng mình, sau đó phải biết tôn trọng người khác. Đã có một sự <br />
thật là không thiếu người có bằng cấp cao nhưng sự hiểu biết về nhiều lĩnh vực xã hội, <br />
thậm chí ngay lĩnh vực chuyên môn làm nên tấm bằng cũng chưa phải đã sâu sắc, thuyết <br />
phục được đồng nghiệp. Ngược lại, nhiều người chẳng có bằng cấp gì mà thông thái, sâu <br />
sắc khiến mọi người phải nể phục.<br />
Sống giữa cộng đồng dân cư, tôi nhận ra một điều có khi thường ngày ít ai để ý: Văn hóa <br />
không phải là một vấn đề cao xa, mà từ trong cách ứng xử tử tế với nhau trong cuộc sống <br />
đời thường. Văn hóa có những cấp độ khác nhau, có lĩnh vực đòi hỏi trình độ "hàn lâm, <br />
cao sang quyền quý” nhưng nói chung tính văn hóa bắt đầu từ lòng chân thành đối với <br />
nhau, giản dị, trung thực và thấm đẫm tình người. Chẳng hạn như đến ngày sinh nhật của <br />
người bạn thân nên có một lời chúc tốt đẹp, một giỏ hoa đẹp để tặng, một món quà lưu <br />
niệm nhỏ thay lời chúc mừng, thế mà đã có mấy ai nhớ đến? Một cuộc viếng thăm không <br />
được hẹn trước vào cuối giờ tan ca, khi gia chủ đã mệt nhừ người, có nên chăng? Ngay <br />
cả việc nhỏ như cách gọi, cách trả lời điện thoại sao cho có văn hóa mà không phải ai <br />
cũng biết. Cách gọi, cách trả lời điện thoại cộc lốc không một lời thưa gửi, tạo sự bực <br />
bội khó chịu cho người nghe không còn là chuyện cá biệt. Lại có người nói năng quá lời, <br />
nói nhiều, nói dai đến mức không cần biết người nghe có muốn nghe hay không. Hút <br />
thuốc lá trong phòng làm việc, trên toa xe, trong rạp hát, nơi công cộng như chốn không <br />
người, bất chấp lời phàn nàn, sự khó chịu của những người xung quanh.<br />
Chúng ta hiện nay đang đau đầu, khó chịu về những cử chỉ bất lịch sự diễn ra xung quanh <br />
ta, đặc biệt ở lớp trẻ mới lớn, lớp người đang chịu ảnh hưởng nhiều của mặt trái của cơ <br />
chế thị trường, chạy theo lối sống ích kỉ, vụ lợi, chủ nghĩa cá nhân mà quên đi lẽ sống cao <br />
đẹp "mình vì mọi người" mà ông cha ta bao đời để lại. Bây giờ không hiếm trường hợp <br />
gặp người già đến nhà, con cái không chào, lên xe buýt, thanh niên tranh chỗ ngồi, không <br />
nhường cho người già, phụ nữ có con nhỏ. Nói tục, chửỉ bậy, chửi thề trước đông người <br />
cũng là những biểu hiện không có văn hóa. Những kẻ bất lịch sự không chỉ thể hiện họ <br />
không tôn trọng người khác mà chính họ thiếu lòng tự trọng, đã nêu ra một hình ảnh xấu <br />
về bản thân trước mặt người khác. Những cách hành xử như vừa nêu là những biểu hiện <br />
rất thiếu vãn hóa, không thể chấp nhận trong giao tiếp xã hội.<br />
Lấy ví dụ về lời chào hỏi khi gặp gỡ người quen, chúng ta chào chứng tỏ mình đã nhận ra <br />
họ, kèm theo lời chào có thể là cái bắt tay, mỉm cười hay theo phong tục Châu Âu, có thể <br />
ôm hôn nếu hai bên tình cảm gắn bó, thân mật. Lời chào hỏi liên quan đến những quy ước <br />
nhất định, chịu ảnh hưởng của những đặc điểm văn hóa dân tộc, đặc biệt có liên quan <br />
