Bài giảng Đồ họa hiện thực ảo: Bài 3 - Lê Tấn Hùng
lượt xem 3
download
Bài giảng "Đồ họa hiện thực ảo - Bài 3: Các giải thuật cơ sở" cung cấp cho người học các kiến thức: Các giải thuật xén tỉa - Clipping, các thuật toán tô miền kín, phép tô mầu, phép xử lý antialiasing. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Đồ họa hiện thực ảo: Bài 3 - Lê Tấn Hùng
- Bài 3: Các giải thuật cơ sở Le Tan Hung hunglt@it-hut.edu.vn 0913030731 (c) SE/FIT/HUT 2002 1 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Nội dung Các giải thuật xén tỉa - Clipping Các thuật toán tô miền kín Phép tô mầu Phép xử lý Antialiasing (c) SE/FIT/HUT 2002 2 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Xén tỉa - Clipping Nhiệm vụ cơ bản trong đồ họa là giữ các phần của đối tượng lựa chọn nằm bên ngoài đồ hoạ. Xén tỉa là việc di chuyển tất cả các đối tượng hoặc các phần của đối tượng thuộc mô hình ngữ cảnh ra bên ngoài của sổ thế giới thực Định nghĩa Việc loại từng điểm ảnh của đối tượng Clipping điểm thường chậm nhất là khi đối tượng mà xmin ≤ x ≤ xmax phần lớn nằm ngoài cửa sổ hiển thị. ymin ≤ y ≤ ymax Kỹ thuật thực hành là cần thiết để nâng cao tốc độ trong thực hiện nhiệm vụ (c) SE/FIT/HUT 2002 3 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Clipping đoạn thẳng Lines are defined by their endpoints, so it should be possible just to examine these (in a similar way to points) and determine whether or not to clip without considering every pixel on the line We often have windows that are either very large, i.e. nearly the whole scene fits inside, or very small, i.e. most of the scene lies inside the window Hence, most lines may be either trivially accepted or rejected (c) SE/FIT/HUT 2002 4 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Giải thuật Cohen Sutherland Outcode The Cohen-Sutherland line-clipping algorithm is particularly fast for “trivial” cases, i.e. lines completely inside or outside the window. Non-trivial lines, i.e. ones that cross a boundary of the window, are clipped by computing the coordinates of the new boundary endpoint of the line where it crosses the edge of the window Each point on all lines are first assigned an “outcode” defining their position relative to the clipping rectangle (c) SE/FIT/HUT 2002 5 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- (c) SE/FIT/HUT 2002 6 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Giải thuật Cyrus-Beck Lyang Barsky The Cohen-Sutherland algorithm requires the window to be a rectangle, with edges aligned with the co- ordinate axes It is sometimes necessary to clip to any convex polygonal window, e.g. triangular, hexagonal, or rotated. The, and Liang-Barsky line clippers better optimise the intersection calculations for clipping to window boundary Nicholl-Lee-Nicholl reducing redundant boundary clipping by identifying edge and corner regions (c) SE/FIT/HUT 2002 7 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- P1 = − Dx q1 = x1 − xm q = x − x P 2 = Dx 2 M 1 P 3 = − Dy q3 = y1 − ym q4 = y M − y1 P 4 = Dy (c) SE/FIT/HUT 2002 8 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Nếu Pk = 0 : điều đó tương đương với việc đoạn thẳng đang xét song song với cạnh thứ k của hình chữ nhật clipping. a) Nếu qk < 0 ⇒ vô nghiệm) b)Nếu qk >= 0 thì bất phương trình luôn thoả mãn. (c) SE/FIT/HUT 2002 9 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Nếu Pk ≠ 0 : uk = qk/Pk. Pk < 0 • u ≥ qk/Pk Ù u ≥ uk. Pk > 0 • u ≥ uk u ≤ qk/Pk • u ≤ uk với uk = qk/Pk • đoạn thẳng có dạng đi từ trong ra ngoài so với cạnh k. (c) SE/FIT/HUT 2002 10 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Pk < 0 và uk < 0 uk ≤ u< 0 thoả mãn bất phương trình sẽ không nằm trên đoạn thẳng cần xét. => uk sẽ nhận là 0 khi uk 0 và uk > 1 => uk tương ứng sẽ nhận giá trị 1. điểm nằm trong cửa sổ clipping sẽ có dạng như sau: U1 ≤ u ≤ U2 (c) SE/FIT/HUT 2002 11 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- qk U 2 = min {1}∪ u k : u k = , Pk > 0 P k qk U 1 = max {0}∪ u k : u k = , Pk < 0 P k (c) SE/FIT/HUT 2002 12 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Nicholl-Lee-Nicholl clipping Some edges are irrelevant to clipping, particularly if one vertex a lies inside region. Cases: x1 in x1 in corner region a x1 in edge region For each case, we generate specialized test regions for x2, which a use simple tests (slope, >,
- Nicholl-Lee-Nicholl (2) Special cases for each endpoint location and slope Number of cases explodes in 3D, making it unsuitable 1 2 Reject 3 Top Left Top, Right 4 Left, bottom Top, Bottom (c) SE/FIT/HUT 2002 14 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Giải thuật đường biên (Boundary - File Algorithm) Giải_thuật_đường_biên ( x, y ) Color : biến mầu Begin Color = Readpixel ( x, y ); If ( Color = mầu tô ) or ( Color = mầu đường biên ) Kết thúc vì chạm biên hoặc chạm phần đã tô Else Giải_thuật_đường_biên ( x+1, y ); Giải_thuật_đường_biên ( x-1, y ); Giải_thuật_đường_biên ( x, y+1 ); Giải_thuật_đường_biên ( x, y-1 ); // Thực hiện lại giải thuật với các điểm lân cận End. (c) SE/FIT/HUT 2002 15 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Giải thuật dòng quét-Scanline cho việc tô mầu vùng round down round up AET = yma current x denominator current numerator (c) SE/FIT/HUT 2002 16 x CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Giải thuật tô vùng kín theo mẫu (Pattern Filling) Phương pháp 1 Phương pháp 2 (c) SE/FIT/HUT 2002 17 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Hiệu ứng răng cưa Aliasing SPATIAL ALIASING, IN PICTURES moire patterns arise in image warping & texture mapping jaggies arise in rendering TEMPORAL ALIASING, IN AUDIO when resampling an audio signal at a lower sampling frequency, e.g. 50KHz (50,000 samples per second) to 10KHz TEMPORAL ALIASING, IN FILM/VIDEO strobing and the “wagon wheel effect” jaggies in foreground. jaggies (c) SE/FIT/HUT 2002 18 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Antialiasing Méo thông tin trong quá trình lấy mẫu tần số thấp sampling frequency In raster images – leads to jagged edges with hiệu ứng bậc thang – staircase effect We can reduce effects by antialiasing methods to compensate for undersampling (c) SE/FIT/HUT 2002 19 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- When Does Spatial Aliasing Occur? During image synthesis: when sampling a continuous (geometric) model to create a raster image, e.g. scan converting a line or polygon. Sampling: converting a continuous signal to a discrete signal. During image processing and image synthesis: when resampling a picture, as in image warping or texture mapping. Resampling: sampling a discrete signal at a different sampling rate. Example: “zooming” a picture from nx by ny pixels to snx by sny pixels s>1: called upsampling or interpolation can lead to blocky appearance if point sampling is used s
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Hiển thị đối tượng hai chiều - TS. Đào Nam Anh
45 p | 125 | 10
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Lập trình 3D với OpenGL - Ngô Quốc Việt
55 p | 66 | 8
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Xác định mặt hiện - Ma Thị Châu (2017)
57 p | 36 | 7
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Hiển thị đối tượng hai chiều - Ngô Quốc Việt
32 p | 29 | 6
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Chương 3 - ThS. Trần Thị Minh Hoàn
29 p | 54 | 6
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Mô hình hóa đối tượng - Ma Thị Châu (2017)
34 p | 36 | 6
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Chương 1 - ThS. Trần Thị Minh Hoàn
44 p | 101 | 5
-
Bài giảng Đồ họa hiện thực ảo: Bài 8 - Lê Tấn Hùng
11 p | 50 | 3
-
Bài giảng Đồ họa hiện thực ảo: Bài 12 - Lê Tấn Hùng
8 p | 38 | 3
-
Bài giảng Đồ họa hiện thực ảo: Bài 10 - Lê Tấn Hùng
5 p | 44 | 3
-
Bài giảng Đồ họa hiện thực ảo: Bài 1 - Lê Tấn Hùng
11 p | 56 | 3
-
Bài giảng Đồ họa hiện thực ảo: Bài 7 - Lê Tấn Hùng
11 p | 40 | 3
-
Bài giảng Đồ họa hiện thực ảo: Bài 6 - Lê Tấn Hùng
8 p | 38 | 3
-
Bài giảng Đồ họa hiện thực ảo: Bài 5 - Lê Tấn Hùng
8 p | 36 | 3
-
Bài giảng Đồ họa hiện thực ảo: Bài 4B - Lê Tấn Hùng
27 p | 40 | 3
-
Bài giảng Đồ họa hiện thực ảo: Bài 4A - Lê Tấn Hùng
41 p | 58 | 3
-
Bài giảng Đồ họa hiện thực ảo: Bài 2 - Lê Tấn Hùng
28 p | 45 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn