intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Văn mẫu lớp 11: Phân tích giá trị hiện thực trong tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

80
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu trình bày cấu trúc dàn ý của bài văn phân tích tác phẩm văn học cần có và 2 bài văn mẫu giúp các em học sinh mở rộng thêm kỹ năng phân tích văn học, phát triển tư duy làm văn hiệu quả hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Văn mẫu lớp 11: Phân tích giá trị hiện thực trong tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam

  1. Văn mẫu lớp 11: Phân tích giá trị hiện thực trong tác phẩm Hai  đứa trẻ của Thạch Lam Dàn ý chi tiết I. Mở  bài:  Giới thiệu tác giả, giới thiệu tác phẩm Hai đứa trẻ. Đặc biệt nhấn  mạnh giá trị hiện thực. ­ Chủ đề của truyện: Kiếp sống nghèo khổ, quẩn quanh trong đời sống tẻ  nhạt, vô vị  và khát khao hướng tới cuộc sống tươi sáng của người lao động nghèo. II. Thân bài: Trình bày những biểu hiện tạo nên giá trị hiện thực của tác phẩm: – Tác phẩm trước hết là câu chuyện về một ngày tàn, một phiên chợ  tàn, những cuộc  đời tàn ­ Hình  ảnh ngày tàn: tiếng trống thu không; mặt trời lặn; bóng tối nhanh chóng ngập   tràn. ­ Hình ảnh phiên chợ tàn: người về hết và tiếng ồn ào cũng mất. Trên đất chỉ còn rác  rưởi; hình ảnh mấy đứa trẻ con đi lại tìm tòi. Tất cả gợi sự buồn tẻ, nghèo nàn. ­  Hình  ảnh những kiếp người tàn; Một nhóm nhân vật lặng lẽ  trong bóng tối, ít nói   năng, ít hành động. Ngày lao động vất vả, đêm xuống buôn bán kiếm thêm nhưng rất ế  ẩm. Cuộc sống mòn mỏi, tẻ nhạt quẩn quanh trong kiếp nghèo. – Tác phẩm còn là câu chuyện về niềm khát khao vươn tới cuộc sống tốt đẹp hơn (chú   ý hình  ảnh đoàn tàu và sự chờ  đợi háo hức của người dân phố  huyện hướng về đoàn   tàu, đặc biệt chú ý tâm trạng của hai chị em Liên). ­ Ý nghĩa của hình ảnh đoàn tàu: Đoàn tàu như đem một chút thế giới khác đi qua: tươi   sáng, rộn rã, sang trọng (khác hẳn đời sống mờ nhạt, tăm tối, buồn tẻ, nghèo khổ muôn   thuở  của họ). Người ta nhìn đoàn tàu đi qua, lặng lẽ mơ  tưởng theo. Họ mong muốn,   khát khao cuộc sống tươi đẹp hơn. III. Kết bài:  – Khẳng định lại tài năng của Thạch Lam
  2. – Cùng với những truyện ngắn khác của ông, Hai đứa trẻ đã góp phần thể hiện sự tài  hoa, xuất sắc của Thạch Lam trong viết truyện ngắn trước Cách mạng tháng Tám  1945. Bài tham khảo số 1 Hai đứa trẻ là một truyện ngắn không có cốt truyện, nó chi ghi lại một góc đời thường   của những sô phận cơ  hàn, nhưng thê mà Hai đứa trẻ  đã toát lên yếu tố  hiện thực và  tấm lòng nhân đạo cao cả của Thạch Lam qua mẩu chuyện lãng mạn nhưng rất hiện   thực. Câu chuyện mở ra cho ta một buổi chiều tà ở một phố huyện nhỏ bé xa xôi, nơi chị em   Liên đang trải qua những ngày thơ ấu khó khăn… “Chiều,   chiều   rồi.   