Bài 4: Chc năng t chc và cơ cu t chc
NEU_MAN301_Bai4_v1.0013108213
69
BÀI 4 CHC NĂNG T CHC VÀ CƠ CU T CHC
Hướng dn hc
Để hc tt bài này, sinh viên cn tham kho các phương pháp hc sau:
Hc đúng lch trình ca môn hc theo tun, làm các bài luyn tp đầy đủ và tham gia
tho lun trên din đàn.
Sinh viên làm vic theo nhóm và trao đổi vi ging viên trc tiếp ti lp hc hoc qua email.
Tham kho các thông tin t trang Web môn hc.
Ni dung
Mt s khái nim cơ bn liên quan đến chc năng t chc.
Các thuc tính cơ bn ca cơ cu t chc.
Quy trình hoàn thin cơ cu t chc.
Mc tiêu
Sau khi nghiên cu xong bài này, người hc có th:
Hiu được thut ng t chc như mt chc năng qun lý và vai trò ca t chc trong
trin khai mt kế hoch nht định.
Nm được khái nim cơ cu t chc.
Hiu và phân tích được cơ cu t chc ca mt t chc nht định theo các thuc tính
cơ bn ca cơ cu t chc.
Hiu quy trình hoàn thin cơ cu t chc và thc hành tt nhng k năng trong quy
trình hoàn thin cơ cu t chc.
Bài 4: Chc năng t chc và cơ cu t chc
NEU_MAN301_Bai4_v1.0013108213
70
Tình huống dẫn nhập
Chc năng t chc có nh hưởng thế nào đến kết qu hot động ca mt t chc?
Là mt trong nhng trường đại hc được thành lp ngay sau kháng chiến chng Pháp thành công,
t vài chuyên ngành đào to v kinh tế, kế toán và tài chính, sau 50 năm phát trin, Đại hc Kinh tế
quc dân Hà Ni đã tr thành mt trường đại hc đa ngành vi 40 chuyên ngành đào to thuc 8
khi ngành kinh tế, kinh doanh, qun lý, tài chính, kế toán, lut, h thng thông tin, ngoi ng kinh
tế, vi các h chính quy, ti chc, bng hai và t xa. Trường có 25 chương trình đào to đại hc và
cao hc liên kết vi các trường đại hc nước ngoài. Trường còn là mt trong nhng trung tâm
nghiên cu và tư vn ln ca c nước.
Vi tư cách là mt trường công lp, Trường chu s qun lý gt gao ca B Giáo dc và Đào to.
Trường không được t quyết định quy mô tuyn sinh tt c các h đào to cũng như ni dung
chương trình đào to, không được quyết định v mc hc phí nhưng li phi t chi tr cho mi
hot động ca mình.
Cho đến năm 2000, mc dù là mt t chc có quy mô ln vi đội ngũ ging viên, nhân viên hơn 2000
người và s lượng sinh viên, hc viên là hơn 30000, trường Đại hc KTQD vn có cu trúc truyn
thng vi 23 Khoa đào to chuyên ngành và 15 Phòng Ban, Trung tâm. Mc độ tp trung trong qun lý
ti Trường rt cao. Phn ln các quyết định liên quan đến hot động đào to, nghiên cu khoa hc, tài
chính, ngun nhân lc… được đưa ra cp trường. Các khoa hu như ch hot động như nhng phân
xưởng sn xut, thc hin ging dy theo kế hoch tp trung ca nhà trường. S hòa nhp gia các
khoa và b môn thp dn đến tình trng cát c. Nhiu chuyên ngành và môn hc tr nên trùng lp. Mi
quan h công vic gia các b phn trong trường không rõ ràng do thiếu cơ chế phi hp...
Hu qu ca tình trng trên là cht lượng đào to gim, Trường dn mt th trường trong mt s h
và ngành đào to, thu nhp ca giáo viên, nhân viên không cao hơn các trường trong khi, động
lc ca giáo viên gim sút và hin tượng chy máu cht xám khá ph biến.
Trong bi cnh đó, để đưa Nhà trường sang mt giai đon phát trin mi cn có s thay đổi toàn din.
Nhà trường phi được hưởng chế độ t ch t B Giáo dc và Đào to c trong đào to và tài chính.
V phía mình, Nhà trường phi la chn s mnh và tm nhìn: tr thành mt trường đại hc mang
tính đại chúng hay trường đại hc đào to nhân lc cht lượng cao, nghiên cu và tư vn. Cơ cu t
chc phi được đổi mi theo hướng tăng cường phi tp trung, to nên các đơn v chiến lược là các
trường nh có quyn t ch cao và theo đui định hướng chiến lược ca trường; s dng cơ cu ma
trn để xây dng các chương trình đào to theo nhu cu xã hi; phát trin các nhóm nghiên cu và tư
vn xuyên chc năng; tăng cường s hòa nhp gia các đơn v và b phn trong Trường; chun hóa
hot động ca toàn h thng. Hơn na mun tăng được cht lượng đào to thì đim mu cht là phi
thu hút, s dng và gi được người gii trong đào to, nghiên cu, tư vn và c qun lý Nhà trường.