đến địa vị xã hội của hai người. Nó được thể hiện như sau: theo tuổi tác người trẻ chào <br />
người già trước, theo địa vị xã hội người có địa vị thấp chào trước người có địa vị cao <br />
hơn, kết hợp hình thức chào với mức độ thân mật và gắn với đặc điểm văn hóa dân tộc: <br />
nắm tay nhau, bá vai, vỗ vai nhau, ôm hôn,… cũng như thời gian gặp gỡ, mới gặp hay lâu <br />
ngày rồi, với môi trường gặp gỡ ở ngoài phố, nơi công cộng hay tại gia đình, ở ngoài phố <br />
cần kín đáo hơn, ở gia đình thân mật, cởi mở hơn.<br />
Mục đích và ý nghĩa của lời chào hỏi chính là chúng ta tự đặt mình trong hệ thống của <br />
cách xử thế đã được quy định và được xã hội chấp thuận. Tục ngữ có câu: “Lời chào cao <br />
hơn mâm cỗ", vậy mà có những người quen biết nhau, khi ra đường gặp nhau cố tình làm <br />
ngơ để khỏi chào hỏi, có những thầy giáo, cô giáo, là những người được Đảng và Nhà <br />
nước ta giao trọng trách dạy dỗ học sinh những điều hay, lẽ phải để trở thành người tốt, <br />
người có ích cho xã hội, vậy mà ứng xử kém đến nỗi học sinh cúi đầu chào mà thầy giáo <br />
dửng dưng xem như không thấy, coi việc chào hỏi là nghĩa vụ của học sinh, còn mình là <br />
"bề trên" nên không cần chào lại. Đó là biểu hiện của bất lịch sự, ứng xử không có văn <br />
hóa. Phép lịch sự dạy chúng ta tôn trọng người khác, bất kể người đó có tuổi tác, địa vị xã <br />
hội, nghề nghiệp, giới tính, tài sản, cuộc sốhg riêng tư của họ như thế nào đi nữa. Đó <br />
chính là một nghệ thuật sống tế nhị và ứng xử có văn hoá. Người cấp trên, người tài giỏi <br />
tỏ ra khiêm tốn với người chung quanh, với người cấp dưới, chủ động chào hỏi, chuyện <br />
trò với họ, chứng tỏ mình đánh giá cao họ. Nói đến đây, tôi lại nhớ đến hai câu thơ của <br />
nhà thơ Hữu Thỉnh: "Biển vẫn cậy mình dài rộng thế; Vắng cánh buồm một chút vội cô <br />
đơn".<br />
Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương sáng về văn hóa ứng xử. Cảm hóa, khoan dung, <br />
độ lượng là một trong những đặc điểm trong văn hóa ứng xử của Người. Thái độ yêu <br />
thương, quý mến, trân trọng con người được coi là nét chủ đạo trong, triết lí nhân văn cao <br />
cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đối với cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, văn <br />
hóa ứng xử của Người vừa ân cần, niềm nở, vừa thân ái gần gũi, khi sai sót thì nhắc nhở <br />
nhẹ nhàng hoặc phê bình kịp thời, nghiêm khắc mà vẫn khoan dung, độ lượng, lay động, <br />
cảm hóa lòng người. Chính nhờ sự giản dị, tế nhị trong cách ứng xử đã làm cho tất cả <br />
mọi người, dù địa vị, thành phần xuất thân như thế nào chăng nữa, khi tiếp xúc với Người <br />
đều để lại trong lòng mình ấn tượng sâu sắc bằng sự nể trọng, chia sẻ, tôn vinh bởi sức <br />
cảm hóa cuốn hút từ chính đạo đức, nhân cách, phép ứng xử văn hóa của Người.<br />
Sức lay động cảm hóa ở Chủ tịch Hồ Chí Minh có tiềm ẩn yếu tố khách quan, nhưng bên <br />
