Bài giảng Chương 1: Hiểu biết về công nghệ thông tin cơ bản - Trần Thị Nhung
lượt xem 26
download
Mục tiêu nghiên cứu đề tài là trình bày được một số kiến thức cơ bản về máy tính, phần mềm, biểu diễn thông tin trong máy tính; Nhận biết được các thiết bị phần cứng, phần mềm hệ thống, phần mềm ứng dụng; Nhận thức được tầm quan trọng, có trách nhiệm trong việc sử dụng máy tính và công nghệ thông tin trong đời sống, học tập và nghề nghiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Chương 1: Hiểu biết về công nghệ thông tin cơ bản - Trần Thị Nhung
- Contents BÀI GIẢNG Chương 1: Hiểu biết về công nghệ thông tin cơ bản Giáo viên: Trần Thị Nhung 5
- Contents Mục tiêu - Trình bày được một số kiến thức cơ bản về máy tính, phần mềm, biểu diễn thông tin trong máy tính; - Nhận biết được các thiết bị phần cứng, phần mềm hệ thống, phần mềm ứng dụng; - Nhận thức được tầm quan trọng, có trách nhiệm trong việc sử dụng máy tính và công nghệ thông tin trong đời sống, học tập và nghề nghiệp. 5
- Contents Nội dung 1.1 Kiến thức cơ bản về máy tính 1.2 Phần mềm 1.3 Biểu diễn thông tin trong máy tính
- 1.1. KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ MÁY TÍNH 1.1.1. Thông tin và xử lý thông tin 1.1.1.1. Thông tin ❖ Thông tin là sự hiểu biết của con người về một sự vật, sự việc hoặc một hiện tượng thông qua quá trình nghiên cứu, trao đổi, nhận xét, học tập, truyền thụ và cảm nhận. ❖ Thông tin được lưu trữ trên nhiều dạng vật liệu khác nhau. Ví dụ: thông tin khắc trên đá, ghi lại trên giấy, lưu trên đĩa, băng từ….
- 1.1.1. 2. Dữ liệu ❖ Dữ liệu là thông tin dưới dạng ký hiệu, chữ viết, chữ số, hình ảnh, âm thanh hoặc dạng tương tự (Theo mục 5, điều 4, Luật Giao dịch điện tử, ban hành ngày 29/11/2005). Thế nào là dữ liệu?
- 1.1.1.3. Xử lý thông tin Quá trình xử lý thông tin Tiếp nhận thông tin Xử lý thông tin Xuất thông tin (Input) (Processing) (Output) Lưu trữ thông tin (Storage) ❖ Giai đoạn tiếp nhận thông tin: Là quá trình tiếp nhận thông tin từ thế giới bên ngoài vào máy tính. Đây là quá trình chuyển đổi các thông tin ở thế giới thực sang dạng biểu diễn thông tin trong máy tính thông qua các thiết bị nhập. ❖ Giai đoạn xử lý thông tin: Là quá trình chuyển đổi những thông tin ban đầu để có được những thông tin phù hợp với mục đích sử dụng. ❖ Giai đoạn xuất thông tin: Là quá trình đưa các kết quả ra trở lại thế giới bên ngoài. Ðây là quá trình ngược lại với quá trình tiếp nhận thông tin, máy tính sẽ chuyển đổi các thông tin trong máy tính sang dạng thông tin ở thế giới thực thông qua các thiết bị xuất. ❖ Giai đoạn lưu trữ thông tin: Là quá trình ghi nhớ lại các thông tin đã được ghi nhận để có thể đem ra sử dụng trong những lần xử lý sau đó.
- 1.1.2. Phần cứng
- 1.1.2. Phần cứng ❖ Là những bộ phận thiết bị vật lý cụ thể của máy tính hay hệ thống máy tính như: Nguồn máy tính (power), bo mạch chủ, máy in, các loại ổ đĩa, loa… ❖ Phần cứng xử lý thông tin ở mức xử lý thấp nhất tức là các tín hiệu nhị phân {0,1}
- 1.1.2.1. bộ xử lý trung tâm (CPU) CPU (Central Processing Unit) là đầu não trung tâm của máy tính có chức năng tính toán, xử lý dữ liệu, quản lý hoặc điều khiển các hoạt động của máy tính. Thành phần của CPU gồm có: ❖ Khối tính toán ALU (Arithmetic Logic Unit): Có chức năng thực hiện các lệnh của đơn vị điều khiển và xử lý tín hiệu. ❖ Khối điều khiển (CU - Control Unit): Là thành phần của CPU có nhiệm vụ biên dịch các lệnh của chương trình và điều khiển các hoạt động xử lý. ❖ Các thanh ghi (Registers): Nằm ngay trong CPU, có nhiệm vụ ghi mã lệnh trước khi xử lý và ghi kết quả sau khi xử lý.