Một   chiều   êm   ả   như   ru.   Phương   tây   dỏ   rực…   dám   mây   ánh  hồng…” Giọng văn mở đầu riêng nó cũng đã đủ toát lên cái vẻ êm ả và hiu quạnh của một buôi  chiều như bao buổi chiều  ở một phô huyện đìu hiu, nghèo nàn. Chị em Liên đang dọn   hàng sau một ngày buôn bán ế ẩm. Nhưng không chỉ có chị epi Liên, mà còn những chị  Tí, bác Siêu… cũng phải trải qua những chuỗi ngày đen tối nhất. Chị Tí ngày “mò cua  bắt ốc”, tối đi bán nước, cuộc sống nó cứ bắt đầu như thê và vẫn kết thúc như thế, cứ  như cái vòng lẩn quẩn mà họ không sao tìm ra lối thoát. những con người, những con  đường… tất cả  đều hiện lên với cái vé xơ  xác của nó, gợi lên cho ta một cuộc sống   ngột ngạt tôi tăm. Chỉ bằng giọng vàn êm ả, không thôi, cả cuộc đời chung của những   số  phận riêng đã hiện lèn ngột ngạt, khó chịu: “Chiếc chõng long nan”, “rác rưởi, vỏ  bưởi, vỏ  thị…” cùa phiên chợ  bốc lên, những chi tiết nhỏ  nhặt  ấy đã miêu tả  được  cuộc sống đó. những cuộc đời nghèo khó của chị em Liên, của chị  Tí, của những đứa   trẻ  con nhà nghèo hiện lên rất thực, không lãng mạn chút nào. Giọng văn cứ  trôi đều  đều, gợi lên cái chết cứng của không
  3. gian và thời gian để phố huyện nghèo nàn ấy hiện lên rõ nét. Và đặc biệt, giữa không  khí phố  huyện tĩnh lặng đến ghêsợ  đó, lại vang lên tiếng cười của một bà già điên,   vượt qua không gian nhỏ  nhoi để  lột trần cuộc sống mỏi mòn bế  tắc của một con   người và của bao con người. Đây là một chi tiết khá đặc sắc của Thạch Lam, nhà văn   đã dùng nó đê miêu tả  chính xác vẻ   ảm đạm thê lương những cuộc đời vô vọng. Và  đây là lúc Thạch Lam thầm kín bày tỏ tấm lòng êm mát sâu kín của mình đôi với những  cuộc đời râ"t thực đó… Ân sau những nỗi buồn cuộc đời chị  em Liên là tình thương   của Thạch Lam đôi với những số  phận nghèo nàn. Đó là tình yêu thương đồng loại  giữa những cuộc sống đói rách, đó là tâm lòng thương xót của Liên khi thấy “những trẻ  em nhà nghèo nhặt nhạnh” những gì có thế được, nhưng “không có tiền để cho”… chi  tiết vừa hiện thực, vừa lãng mạn, muôn nói lên lòng thương người thầm kín của tác   giả, mộc mạc, đơn sơ nhưng rất thiêng liêng cao cả. Đó là thực tại, còn tương lai của họ cũng chẳng tươi sáng chút nào. Những con đường   cát “mấp mố củng chẳng khác gì cuộc đời họ, những con đường nhỏ bé, đầy rác rưởi  sẽ  đưa chị  em Liên, chị  Tí, bác Siêu… về  đâu. Chi tiết “con đường con” của Thạch   Lam rất thực đã nêú lên cái tương lai ảm đạm nhưng cũng rất thực của bao người khôn   khô kia. An đằng sau cái lãng mạn, chan chứa tình người của câu văn nhẹ nhàng là một  hiện thực lớn lao về cuộc sống tôi tăm cơ cực của bao người. Con đường kia họ đã đi  bao lần trong phố huyện nhỏ bé này, sáng đi kiếm sông, chiều tôi lại về, cũng trên con   đường đó. Tương lai mở  ra trước mắt họ  chỉ  là con đường vòng nhỏ  hẹp không lối   thoát kia. Đó là hiện thực khủng khiếp đang đe dọa cuộc đời những con người lầm   than. Giữa lúc tôi tăm ấy, quá khứ xa xăm ấy đã hiện về với chị em Liên như  thứ  ánh sáng  mơ  hồ  hắt ra từ những ngọn đèn leo lét. Thạch Lam đã sử  dụng thứ  ánh sáng kia rất   đặc biệt, đó là ánh sáng hiu hắt của quá khứ, đang hội tụ về thực tại. Ánh sáng leo lót  soi rọi con đường cát “mấp mố  kia là chi tiết tả  thực pha chút lãng mạn, nhưng đều  
  4. tập trung vào việc miêu tả những cuộc đời thật kia. Giữa lúc tôi tăm không ai câm chị  em Liên mơ tưởng về những ánh đèn rực rỡ năm nào, nó là niềm an ủi cho thực tại, hi   vọng của tương lai. Thật không quá lãng mạn chút nào! Ánh sáng leo  ỉét của những   ngọn đèn tỏa ra một vùng không gian nhỏ bé, SOI rọi về quá khứ mơ hồ đem đến cho  người đọc hôm nay niềm xúc động lạ. Chỉ  với lòng nhân đạo bao la, một quan niệm   nhân bản thật sâu sắc tác giả  mới có thê cho ta chi tiết xúc động đến thế! Tìm thấy   mình trong quá khứ đê rồi an  ủi động viên mình trước thực tại đau buồn, đó là cái cỞ  rất chính đáng để chị em Liên thức đợi chuyến tàu đêm nay. Tiêng còi tàu hụ từ xa như  là âm thanh của quá khứ vọng về thực tại để  đưa chị em Liên cố  gắng thu vào tất cả  hình ảnh chuyến tàu như đi từ quá khứ, mang đến cho chị em cô kỉ niệm sáng rực ở Hà   Nội có đen sáng lấp lánh. Ta lại gặp những ánh đèn, của năm xưa đang mơ hồ soi đến.   Tác giả đã sử dụng ánh sáng thật khéo léo, để  làm nổi bật sự  tương phản của bóng đêm thực tại và quá khứ  lấp lánh. Chị em Liên lại được nhìn những người “từ Hà Nội” về, con tàu “đồng kền  sáng lấp lánh” soi rọi cả  một vùng trời mơ   ước trong tâm hồn ngây thơ  của hai đứa   trẻ. Giá trị  nhân văn sâu sắc của truyện ngắn là  ở  đây, bằng tất cả  tấm lòng yêu   thương, nhà văn đã đem đến cho họ một chút gì đó để hi vọng mà đáng sống. Nhưng rồi kí niệm đẹp nào rồi cũng trôi qua, con tàu lao vùn vụt từ  quá khứ  về  đến   thực tại, rồi lại lao nhanh vào đêm tối xa xăm, để  lại cho chị  em Liên ánh sáng của   ngọn đèn tàu với bao luyến tiếc. Chuyến tàu đã đem lại cho Liên những kỉ  niệm về  “Hà Nội nhiều đèn” rực rờ  ánh sáng của năm nào, đưa hai đứa trẻ  ngây thơ  đến sống  với một “thế  giới khác hẳn” nào đó. Liên cảm thấy mình sông giữa “sự  xa xôi không  biết”, ánh sáng leo lét cuối cùng của quá khứ, hơi ấm của quê hương đã khép lại tâm  hồn nhỏ bé của Liên, đưa cô đến một giấc mơ tuyệt vời.
