intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 22. LỰC HƯỚNG TÂM VÀ LỰC QUÁN TÍNH LI TÂM HIỆN TƯỢNG TĂNG, GIẢM, MẤT TRỌNG LƯỢNG

Chia sẻ: Abcdef_48 Abcdef_48 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

195
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu rõ khái niệm, biểu thức của lực hướng tâm, lực quán tính li tâm. - Hiểu hiện tượng tăng, giảm và mất trọng lượng 2. Kỹ năng - Biết vận dụng các khái niệm để giải thích được hiện tượng tăng, giảm, mất trọng lượng. - Biết vận dụng các kiến thức để giải các bài tập toán động lực học về chuyển động tròn đều.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 22. LỰC HƯỚNG TÂM VÀ LỰC QUÁN TÍNH LI TÂM HIỆN TƯỢNG TĂNG, GIẢM, MẤT TRỌNG LƯỢNG

  1. Bài 22. LỰC HƯỚNG TÂM VÀ LỰC QUÁN TÍNH LI TÂM HIỆN TƯỢNG TĂNG, GIẢM, MẤT TRỌNG LƯỢNG MỤC TIÊU A- 1. Kiến thức - Hiểu rõ khái niệm, biểu thức của lực hướng tâm, lực quán tính li tâm. - Hiểu hiện tượng tăng, giảm và mất trọng lượng 2. Kỹ năng - Biết vận dụng các khái niệm để giải thích được hiện tượng tăng, giảm, mất trọng lượng. - Biết vận dụng các kiến thức để giải các bài tập toán động lực học về chuyển động tròn đều. CHUẨN BỊ B- 1. Giáo viên - Thí nghiệm ở các hình H 22.1, H 22.3, H 22.4 2. Học sinh - Ôn tập về trọng lực, lực quán tính.
  2. - Ôn tập về gia tốc trong chuyển động tròn đều. 3. Gợi ý ứng dụng CNTT - Chuyển một số câu hỏi trong SGK thành câu hỏi trắc nghiệm. - Chuẩn bị một số đoạn video về chuyển động của các vật trong hệ quy chiếu phi quán tính chuyển động tròn. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC C- Hoạt động 1 (......phút): Kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Hệ quy chiếu phi quán tính, - Nêu câu hỏi về hệ quy chiếu phi quán tính, lực quán tính là gì? lực quán tính và các đặc điểm của nó. - Trình bày câu trả lời - Nhận xét câu trả lời. - Nêu câu hỏi về gia tốc trong chuyển động tròn đều. - Gia tốc trong chuyển động tròn đều? - Nhận xét câu trả lời. - Trình bày câu trả lời
  3. Hoạt động 2 (......phút): Tìm hiểu về lực hướng tâm, lực quán tính li tâm. Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo Bi ghi viên - Đọc SGK, phần 1. Tìm - Yêu cầu HS đọc 1. Hệ quy chíêu quay hiểu: Thế nào là lực phần 1 SGK đều và lực quán tính li hướng tâm? Thế nào là tâm - Gợi ý cho HS nhận lực quán tính li tâm biết về lực hướng tâm - Hệ quy chíêu gắn với - Trả lời câu hỏi C1 và lực quán tính li vật quay đều quanh một trục gọi là hệ quy chíêu tâm. quay. - Nêu câu hỏi C1 SGK - Trả lời câu hỏi C2 - Trong hệ quy chíêu - Nhận xét câu trả lời quay đều, ngoài các lực - Nêu câu hỏi C2 SGK do các vật khác gây ra, mỗi vật cịn chịu thm - Nhận xét câu trả lời. một lực qun tính li tm, lực ny ngược chiều với lực hướng tâm và có độ lớn bằng lực hướng tâm:   Flt  Fht . Về độ lớn: Flt  mr 2 . Trong đó m là khối lượng cảu vật, 
  4. l vận tốc gĩc của Hoạt động 3 (......phút): Hiện tượng tăng, giảm, mất trọng lượng. Hoạt động của học Sự trợ giúp của giáo Bi ghi sinh viên - Đọc SGK, phần 2. - Yêu cầu HS đọc 2. Trọng lực biểu kíên và trọng lượng biểu kiến SGK - Trình bày hiểu biết của mình về trọng lực, - Nêu câu hỏi đánh Xét một vật có không trọng lượng và trọng giá hiểu biết của HS lượng m đặt trên sàn của lượng biểu kiến. về trọng lực, trọng một thang máy đang chuyển lượng và trọng lượng động theo phương thẳng  biểu kiến. đứng với gia tốc a . Chọn hệ quy chiếu gắn với thang my - Trả lời câu hỏi C3 - Nhận xét câu trả lời (hệ quy chíu phi qun tính), của HS  ngồi trọng lực P vật cịn chịu tc dụng của một lực - Nêu câu hỏi C3 - Trình bày câu trả lời.  qun tính Fqt . Hợp lực của - Nhận xét câu trả lời trọng lực v lực qun tính tc - Nêu câu hỏi yêu dụng ln vật gọi l trọng lực cầu HS chỉ rõ hiện biểu kiến của vật: tượng tăng, giảm,    Pbk  P  Fqt  mg  a  mất trọng lượng.
  5. - Nhận xét câu trả Trọng lượng biểu lời. kiến cảu vật được đo bằng lực kế: P  mg  a  . Hiện tượng tăng - trọng lượng ứng với trường hợp: Pbk  P . Hiện tượng giảm - trọng lượng ứng với trường hợp: Pbk  P . Hiện tượng hông - trọng lượng ứng với trường hợp: Pbk  0 Hoạt động 4 (......phút): Vận dụng, củng cố Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Trả lời câu hỏi trắc nghiệm - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi 1,2, 3 và theo nội dung câu 1 - 4 9sgk) 4 trong SGK.
  6. - Giải bài tập 1 SGK - Nhận xét câu trả lời của HS. - Trình bày câu trả lời. - Nêu bài tập 1 SGK. - Ghi tóm tắt các kiến thức cơ - Nhận xét câu trả lời của HS. bản: - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy. Lực hướng tâm, lực quán tính li tâm, hiện tượng tăng, giảm, mất trọng lượng Hoạt động 5 (......phút): Hướng dẫn về nhà Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. - Những sự chuẩn bị cho bài - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau. sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2