1
Learning materials:
[1] học kết cấu, Lều Thọ Trình, NXB GD,
2006.
[2]
Bài tập học kết cấu, Lều Thọ Trình,
Nguyễn Mạnh Yên, NXB Giáo Dục, 2006.
[3] Structural Analysis, Hibbeler R.C.,
sixth edi.,
Prentice Hall, 2006.
[4] Elementary Theory of Structures, Yuan-
Yu
Hsien, Prentice Hall, 1995.
[5] Analysis of S
tructures, Gali & Nevile,
Prentice Hall, 1986.
CƠ HỌC KẾT CẤU
Chương 1
MỞ ĐẦU
Giảng viên: PGS. TS. Cao Văn Vui
2
1.1. KHÁI NIỆM
Môn CHKC trình y các phép tính để kiểm tra độ bền,
độ
cứng độ ổn định của các công trình chịu c tác dụng
:
tải trọng, nhiệt độ và hiện tượng lún.
ộ bền: không bị phá hoại.
ộ cứng: chuyển vị và rung động cho phép.
ổn định:
bảo toàn vị trí hình dạng ban đu của
công trình.
Đối tượng nghiên cứu của môn CHKC
toàn bộ công
trình (gồm nhiều cấu kiện riêng lẽ liên kết lại với nhau).
Nhiệm vchủ yếu của cơ học kết cấu là: c đnh
nội
lựcchuyển vị của công trình.
1.1. KHÁI NIỆM
3
đồ tính
của công trình là hình ảnh đơn giản hóa
vẫn bảo đảm
phản ánh được sát với sự làm việc thực tế
của công trình.
1.2 SƠ ĐỒ TÍNH CỦA CÔNG TRÌNH
Các bước chuyển công trình thực về sơ đồ tính:
Bước 1
: Chuyển công trình thực về sơ đồ công trình:
+ Thay các thanh bằng các đường t
rục. Thay các
bản hoặc vỏ bằng các mặt trung gian.
+ Thay tiết diện bằng các đại lượng đặc trưng
như diện tích A, mô men quán tính I, …
+ Thay các thiết bị tựa bằng các liên kết tựa
tưởng (không ma sát).
+ Đưa các tải trọng tác dụng lên trên mặt cấu
kiện về trục của cấu kiện.
1.2 SƠ ĐỒ TÍNH CỦA CÔNG TRÌNH
4
1.2 SƠ ĐỒ TÍNH CỦA CÔNG TRÌNH
Các bước chuyển công trình thực về sơ đồ tính:
Bước 2
: Chuyển sơ đồ công trình về sơ đồ tính:
Bỏ qua hoặc
thêm một số yếu tố givai trò thứ yếu
trong sự làm việc của công trình nhằm bảo đảm cho
đồ tính phù hợp với khả năng tính toán có thể.
E, A, I
1.2 SƠ ĐỒ TÍNH CỦA CÔNG TRÌNH
5
1.2 SƠ ĐỒ TÍNH CỦA CÔNG TRÌNH