  5. Câu chuyện đã khép lại nhưng vẫn để lại trong ta bao suy nghĩ. Câu chuyện được xây  dựng theo phương pháp lãng mạn nhưng đã chất chứa bao hiện thực của cuộc sống  lam lũ, đói rách. Chính với những cảu văn nhẹ nhàng, Thạch Lam đã đi vào cuộc sống   nghèo nàn, cùng quẫn không lối thoát của chị  em Liên, của chị  Tí… Đằng sau những   câu văn nhẹ nhàng đó là tấm lòng sâu kín của tác giả với bao số phận nghèo khó. Với   lòng nhân đạo bao la, Thạch Lam đã xây dựng một câu chuyện mang tính nhân văn rất   cao. Ông đã đem đến cho họ ánh đèn rực rỡ của quá khứ năm nào, nhà văn đã đem đến  cho chị  em Liên một “Hà Nội xa xăm, Hà Nội sáng rực vui vẻ  và huyên náo” mà giờ  đây là quá khứ tuyệt vời bao người đang khát vọng… Truyện ngắn “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam mang giá trị  nhân bản rất sâu sắc, được   xây dựng theo thủ pháp lãng mạn pha lẫn yêu tố  hiện thực, và bao trùm lên tất cả  là  tấm lòng nhân đạo của nhà văn. Đó là câu chuyện của một thời đã qua, nhưng hôm nay   vẫn để  lại trong ta bao điều tốt đẹp đáng trân trọng và ta hi vọng rằng sẽ chẳng bao   giờ còn những em thơ mòn mỏi chờ chuyến tàu đêm nữa. cuộc sống mới đang đến và   sè đến với mọi người. Bài tham khảo số 2 “Văn học là nhân học” (M. Gorki), trong văn học, do vậy, vẻ  đẹp nhân bản của con   người luôn luôn là một phương tiện thẩm mĩ mà ở  đó chất thơ và chất hiện thực hòa   quyện với nhau. Để làm rõ điều vừa nói, “hai đứa trẻ” của Thạch Lam sẽ là một dẫn   chứng. Hai đứa trẻ vừa là bức tranh hiện thực phố huyện nghèo, vừa như một bài thơ trữ tình   đặc sắc. Tác phẩm đã gieo vào lòng người đọc một nỗi buồn bâng khuâng day dứt về  đời sống con người.
  6. Bức tranh hiện thực nơi phố  huyện nghèo xơ  nghèo xác và lại càng xơ  xác tiêu điều   hơn từ cái nhìn của nhà văn. Đó là lúc hoàng hôn của một ngày tàn nơi miền quê “mặt   trời đã lấp sau rặng tre, nhìn lên chỉ  thấy kkóm tre màu đen kịt trên nền trời phớt   hồng”. Dàn nhạc của ếch nhái bắt đầu văng vẳng kêu ran ngoài đồng, thế cũng đủ làm   thành buổi chiều êm như ru, như bao chiều khác. Là một mô típ nghệ  thuật, cái phố  huyện hẻo lánh hiện ra trong khung cảnh chợ  vãn  của buổi chiều, chỉ còn lèo tèo vài ba người bán hàng đang thu dọn, vài đứa trẻ  nghèo   thu lượm các thứ phế phẩm lặt vặt… Cái bức tranh ấy đã một lần hiện lên trong “gió  lạnh đầu mùa’’ nhưng sao nó vẫn nhuốm một nỗi buồn khó tả  vào cái giờ  khắc của   ngày tàn trong Hai đứa trẻ. Song bức tranh phố huyện ấy không chỉ là cảnh vật mà là bức tranh cuộc sống của con  người. Một hiện thực nơi miền quê hẻo lánh, một chút của chốn kinh thành được  mang tới từ con tàu đêm đêm. Cuộc sống phố huyện có gì? Đó là hoạt động kiếm sống  của những