cạnh đó là yếu tố chủ quan được thể hiện trong văn hóa ứng xử của Người. Trong phép <br />
ứng xử, với sự tinh tế mẫn tiệp, Người đã cố gắng khỏa lấp các khoảng cách, đã đạt tới <br />
đỉnh điểm của mối tương đồng, đẩy xa những tính khác biệt để đạt được mục tiêu phù <br />
hợp với hoàn cảnh lịch sử cụ thể, có lợi cho sự nghiệp chung. Bởi thế, Người đã quy tụ <br />
được các bậc sĩ phu yêu nước, những trí thức lớn rời bỏ cuộc sống vinh hoa phú quý để <br />
phục vụ đất nước. Người đã thuyết phục cụ Bùi Bằng Đoàn, nguyên Thượng thư Bộ <br />
Hình làm Trưởng ban Thường vụ Quốc hội; cụ Phan Kế Toại, nguyên Khâm sai Bắc Kì, <br />
làm Phó Thủ tướng. Lường trước những khó khăn của cuộc kháng chiến chống Pháp, <br />
Người đã thuyết phục một số nhà trí thức Việt kiều như; GS. Trần Đại Nghĩa, GS. Đặng <br />
Văn Ngữ… về nước phục vụ cho Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Người chỉ rõ: "Sông to, <br />
biển rộng thì bao nhiêu nước cũng chưa được, vì độ lượng của nó rộng và sâu. Cái chén <br />
nhỏ, cái đĩa cạn, thì một chút nước cũng tràn đầy, vì độ lượng của nó hẹp và nhỏ. Người <br />
mà tự kiêu, tự mãn cũng như cái chén, cái đĩa cạn". Người rất tin tưởng quý trọng nhân <br />
dân, nên trong giao tiếp ứng xử với dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở cán bộ: <br />
"Đối với tất cả mọi người trong các tầng lớp dân chúng, ta phải có một thái độ mềm dẻo, <br />
khôn khéo, biết nhân nhượng, biết trân trọng nhân cách của người ta". Riêng đối với <br />
những người lầm đường, lạc lối hay đã từng cộng tác với bên kia trận tuyến, Người yêu <br />
cầu: "Không nên đào bới những chuyện cũ ra làm án mới. Đối với những người không <br />
nguy hiểm lắm, thì nên dùng chính sách cảm hóa khoan dung".<br />
Vị Chủ tịch nước còn vậy, thử hỏi sao mỗi người chúng ta không học tập được một phần <br />
nhỏ nào trong cách ứng xử và nhân cách của Người? Vì sao trước đây, xã hội ta còn <br />
nghèo, mức sống vật chất thấp mà con người thường yêu nhau, chia sẻ và cảm thông cho <br />
nhau. Khác với ngày nay, đời sống chung đã được cải thiện khá nhiều, nhưng phẩm chất <br />
đạo đức và lối sống của không ít người đã bị tha hóa, suy đồi dẫn đến nạn quan liêu, tham <br />
nhũng nặng nề đến nỗi trở thành "quốc nạn".<br />
Mong rằng qua cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" <br />
mà Đảng và Nhà nước ta phát động thực hiện, giá trị văn hóa ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí <br />
Minh sẽ luôn sống mãi với thời gian, là hành trang quý giá để Đảng và Nhà nước ta vận <br />
dụng chủ trương mở cửa hội nhập, "Việt Nam muốn là bạn với tất cả các nước", để <br />
cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ <br />
Chí Minh, nhất là thực hiện tự phê bình và phê bình, xây dựng văn hóa ứng xử được hiện <br />
thực hóa trong cuộc sống, để coi người đối với nhau, với xã hội, với đất nước tốt hơn, tử <br />
tế hơn, công bằng hơn và chính trực hơn.<br />