Ừ Ả

Ầ Ơ Ộ Ự CHÀO M NG QUÝ TH Y CÔ THAM D  THAO Gi NG Ự KHOA: C  KHÍ Đ NG L C

GIÁO VIÊN : NGUY N XUÂN HÙNG

ủ ệ ố

ộ ậ Em hãy nêu tên các b  ph n chính c a h  th ng  lái?

ơ

ợ ự ứ ầ 1: B m tr  l c lái  2: Bình ch a d u

ơ ấ 3: C  c u lái

1

ộ ố 4: H p phân ph i 2

5: Thanh lái

4

3

5

đúng quy  Mô t ắ ơ trình tháo l p c   ụ ấ c u lái tr c vít  thanh răng

Trình bày đúng  ụ nhi m v  , yêu  ấ ạ ầ c u; và c u t o,  nguyên lý làm  vi cệ

ắ ơ ấ

Tháo l p c  c u  ụ lái tr c vít thanh  răng trên h  ệ th ng lái đúng  quy trình

ể ệ Th  hi n tính  ỷ ỉ ậ ẩ  m ,  c n th n, t chính xác, đ m ả ả b o an toàn lao  đ ngộ

ắ ơ Tháo l p c   ụ ấ c u lái tr c  vít thanh răng

11

ệ ầ ụ      Nhi m v , yêu c u ắ ơ ấ Tháo l p c  c u  ụ lái  tr c vít  thanh răng

22

ấ ạ ệ C u t o , nguyên lý làm vi c

33

ỏ ạ ườ ặ Các d ng sai h ng th ng g p

44

ự ệ Quy trình th c hi n

55

ự Th c hành

ơ ấ

ủ ế ủ

ế ể

ổ ộ

ộ ị

t

ể - C  c u lái bi n đ i chuy n đ ng quay c a vành tay  ế lái thành chuy n đ ng xoay và t nh ti n c a các chi ti ộ  d n đ ng lái

ơ ấ

ạ ộ ủ

ẫ ướ

ườ

ế

­ C  c u lái ho t đ ng nh  m t h p gi m t c đ  tăng  ng. mômen tác đ ng c a ng

ố ể ư ộ ộ i lái đ n bánh xe d n h

ể ả ể ả ả

*

ị ề ể Có th  quay c  hai chi u đ  đ m b o chuy n  ổ ộ đ ng  n đ nh.

. ệ ẹ ể ấ Có hi u su t cao đ  lái nh  nhàng

*

ả ỷ ố ả ợ Đ m b o t ề  s  truy n h p lý .

*

. ế ấ ả ấ ọ ơ ổ K t c u đ n gi n, giá thành th p, tu i th  cao

*

ề ễ ắ ỉ D  tháo l p, đi u ch nh.

*

1

9

8

7

2

3

6

5

4

b m t

ớ i

6: Thanh răng 7: Xi lanh ườ 8: Đ ng d u cung câp vào xi  lanh ố 9: H p phân ph i

ụ 1: Tr c lái  ầ ồ ườ 2: Đ ng d u h i ầ ừ ơ ườ 3: Đ ng d u t ụ 4: Tr c Vít ượ 5: Con tr

ố t phân ph i ­ Piston

Xi lanh

Xi lanh

ụ Tr c lái

H p ộ phân  ph iố

Piston

ụ Tr c vít

Piston

Thanh răng

Thanh lái

Tuyu ô

Thanh răng

ạ ạ ẳ ẳ Khi không đánh vành tay lái – Xe ch y th ng Khi không đánh vành tay lái – Xe ch y th ng

AA BB

ở ị ầ ở ị v  trí

v  trí trung hoà  thì van chia d u cũng  ợ ự

ở ạ ủ ứ b m tr  l c lái không vào khoang  i bình ch a.

ạ ẳ Khi vô lăng  ầ ừ ơ trung hoà do đó d u t nào c a xilanh trên thanh răng mà quay tr  l Bánh xe ch y th ng

Khi đánh lái sang ph iả Khi đánh lái sang ph iả

AA BB

ụ ườ

ộ ẽ ề ừ i lái tác d ng làm vô lăng  quay theo chi u kim đ ng h , tr c  ể ả ồ ụ ồ ơ  trái qua ph i (c

ụ ầ

ấ ớ ừ ơ ườ ế ầ

b m đ n quan van và đ ấ ớ ẽ ủ ầ

ừ ể

ộ ị ẩ ạ ủ c lái b  đ y theo c ng

ả ẫ ố Ng vít quay s  làm cho thanh răng chuy n đ ng t ở ấ c u thanh răng tr c vít), thông qua thanh răng làm van chia d u m   ố ủ ầ ng  ng  c a d u. D u có áp su t l n t ụ ầ ẫ d n d u vào khoang A c a xilanh, d u có áp su t l n s  tác d ng  ợ ự ẩ ề  trái  lên piston tr  l c đ y thanh răng theo chi u chuy n đ ng t ầ ổ ướ i c a th sang ph i. D u trong khoang còn l ứ ở ề ầ 2,  ng d n d u, van chia và tr  v  bình ch a.