người mà trong mắt Liên, nhân vật trung tâm của tác phẩm đã quá quen  thuộc, mỗi người đã có một thói quen. Như  bác phở  Siêu, chị  Tí, bố  con người hát  xẩm, cụ Thi điên và ngay cả Liên. Việc chủ yếu cũng chỉ là nghe tiếng trống thu không   thì đóng cửa quán mà đợi chờ. Hiện thực không làm ta ngỡ ngàng đó là một phố huyện  nghèo với những người cần cù lao động một cách lầm lũi đáng thương. Nhưng tất cả những hiện thực như thế đều đặt trong con mắt quan sát chất chứa trong   chất văn lãng mạn. Thời gian đi vào cuộc sống của phố  huyện “rõ ràng” không vụt nhanh hoặc tan vào  đêm tối. Thời gian cứ  chậm rãi đi theo từng bước phát triển của nội tâm. Từ  “tiếng   trống thu không" đến một câu văn nhẹ nhàng: “chiều, chiều tối” cất lên trong lòng, rồi   trời nhá nhem tối đến không gian đã khuya không còn những “tạp âm” của ban ngày chỉ  còn “vòm trời với ngàn ngôi sao ganh nhau lấp lánh”. Mỗi thời điểm lại có một cái nhìn 
  7. cảnh vật khác nhau nhưng điều có phần thi vị hóa nhờ  những câu văn tươi mát, uyển   chuyển. Có buổi chiều nào êm như  ru trong cách nhìn của Nam Cao, Vũ Trọng Phụng? Chỉ có  tâm hồn lãng mạn Thạch Lam mới có cái mượt mà đượm chất thơ như thế. Sự tài tình chính là ở chỗ nhà văn vừa hòa nhập hai tâm hồn quan sát – nhà văn và nhân   vật là một. Hiểu là nhà văn quan sát cũng đúng mà hiểu là cảnh vật diễn ra trong mắt   của nhân vật Liên cũng chẳng sai. Ta thấy rõ điều đó qua cái giật mình của nhân vật.   “Liên mải ngồi quên mất! Bây giờ Liên vội vàng vào thắp đèn xếp những quả san đen   lại”. Trời bắt đầu đêm, một đêm mùa hạ êm như nhung và thoảng qua gió mát”. Những câu  văn như  vậy có rất nhiều và được dùng một cách chính xác đạt đến mẫu mực. Phải   chăng cảm nhận  ấy xuất phát từ  tâm hồn nhà văn cũng chính là từ  tâm hồn nhân vật  Liên khi phố  huyện đã chìm trong im lìm của vắng lặng. Trong con mắt “Dõi theo   những bóng người về muộn từ từ trong đêm”. Nếu như  đầu tối phố  huyện còn được “trang hoàng” bằng những ánh đèn hắt ra từ  những quán bên đường thì bây giờ  chỉ  còn là bóng đêm. Chỉ  một vài tia sáng le lói từ  khe cửa nhà ai thành từng vệt. Con mắt thơ mộng đâu chỉ  dừng ở  những ánh sáng rất  thực mà tìm đến cái mong manh của đốm sáng. Đó là ánh sáng tuy “ngàn sao đua nhau   nhấp nháy” nhưng vẫn còn là hữu hạn trong nền trời vô hạn. Ánh sao vẫn cô đơn, ánh  sáng của thứ  đom đóm lập lòe trong kẽ  lu bàng lại càng gợi buồn khó tả. Ánh sáng   hiếm hoi của thiên nhiên được nhà vãn '‘chớp nhanh trong cái nhìn lãng mạn. Chất thơ  chính là ở đó. Vừa có cái hiện thực vừa có sự bay bổng của con người bứt phá lên và  nằm lại trên trang văn. Nhưng tất cả  vẫn là cái thường nhật diễn ra trong cảnh sống   vốn quần quanh lầm lũi.
