Bài 31.
ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ BA PHA
I. Mục tiêu:
Giới thiệu v Yêu cầu HS:
- Hiểu thế nào là từ trường quay và cách tạo ra từ trường quay nhờ dịng điện xoay
chiu ba pha.
- Hiu nguyên tắc cấu tạo của động cơ không đồng bộ ba pha.
II. Chuẩn bị:
1) GV: chuẩn bị dụng cụ TN về sự quay đồng bộ không đồng bộ, một số tranh
ảnh về động cơ không đồng bba pha.
2) HS: Ôn tập nội dung: Hiện tượng cảm ng điện từ, dịng điện xoay chiều ba
pha.
II. Tổ chức các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1. (5’) Kiểm tra vấn đề bài mới.
+ GV nu cu hỏi, gợi ý nội dung vận dụng cho Bài mới:
H1. Một khung dy dẫn dịng điện đặt trong ttrường sẽ thế nào? Giải thích vì
sao khung quay trong từ trường?
H2. Khung dây đặt trong từ trường. Giữ khung dây cố định. Bằng cách nào có th
to sự Bàiến thiên của từ thông qua khung?
+ HS vận dụng kiến thức về lực từ tc dụng ln khung dy mang dịng điện để tr lời.
Hoạt động 2. (15’) Tìm hiểu: NGUYN TẮC HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỘNG KHÔNG
ĐỒNG BỘ.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
* GV yêu cầu HS đọc SGK, quan sát
hình 31.1, 31.2.
-Thực hiện TN để HS quan sát.
-Nu cu hỏi gợi ý để HS phát hiện kiến
thức.
H1. Thế nào là t trường quay? So
sánh tc đ quay của kim NC và tc đ
quay của NC quanh trục cố định?
H2. Tốc độ góc của khung quay trong
t trường như thế nào so với tốc độ
góc của NC?
-GV thông báo v sự quay đồng b của
kim NC và s quay không đồng b của
khung dây trong từ trường quay.
-Hướng dẫn HS giải thích vì sao khung
quay:
H3. Khi nam chm quay, t thơng qua
khung thế no? Nếu khung kín, trong
- Đọc SGK mc 1.
-Quan st TN do GV thực
hiện.
-Rút ra kết luận.
-Trả li.
-Tốc độ c của khung luôn
nh hơn tốc độ góc của t
trường quay.
a) Ttrường quay. Sự quay đồng
bộ:.
-T trường các đường sức t
quay trong không gian.
+ Mt kim nam châm quay cùng
tốc độ góc với mt NC quay đều:
Kim NC quay đồng b với NC.
b) Sự quay không đồng bộ:
Trong y dn kín đặt trong lịng
NC (hình 31.2)
-Khi NC quay đều, khung y
quay theo NC nhưng bao giờ tc
độ góc của khung y ln nh
hơn tốc đgóc của từ trường”
Giải thích: SGK
Khung y quay, sinh ng cơ
học. Đng hoạt động dựa trên
nguyên tắc của hiện tượng cảm
khung cĩ dng điện không? Vì sao?
H4. Dịng đin trong khung y ra tác
dụng gì ln khung? Vì sao?
H5. Tại sao khung quay theo chiều
quay ca t thông? Khi nào khung
quay đều?
GV gii thiệu nguyên tắc của động cơ
không đồng bộ.
Khi NC quay:
+Tthơng qua khung iến
thin.
+Trong khung xuất hin
dịng đin cảm ứng.
+Dịng điện trong khung
chịu tác dụng lực do t
trường của NC y ra nên
quay theo NC.
-Để gim tc độ Bàiến thiên
của t thông, khung phải
quay cùng chiều với t
thông quay.
-Khi momen ngẫu lực từ cân
bằng với momen cản, khung
quay đều.
ứng tvà sdụng từ trường quay
gọi là động cơ không đồng bộ.
Hoạt động 3. (20’) Tìm hiểu: TỪ TRƯỜNG QUAY ĐƯỢC TO BỞI DÒNG ĐIỆN BA
PHA.
Yêu cấu HS đọc SGK
mục 2. Gợi ý HS tìm hiểu
Đọc SGK, trả lời câu hỏi:
a) Cấu tạo: my xoay chiều cĩ:
+Hai b phận cnh: phần
kiến thức:
H1. Nhắc lại đặc điểm
của đường sức tgây bởi
mt ng dây mang dịng
điện? Vectơ
B
của t
trường đó như thế nào?
H2. Dng điện 3 pha trong
3 cuộn dây tạo ra từ
trường cảm ứng tthế
o?
GV cho HS quan sát
đường Bàiểu diễn của B1,
B2, B3 v Yêu cầu HS nhn
xt.
H3 Khi dịng điện trong
cuộn 1 cực đại,
1 2 3
; ;
B B B
thế nào? T
trường tổng hợp tại O
B
thế no?
H4. sau bao lu dịng điện
trong cuộn 2 đạt cực đại?
-T trường của dịng điện
trong ng dây cĩ
B
nm
dọc theo trục ống dy.
-Cc
1 2 3
; ;
B B B
nằm dọc
theo trục mi ống y và
cảm ng t cùng iên độ,
cùng tần số nhưng lệch pha
từng đôi một 2/3 rad.
-Quan sát 3 đường Bàiểu
diễn, rút ra kết luận. Nếu
1
B
hướng ra t cuộn 1 và
B1 cực đại:
+
2 3
;
B B
hướng vào cun
2, cuộn 3.
+ B2 = B3 = -B1/2
V
1 2 3
B B B B
hướng ra từ cuộn 1.
-Lập luận tương tự, suy ra
t trường tổng hợp của 3
dịng điện
B
quay quanh
cảm v phần ứng.
(SGK)
+Một trong hai phần đặt cố
đnh, phần cn lại quay quanh
mt trục.
-Phần quay: roto.
-Phần cố định: stato.
* My xoay chiều mt pha
được cấu to theo 2 cách:
Cch 1. phần ng quay, phần
cảm c định.
Cch 2. phần cảm quay, phần
ứng cố định.
b) Hoạt động:
SGK trang 162.
-Hot động của máy:
+Roto: phần ứng.
+Stato: phần cảm.
Khi đó
1 2 3
; ;
B B B
thế
o? T trường tổng hợp
tại O thế nào?
H5. Nhận xt gì v t
trường tổng hợp của 3
dịng đin gây ra?
O với tốc độ góc .
-Hot động của máy:
+Roto: phần cảm.
+Stato: phần ứng.
Hoạt động 4. (10’) Tìm hiểu: CẤU TO V ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ BA PHA.
CỦNG CỐ NỘI DUNG BÀI HỌC.
1) Trên sở phân tích việc tạo ra ttrường quay, GV hướng dẫn HS tìm hiểu ni dung
bằng cu hỏi:
H1. Trong vùng t trường quay được tạo bởi dịng điện ba pha, ta đặt một vật dẫn
trục quay cố định, vật sẽ thếo?
- GV phân tích để HS thấy: khi vật dẫn quay, sinh ng cơ học. hệ thng trên động
không đồng bộ ba pha.
H2. Hy nu cấu tạo v hoạt đng của động cơ không đồng bba pha?
- GV cho HS quan st hình 31.4 v hướng dẫn HS tìm hiểu cấu tạo của roto lng sĩc.
- GV tng kết nội dung Bài.
2) HS ghi nhận kiến thức.