U U U U
M
M
M
M
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
TMU
T
T
T
T
H H H H D D D D
U U U U
M
M
M
M
BM Quản trị tài chính ĐH Thương Mại
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
T
T
T
T
8/24/2017
1
H H H H D D D D
Nội dung chính:
6.1. Các đặc điểm cơ bản của BH trách nhiệm 6.2. BH trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với
người thứ ba
6.3. BH trách nhiệm pháp lý của người vận chuyển trong
ngành hàng không dân dụng
U U U U
M
M
M
M
6.4. BH trách nhiệm của chủ sử dụng lao động đối với
người lao động
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
6.5. BH trách nhiệm nghề nghiệp (Tự NC) 6.6. BH trách nhiệm công cộng và trách nhiệm đối với sản
T
T
T
T
phẩm (Tự NC) 8/24/2017
2
H H H H D D D D
6.1. Các đặc điểm của BH trách nhiệm
6.1.1. Đối tượng BH mang tính trừu tượng 6.1.2. Thường được thực hiện dưới hình thức bắt
buộc
U U U U
M
M
M
M
6.1.3. Hạn mức trách nhiệm 6.1.4. Áp dụng nguyên tắc bồi thường và nguyên
tắc thế quyền hợp pháp
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
T
T
T
T
8/24/2017
3
DFM_INS2017_Ch06
1
H H H H D D D D
U U U U
M
M
M
M
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
TMU
T
T
T
T
H H H H D D D D
6.1.1. Đối tượng BH mang tính trừu tượng
Đối tượng BH là trách nhiệm pháp lý hay nghĩa vụ thường thiệt hại của người được BH. Nó
bồi không xác định được ngay lúc tham gia BH.
U U U U
M
M
M
M
ĐK phát sinh trách nhiệm pháp lý : Có thiệt hại thực tế của bên thứ ba. Có hành vi trái pháp luật của cá nhân,tổ chức. Có quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật của
cá nhân, tổ chức và thiệt hại của bên thứ ba.
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
T
T
T
T
8/24/2017
4
H H H H D D D D
6.1.2. Thường được thực hiện dưới hình thức bắt buộc
Thường có tính chất bắt buộc để ôn định tài chính cho người được bảo hiểm; bảo vệ lợi ích công cộng và an toàn XH.
TH thường bắt buộc BH trách nhiệm:
Những hoạt động có nguy cơ gây tổn thất cho nhiều
U U U U
M
M
M
M
nạn nhân trong cùng một sự cố.
Những hoạt động mà chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có
thể dẫn đến thiệt hại trầm trọng về người.
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
Những hoạt động cung cấp dịch vụ trí tuệ có thể gây
T
T
T
T
thiệt hại lớn về tài chính.
8/24/2017
5
H H H H D D D D
6.1.3. Hạn mức trách nhiệm
Thiệt hại trách nhiệm dân sự phát sinh chưa thể xác định được ngay tại khi tham gia bảo hiểm. Do vậy, phải giới hạn trách nhiệm để nâng cao trách nhiệm của người bảo hiểm.
U U U U
M
M
M
M
Hầu hết các trường hợp BH trách nhiệm dân sự
đối với bên thứ ba có áp dụng hạn mức (…)
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
T
T
T
T
8/24/2017
6
DFM_INS2017_Ch06
2
H H H H D D D D
U U U U
M
M
M
M
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
TMU
T
T
T
T
H H H H D D D D
6.2. BH TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba
U U U U
M
M
M
M
6.2.1. Đối tượng BH 6.2.2. Phạm vi BH 6.2.3. Hạn mức trách nhiệm dân sự 6.2.4. Phí BH 6.2.5. Trách nhiệm bồi thường của BH
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
T
T
T
T
8/24/2017
7
H H H H D D D D
6.2.1. Đối tượng BH TNDS của chủ xe với người thứ ba
U U U U
M
M
M
M
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
Đối tượng BH là TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba, bao gồm trách nhiệm hay nghĩa vụ bồi thường ngoài hợp đồng của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba khi xe đang lưu hành gây tai nạn Đối tượng được BH không được xác định trước mà chỉ khi xe đang lưu hành gây tai nạn mà có phát sinh TNDS của chủ xe đối với người thứ ba thì đối tượng này mới được xác định cụ thể
T
T
T
T
8/24/2017
8
H H H H D D D D
ĐK phát sinh TNDS của chủ xe đối với người thứ ba
Có thiệt hại về tài sản, tính mạng hoặc sức khoẻ
của bên thứ ba;
Chủ xe (lái xe) phải có hành vi trái pháp luật (vô
tình hoặc cố ý vi phạm pháp luật)
U U U U
M
M
M
M
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
Phải có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật của chủ xe (lái xe) với những thiệt hại của người thứ ba.
T
T
T
T
Chủ xe (lái xe) phải có lỗi. (có thể không bắt buộc)
8/24/2017
9
DFM_INS2017_Ch06
3
H H H H D D D D
U U U U
M
M
M
M
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
TMU
T
T
T
T
H H H H D D D D
Bên thứ ba trong BH TNDS chủ xe cơ giới
Bên thứ ba: là những người trực tiếp bị thiệt hại
do hậu quả của vụ tai nạn nhưng loại trừ: Lái, phụ xe, người làm công cho chủ xe; Những người lái xe phải nuôi dưỡng như cha, mẹ, vợ,
chồng, con cái...
U U U U
M
M
M
M
Hành khách, những người có mặt trên xe; Tài sản, tư trang, hành lý của những người nêu trên.
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
T
T
T
T
10
8/24/2017
H H H H D D D D
6.2.2. Phạm vi BH TNDS của chủ xe …
Thiệt hại về tính mạng và tình trạng sức khoẻ của bên
thứ ba;
Thiệt hại về tài sản, hàng hoá… của bên thứ ba; Thiệt hại tài sản làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh
hoặc giảm thu nhập;
U U U U
M
M
M
M
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
T
T
T
T
Các CF cần thiết để thực hiện các biện pháp ngăn ngừa hạn chế thiệt hại; các CF thực hiện các biện pháp đề xuất của cơ quan BH (kể cả các biện pháp không hiệu quả); Những thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ của những người tham gia cứu chữa, ngăn ngừa tai nạn, chi phí cấp cứu và chăm sóc nạn nhân. 8/24/2017
11
H H H H D D D D
Phạm vi loại trừ BH mặc dù có phát sinh TNDS
U U U U
M
M
M
M
Hành động cố ý của chủ xe, lái xe và người bị thiệt hại. Xe không đủ ĐK kỹ thuật & thiết bị an toàn theo quy định. Thiệt hại đối với tài sản bị cướp, bị mất cắp trong tai nạn. Thiệt hại gián tiếp do tai nạn. Thiệt hại do chiến tranh, bạo động . Chủ xe, lái xe vi phạm nghiêm trọng trật tự an toàn giao
thông đường bộ.
Tai nạn xảy ra ngoài
lãnh thổ quốc gia trừ khi có thỏa
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
thuận khác.
T
T
T
T
Các TS đặc biệt (Vàng bạc, đá quý, tiền, cổ vật, tranh
ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt,...) 8/24/2017
12
DFM_INS2017_Ch06
4
H H H H D D D D
U U U U
M
M
M
M
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
TMU
T
T
T
T
H H H H D D D D
6.2.3. Hạn mức trách nhiệm dân sự
Hạn mức trách nhiệm dân sự là số tiền tối đa mà các DN BH trả cho những thiệt hại về người và tài sản trong mỗi vụ tai nạn có phát sinh trách nhiệm dân sự.
U U U U
M
M
M
M
Hạn mức trách nhiệm dân sự thường được quy định trong các văn bản hướng dẫn thực thi pháp luật liên quan đến BH trách nhiệm dân sự
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
T
T
T
T
13
8/24/2017
H H H H D D D D
6.2.4. Phí BH trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới
Phí bảo hiểm tính cho mỗi đầu phương tiện đối với mỗi loại phương tiện (thường tính theo năm) là: P = f + d
Trong đó:
U U U U
M
M
M
M
P: Phí bảo hiểm trên đầu phương tiện. F: Phí thuần. d: Phụ phí (Phụ phí thường là tỷ lệ % nhất định so với
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
tổng phí BH).
T
T
T
T
14
8/24/2017
H H H H D D D D
Công thức xác định Phí thuần
n
S
T
i
i
Trong đó: Si: Số vụ tai nạn có phát sinh
i
1
f
n
C
i
i
1
TNDS của chủ xe được BH bồi thường trong năm i
U U U U
M
M
M
M
Ti: Số tiền bồi thường bình quân một vụ tai nạn có phát
sinh TNDS trong năm i
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
T
T
T
T
Ci: Số đầu phương tiện tham gia BH TNDS năm i n: Số năm thống kê, thường từ 3-5 năm i=(1,N)
8/24/2017
15
DFM_INS2017_Ch06
5
H H H H D D D D
U U U U
M
M
M
M
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
TMU
T
T
T
T
H H H H D D D D
Đối với các phương tiện hoạt động ngắn hạn
Thời gian tham gia BH được tính tròn tháng và phí HB
được xác định như sau:
PhíNăm x Số tháng hoạt động
Phí Ngắn hạn
=
12 tháng
Hoặc:
U U U U
M
M
M
M
Phí Ngắn hạn = PhíNăm x Tỷ lệ phí ngắn hạn theo tháng
Mức hoàn phí được xác định như sau:
=
Phí Hoàn lại
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
PhíNăm x Số tháng không hoạt động 12 tháng
T
T
T
T
16
8/24/2017
H H H H D D D D
Trách nhiệm của chủ xe khi xảy ra tai nạn
Khi tai nạn xảy ra, chủ xe (lái xe) phải gửi hồ sơ khiếu nại
U U U U
M
M
M
M
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
bồi thường cho công ty BH, hồ sơ bao gồm: Giấy chứng nhận bảo hiểm; Biên bản khám nghiệm hiện trường; Tờ khai tai nạn của chủ xe; Bản kết luận điều tra tai nạn (nếu có); Biên bản hoà giải (trường hợp có hoà giải); Quyết định của toà án (nếu có); Quyết định của toà án (nếu có); Các chứng từ liên quan đến thiệt hại về tài sản và con
T
T
T
T
người của người thứ ba;
8/24/2017
17
H H H H D D D D
6.2.5. Trách nhiệm bồi thường của người BH
Thiệt hại và bồi thường
+
=
Thiệt hại thực tế của bên thứ ba
Thiệt hại về TS
Thiệt hại về người
U U U U
M
M
M
M
=
x
Thiệt hại thực tế của bên thứ ba
Lỗi của chủ xe
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
Số tiền Bồi thường (không quá hạn mức TNDS)
T
T
T
T
8/24/2017
18
DFM_INS2017_Ch06
6
H H H H D D D D
U U U U
M
M
M
M
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
TMU
T
T
T
T
H H H H D D D D
6.3. BH TNPL của người vận chuyển hàng không
U U U U
M
M
M
M
6.3.1 Đối tượng BH 6.3.2 Phạm vi BH 6.3.3 Giới hạn trách nhiệm 6.3.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến phí BH 6.3.5 Thời hạn BH
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
T
T
T
T
8/24/2017
19
H H H H D D D D
6.3.1. Đối tượng BH
Là trách nhiệm pháp lý theo luật định của người
được bảo hiểm (người vận chuyển).
Đối tượng có thể là trách nhiệm của người vận
chuyển đối với:
U U U U
M
M
M
M
+ Hành khách; + Hành lý, hàng hóa; + Người thứ ba;
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
T
T
T
T
8/24/2017
20
H H H H D D D D
6.3.2. Phạm vi BH (1): Người BH thanh toán
Thương tật con người đối với hành khách khi họ đang ở
trong máy bay hoặc đi lên, xuống máy bay.
U U U U
M
M
M
M
Mất hoặc hư hỏng hành lý ký gửi, hàng hoá trong qúa trình vận chuyển và bảo quản theo phiếu hành lý hoặc không vận đơn.
Mất hoặc hư hỏng tư trang, hành lý xách tay do hành
khách tự bảo quản trong qúa trình vận chuyển.
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
Các chi phí như án phí dân sự; chi phí giám định tổn thất;
T
T
T
T
các chi phí cần thiết hợp lý đã thoả thuận trước.
8/24/2017
21
DFM_INS2017_Ch06
7
H H H H D D D D
U U U U
M
M
M
M
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
TMU
T
T
T
T
H H H H D D D D
6.3.2. Phạm vi BH (2): Người BH không thanh toán
Tổn thất về người và TS của: Người được BH; Đối tác KD của người được BH; Nhân viên của người được BH Khi những đối tượng này đang thực hiện nhiệm vụ của họ với người được BH.
U U U U
M
M
M
M
Trách nhiệm phát sinh từ hoạt động tổ chức du lịch, khách sạn, nơi giải trí, các hoạt động phạm pháp và phạm tội. Tổn thất về người và tài sản của nhân viên tổ lái khi họ
đang làm nhiệm vụ trên máy bay.
