Bài 5: PHƯƠNG TRÌNH CHUYN ĐỘNG THNG BIN ĐỔI ĐỀU
A. MC TIÊU
1. Kiến thc
- Hiu phương trình chuyển đng là công thc biu din tọa độ của mt
chất điểm theo thi gian.
- Biết thiết lập phương trình chuyển động tcông thc vn tc bng phép
nh đại snhờ đồ thị vn tc.
- Nm vng các công thc liên hgiữa độ di, vn tc và gia tc.
- Hiu đồ thị của phương trình chuyn động biến đi đều là mt phn ca
parabol
- Biết áp dụng các công thc tọa độ, vn tc để gii các bài toán chuyển đng
của mt chất điểm, của hai chất điểm chuyển động cùng chiu hoc ngược
chiu.
2. Kỹ năng
- Vẽ đồ thị của phương trình chuyển đng thng biến đi đều.
- Gii bài toán v chuyển động của mt chất điểm, của hai chất điểm chuyn
động cùng chiu hoc ngược chiu.
B. CHUN BỊ
1. Giáo viên
- Các câu hi, ví dvchuyển đng đều chuyển đng biến đi đều.
- Biên soạnu hỏi 1,2 SGK dưới dạng trc nghim
2. Học sinh
- Công thc vn tc trong chuyển động biến đổi đều, cách vẽ đồ thị.
3. Gi ý ứng dng CNTT
- GV có th soạn các câu hỏi trc nghim kim tra bài ; câu hỏi v đồ thị
vn tc của chuyển động thng biến đổi đều.
- Lp bảng so sánh chuyển động thng đều và chuyn động thng biến đi
đều.
- phỏng cách vẽ đồ thị tọa độ theo thi gian của chuyển đng thng biến
đổi đều chuyển đng đều.
- Sưu tm c đoạn video vchuyn động thng biến đi đều…
C.TCHC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động 1(…phút): Kim tra bài
Hoạt động ca học sinh Strợ giúp của giáo viên
- Vn tc ca chuyển đng thng biến
đổi đều?
- Cách vđồ thị. Đồ thị vn tc theo
thi gian?
- Nhn xét trả li ca bạn
- Đặt câu hỏi cho HS.
- Yêu cu 1 HS lên bảng vẽ dạng đồ thị
- Nhn xét các câu trả li
Hoạt động 2(…phút): Thiết lập phương trình của chuyn động thng biến
đổi đều.
Hoạt động ca học sinh Strợ giúp của giáo viên
- Đọc phn 1.a SGK. Trả li câu hỏi
C1.
- Xem đthị H 5.1, nh độ di ca
chuyển đng
- Lp công thc (5.3), phương trình
của chuyển đng thng biến đi đều.
- Ghi nhn: tọa độ là mt hàm bc hai
của thi gian.
- Cho HS đphn 1.a SGK, yêu cu
HS chng minh công thc(5.3)
- Gi ý: chọn hquy chiếu, cách lp
lun.
- Nêu câu hỏi C1, hướng dn cách
nh độ di.
- Đặt vn đề để HS đưa ra công thức
(5.3).
- Ý nghĩa của phương trình
Hoạt động 3(…phút): Vẽ dạng đồ thị phương trình chuyển đng thng biến
đổi đều.
Hoạt động ca học sinh Strợ giúp của giáo viên
- Vẽ đồ thị vi t > 0 (trường hp
chuyển đng không có vn tốc đầu).
H 5.2 SGK.
- Ghi nhn: Đồ thị là mt phn của
parabol.
- Yêu cu: HS vẽ đồ thị.
- Hưng dn cách vẽ.
- Nhn xét dạng đồ thị.
Hoạt động 4(…phút): Thiết lp công thc liên hgiữa độ di, vn tc và gia
tc.
Hoạt động ca học sinh Strợ giúp của giáo viên
- Đọc phn 2 SGK. Tcông thc
(5.1), lp lun để tìm được công thc
liên h(5.4).
- Ghi nhn: Trường hợp đặc bit (
ng
thc(5.5) và (5.6) SGK).
- Cho HS đc SGK.
- Hướng dn HS tìm mi liên h
- Nhn xét trường hợp đặc bit.
Hoạt động 5(…phút): Vn dụng, cng c
Hoạt động ca học sinh Strợ giúp của giáo viên
- Tho lun nhóm trả li các câu hỏi
trc nghim ni dung câu 1, 2 (SGK)
- Làm vic cá nhân giải bài tp 2, 3
(SGK).
- Ghi nhn kiến thc: Cách thiết lp
phương trình chuyn động từ đồ thị vn
tc theo thi gian, mi liên hgiữa độ
di, vn tc và gia tc.
- Nêu câu hỏi. Nhn t câu trả li của
các nhóm.
- Yêu cu: HS trình y đáp án.
- Đánh giá, nhn xét kết quả gidạy.
Hoạt động 6(…phút): Hướng dn vnhà
Hoạt động ca học sinh Strợ giúp của giáo viên
- Ghiu hỏi và bài tp về nhà
- Nhng schun bị cho bài sau
- Nêu câu hỏi và bài tp về nhà.
- Yêu cu: HS chun bị bài sau