Trường Đại hc KTQD là hình nh mô phng ca nhiu trường đại hc công lp Vit Nam hin
nay vi nhiu vn đề cn gii quyết, trong đó có nhng vn đề thuc v chc năng t chc.
1. Trong tình hung trên, các vn đề thuc v chc năng t chc trường Đại hc
KTQD có phi là mt trong nhng nguyên nhân làm nh hưởng đến kết qu hot
động ca Nhà trường hay không?
2. Có nhng vn đề nào thuc v chc năng t chc cn phi gii quyết trong tình
hung trên?
Bài 4: Chc năng t chc và cơ cu t chc
NEU_MAN301_Bai4_v1.0013108213
71
4.1. Mt s khái nim cơ bn liên quan đến chc năng t chc
4.1.1. T chc và chc năng t chc
T chc là mt thut ng được s dng rt linh hot. Trong bài đầu, chúng ta đã định
nghĩa t chc vi tư cách mt h thng gm nhiu người cùng làm vic vì mc đích
chung trong hình thái cơ cu n định (danh t t chc). Dưới đây là định nghĩa t
chc vi ý nghĩa là mt hot động (động t t chc).
Trước hết, t chc là quá trình trin khai các kế hoch (động t t chc theo nghĩa
rng). Ví d chúng ta vn thường nói: t chc thc hin kế hoch, t chc thc thi
chính sách hay t chc trin khai d án. Khi đó, t chc bao gm ba chc năng ca
quá trình qun lý: đảm bo cơ cu ca các ngun lc cho thc hin kế hoch, ch đạo
thc hin kế hoch và kim soát s thc hin kế hoch.
Th hai, vi tư cách mt chc năng qun lý (động t t chc theo nghĩa hp), t chc là
quá trình sp xếp ngun lc con người và gn lin vi con người là các ngun lc khác
nhm thc hin thành công kế hoch. V bn cht, t chc là phân chia công vic, sp
xếp các ngun lc và phi hp các hot động nhm đạt được các mc tiêu chung.
Hình 4.1 th hin vai trò trung tâm ca chc năng t chc trong quá trình qun lý. Mt
khi kế hoch đã được xác lp, nhà qun lý phi làm rõ các công vic cn thc hin và
mi quan h gia chúng; quyết định ai làm vic gì và bng gì, ai báo cáo cho ai, phi
hp hot động như thế nào.
Hình 4.1: Chc năng t chc trong mi quan h vi các chc năng qun lý khác
Trong bài này chúng ta nghiên cu t chc theo nghĩa hp, tc là nghiên cu chc
năng to khuôn kh cơ cu ca các ngun lc cho thc hin kế hoch. Chc năng t
chc có ý nghĩa đặc bit quan trng, quyết định s thành bi ca các nhà qun lý cũng
như h thng được qun lý. Các nhà qun lý làm công tác t chc tt s hot động có
hiu lc, hiu qu trong mi tình hung phc tp.
4.1.2. Cơ cu t chc
Quá trình t chc làm hình thành cơ cu t chc - khuôn kh trong đó các hot động
ca t chc được phân chia, các ngun lc được sp xếp, con người và các b phn
được phi hp nhm thc hin các mc tiêu kế hoch.
Là hình thc cu to bên trong ca t chc, cơ cu t chc th hin mi quan h mang
tính chính thc hoc phi chính thc gia nhng con người trong t chc. S phân bit
hai loi mi quan h đó làm xut hin hai dng cơ cu trong t chc là cơ cu chính
thc và cơ cu phi chính thc. Ph thuc vào vic cơ cu t chc được thiết lp nhm
thc hin chiến lược hay kế hoch tác nghip mà làm xut hin cơ cu t chc bn
vng, mang tính chiến lược hay cơ cu tm thi, mang tính tác nghip.
T chc
Sáng to các loi hình cơ cu
Phân chia công vic
Sp xếp ngun lc
Phi hp hot động
Lãnh đạo
Khi động n lc
Kim tra
Đảm bo kết qu
Lp kế hoch
Thiết lp định hướng
Bài 4: Chc năng t chc và cơ cu t chc
NEU_MAN301_Bai4_v1.0013108213
72
Cơ cu t chc chính thc và phi chính thc
Cơ cu chính thc ca mt t chc là tp hp các b phn và cá nhân có mi
quan h tương tác, phi hp vi nhau, được chuyên môn hoá, có nhim v, quyn
hn và trách nhim nht định, được b trí theo nhng cp khác nhau, thc hin
các hot động ca t chc nhm tiến ti các mc tiêu kế hoch.