- 1.1.2.2. Thiết bị nhập ❖ Thiết bị nhập là các thiết bị được sử dụng để nhập dữ liệu vào máy tính. ❖ Một số thiết bị nhập như: bàn phím, chuột, bi lăn (trackball), bảng chạm (touchpad), bút chạm (stylus), màn hình cảm ứng, cần điều khiển (joystick), máy ghi hình trực tiếp (webcam), máy ảnh kỹ thuật số, microphone, máy quét ảnh (scanner).
- 1.1.2.2. Thiết bị nhập ❖ Bàn phím (Keyboard) • Là công cụ chính để nhập dữ liệu hoặc nhập lệnh thực hiện một tác vụ trong một chương trình ứng dụng. • Bàn phím kết nối với bo mạch chủ qua cổng PS/2, USB hoặc kết nối không dây.
- 1.1.2.2. Thiết bị nhập ❖ Chuột máy tính (Mouse) • Dùng để điều khiển và làm việc với máy tính bằng tọa độ. • Chuột kết nối với bo mạch chủ qua cổng PS/2, USB hoặc kết nối không dây. Chuột máy tính ❖ Bảng chạm (TouchPad): Là bàn di chuyển chuột dùng để điều khiển con chuột trên máy tính xách tay với hai phím trái phải như con chuột trên máy tính để bàn và nằm dưới bàn phím. Bảng chạm
- 1.1.2.2. Thiết bị nhập ❖ Máy quét ảnh (Scanners): Là một thiết bị quét quang học hình ảnh, văn bản trên giấy, chữ viết tay hay vật thể chuyển đổi thành ảnh kỹ thuật số. ❖ Microphone: Máy quét ảnh • Là một loại cảm biến thực hiện chuyển đổi tín hiệu âm thanh sang tín hiệu điện. • Microphone được sử dụng ở nhiều lĩnh vực như: điện thoại, tăng âm, hệ thống karaoke, trợ thính, thu băng, lưu trữ, sản xuất phim, phát thanh và Microphone truyền hình, thiết bị thu âm ở máy tính, nhận diện giọng nói.
- 1.1.2.2. Thiết bị nhập ❖ Màn hình cảm ứng: • Là một thiết bị được sử dụng trong máy tính hoặc các thiết bị di động thông minh. • Thiết bị bao gồm: Một màn hình hiển thị thông thường như LCD hoặc LED và một lớp cảm ứng phía trên bề mặt để thay thế cho chuột máy vi tính. Màn hình ❖ Bút chạm (Stylus): Là một thiết bị nhập trông giống như một cây bút, sử dụng để chọn hoặc kích hoạt một mục trên một thiết bị có màn hình cảm ứng. Bút chạm
- 1.1.2.3. Thiết bị xuất ❖ Thiết bị xuất là những thiết bị được sử dụng để trình bày và xuất dữ liệu từ máy tính. ❖ Một số thiết bị xuất thông dụng như: màn hình, màn hình cảm ứng, máy in, loa, tai nghe.
- 1.1.2.3. Thiết bị xuất ❖ Màn hình máy tính (Monitor): Là thiết bị điện tử gắn liền với máy tính với mục đích hiển thị và giao tiếp giữa người sử dụng với máy tính. Màn hình ❖ Máy chiếu (Projector): Là một thiết bị có bộ phận phát ra ánh sáng và có công suất lớn, đi qua một số hệ thống xử lý trung gian từ một số nguồn tín hiệu đầu vào để tạo ra hình ảnh trên màn chắn sáng có thể quan sát được bằng mắt. Máy chiếu
- 1.1.2.3. Thiết bị xuất ❖ Loa máy tính: • Là thiết bị dùng để phát ra âm thanh phục vụ nhu cầu làm việc và giải trí của con người với máy tính. • Loa máy tính thường được kết nối với máy tính thông qua cổng xuất audio của card âm thanh trên máy tính. Loa ❖ Máy in (Printer): • Là thiết bị được sử dụng để thể hiện ra các chất liệu khác nhau các nội dung được soạn thảo hoặc thiết kế sẵn. • Máy in có thể kết nối với máy tính qua cổng LPT, USB, kết nối trong một mạng LAN Máy in thông qua cổng RJ45 để chia sẻ in...
- 1.1.2.4. Bộ nhớ ❖ Bộ nhớ là thiết bị lưu trữ thông tin trong quá trình máy tính xử lý các công việc. ❖ Bộ nhớ bao gồm: Bộ nhớ trong và bộ nhớ ngoài.
- Bộ nhớ trong ❖ Bộ nhớ trong bao gồm bộ nhớ chỉ đọc ROM (Read Only Memory), bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên RAM (Random Access Memory). • ROM: Được sử dụng để lưu trữ các chương trình hệ thống, chương trình điều khiển việc nhập/xuất. Thông tin được ghi vào ROM không thể bị thay đổi, không bị mất ngay cả khi không có điện. ROM • RAM: Được sử dụng để lưu trữ các sự kiện và chương trình trong quá trình thao tác và tính toán. RAM có đặc điểm là nội dung thông tin chứa trong nó sẽ RAM mất đi khi mất điện hoặc tắt máy.
- Bộ nhớ ngoài Bộ nhớ ngoài là thiết bị lưu trữ thông tin với dung lượng lớn, thông tin không bị mất khi không có điện, dữ liệu lưu trên bộ nhớ ngoài vẫn tồn tại cho đến khi người sử dụng xóa hoặc ghi đè lên. Bộ nhớ ngoài có thể cất giữ và di chuyển độc lập với máy tính. ❖ Đĩa cứng (Hard Disk) • Là bộ nhớ ngoài quan trọng nhất của máy tính. • Đĩa cứng có dung lượng lớn và tốc độ truy cập nhanh. • Sử dụng lưu trữ hệ điều hành, các phần mềm ứng dụng và các dữ liệu của người sử dụng.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Mạng máy tính căn bản: Chương 1 - Phan Vĩnh Thuần
46 p | 216 | 44
-
Bài giảng Assembly: Chương 7 - Nhập môn Assembly
128 p | 299 | 29
-
Bài giảng Nhập môn lập trình - Chương 7: Mảng một chiều
49 p | 146 | 21
-
Bài giảng Lập trình C: Chương 1 - Trần Minh Thái
58 p | 118 | 11
-
Bài giảng Tin học đại cương - Chương 1: Hiểu biết về công nghệ thông tin cơ bản
32 p | 101 | 10
-
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 1 - Nguyễn Thanh Chung
65 p | 18 | 8
-
Bài giảng Lập trình Java căn bản: Chương 2 - ThS. Võ Đức Cẩm Hải
24 p | 19 | 8
-
Bài giảng môn Tin học văn phòng: Chương 1 - Hoàng Thanh Hoà
106 p | 32 | 8
-
Bài giảng Cơ sở lập trình 1: Chương 5 - Lê Quý Tài
56 p | 58 | 6
-
Bài giảng Chương 5: Nhập môn Assembly
38 p | 83 | 6
-
Bài giảng Cấu trúc máy tính: Chương 6 - Ngô Phước Nguyên
39 p | 69 | 6
-
Bài giảng Lập trình căn bản - Chương 5: Chương trình con
19 p | 73 | 5
-
Bài giảng Tin học cơ bản 1: Chương 1.1 - ThS. Mai Ngọc Tuấn
61 p | 15 | 4
-
Bài giảng Khai phá dữ liệu - Chương 1: Tổng quan
14 p | 144 | 4
-
Bài giảng Lập trình cơ bản - Chương 1: Khái niệm cơ bản C
31 p | 69 | 3
-
Bài giảng Tin học: Chương 1 - Trường CĐ Cộng đồng Lai Châu
32 p | 55 | 2
-
Bài giảng Hệ điều hành: Chương 5.1 - ĐH Công nghệ thông tin
20 p | 41 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn