
Khoa CNTT – DHBK Hanoi
hunglt@it-hut.edu.vn
8682595
1
1
Bài 5
Nguyên lý về3D và
phép chiếu-Projection
Lê Tấn Hùng
0913030731
hunglt@it-hut.edu.vn
2
Nguyên lý về3D
zÐồhọa3 chiều - 3D computer graphics bao gồmviệcbổ
xung kích thướcvềchiềusâucủađốitượng, cho phép ta
biểudiễn chúng trong thếgiớithựcmột cách chính xác
và sinh động hơn.
zTuy nhiên các thiếtbịtruy xuấthiệntạiđềulà2 chiều, Do
vậyviệcbiểudiễnđượcthực thi thông qua phép tô chát
– render để gây ảo giác illusion vềđộsâu
z3D Graphics là việcchyểnthếgiớitựnhiên dướidạng
cácmôhìnhbiểudiễntrêncácthiếtbịhiểnthịthông qua
kỹthuật tô chát (rendering).
3
Ðặcđiểmcủakỹthuậtđồ hoạ3D
Có các đốitượng phức tapj hơncácđốitượng
trong không gian 2D
–Bao bởicácmặtphẳng hay các bềmặt
–Có các thành phần trong và ngoài
zCác phép biếnđổihìnhhọcphứctạp
zCác phép biếnđổihệtoạđộphứctạphơn
zThường xuyên phảibổxung thêm phép chiếutừ
không gian 3D vào không gian 2D
zLuôn phảixácđịnh các bềmặthiểnthị
4
Các phương pháp hiểnthị3D
zVớicácthiếtbịhiểnthị2D:
–3D viewing positions
–Kỹthuậtchiếu - projection: orthographic/perspective
–Kỹthuậtđánh dấuđộ sâu - depth cueing
–Nét khuất - visible line/surface identification
–Tô chát bềmặt-surface rendering
–Cắt lát - exploded/cutaway scenes, cross-sections
zThiếtbịhiểnthị3D:
–Kính stereo - Stereoscopic displays*
–Màn hình 3D - Holograms
5
Different views of a 3D model
Shadows as depth cues
Perspective and
Depth of Field
Ex plode d/ cu t a w a y sce ne s
6
Stereo Projections
zIn OpenGL we can produce
stereo views by creating two
side-by-side viewports with
slightly different viewing
angles.
zThe lookat point stays the
same but the location of the
eye moves.
zHuman eyes are about 3
inches apart, therefore a good
value for D is 1.5