Cơ cu chính thc được th hin thông qua sơ đồ cơ cu t chc.
Bên cnh cơ cu chính thc, trong t chc còn tn ti nhiu cơ cu phi chính thc
được to nên bi các mi quan h phi chính thc gia các thành viên ca t chc,
ví d tp hp nhng người cùng quan đim, li ích, s thích, quê quán...
Giáo trình này s dành s quan tâm ch yếu cho cơ cu chính thc.
Cơ cu t chc bn vng và tm thi
Cơ cu t chc bn vng là cơ cu t chc tn ti
trong mt thi gian dài, gn lin vi giai đon chiến
lược ca t chc. tm t chc, vic trin khai các
ngun lc cho thc hin chiến lược là nhim v
trng tâm ca công tác t chc, làm hình thành nên
cơ cu t chc mang tính chiến lược.
Cơ cu t chc tm thi được hình thành nhm trin
khai các kế hoch tác nghip ca t chc. Đây chính là cơ cu ma trn, cơ cu
nhóm xuyên chc năng gn lin vi vic thc hin các chương trình, d án và các
kế hoch tác nghip có mc tiêu mang tính độc lp khác.
4.2. Các thuc tính cơ bn ca cơ cu t chc
Khi xem xét cơ cu t chc các nhà nghiên cu và thc hành qun lý thường đề cp
ti 6 yếu t cơ bn sau đây:
4.2.1. Chuyên môn hóa công vic
Adam Smith đã m đầu cun sách “Ca ci ca các dân tc” bng mt ví d ni tiếng v
chuyên môn hoá công vic (hay còn gi là phân chia công vic) trong mt xí nghip sn
xut kim khâu. Miêu t công vic trong xí nghip, ông viết: “mt người kéo st thành si
mnh, mt người khác làm thng si st, người th ba ct kim, người th tư to l xâu
kim, người th năm mài dũa để to cây kim”. Mười người trong mt ngày làm được 4800
cây kim. Còn nếu làm vic hoàn toàn độc lp, mi người trong mt ngày ch làm được 20
cây kim. Th hin mc độ phân chia nhim v thành các công vic mang tính độc lp
tương đối để trao cho các cá nhân, chuyên môn hóa công vic (còn được gi là phân
chia lao động) có li thế cơ bn là làm tăng năng sut lao động ca c nhóm.
Ti sao chuyên môn hoá có th làm tăng năng sut lao động? Câu tr li là ch
không mt người nào trên phương din tâm sinh lý có th thc hin được tt c các
hot động ca mt nhim v phc tp, ngay c khi trong con người đó hi t đầy đủ
các k năng cn thiết. Ngược li, chuyên môn hoá công vic s to nên nhng nhim
v đơn gin, d đào to để thc hin. Điu này đã thúc đẩy chuyên môn hoá lc lượng
lao động, biến mi người thành chuyên gia trong mt s công vic nht định. Và bi
vì chuyên môn hoá to ra vô vàn công vic khác nhau, mi người có th la chn cho
mình nhng công vic và v trí phù hp vi năng lc và li ích ca h.
Bài 4: Chc năng t chc và cơ cu t chc
NEU_MAN301_Bai4_v1.0013108213
73
Tuy nhiên, chuyên môn hoá cũng có nhng hn chế. Nếu như các nhim v b chia ct
thành nhng khâu nh, tách ri nhau và mi người ch chu trách nhim v mt khâu,
kh năng sáng to ca người lao động s gim sút và h nhanh chóng cm thy công
vic ca mình là nhàm chán. Bên cnh đó tình trng xa l, đối địch gia nhng người
lao động có th s gia tăng.
Để khc phc hn chế ca chuyên môn hoá, các nhà qun lý thường tìm cách tăng mc độ
tng hp hóa công vic đến mc cao nht có th bng cách s dng các k thut m rng
phm vi công vic, phong phú hoá công vic và luân chuyn.
4.2.2. Hình thành các b phn
Cơ cu t chc th hin hình thc cu to ca t chc, bao gm s phân chia tng th
thành các b phn mang tính độc lp tương đối thc hin nhng hot động nht định.
Vic hình thành các b phn ca t chc phn ánh quá trình chuyên môn hoá và hp
nhóm hot động theo chiu ngang. Vic hp nhóm các hot động và con người để to
nên các b phn to điu kin m rng t chc đến mc độ không hn chếđó cũng là
cách đểđược ngun nhân lc thc hin các mc tiêu kế hoch.
Các b phn có th được hình thành da trên nhng tiêu chí nào?
Trong thc tế, các b phn có th được hình thành theo nhng tiêu chí khác nhau, làm
xut hin các mô hình t chc b phn khác nhau, c th là:
4.2.2.1. Mô hình t chc theo chc năng
Hình 4.2. Mô hình t chc b phn theo chc năng ti Công ty Chế to máy ABC