Bài 46 : THỰC HÀNH
XÁC ĐỊNH TRỞ KHÁNG CỦA MẠCH ĐIỆN XOAY CHIỀU
I / MỤC TIÊU :
Thông qua hoạt động thực hành theo nhóm, mỗi HS cần đạt được các
yêu cu sau :
Biết ch xác định c loại trở kháng của mạch xoay chiều bằng thức
nghim, hiểu ý nghĩa thực tế của các loại trở kháng.
Dùng được dao động kí điện tử, y phát âm tần và các dụng cđo
điện xoay chiều thông thường để làm thực nghiệm.
Bằng thực nghim, củng cố kiến thức về cộng hưởng, liên h giữa
cộng hưởng trong dao động điện với dao động cơ.
Tiếp tc rèn luyn kĩ năng phân tích, lựa chọn phương án TN.
Biết phối hợp nh động trong việc học và nh với tập thể nhóm
nhỏ.
II / GỢI Ý VỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
Tùy theo điu kiện trang thiết b hin của trường mà th vận
dụng các cách tổ chức nhóm khác nhau sao cho hiệu quả. dụ :
- Nếu chiều dao động kí và máy phát... thì 50% snhóm m phương
án 1, còn 50% làm phương án 2 rồi thảo luận chung.
Nếu HS giỏi thì thđảo phương án sau nửa thi gian để mỗi học
sinh đều làm cả hai phương án.
- Nếu ít thiết bị thì chmột nhóm m phương án 1, các nhóm còn li
làm phương án 2. Khi thảo luận chung nên vto của nhóm 1 rồi gắn trên
bảng để cả lớp cùng phân tích.
- Hoặc GV hướng dẫn HS làm nhanh phương án 1 ngay trên n GV
để cả lớp quan sát được, sau đó các nhóm đều làm phương án 2.
V thao tác theo phương án 1, nên hình v mạch điện cho từng
bước để GV và HS để theo dõi và thực hiện.
Cụ thể là hình 46.5 có thể tách ra.
Hình 46.5a :
Mạch này hin thị hai đồ thị cùng pha ứng với mạch điện chỉ có điện
trở thuần R.
Có thể điều chỉnh để hai đồ thị này hiển thị biên độ khác nhau.
Hình 46.5b :
Mạch này hin thị hai đồ thị lệch pha giữa I và U ứng vi mch đin
C. Lưu ý rng, R trong mạch này chtác dụng ly tín hiệu đại
điện cho cường độ I.
Sau đó, thay tC bằng cuộn cảm L ta sẽ hai đthị lệch pha giữa I
và U ng với mạch đin có L.
Tiếp theo, nối tiếp thêm C vi L ta sẽ hai đồ thị lệch pha giữa I và
U ứng với đoạn mạchL, C nối tiếp.