  8. Ánh đèn của chị Tí đủ sáng một khoảnh nhỏ. Nếu quan sát từ  xa, ta sẽ thấy một bức   tranh khá hoàn chỉnh về mặt nghệ thuật với hai “gam màu" sáng tối. Khuôn mặt người  phụ  nữ  chân quê chất phác đã trải qua một người bươn chải với cuộc sông để  kiếm  bát cơm, manh áo. Cuộc sống gia đình bận rộn tối tăm. Nhưng tối nào chị  cũng góp   một ánh đèn như thế. Tuy để thêm thu nhập, nhưmg hình như họ chỉ bán cho lấy lệ. Vậy thì cái gì đã làm cho họ ra đây? Phải chăng đó là nếp sống. Và phố huyện ban đêm   là một nơi để họ sống… Âm thanh của cuộc sống phát ra từ hình những lời đối thoại,  những hoạt động của con người nơi đây. Mỗi người đều góp một thứ  ánh sáng, một   chút hương vị, âm thanh. Tất cả tạo nên một bức tranh phố nghèo. Chỉ  một vài nét chấm phá nhưng tất cả  những con người nhỏ  nhoi có mặt trong tác  phẩm đã làm nên bức tranh tổng thế của cuộc sống. Nếu như ở Nam Cao là những cảnh sống hiện thực khốn khổ với nước mắt và cái đói,   miếng ăn và áp bức thì cuộc sống hiện thực trong văn Thạch Lam được “đo” bằng một   đơn vị “lãng mạn” nhất định. Nét bút của ông đã phác họa nột cách rất nhẹ nhàng uyển   chuyển. Phố  huyện nghèo và cũng có rất nhiều lí do để  người dân phải lao vào cuộc  bon chen giành giật sự sinh tồn. Nhưng  ở đây là một không khí chan hòa thực sự,  ấm   áp tình người và mỗi người khi ra về chắc chắn vần giữ được sự ấm áp quen thân dù   rất buồn. Sự  hài hòa giữa hiện thực và lãng mạn đã giúp Thạch Lam có được chất văn nhẹ  nhàng thanh thoát, ẩn hiện “bộ mặt buồn” nhân hậu tuyệt vời của ông. Trở  lại với cách sinh hoạt ban đêm nới phố  huyện, chất lãng mạn không dừng lại  ở  cảnh bao quát mà đắm lại ở những trang viết vể chị em Liên. Đây chính là điểm nhấn   nhà văn đã tập trung khắc họa. Liên gây ấn tượng với người đọc "bởi nội tâm sâu sắc  của một con người đa cảm.
  9. Khi màn đêm đã bắt đầu buông xuống cũng chính là lúc Liên thấy lòng buồn man mác  trước cái giờ khắc của ngày tàn. Cảm giác buồn ấy gợi lên từ cảnh phố huyện xơ xác  trong tiếng trống thu không vang vọng như  hút hồn người. Bất giác, một cảnh tượng   làm chị không khỏi chạnh niềm thương. Đó là những chú bé nheo nhóc, nhớn nhác giữa   chợ  đã vắng từ  lâu để  nhặt những mẩu que kem và những gì có ích cho chúng.  Ấn   tượng đầu tiên là Liên có một tấm lòng chẳng trẻ con chút nào. Nỗi lòng buồn cua Liên   báo hiệu một sự “trưởng thành” về tâm sinh lí. Bức tranh phố  huyện nghèo hẻo lánh,  ẩn khuất trong bóng tối hư  vô của phố  huyện.   Cuộc sống phố  huyện đã ăn sâu trong tâm trí Liên. Tưởng như  nếu có thiếu hụt một  thứ gì của cảnh ngoài kia, Liên đã thốt lên rồi. Nhưng tất cả  vẫn thế, ngay cả  tiếng cụ  Thi đôi lúc làm cho Liên sợ. Nhưng vẫn là   cảm giác thân thuộc, vẫn thấy cụ đáng yêu và đáng thương. Từng cảnh đời, cảnh sống   của mỗi con người lần lượt đi qua tâm hồn non ướt cua Liên. Cuộc sống của từng người đã góp nên thành cuộc sông cùa cả một cộng đồng nhỏ nhoi  ở một vùng quê nghèo khó. Từ những mảnh đời cũng giống như  Liên cùng chung môi   trường sống, ta thấy một điểm chung rất rõ, đó là sự  quanh quần chật hẹp của môi  trường xã hội. Ngày lại ngày vẫn chỉ là cái chợ tiêu điều, vài dãy hàng quán với những   khoảng đất trống “lác đa lác đác trước lều” và những “con người ấy” mà thôi. Nhưng ở Liên lại có một sự khác lạ. Một hành dộng tưởng như quái gở và vô nghĩa, đó   là “đợi tàu”. Nhưng đó mới chính là chiều sâu của tác phẩm khi tác giả khắc họa hình  ảnh Liên đợi tàu với một niềm háo hức rất trẻ con. Chờ đợi kiên trì mặt đăm chiêu đón   nhận, săn tìm một tín hiệu vui. Và con tàu đã đến đúng như  sự  mong mỏi, đợi chờ, như  một thoáng niềm vui nhưng  rồi cũng chợt tắt. Tàu hôm nay không đông khách, ánh sáng của toa tàu cũng kém đi. 