Khi đánh lái sang trái Khi đánh lái sang trái

AA BB AA BB

ụ ượ i lái tác d ng lên vô lăng  quay theo chi u ng

ề ượ ẩ c đ y di chuy n t

ở ử ầ

ấ ừ ơ ầ ẫ b m qua van chia, đ

ạ ủ ị ẩ

ầ ừ ố ả ề ứ ồ ườ c kim đ ng  Ng ể ừ ả ồ ụ  ph i  h , tr c vít quay làm cho thanh răng đ ầ sang trái, thông qua thanh răng  làm van chia d u m  c a d u.D u  ố ườ ng  ng d n vào khoang B và  có áp su t t ể ừ ả ợ ự ẩ tr  l c đ y cho thanh răng di chuy n t  ph i sang trái nh  nhàng  ổ ướ ơ c lái b  đ y theo c ng 1 qua  i c a th  khoang còn l h n. D u t ườ ầ ẫ ườ ng  ng d n d u, van chia ra đ ng x  v  bình ch a. đ

ỏ ớ ắ ầ Làm h ng ph t ch n d u

ướ ề ặ X c b  m t xilanh, thanh răng

ắ ượ ề ầ L p ng c chi u thanh răng, van chia d u

NG

ắ ặ Bulong b t không ch t

CÁC  Ạ D NG SAI  H NG Ỏ ƯỜ TH G PẶ

ụ ắ ớ L p không kh p then tr c lái

ƯƠ

CÁC B

C TH C

PH

Ư

TT

YÊU C U K  THU T

L U Ý AN TOÀN / SAI H NG

ƯỚ HI NỆ

Ệ Ử NG TI N S   D NGỤ

ế ướ

ng

ế ướ

1

Đ c chính xác

Phi u h

ng d n.

Đ c sai quy trình

ọ Đ c phi u h ẫ d n quy trình.

ơ ộ

ụ ẩ

2

V  sinh s  b

V  sinh s ch bên ngoài.

Gi

lau, máy nén khí.

B i b n vào trong xilanh.

3

Chèn và kê kích bánh  xe

Đ m b o an toàn, khong d ch chuy n xe  trong quá trình tháo l pắ

Kích g m ầ Khóa an toàn

c khi tháo. ụ

4

Tháo tuyu ô d u.ầ

Kìm ch t.ế Cle

ượ ả ầ X  d u tr ử ụ S  d ng đúng d ng c ẹ ế ự t nh L c si ỉ ầ ị ế N u b  r  c n dùng CR7

Không khóa van an toàn ủ Đi m tì c a kích không cân đ i,  ế ự l c tì y u Cong gãy tuyu ô ờ ố Ch n  c ụ ẩ B i b n bay vào trong tuyu ô  d uầ

5

ữ Tháo bulông b t gi a tr c lái và tr c vít

Ch n giác bulong, gãy bu long

ụ Tháo tr c vít tách  ỏ ụ kh i tr c lái.

Cle Tuyp

ố ắ

ữ ữ

6

Tháo rotuyn lái

Tuýp, cle, kìm ch t.ế

Gi

ố  v ng rô tuyn khi tháo đai  c

Tháo đai  c b t gi a rô tuyn và cánh tay  đòn

ơ ấ

ế

ướ

ơ ấ

7

Tháo các chi ti

t còn v

ng vào c  c u lái

Cle, kìm c p.ặ

Tháo c  c u lái kh i  khung xe.

ắ ộ

8

Tháo h p phân ph i.

ậ ầ ả ể ẩ C n ph i đ  c n th n tránh làm  ộ ợ ẹ ơ  r i gây móp, b p b  tr   ự l cphanh ớ ỏ ớ

ố ớ ơ Tháo bu long b t h p phân ph i v i c   ấ c u lái

ố ơ Kìm nh n, tu c n   vít.

ề N i l ng đ u các bu lông r i  ẳ . m i tháo h n

ố ơ

i tháo n p xilanh vào

9

Tháo Thanh răng

Đóng sai chi u tr c vít

ồ ớ ỏ

Tháo tr c vít ra r i t kéo thanh răng ra kh i xilanh

Kìm, tu c n  vít,  búa, cle

ế

t và

ề ặ

ơ

10

t

ệ V  sinh chi ti ả ưỡ b o d

ng

ầ ử D u r a, xà phòng,  ướ c lã. n

ầ ụ ộ

ồ ủ

ế t. Làm s ch các chi ti ỡ Ki m tra, tra d u m , làm bóng b  m t xi  lanh, khôi ph c đ  đàn h i c a lò xo

ệ ố

Mô hình h  th ng

ế

ượ ạ

ầ ướ

11

L p các chi ti

t.

Quy trình l p ng

c l

i quy trình tháo.

Tránh ngâm ph t trong xăng. ế ấ ặ R i ho c làm m t các chi ti trong khi v  sinh ủ ự C n tra d u th y l c vào xi lanh  tr

ầ c khi l p

phanh.

