intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 47 TỪ TRƯỜNG

Chia sẻ: Abcdef_51 Abcdef_51 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

50
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được khái niệm tương tác từ, từ trường, tính chất cơ bản của từ trường.  Nắm được khái niệm vectơ cảm ứng từ (phương và chiều), đường sức từ, từ phổ. Quy tắc vẽ các đường sức từ.  Trả lời được câu hỏi từ trường đều là gì và biết được rằng từ trường đều tồn tại bên trong khỏang không gian giữa hai cực của nam châm chữ U.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 47 TỪ TRƯỜNG

  1.  TRƯỜNG PTTH MẠC ĐĨNH CHI GIÁO ÁN V ẬT LÝ 11 Tiết : _____ Bài 47 TỪ TRƯỜNG I. Mục tiêu :  Hiểu được khái niệm tương tác từ, từ trường, tính chất cơ b ản của từ trường.  Nắm được khái niệm vectơ cảm ứng từ (phương và chiều), đường sức từ, từ phổ . Quy tắc vẽ các đường sức từ.  Trả lời được câu hỏi từ trường đều là gì và biết được rằng từ trường đều tồn tại b ên trong khỏang không gian giữa h ai cực của nam châm chữ U. II. Phương Pháp Giảng Dạy : Phương pháp thực nghiệm và nêu vấn đề … III. Thiết bị , đồ dùng dạy học : ____________________________________________________________ IV. Tiến Trình Giảng dạy Phần làm việc của Giáo Viên Phân phối Hoạt đông của học sinh Ghi chú thời g ian Nội dung ghi bảng Tổ chức ,điều khiển 1. Kiểm tra bài cũ và k iến thức cũ liên quan với bài mới (3’) GV tiến hành giảng d ạy trên giáo án điện 2. Nghiên 1. TƯƠNG TÁC TỪ Tương tác giữa n am châm với tử đồng thời thực h iện các b ước thí nghiệm cứu bài mới nam châm, giữa dòng điện với đ ưa nam châm thẳng đến nam châm thử  GV : ÑOÃ HIEÁU THAÛO VAÄT LYÙ PB 11: 47-1 /6
  2.  TRƯỜNG PTTH MẠC ĐĨNH CHI GIÁO ÁN V ẬT LÝ 11 nam châm và giữa d òng điện với GV : Khi ta đặt n am châm lại gần thanh HS : Chúng hút lẫn nhau dòng điện đều gọi là tương tác n am châm khác cực, quan sát các em thấy từ. chúng như thế nào ? GV : Nếu như đặt nam châm thử và nam HS : Chúng đầy nhau châm cùng cực nhau nhau thì chúng như thế HS : Nam châm thử quay lệch đi n ào ? GV : Quan sát một n am châm thữ đặt gần d ây dẫn, khi dây dẫn có dòng điện ta thấy HS : Nam châm và dòng đ iện có n am châm thử như th ế nào ? mối liên hệ với nhau. GV : Từ đó các em có kết luận như thế nào HS : Chúng đẩy nhau. HS : Chúng sẽ hút nhau. ? GV : Quan sát h ai d ây dẫn mang dòng điện n gược chiều, các em th ấy chúng như thế HS : Chúng không tương tác nhau. n ào ? GV : Nếu chúng có dòng đ iện cùng chiều HS : Giữa h ai dây d ẫn mang dòng nhau thì chúng tương tác với nhau như thế đ iện có sự tương tác với nhau . n ào ? GV : Nếu ta đặt một d ây dẫn không có dòng điện đ ến gần một dây d ẫn mang dòng đ iện thì chúng tương tác với nhau như thế n ào ? GV : Qua những thí dụ trên em rút ra kết luận như th ế n ào về hai dây d ẫn mang dòng HS : Dòng điện là dòng chuyển dời đ iện ? có hướng của các h ạt mang điện 2. TỪ TRƯỜNG GV : Như vậy tương tác giữa h ai nam tích a) Nam châm thử châm, nam châm với d òng điện, dòng điện b) Từ trường  GV : ÑOÃ HIEÁU THAÛO VAÄT LYÙ PB 11: 47-2 /6
  3.  TRƯỜNG PTTH MẠC ĐĨNH CHI GIÁO ÁN V ẬT LÝ 11 Xung quanh thanh n am châm với dòng điện gọi là tương tác từ. GV : Để HS : Sự tương tác giữa các hạt điện hay xung quanh dòng điện có từ xét tính ch ất của tương tác từ, ta chỉ xét đến tích chuyển động. trường. tương tác giữa nam châm với dòng đ iện , HS : Khi các h ạt điện tích đang dòng điện với dòng điện. Th ật ra dòng điện chuyển động c) Tính chất cơ bản của từ là gì ? GV : Như vậy tương tác giữa dòng điện với trường Tính chất cơ bản của từ trường nhau thật ra là sự tương tác của các điện HS đ ịnh ngh ĩa lại điện trường là nó gây ra lực từ các dụng lên tích đứng yên hay chuyển động ? một nam châm h ay một dòng GV : Vậy b ản chất tương tác từ chỉ xảy ra điện đặt trong nó. khi nào ? HS : Từ trường và đ iện trường đều tồn tại xung quanh hạt mang đ iện . * TỪ TRƯỜNG GV giới thiệu sơ lược qua nam châm thử. GV gọi HS định nghĩa lại điện trường để từ đó so sánh sự khác nhau giữa từ trường và đ iện trường. HS : Từ trường tác dụng lên nam GV : Từ trường là một dạng vật chất tồn tại châm, tác dụng lên dòng điện hay xung quanh dòng đ iện h ay xung quanh hạt nói đúng hơn là tác dụng lên h ạt mang đ iện chuyển động mang đ iện chuyển động. GV : Qua định ngh ĩa trên các em th ấy điện HS : Điện trưừ«ng luôn luôn tác trường và từ trường khác nhau ở đ iểm nào ? dụng lên h ạt mang điện bất kể h ạt Điện trường luôn luôn tồn tại xung quanh mang điện ở trạng thái như thế nào. h ạt điện tích dù nó đứng yên h ay chuyển Còn từ trường chỉ tác dụng lên h ạt động. mang điện khi và ch ỉ khi nó chuyển d) Vectơ cảm ứng từ Phương của nam châm thử Từ trường tồn tại xung quanh h ạt mang động. nằm cân b ằng là phương của đ iện tích khi và chỉ khi nó chuyển động  vectơ B . Ta quy ước lấy chiều từ  GV : ÑOÃ HIEÁU THAÛO VAÄT LYÙ PB 11: 47-3 /6
  4.  TRƯỜNG PTTH MẠC ĐĨNH CHI GIÁO ÁN V ẬT LÝ 11 cực Nam sang cực Bắc của nam GV : Qua n hững thí dụ ở trên, các em cho  b iết từ trường tác dụng lên nhữing đối châm thử là chiều của B . B là tượng nào ? vectơ cảm ứng từ. GV : Về phương diện tác dụng lên hạt e) Điện tích chuyển đ ộng và từ mang điện, từ trường và điện trường khác trường nhau ở điểm nào ? Nguồn gốc của từ trường là điện tích chuyển động. Xung quanh một đ iện tích chuyển động vừa có điện trường, vừa có từ trường. 3) ĐƯỜNG SỨC TỪ a) Từ p hổ b) Đường sức từ GV : Trong từ trường n gười ta cũng dùng Đường sức từ là đường cong một vectơ đặc trưng cho trường về mặt tác có hướng được vẽ trong từ dụng từ, đó là vectơ cảm ứng từ trường sao cho vectơ cảm ứng từ GV : Quan sát phương chiều của n am châm tại bất kì đ iểm n ào trên đường thử các em cho biết phương chiều của vectơ cong cũng có phương tiếp tuyến cảm ứng từ. HS : Các n am châm thử quay sao với đường cong và có chiều cho giá của nó luôn luôn tiếp tuyến trùng với chiều của đường cong với nh ững đường cong xuất phát từ tại đ iểm ta xét. n am châm thẳng. HS : Chiều đường cảm ứng từ ra c) Quy tắc vẽ các đường sức từ b ắc vào n am. Các quy tắc vẽ đường sức từ : Xem sách giáo khoa trang 227 HS : Có một đường cảm ứng từ qua GV : Từ phổ là hnh ảnh tạo ra b ởi các mạt nó.  GV : ÑOÃ HIEÁU THAÛO VAÄT LYÙ PB 11: 47-4 /6
  5.  TRƯỜNG PTTH MẠC ĐĨNH CHI GIÁO ÁN V ẬT LÝ 11 sắt trong từ trường đ ang xét. GV cho Hs quan sát trên màng hình các 4) TỪ TRƯỜNG ĐỀU. nam châm thử được đặt một cách ngẫu HS : Những đ ường cảm ứng từ bên Một từ trường mà vectơ cảm nhiên, sau đó trên màn h ình xuất hiện một trong song song và cách đều với ứng từ bằng nhau tại mọi điểm thanh nam châm thẳng. gọi là từ trường đ ều . nhau GV : Các em có nhận xét như th ế nào về Ví dụ: từ trường đều giữa hai các nam châm thử khi xu ất h iện thanh nam cực 1 n am châm chử U châm thẳng ? GV  Đường sức từ * Quy tắc vẽ các đường sức từ GV: Quan sát đường cảm ứng từ của một n am châm thẳng, các em cho biết chiếu đường cảm ứng từ như thế n ào ? GV : Giả sử có điểm A tại vị trí trong từ trường gần thanh n am châm thẳng, các em cho biết có bao nhiêu đường cảm ứng từ đ i qua nó ? GV yêu câu HS lên bảng vẽ đường cảm ứng từ qua điểm B và C trước khi màng  GV : ÑOÃ HIEÁU THAÛO VAÄT LYÙ PB 11: 47-5 /6
  6.  TRƯỜNG PTTH MẠC ĐĨNH CHI GIÁO ÁN V ẬT LÝ 11 h ình diễn hoạt. GV : Quan sát từ trướng của một n am châm chữ U, các em cho biết các đường cảm ứng từ bên trong giữa h ai nhánh của nam châm U như thế nào ? . GV : Vùng từ trường mà các đường cảm ứng từ song song và cách đ ều nhau được gọi là từ trường đ ều Hướng dẫn học sinh trả lời các 3. Củng cố câu hỏi 1 đến 6 SGK trang 228 bài giảng Học sinh về nhà xem trước bài Dặn dò của học 48 SGK trang 229 học sinh (5’)     GV : ÑOÃ HIEÁU THAÛO VAÄT LYÙ PB 11: 47-6 /6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2