  10. Điều đó làm lòng Liên dấy lên nỗi buồn vô hình. Con tàu vô cảm lầm lũi mang đến  niềm vui duy nhất nhưng lại gợi thêm nỗi buồn khó tả. Tiếng rầm rầm của tàu đã  khuất sau màn đêm dày đặc, không gian của phố huyện thoáng xao động rồi lại trở về  như cũ. Tâm trạng của Liên bây giờ chẳng biết vui hay buồn, khi niềm vui do Liên tạo   ra vụt đến, vụt đi. Nhưng vui buồn mà làm gì, khi tất cả đều chìm trong cái ao tù cuộc   sống bé nhỏ của con người, còn con người thì chỉ biết bằng lòng, cam chịu hằng ngày   chuyến tàu đêm vẫn là niềm mong mỏi của Liên. Khiến “Liên thấy mình sống giữa   bao nhiêu sự xa xôi ", nhưng rồi Liên cũng phai “ngập vào giấc ngủ yên tĩnh, cũng yên  tĩnh như đêm ở trong phố, tĩnh mịch và đầy bóng tối”. Tương lai của Liên, một cô bé,   chưa đến tuổi thành niên, có khác gì tương lai chị  Dậu trong “Tắt đèn” của Ngô Tất   Tố, một tác phẩm cùng một bối cảnh xã hội, khi vùng chạy ra giữa đêm tối, tối đen  như cái tiền đồ của chị. Với chị Dậu phía trước không le lói một ánh sáng nào thì khác   gì Liên, ánh sáng phía trước chỉ là ảo vọng dẫu cuộc đời hai con người này cùng tầng   lớp xuất thân khác nhau. Nhưng chất lãng mạn cũng nằm ngay trong cảnh đợi tàu và ý nghĩa đợi tàu. Cuộc sống   bon chen đã không làm Liên chìm trong cảnh đời lầm lũi, thầm lặng. Vượt xa hơn là  một tâm hồn khát khao sống có hi vọng. Tuy cuộc sống buồn nhưng vẫn tạo được  niềm vui để mình sống có ý nghĩa hơn trong cõi đời. Quả thực, tâm hồn Liên là một bài   thơ  có câu từ  khá hoàn chỉnh. Đó là một sự  thật hiển nhiên mà Thạch Lam đem lại.   Liên sống với niềm vui tượng trưng là chuyến tàu đêm rất thật chạy qua phố  huyện   nghèo “Liên” là mảng màu chủ  đạo tạo nên chất hiện thực và chất lãng mạn trong   thiên truyện, tạo nên bằng một cuộc đời, tạo nên như là người dẫn chuyện. Thành công của Thạch Lam chính là sự kết hợp hài hòa giữa bút pháp lãng mạn với xu  hướng hiện thực, nhân đạo. Chính điều này đã tạo cho mỗi tác phẩm của ông một sức   sống trường tồn trong lòng người. Tình người của nhà văn với nhân vật đã đưa ý nghĩa   truyện lên một tầng cao mới.
  11. Mấy mươi năm sau, khi xã hội đã thay đổi về  chất so với thời những con người như  chị  em Liên sống. Tố  Hữu định nghĩa “Thơ  là hiện thực, thơ  là cuộc đời còn là thơa  nữa”. Nhưng khi đối chiếu truyện ngắn “Hai đứa trẻ” và nhiều thiên truyện khác của   Thạch Lam, ta vẫn thấy chúng có đầy đủ những yếu tố mang phong vị cùa một bài thơ  trữ tình đặc sắc mà lại hiện thực sâu sắc.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2