Khoa CNTT DHBK Hanoi
hunglt@it-hut.edu.vn
8682595
1
1
Bài 5
Nguyên v3D và
phép chiếu-Projection
Lê Tn Hùng
0913030731
hunglt@it-hut.edu.vn
2
Nguyên v3D
zÐha3 chiu - 3D computer graphics bao gmvicb
xung kích thướcvchiusâucađốitượng, cho phép ta
biudin chúng trong thếgiithcmt cách chính xác
sinh động hơn.
zTuy nhiên các thiếtbtruy xuthintiđềulà2 chiu, Do
vyvicbiudinđượcthc thi thông qua phép chát
render để gây o giác illusion vềđsâu
z3D Graphics là vicchynthếgiitnhiên dướidng
cácmôhìnhbiudintrêncácthiếtbhinththông qua
kthut chát (rendering).
3
Ðcđimcakthutđồ ho3D
các đốitượng phc tapj hơncácđốitượng
trong không gian 2D
Bao bicácmtphng hay các bmt
các thành phn trong ngoài
zCác phép biếnđổihìnhhcphctp
zCác phép biếnđổihtoạđphctphơn
zThường xuyên phibxung thêm phép chiếut
không gian 3D vào không gian 2D
zLuôn phixácđịnh các bmthinth
4
Các phương pháp hinth3D
zVicácthiếtbhinth2D:
3D viewing positions
Kthutchiếu - projection: orthographic/perspective
Kthutđánh duđộ sâu - depth cueing
Nét khut - visible line/surface identification
chát bmt-surface rendering
Ct lát - exploded/cutaway scenes, cross-sections
zThiếtbhinth3D:
Kính stereo - Stereoscopic displays*
Màn hình 3D - Holograms
5
Different views of a 3D model
Shadows as depth cues
Perspective and
Depth of Field
Ex plode d/ cu t a w a y sce ne s
6
Stereo Projections
zIn OpenGL we can produce
stereo views by creating two
side-by-side viewports with
slightly different viewing
angles.
zThe lookat point stays the
same but the location of the
eye moves.
zHuman eyes are about 3
inches apart, therefore a good
value for D is 1.5
Khoa CNTT DHBK Hanoi
hunglt@it-hut.edu.vn
8682595
2
7
Stereo Projections
eye=(0,-1,2.5) eye=(0.5,-1,2.5)
8
3D GRAPHICS PIPELINE
WORLD SCENE/ OBJECT
3 D M O D ELLI N G
3 D CLI PP I N G
PR OJECTI ON
RASTER I ZAT I ON
2D PI XELMAP DI SPLAY
Modelling coor dinat es:
- world coor dinat e syst em ,
- obj ect coor dinat e syst em
Cam er a coor dinates
Scr een/ Window coor d inates
Device coor dinat es
VI EW I N G
9
3D - Modelling
3D Modelling
Parametric
Polygonal
Particles
Implicit
2222 rzyx =++
θ
θ
2
4
cos
sin
=
=
y
x
10
Clipping 3D
view frustrum
outside view so
must be clipped
11
Viewing and Projection
viewport
3d models
camera setup
12
Rasterization
Khoa CNTT DHBK Hanoi
hunglt@it-hut.edu.vn
8682595
3
13
Phép chiếu
Đnh nghĩavphép chiếu
Mtcáchtng quát, phép chiếu phép chuynđinhng
đimcađitưng trong hthng tađnchiu thành
nhng đim trong hthng tađ schiunhhơnn.
Đnh nghĩavhình chiếu
nh cađitưng trên mtphng chiếuđưc hình thành t
phép chiếubicácđưng thng gilàtiachiếu(projector)
xut phát tmtđimgilàtâmchiếu(center of
projection) đi qua các đimcađitưng giao vimt
chiếu(projection plan).
14
Các bước xây dng hình chiếu
z1. đitưng trong không gian 3Dvitađthcđưcct theo mt không
gian xácđnh gilàview volume.
z2. view volume đưcchiếulênmtphng chiếu. Dintích choánbiview
volume trên mtphng chiếuđóscho chúng ta khung nhìn.
z3. làvicánh xkhung nhìnvàotrongmtcng nhìnbtkcho trưctrên
mànhình đhinthhình nh
C¾t theo view
volum PhÐp chiÕu trªn
mÆt ph¼ng chiÕu
PhÐp biÕn ®æi vμo
cæng nh×n cña
täa ®é thiÕt bÞ
täa ®é thùc
3D täa ®é theo vïng
c¾t khung nh×n täa ®é thiÕt
15 16
Phép chiếu song song
Parallel Projections
Phép chiếu song song - Parallel
Projections là phép chiếumà đócáctia
chiếu song song vi nhau hay xut phát t
đim cùng
Phân loi phép chiếu song song datrên
hướng ca tia chiếuDirection Of Projection
mtphng chiếu -projection plane
zPoints on the object are projected to the
viewing plane along parallel lines
zPreserves relative dimensions of the
object but does not give a realistic
presentation
A
D
C
B
projectio
n plane
D
C
B
A
centre of
projection
at infinity
17
Phép chiếu trc giao (Orthographic
projection) là phép chiếu song song và
tia chiếu vuông góc vi mt phng
chiếu thường dùng mt phng z=0
ng vi mi mt phng chiếu ta có 1
ma trn chiếu tương ng
=
1000
0000
0010
0001
][ z
T
=
1000
0100
0000
0001
][ y
T
=
1000
0100
0010
0000
][ x
T
18
Taxonomy of Projections
zOrthographic Projections
Multiview Orthographic
Khoa CNTT DHBK Hanoi
hunglt@it-hut.edu.vn
8682595
4
19
Phép chiếutrclượng (Axonometric)
zPhép chiếutrclượng phép chiếumàhìnhchiếuthuđược
zPhép chiếu Trimetric
z phép chiếu hình thành tvic quay tdo đitưng trên mttrc
hay ttccác trccahtađ chiếuđitưng đóbng phép
chiếu song song lên mtphng chiếu(thưng mtphng z = 0)
vuông góc vi tia chiếu
ztrên cơstlco -SF canh đitưng trên mitrclàkhácnhau.
=
=
1000
10
10
10
][
1100
1010
1001
][ ''
''
''
zz
yy
xx
yx
yx
yx
TU
20
Trimetric
[ U] : ma trn vector đơnv
ca các trcx, y, zbtbiến
[ T] : ma trnchiếutng hp
tương ng
SF-tlco theo các trclà:
2
x
2
xx 'y'xf +=
2
y
2
yy 'y'xf +=
2
z
2
zz 'y'xf +=
21
Phép chiếu Dimetric
]][][[][ PzRxRyT =
=
1000
0000
0010
0001
1000
00
00
0001
1000
00
0010
00
.
cossin
sincos
.
cossin
sincos
ϕϕ
ϕϕ
φφ
φφ
=
1000
00sincossin
00cos0
00sinsincos
][
ϕφφ
ϕ
ϕφφ
T
phép chiếu Trimetric vi2 h
stlco bng nhau, giá trth3
còn lilàtuý.
•Quay đốitượng quanh trcytheo
mt góc φ,
•Quay quanh x theo mt góc ψ
•Chiếutrênmtphng z = 0 vitâm
chiếutiđimvôhn
22
ϕ
2222 cos)( '' =+= yyy yxf
ϕφφ
222222 sincossin)( '' +=+= zzz yxf
)(sin
2
1z
f
±=
ϕ
)(sin
2
1
2z
z
f
f
±=
φ
23
Phép chiếuIsometric
z phép chiếutrclượng
đóhsco cnh
trên 3 trclàbng nhau
zGóc quay tương ng
35.26 và 45
zÐượcng dng nhiu
trong vicxâydng các
góc quan sát chuncho
đốitượng trong các h
sonthođồ ha
ϕ
ϕ
φ
2
2
2
1sin
sin
sin
=
ϕ
ϕ
φ
2
2
2
1
21
sin
sin
sin
=
3
1
±=
ϕ
sin
0
45
0
26.35
±= ±=
φ
ϕ
21
311
31
12
2
2/
/
/
sin
sin
sin =
=
=
ϕ
ϕ
φ
8165.03/2cos2===
ϕ
f
24
.
Khoa CNTT DHBK Hanoi
hunglt@it-hut.edu.vn
8682595
5
25
Taxonomy of Projections
zOblique Projections
26
Parallel Projections
axonometric
orthographic
oblique
isometric
27
Taxonomy of Projections
zOblique Projections
Combine the properties of Orthographic and
Axonometric
Preserves the object face; and
Gives a better sense of the 3D nature.
28
Phép chiếuxiên-Oblique
zPhép chiếu Cavalier
zPhép chiếu Cabinet
29
Phép chiếu Cavalier
GPhép chiếu cavalier là phép chiếuxiênđưcto thành khi các
tia chiếu làm thành vimtphng chiếumtgóc45
0
=
1000
00
0010
0001
]''[ ba
T
α
α
sinfb
f
=
=
cos a
=
1000
00sincos
0010
0001
][
αα
ff
T
30
f = 0, β= 900phép
chiếustrthành
phépchiếutrc giao.
Còn vif = 1 kích
thưccahình chiếu
bng kích thưcca
đitưng => cavalier
Phépchiếu Cavalier
cho phépgiátrcaα
biếnđimtcách t
do α= 300và450