intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Cấu trúc dữ liệu: Chương 2 - ThS. Võ Quang Hoàng Khang

Chia sẻ: Tằng Túy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

103
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 2 trang bị cho người học những kiến thức về giải thuật tìm kiếm. Mục tiêu của chương này gồm: Xác định được vai trò của tìm kiếm và sắp xếp trong hệ thống thông tin, nắm vững và minh họa được giải thuật tìm kiếm tuyến tính và tìm kiếm nhị phân trên mảng một chiều, cài đặt được giải thuật tìm kiếm bằng ngôn ngữ C/C++.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Cấu trúc dữ liệu: Chương 2 - ThS. Võ Quang Hoàng Khang

  1. Chương 2.1. Giải thuật tìm kiếm Võ Quang Hoàng Khang Email: vqhkhang@gmail.com 1
  2. Mục tiêu Xác định được vai trò của tìm kiếm và sắp xếp trong hệ thống thông tin Nắm vững và minh họa được giải thuật tìm kiếm tuyến tính và tìm kiếm nhị phân trên mảng một chiều Cài đặt được giải thuật tìm kiếm bằng ngôn ngữ C/C++ 2
  3. Suy nghĩ ? Tại sao hầu hết phần mềm phải có chức năng tìm kiếm và sắp xếp, mối quan hệ giữa tìm kiếm và sắp xếp? 3
  4. Nhu cầu tìm kiếm và sắp xếp Thao tác tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất trong các hệ lưu trữ và quản lý dữ liệu. Do dữ liệu lớn nên tìm ra giải thuật tìm kiếm nhanh chóng là mối quan tâm hàng đầu. Để đạt được điều này dữ liệu phải được tổ chức theo một thứ tự nào đó thì việc tìm kiếm sẽ nhanh chóng và hiệu quả hơn, vì vậy nhu cầu sắp xếp dữ liệu cũng được lưu ý. Tóm lại, bên cạnh những giải thuật tìm kiếm thì các giải thuật sắp xếp dữ liệu không thể thiếu trong hệ quản lý thông tin trên máy tính. 4
  5. Các giải thuật tìm kiếm Có 2 giải thuật thường được áp dụng: Tìm tuyến tính và tìm nhị phân. Đặc tả như sau: a1 a2 a3 a4 a5 … an-1 aN Tập dữ liệu được lưu trữ là dãy số a1, a2, ... ,aN. Giả sử chọn cấu trúc dữ liệu mảng để lưu trữ dãy số này trong bộ nhớ chính, có khai báo: int a[N]; Khoá cần tìm là x, được khai báo như sau: int x; 5
  6. Tìm kiếm tuyến tính Ý tưởng Lần lượt so sánh x với phần tử thứ nhất, thứ hai, ... của mảng a cho đến khi gặp được phần tử cần tìm, hoặc đã tìm hết mảng mà không thấy x Minh họa tìm x =10 10 Đã tìm Chưa thấyhếttại 7 5 12 41 10 32 13 9 15 3 vịmảng trí 5 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Minh họa tìm x =25 Chưa hết Đã hết 25 mảng mảng 7 5 12 41 10 32 13 9 15 3 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 6
  7. Giải thuật Bước 1: i = 1; // bắt đầu từ phần tử đầu tiên của dãy Bước 2: So sánh a[i] với x, có 2 khả năng : a[i] = x : Tìm thấy. Dừng a[i] != x : Sang Bước 3. Bước 3:  i = i+1; // xét tiếp phần tử kế trong mảng  Nếu i >N: Hết mảng, không tìm thấy. Dừng Ngược lại: Lặp lại Bước 2. 7
  8. Nguyên tắc cài đặt hàm tìm kiếm Nếu có xuất hiện phần tử có giá trị x thì trả về vị trí tìm được Ngược lại thì trả về -1 8
  9. Cài đặt int TimTuyenTinh(int a[], int N, int x) { int i=0; while ((i
  10. Cải tiến Dùng lính canh giúp giảm bớt phép so sánh Minh họa tìm x =10 10 7 5 12 41 10 32 13 9 15 3 10 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 Minh họa tìm x = 25 25 7 5 12 41 10 32 13 9 15 3 25 25 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 10
  11. Cài đặt int TimTuyenTinh2(int a[],int N,int x)//cải tiến { int i=0; a[N] = x; // thêm phần tử x sau mảng while (a[i]!=x ) i++; if (i==N) return -1; // tìm hết mảng else return i; // tìm thấy x tại vị trí i } Độ phức tạp tính toán cấp n: T(n)=O(n) 11
  12. Tìm kiếm nhị phân Ý tưởng Áp dụng đối với những dãy số đã có thứ tự. Tại mỗi bước tiến hành so sánh x với phần tử nằm ở vị trí giữa của dãy tìm kiếm hiện hành, dựa vào kết quả so sánh này để quyết định phạm vi tìm kiếm ở bước kế tiếp. 12
  13. Minh họa tìm x = 41 x x x 3 14 16 19 22 41 46 51 63 71 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Tìm thấy x tại vị trí 6 l m m r m 13
  14. Minh họa tìm x = 45 x x x x 3 14 16 19 22 41 46 51 63 71 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 l m m r l > r: Kết thúc: Không tìm thấy m m 14
  15. Giải thuật Bước 1: left = 1; right = N; //tìm kiếm tất cả các phần tử Bước 2: mid = (left+right)/2; // lấy mốc so sánh So sánh a[mid] với x, có 3 khả năng :  a[mid] = x: Tìm thấy. Dừng  a[mid] > x: //tìm tiếp x trong dãy con aleft .. amid -1 right =mid - 1;  a[mid] < x: //tìm tiếp x trong dãy con amid +1 .. aright left = mid + 1; Bước 3: Nếu left
  16. int TimNhiPhan( int a[], int N, int x ) { int left =0; right = N-1; int mid; do { mid = (left + right)/2; if (x == a[mid]) return mid;//Thấy x tại mid else if (x < a[mid]) right = mid -1; else left = mid +1; } while (left
  17. Code minh họa #include #include #include #define MAX 1000 void TaoMang(int a[], int N); void XuatMang(int a[], int N); int LinearSearch(int a[], int N); 17
  18. void main() { srand((usigned int) time (NULL)); int a[MAX], N = 20, x, kq; TaoMang(a, N); XuatMang(a, N); coutx; kq=LinearSearch(a, N, x); if(kq==-1) cout
  19. void TaoMang(int a[], int N) { for(int i=0; i
  20. int LinearSearch(int a[], int N, int x) { int i=0; while ((i
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2