ế ừ ủ

L c si

t v a đ

NHIỆM VỤ, YÊU CẦU

CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ LÀM ViỆC

ắ ơ Tháo l p c   ụ ấ c u lái tr c  vít thanh răng

QUY TRÌNH THỰC HiỆN

CÁC DẠNG SAI HỎNG THƯỜNG GẶP

PH

NG PHÁP

GHI CHÚ

ƯƠ Ự Ọ T  H C

Ệ NGU N TÀI LI U  THAM KH OẢ

Ộ N I DUNG  Ự Ọ T  H C

Giáo trình công ngh  ô tô

ọ ả

Đ c sách và tham  kh o tài li u

TT 1 Tháo l p c   ắ ơ ấ c u lái

ạ ả

i b ng quy

Xem l trình

ệ ố ầ Ph n H  th ng phanh ả B ng quy trình b o  ngưỡ d

3

www.oto­hui.vn

ọ Đ c sách tham  ả kh o và trên  internet

2 Quy trình  ả ưỡ ng b o d ậ ậ C p nh t  ứ ế ki n th c  ớ ề ệ m i v  H   ợ ố th ng lái tr   ệ ự l c đi n  (Electric  Power  Steering)

CHÚC QUÝ V  THÀNH CÔNG VÀ MAY M N

ắ Bài t p tr c nghi m

1

7

9

8

2

3

6

4

ế ố ứ ự t theo s  th  t 1; 2; 3;

5 ọ Câu 1: Em hãy ch n đáp án đúng:Tên các chi ti 4 c a c  c u phanh theo hĩnh v  trên?

S

ủ ơ ấ ẽ

Đ

ườ ầ ườ

S

ườ ồ

S

ườ ườ ườ ườ ụ ụ ụ ụ ườ ầ ụ ầ a. 1: Tr c vít; 2: Đ ng d u vào; 3: Đ ng h i; 4: Tr c lái ụ ồ b. 1: Tr c lái; 2: Đ ng h i; 3: Đ ng d u vào; 4: Tr c  vítc. 1: Tr c lái; 2: Đ ng d u vào; 3: Đ ng h i; 4: Tr c  ụ ầ vítb. 1: Tr c Vít; 2: Đ ng h i; 3: Đ ng d u vào; 4: Tr c lái ụ ồ

ừ ạ ạ ạ ả ờ ạ ồ ả ờ ả ờ ồ ả ờ ồ i sai r i B n tr  l Chúc m ng b n đã tr  l i sai r i B n tr  l i sai r i B n tr  l i đúng

ụ ủ ơ ấ ệ ọ Câu 2: Em hãy ch n đáp án đúng:  Nhi m v  c a c  c u lái là gi?

S

S

ơ ấ ơ ấ ổ ị ổ ợ ạ

ủ ườ

ể ộ ẹ ẫ ệ ủ

Đ

ơ ộ ủ ơ ấ ẻ ổ ế

ế ủ ộ ị ộ

ẫ ể .

S

ư ộ ộ ườ ạ ộ ộ ế i lái đ n bánh xe d n

ụ ệ a. C  c u lái có nhi m v  làm cho thao tác phanh nh    ọ ơ ấ ổ nhàng ,  n đ nh và tu i th  c  c u lái cao.  ụ ư ổ ợ b. B  tr   t o ra l c b  tr  tác d ng lên c  c u   d n  ộ ự đ ng lái ngoài l c tác đ ng c a ng i lái do đó vi c  ề đi u khi n tay lái s  nh  nhàng và tính c  đ ng c a xe  ể c. C  c u lái bi n đ i chuy n đ ng quay c a vành tay  th p.ấ ế t  lái thành chuy n đ ng xoay và t nh ti n c a các chi ti ộ d n đ ng lái. ố ể ơ ấ d. C  c u lái ho t đ ng nh  m t h p gi m t c đ   ẫ ủ gi mả  mômen tác đ ng c a ng ướ h ng. .

ừ ạ ạ ả ờ ạ ồ ả ờ ả ờ ồ i sai r i B n tr  l Chúc m ng b n đã tr  l i sai r i B n tr  l i đúng

PH

NG PHÁP

GHI CHÚ

ƯƠ Ự Ọ T  H C

Ệ NGU N TÀI LI U  THAM KH OẢ

Ộ N I DUNG  Ự Ọ T  H C

Giáo trình công ngh  ô tô

ọ ả

Đ c sách và tham  kh o tài li u

TT 1 Tháo l p c   ắ ơ ấ c u lái

ạ ả

i b ng quy

Xem l trình

ệ ố ầ Ph n H  th ng phanh ả B ng quy trình b o  ngưỡ d

3

www.oto­hui.vn

ọ Đ c sách tham  ả kh o và trên  internet

2 Quy trình  ả ưỡ ng b o d ậ ậ C p nh t  ứ ế ki n th c  ớ ề ệ m i v  H   ợ ố th ng lái tr   ệ ự l c đi n  (Electric  Power  Steering)

CHÚC QUÝ V  THÀNH CÔNG VÀ MAY M N