Đề cương chi tiết môn học Kỹ thuật đồ họa và xử lý ảnh
lượt xem 8
download
Đề cương này thông tin đến các bạn kiến thức cơ bản về kỹ thuật đồ họa trên máy tính; sử dụng công cụ để thực hiện xử lý ảnh; tìm hiểu tài liệu, mô hình đề xuất phương án giải quyết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương chi tiết môn học Kỹ thuật đồ họa và xử lý ảnh
- 1 HỌC VIỆN KỸ THUẬT QUÂN SỰ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KHOA ……. Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔN HỌC KỸ THUẬT ĐỒ HỌA VÀ XỬ LÝ ẢNH 1. Thông tin về giáo viên Họ và tên: Nguyễn Mậu Uyên Chức danh, học hàm, học vị: Thạc sĩ, giáo viên Thời gian, địa điểm làm việc: Bộ môn Các hệ thống thông tin Địa chỉ liên hệ: Điện thoại, email: nguyenitt2005@gmail.com Các hướng nghiên cứu chính: Thông tin về trợ giảng (nếu có) (họ và tên, địa chỉ liên hệ, điện thoại, e-mail): 2. Thông tin chung về môn học - Tên môn học: Kỹ thuật đồ họa và xử lý ảnh - Mã môn học: - Số tín chỉ: 2 - Môn học: Bắt buộc: Lựa chọn: - Các môn học tiên quyết: - Các môn học kế tiếp: - Các yêu cầu đối với môn học (nếu có): - Giờ tín chỉ đối với các hoạt động: Nghe giảng lý thuyết: 15 Làm bài tập trên lớp: Thảo luận: 15 Thực hành, thực tập (ở PTN, nhà máy, thực tập...): Hoạt động theo nhóm: Tự học: 15 - Địa chỉ Khoa/ Bộ môn phụ trách môn học: A2501 3. Mục tiêu của môn học - Kiến thức: Kiến thức cơ bản về kỹ thuật đồ họa trên máy tính. Sử dụng công cụ để thực hiện xử lý ảnh. - Kỹ năng: Tìm hiểu tài liệu, mô hình đề xuất phương án giải quyết - Thái độ, chuyên cần: 4. Tóm tắt nội dung môn học (khoảng 150 từ)
- 2 Các thuật toán cơ bản trên kỹ thuật đồ họa họa như vẽ đường, tô màu, … Một số phương pháp xử lý ảnh sử dụng trong xử lý hình ảnh theo yêu cầu. 5. Nội dung chi tiết môn học (tên các chương, mục, tiểu mục) Giới thiệu chung Chương 1. Tổng quan 1.1. Giới thiệu về kỹ thuật đồ họa, các ứng dụng của kỹ thuật đồ họa trong thực tiễn cuộc sống 1.2. Giới thiệu tổng quan về xử lý ảnh, và ứng dụng của xử lý ảnh trong cuộc sống Chương 2. Một số vấn đề chung của kỹ thuật đồ họa 2.1. Thiết bị liên quan đến đồ họa 2.2. Không gian tọa độ 2.3. Khái niệm về đoạn thẳng 2.4. Khái niệm về đường gấp khúc 2.5. Ký tự, biểu diễn ký tự Chương 3. Thuật toán vẽ đường 3.1. Thuật toán vẽ đường thẳng - DDA 3.2. Thuật toán vẽ đường thẳng - Bresenham 3.3. Thuật toán vẽ đường tròn - MidPoint 3.4. Thuật toán vẽ đường tròn - Bresenham Chương 4. Thuật toán tô màu 4.1. Không gian màu 4.2. Thuật toán tô màu theo dòng quét 4.3. Thuật toán tô màu theo đường biên Chương 5. Các phép biến đổi 2D 5.1. Phép tịnh tiến 5.2. Phép biến đổi tỷ lệ 5.3. Phép quay 5.4. Phép đối xứng 5.5. Phép biến dạng Chương 6. Cửa sổ và cắt hình 6.1. Khái niệm cửa sổ 6.2. Thuật toán cắt hình Chương 7. Xử lý ảnh trên photoshop 7.1 Giới thiệu 7.2 Các thao tác cơ bản 7.3. Các hiệu ứng cơ bản 7.4. Phương pháp xuất dữ liệu Các chủ đề báo cáo và chuẩn bị của sinh viên: 1. Thực hiện thao tác trên photoshop để xây dựng giao diện trang web 6. Giáo trình, tài liệu tham khảo Kỹ thuật đồ họa và xử lý ảnh – Nguyễn Hoài Anh Giáo trình Photoshop CS – Internet
