BÀI 25: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH
ÔN TẬP HÌNH HỌC
A. Mc tiêu:
- Luyn tập cho học sinh ch giải bài toán bng cách lập phương trình
dạng toán chuyển động cùng chiều, ngược chiều.
- Rèn knăng phân tích bài toán, chọn n, đặt điều kiện thiết lập được
phương trình và gii phương trình thành thạo.
- Rèn luyện cho học sinh k năng tính toán và trình bày li giải.
- Rèn luyện năng vẽ hình vận dụng kiến thức đã học về tính chất các
góc trong đường tròn và sđo của cung bchắn, trình y lời gii hình
học.
B. Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ ghi nội dung đề bài tp và bảng số liu để học sinh điền
vào.
HS: - Ôn tập cách giải bài toán bng cách lập phương trình
- Các định nghĩa, tính chất, hệ quả của tứ giác nội tiếp.
C. Tiến trình dạy - học:
1. Tổ chức lớp: 9A1 9A2
2. Nội dung:
1. Bài tập 1: (STK – Rèn luynnăng giải toán THCS)
Hai người đi xe đạp xuất phát cùng một lúc đi từ A đến B. vận tốc của h
hơn kém nhau 3 km/h, nên đến B sm muộn n nhau 30 pt. Tính vận tốc
của mỗi người biết
rằng quãng đường AB dài 30 km.
Hướng dẫn cách gii:
- Sau khi cho học sinh đọc đề bài toán y i yêu cầu học sinh thiết lp
bảng s liu để từ đó thiết lp phương trình, nhưng các em gặp kkhăn
không biết xe đạp thứ nhất hay xe đạp thứ hai chuyển động nhanh, chậm nên
không điền được số liệu vào bng số liu.
- i lưu ý cho học sinh trong 2 xe đạp thì chắc chắn có một xe đi nhanh và
một xe đi chậm nên nếu gi vận tốc của xe đi chm là x ty điền số liệu
vào bng số liu trong bảng sau:
Xe đi chậm Xe đi nhanh
Vn tốc (km/h)
x
(km/h)
3
x
(km/h)
Thời gian ( h)
30
x
(h)
30
3
(h)
- Với gợi ý trên tôi cho học sinh thảo luận nhóm sau 7 phút tôi kiểm tra kết
quả ca các nhóm và đối chiếu kết quả trên máy chiếu.
- Căn cứ vào những gợi ý trên tôi gi ý các em đã trình bày li giải như sau:
Giải: Đổi: 30 pt =
1
2
(h)
Gọi vận tốc của xe đạp đi chm là x (km/h) (điều kin x > 0)
thì vận tốc của xe đạp đi nhanh là
3
x
(km/h)
Thời gian xe đạp đi chậm đi là
30
x
(h), Thi gian xe đạp đi nhanh đi là
30
3
(h)
Theo bài ra hai xe đến B sớm muộn n nhau 30 phút nên ta phương
trình:
30
x
-
30
3
=
1
2
30.2. 3 30.2. . 3
x x x x
2
60 180 60 3
x x x x
2
3 180 0
x x
Ta có:
2
3 4.1. 180 9 720 729 0
729 27
Phương trình có 2 nghim phân biệt: 13 27 24
12
2.1 2
x
; 23 27 30
15
2.1 2
x
Nhận thấy 1
12
x
> 0 (thomãn điều kin), 2
15 0
x
(loại)
Trli: Vận tốc của xe đạp đi chậm là 12 (km/h)
Vận tốc của ca xe đạp đi nhanh là 12 + 3 = 15 (km/h)
2. Bài tập 2:
Hai người cùng m chung một ng việc trong 4 gi thì xong. Nếu làm
riêng thì người thnhất làm xong trước người thức hai 6 giờ. Nếu làm riêng
thì mỗi ngưi làm trong bao nhiêi lâu xong công việc.
Giải:
Gọi thời gian người thứ nht làm riêng xong công việc là x (ngày).
thì thi gian ngui thứ hai làm riêng xong công việc là x + 6 (ngày)
Một ngày người th nhất làm được
1
x
(PCV).
Một ngày nguời thứ hai làm được
1
6
x
(PCV)
Theo i ra c2 người làm chung trong 4 githì xong nên 1 githì c 2
người m được
1
4
(PCV) nên ta có pơng trình:
1
x
+
1
6
x
=
1
4
Giải phương trình này ta được x1 = 6 (thomãn) và x2 = - 12 (Loi)
Vậy người thứ nhất làmriêng trong 6 ngày người thứ hai làm trong 12
ngày.
3. Bài tập 3:
4. Bài tập 4:
Giải: