Bài giảng Đồ họa máy tính: Các thuật toán mành hóa - Ma Thị Châu (2017)
lượt xem 6
download
Bài giảng "Đồ họa máy tính: Các thuật toán mành hóa" cung cấp cho người học các kiến thức: Các thuật toán tô phủ, thuật toán tô phủ của Smith, thuật toán tô phủ của Fishkin, thuật toán đường quét,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Đồ họa máy tính: Các thuật toán mành hóa - Ma Thị Châu (2017)
- Đồ họa máy tính Các thuật toán mành hóa 1 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT
- Các thuật toán tô phủ Bài toán tô phủ loang (Flood fill problem): Với hai màu khác nhau c và c’, một tập các điểm A có cùng màu c được bao quanh bởi các điểm có màu khác với c và c’, tìm thuật toán thay màu của tất cả các điểm thuộc A và chỉ các điểm này thành màu c’ 2 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT
- Thuật toán tô phủ cơ bản procedure BFA (integer x, y) begin if Inside (x,y) then Begin Set (x,y); BFA (x,y - 1); BFA (x,y + 1); BFA (x - 1,y); BFA (x + 1,y); end end; 3 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT
- Thuật toán tô phủ cơ bản procedure BFA (integer x, y) begin if Inside (x,y) then Begin Set (x,y); BFA (x,y - 1); BFA (x,y + 1); BFA (x - 1,y); BFA (x + 1,y); end end; 4 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT
- Thuật toán tô phủ của Smith Bắt đầu: (7,3). FillRight: đoạn (7,3) đến (8,3) được tô. FillLeft: (6,3) được tô. ScanHi: điểm (6,4) và (8,4) vào ngăn xếp. ScanLo:điểm (6,2) vào ngăn xếp. Lấy(6,2) ra, và coi đây là điểm bắt đầu. Lệnh FillRight và FillLeft: tô phủ đoạn từ (2,2) đến (8,2). ScanHi và ScanLo:cho (2,3) và (6,3) vào ngăn xếp. 6,3 Lấy (6,3) ra. 6,2 2,3 (6,3) đã được tô lấy ra (2,3) và cứ tiếp tục như thế cho đến khi ngăn xếp rỗng 8,4 5 6,4 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT
- Thuật toán tô phủ Smith Các đoạn chứa (6,4), (8,4) và (6,2) được gọi là vùng bóng tối 6 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT
- Thuật toán tô phủ của Fishkin Vùng bóng tối – shadow 7 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT
- Thuật toán tô phủ của Fishkin 8 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT
- Thuật toán tô phủ của Fishkin stackRec = record // Một bản ghi dữ liệu cho vùng bóng tối { integer myLx, myRx, // điểm kết thúc của vùng bóng tối này dadLx, dadRx, // điểm kết thúc của vùng mẹ myY; // dòng quét của vùng này direction myDirection; // -1 ở dưới vùng mẹ,+1 ở trên vùng mẹ } Current shadow x x x x x Parent x 9 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT
- Thuật toán tô phủ của Fishkin x child1 x child2 x x x Parent x 10 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT
- Thuật toán tô phủ của Fishkin Shadows of child1 Shadows of child2 x child1 x child2 x x x Parent x 11 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT
- Cài đặt thuật toán tô phủ cơ bản Cài đặt thuật toán tô phủ Smith Cài đặt thuật toán tô phủ Fishkin 12 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT
- Định lý Jordan. Số điểm cắt chẵn: Ngoài đa giác 4 3 2 0 Số điểm cắt lẻ: Trong đa giác 1 2 0 4 1 Không đúng đối với đa giác tự cắt 3 13 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT
- Định lý Jordan Kiểm tra đại lượng e -Sử dụng cả hướng của đường thẳng -đặt e = 0 -Cắt từ trái qua phải e + +, phải qua trái e - - -e != 0, nằm trong 1 0 0 2 0 1 0 1 1 14 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT
- Trường hợp đặc biệt • Có 2 trường hợp đặc biệt trong thuật toán Jordan : • Cắt trùng lên cạnh • Cắt trùng lên đỉnh đa giác 15 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT
- Thuật toán đường quét l Kiểm tra Jordan tăng dần l Sắp xếp theo giá trị của y y 16 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT
- Thuật toán đường quét l Kiểm tra Jordan tăng dần l Sắp xếp theo giá trị của y l Sử dụng sự liên kết giữa các đường quét – giá trị cho đường quét trước gần bằng giá trị cho đường quét sau. l Lưu trữ danh sách các cạnh đang xét 17 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT
- Danh sách các cạnh đang xét Các đỉnh là các ‘sự kiện’ trong danh sách cạnh – các cạnh có thể được xét, không được xét hoặc được thay bằng các cạnh khác - Sắp xếp các giao điểm theo x - Kết quả chính là phần giữa cạnh bên trái và bên phải Tạo y Thay thế Xóa 18 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT
- Danh sách các cạnh đang xét Phần thảo luận buổi sau: 1. Các thuật toán cắt xén 03 sv – Presentation120p 19 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Ánh sáng
32 p | 236 | 33
-
Bài giảng Đồ họa máy tính - Ma Thị Châu
22 p | 279 | 28
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các thuật toán mành hóa - Ma Thị Châu
18 p | 223 | 17
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 1
47 p | 112 | 14
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các phép biến đổi trong đồ họa hai chiều - TS. Đào Nam Anh
52 p | 135 | 13
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Giới thiệu đồ họa 3 chiều - TS. Đào Nam Anh
54 p | 110 | 12
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các phép biến đổi trong đồ họa ba chiều - TS. Đào Nam Anh
28 p | 99 | 11
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các đối tượng đồ họa cơ sở - TS. Đào Nam Anh
50 p | 100 | 10
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 2
40 p | 102 | 8
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các khái niệm đồ họa máy tính - Ma Thị Châu (2017)
31 p | 53 | 8
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Giới thiệu về đồ họa máy tính - TS. Đào Nam Anh
50 p | 87 | 7
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 1 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định
128 p | 37 | 6
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Giới thiệu đồ họa 3 chiều - TS. Đào Nam Anh (tt)
54 p | 91 | 6
-
Bài giảng Đồ họa máy tính - ĐH Hàng Hải VN
54 p | 40 | 6
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Bài 3 - Lê Tấn Hùng
39 p | 73 | 5
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Chương 1 - ThS. Trần Thị Minh Hoàn
44 p | 100 | 5
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Đồ họa ba chiều - Ngô Quốc Việt
36 p | 26 | 4
-
Tập bài giảng Đồ họa máy tính
227 p | 29 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn