Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này cung cấp cái nhìn tổng quan về môn học "Các hệ thống thông tin trong doanh nghiệp" (MAR1315), do ThS. Trần Thanh Hương giảng dạy. Nó giới thiệu về mục tiêu học tập, cấu trúc chương trình và tầm quan trọng của hệ thống thông tin trong bối cảnh kinh doanh hiện đại.
Đối tượng sử dụng
Sinh viên đại học các chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Hệ thống thông tin quản lý, Công nghệ thông tin và các ngành liên quan có nhu cầu tìm hiểu về ứng dụng của hệ thống thông tin trong môi trường doanh nghiệp.
Nội dung tóm tắt
Tài liệu này là giáo trình tổng quan cho môn học "Các hệ thống thông tin trong doanh nghiệp" (MAR1315), được thiết kế nhằm trang bị cho sinh viên kiến thức toàn diện về vai trò và ứng dụng của hệ thống thông tin trong môi trường kinh doanh. Mục tiêu chính của môn học là giúp sinh viên hiểu rõ tổng quan về các hệ thống quản lý thông tin, nhận thức tầm quan trọng của chúng trong hoạt động sản xuất kinh doanh và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong kỷ nguyên 4.0 và IoT. Ngoài ra, sinh viên sẽ được hướng dẫn về các luồng thông tin, cách thu thập, nghiên cứu và phân tích dữ liệu, cũng như tăng cường kỹ năng làm việc nhóm. Nội dung môn học được cấu trúc thành 5 chương chính, bao gồm: Các khái niệm cơ sở về hệ thống thông tin, Các thành phần của hệ thống thông tin, Phân loại các hệ thống thông tin, Các hệ thống thông tin ứng dụng trong kinh doanh, và Phát triển hệ thống thông tin. Đặc biệt, tài liệu đi sâu vào Chương 1, trình bày chi tiết về môi trường kinh doanh hiện đại, bao gồm tác động của Cách mạng Công nghiệp 4.0, sự phát triển của nền kinh tế số toàn cầu và tầm quan trọng chiến lược của thông tin trong cạnh tranh. Các xu hướng công nghệ thông tin nổi bật như Internet vạn vật (IoT), Dữ liệu lớn (Big Data), công nghệ di động, điện toán đám mây, blockchain và trí tuệ nhân tạo cũng được phân tích. Bên cạnh đó, tài liệu còn nêu rõ nhiệm vụ của sinh viên, quy định về việc tham gia học tập, làm bài tập nhóm (bao gồm yêu cầu phân tích hệ thống thông tin của một doanh nghiệp cụ thể tại Việt Nam) và các hình thức đánh giá môn học, đảm bảo sinh viên có lộ trình học tập rõ ràng và hiệu quả.