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
T
T
T
T
22
8/24/2017
H H H H D D D D
6.3.2. Phạm vi BH (3): Trách nhiệm với người thứ ba
Thương tật con người (chết hoặc không chết người) của
người thứ ba;
Hư hỏng, thiệt hại tài sản của người thứ ba do máy bay hoặc bất kỳ một người hoặc một vật thể nào từ trên máy bay rơi xuống gây ra;
U U U U
M
M
M
M
Án phí dân sự và các chi phí cần thiết, hợp lý đã được
bảo hiểm thoả thuận trước bằng văn bản;
Chi phí giám định tổn thất thuộc phạm vi trách nhiệm
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
của người bảo hiểm.
T
T
T
T
8/24/2017
23
H H H H D D D D
6.3.2. Phạm vi BH (4): Loại trừ BH với người thứ ba
Tổn thất về người và tài sản xảy ra đối với người được
bảo hiểm hoặc bên cùng tham gia kinh doanh;
Tổn thất về người và tài sản xảy ra đối với nhân viên tổ
bay khi họ đang làm nhiệm vụ trên máy bay;
U U U U
M
M
M
M
Tổn thất về người và tài sản xảy ra đối với hành khách khi họ đang ở trong máy bay hoặc lên xuống máy bay; Tổn thất về người và tài sản thuộc quyền quản lý và sở
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
hữu của người được bảo hiểm.
T
T
T
T
8/24/2017
24
DFM_INS2017_Ch06
8
H H H H D D D D
U U U U
M
M
M
M
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
TMU
T
T
T
T
H H H H D D D D
6.3.2. Phạm vi BH (5): Không BH khi có vi phạm
1. Máy bay được sử dụng khác với mục đích sử dụng ghi
trên đơn bảo hiểm.
2. Máy bay vượt ra ngoài phạm vi địa lý đã nêu trong đơn
bảo hiểm
U U U U
M
M
M
M
3. Máy bay hoạt động dưới sự điều khiển của bất kỳ người nào khác với người đã được nêu trong đơn bảo hiểm. 4. Máy bay cất cánh hoặc hạ cánh tại những nơi không phù hợp với tính năng kỹ thuật (trừ TH bất khả kháng). 5. Tổng số hành khách vận chuyển trên máy bay vượt quá
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
số hành khách tối đa ghi trên đơn bảo hiểm.
T
T
T
T
8/24/2017
25
H H H H D D D D
6.3.2. Phạm vi BH (5): Không BH khi có vi phạm (tiếp)
Không tuân thủ các quy định không lưu; Các khiếu nại tổn thất do hiện tượng phóng xạ hoặc nhiễm phóng xạ gây ra có thể quy cho những hiện tượng trên;
U U U U
M
M
M
M
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
T
T
T
T
Các khiếu nại phát sinh do các rủi ro: Chiến tranh, nội chiến, xâm lược và các hoạt động thù địch; Đình công, bãi công, gây rối dân sự, phá rối lao động; Mọi hành động nhằm mục đích chính trị hoặc khủng bố; Tịch thu, trưng thu, chiếm giữ, chiếm đoạt, khống chế, bắt giữ để chiếm hữu hoặc sử dụng theo lệnh của bất kỳ nhà đương cục địa phương nào ở nước ngoài; 8/24/2017
26
H H H H D D D D
6.3.3. Giới hạn trách nhiệm
Từng đơn bảo hiểm sẽ quy định mức giới hạn
trách nhiệm tối đa của nhà bảo hiểm cụ thể;
Mức giới hạn tối đa dựa trên cơ sở thoả thuận
giữa các bên hoặc theo thông lệ quốc tế;
U U U U
M
M
M
M
Công ty bảo hiểm quy định các mức giới hạn riêng
và mức giới hạn tổng cộng cho một sự cố.
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
T
T
T
T
8/24/2017
27
DFM_INS2017_Ch06
9
H H H H D D D D
U U U U
M
M
M
M
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
TMU
T
T
T
T
H H H H D D D D
6.3.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến phí BH
Mức tổn thất của người được bảo hiểm, của hãng hàng
không trong khu vực và trên thế giới;
Các thay đổi của thị trường hàng không trên phạm vi toàn
cầu;
U U U U
M
M
M
M
Việc đào tạo và kinh nghiệm của phi công; Loại máy bay được sử dụng trong việc chuyên chở; Số lượng hàng hoá, hành lý chuyên chở trong năm; Số lượng và loại hành khách; Tuyến bay và tần suất bay;
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
T
T
T
T
8/24/2017
28
H H H H D D D D
6.2.5. Thời hạn BH
U U U U
M
M
M
M
Thời hạn bảo hiểm: thường từ 1 năm đến 3 năm. Hiện nay, do sự biến động của thị trường hàng không cũng như thị trường bảo hiểm hàng không, các hợp đồng bảo hiểm thường có thời hạn là 1 năm.
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
T
T
T
T
8/24/2017
29
H H H H D D D D
6.4. BHTN chủ sử dụng lao động đối với người LĐ
U U U U
M
M
M
M
6.4.1. Mối quan hệ với BHXH 6.4.2. Đối tượng BH 6.4.3. Phạm vi BH 6.4.4. Số tiền BH và BH phí 6.4.5. Trách nhiệm bồi thường của BH
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
T
T
T
T
8/24/2017
30
DFM_INS2017_Ch06
10
H H H H D D D D
U U U U
M
M
M
M
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
TMU
T
T
T
T
H H H H D D D D
6.4.1. Mối quan hệ với BHXH
Ngoài BHXH, BHTN chủ sử dụng lao động đối với người lao động là cần thiết trong nhiều trường hợp do đặc trưng nghề nghiệp, mức độ tổn thất,…
U U U U
M
M
M
M
Về nguyên lý, BHTN chủ sử dụng lao động có thể tồn tại song hành cùng các chế độ BHXH để tạo nên một “hệ thống kép” bảo vệ các lợi ích chính đáng của người lao động
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
Trên thực tế, việc tồn tại BHTN chủ sử dụng lao động và có bắt buộc hay không tùy theo quy định của pháp luật mỗi quốc gia
T
T
T
T
8/24/2017
31
H H H H D D D D
6.4.2. Đối tượng BH của BHTN chủ SDLĐ
Đối tượng BH của loại hình này là phần trách nhiệm dân sự chủ sử dụng lao động đối với người lao động khi có tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp xảy ra đối với người lao động dẫn tới thương tật hoặc tử vong.
U U U U
M
M
M
M
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
Cũng giống như các loại hình TNDS khác, đối tượng BH của loại hình này là trừu tượng, chưa được xác định cụ thể khi khi ký hợp đồng BH.
T
T
T
T
8/24/2017
32
H H H H D D D D
6.4.3. Phạm vi BH
U U U U
M
M
M
M
BH trách nhiệm chủ sử dụng lao động chịu trách nhiệm bồi thường cho các trường hợp tử vong, thương tật tạm thời hoặc vĩnh viễn của người LĐ do tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp trong thời gian thuê mướn lao động của người được BH
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
Quy định về chế độ bồi thường cũng như các khái niệm và phạm vi tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cũng như các quy định về phạm vi loại trừ trách nhiệm BH được quy định trong các văn bản pháp luật liên quan (Tự NC)
T
T
T
T
8/24/2017
33
DFM_INS2017_Ch06
11
H H H H D D D D
U U U U
M
M
M
M
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
TMU
T
T
T
T
H H H H D D D D
6.4.4. Số tiền BH và BH phí
Số tiền BH TN chủ SDLĐ tạo ra mức giới hạn trách nhiệm bồi thường của DNBH và là cơ sở để tính BH phí.
U U U U
M
M
M
M
Phí BH TN chủ SDLĐ phụ thuộc vào các yếu tố như số tiền BH, nghề nghiệp, lương của người LĐ, thời hạn BH. Trên nguyên lý, mức phí BH sẽ tỷ lệ thuận với mức trách nhiệm bồi thường tối đa của DNBH.
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
T
T
T
T
8/24/2017
34
H H H H D D D D
6.4.5. Trách nhiệm bồi thường của BHTN chủ SDLĐ
Điều kiện phát sinh trách nhiệm bồi thường:
Đối tượng được BH tồn tại RR xảy ra trong thời hạn của hợp đồng BH RR xảy ra thuộc phạm vi BH
U U U U
M
M
M
M
Mức trách nhiệm bồi thường phụ thuộc vào thiệt
hại thực tế nhưng không vượt quá số tiền BH
Thủ tục khiếu nại bồi thường BH (Tự NC)
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
T
T
T
T
8/24/2017
35
H H H H D D D D
U U U U
M
M
M
M
M _ T
M _ T
M _ T
M _ T
T
T
T
T
8/24/2017
36
DFM_INS2017_Ch06
12
H H H H D D D D