- 3 Giáo trình: Nhập môn kỹ thuật đồ họa – Lương Chi Mai – KHKT Kỹ thuật đồ họa – Lê Tuấn Hùng - KHKT Tài liệu tham khảo: 7. Hình thức tổ chức dạy học 7.1. Lịch trình chung: (Ghi tổng số giờ cho mỗi cột) Hình thức tổ chức dạy học môn học Lên lớp Tự học, Thực hành, Nội dung tự Tổng thí nghiệm, Lý thuyết Bài tập Thảo luận nghiên thực tập... cứu Chương 1: 3 Tổng quan Chương 2: 3 Giới thiệu tổng quan về xử lý ảnh, và ứng dụng của xử lý ảnh trong cuộc sống Chương 3: 3 Thuật toán vẽ đường Chương 4: 3 Thuật toán tô màu Chương 5: 3 Phân lớp tài sản Chương 6: 3 Các phép biến đổi 2D Chương 7: 3 Xử lý ảnh trên photoshop Bài 8: Bài 3 tập ứng dụng Bài 9: Bài 3 tập ứng dụng Bài 10: 3
- 4 Bài tập ứng dụng 7.2. Lịch trình tổ chức dạy học cụ thể Thí dụ: Nội dung 1, tuần 1. Hình thức tổ chức Thời gian, Nội dung chính Yêu cầu SV Ghi chú dạy học địa điểm chuẩn bị Lý thuyết Bài tập Thảo luận Thực hành, thí nghiệm, thực tập, rèn nghề… Tự học, tự nghiên cứu Bảng này được thiết kế cho từng nội dung ứng với 1 tuần học, cho đến hết môn học (15 tuần). 8. Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giáo viên Sinh viên tham gia nghe giảng, chuẩn bị yêu cầu, trình bày trên lớp, đọc các báo cáo nhóm khác đưa ra nhận xét. 9. Phương pháp, hình thức kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn học Phần lý thuyết có kiểm tra giữa môn, kết hợp điểm báo cáo của sinh viên, điểm đưa ra nhận xét phản biện. 9.1. Kiểm tra – đánh giá thường xuyên 9.2. Kiểm tra - đánh giá định kì: Bao gồm các phần sau (trọng số của từng phần do giảng viên đề xuất, chủ nhiệm bộ môn thông qua): - Điểm danh: 10% - Kiểm tra giữa kỳ: 20% - Thi kết thúc: 70% 9.3. Tiêu chí đánh giá các loại bài tập 9.4. Lịch thi, kiểm tra (kể cả thi lại) Giảng viên Chủ nhiệm Bộ môn Chủ nhiệm Khoa (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương chi tiết học phần: Phương pháp dạy học Tin học
7 p | 220 | 33
-
Đề cương chi tiết bài giảng Kỹ thuật lập trình (HV Kỹ thuật Quân sự)
82 p | 114 | 17
-
Đề cương chi tiết học phần Thiết kế đồ họa (Graphic Designer)
12 p | 118 | 17
-
Đề cương chi tiết bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống
29 p | 130 | 16
-
Đề cương chi tiết môn học: Kiến trúc phần mềm
5 p | 287 | 12
-
Đề cương chi tiết học phần Lập trình Java (Java Programming) bậc đại học
13 p | 60 | 5
-
Đề cương chi tiết học phần Nhập môn Lập Trình (Introduction to Programming)
8 p | 26 | 5
-
Đề cương chi tiết học phần Nhập môn Công nghệ thông tin (Introduction to Information Technology)
9 p | 54 | 5
-
Đề cương chi tiết học phần Lập trình Game (Game Programming)
10 p | 87 | 5
-
Đề cương chi tiết học phần Lập trình trên Windows (Windows Programming)
8 p | 50 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần Tin học đại cương (Introduction to General of Information)
10 p | 58 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần An ninh mạng (Network security)
11 p | 39 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần Lý thuyết đồ thị (Graph Theory)
13 p | 65 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần Nhập môn Công nghệ thông tin (Introduction to Information Technology) bậc đại học
9 p | 36 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần Lập trình Java EE
12 p | 48 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần Lập trình Java (Java Programming)
13 p | 42 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần (Học phần lý thuyết hoặc lý thuyết và thực hành): Tin học đại cương
10 p | 71 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần Cơ sở Trí tuệ nhân tạo (Introdution to Artificial Intelligent)
9 p | 51 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn