Bài giảng Đồ họa máy tính: Hiển thị đối tượng hai chiều - Ngô Quốc Việt
lượt xem 6
download
Bài giảng Đồ họa máy tính: Hiển thị đối tượng hai chiều cung cấp cho người học những kiến thức như: Giới thiệu; Một số hệ tọa độ; Các thuật giải cắt xén; Bài tập; Giải đáp thắc mắc. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Đồ họa máy tính: Hiển thị đối tượng hai chiều - Ngô Quốc Việt
- BÀI GIẢNG ĐỒ HỌA MÁY TÍNH HIỂN THỊ ĐỐI TƯỢNG HAI CHIỀU NGÔ QUỐC VIỆT 2009
- Nội dung • Giới thiệu. • Một số hệ tọa độ • Các thuật giải cắt xén • Bài tập • Giải đáp thắc mắc 2
- Giới thiệu • Hiển thị đối tượng ở thế giới thực (hệ tọa độ thực trên thiết bị. • Tăng tốc độ hiển thị bằng cách loại bớt phần đang không nhìn thấy trên thiết bị hiển thị (có vẽ cũng không thấy). 3
- Cắt xén khi hiển thị • Tại sao cần cắt xén trước khi hiển thị. • Tránh các tác vụ không cần thiết. • Vì đối tượng vector có thể xấp xỉ đa giác thuật giải đưa về là cắt xén từng đoạn thẳng. 4
- Cắt xén khi hiển thị 5
- Cắt xén khi hiển thị Clipping window (xwmin, ywmax) (xwmax, ywmax) (xwmin, ywmin) (xwmax, ywmin) 6
- Thuật giải Cohen-Sutherland 1. Xác định xem cần xén đoạn thẳng đang xét Xét điều kiện bỏ hết hay giữ nguyên không bỏ phần nào 2. Tìm giao điểm của đoạn thẳng với vùng nhìn Có thể dùng y = mx + b để thực hiện • Cần xác định cạnh nào của vùng nhìn có giao nhằm loại bớt các tính toán không cần thiết. • Thuật giải bắt đầu bằng cách phân loại các khu vực liên quan đến vùng nhìn. 7
- Thuật giải Cohen-Sutherland Top-Left Top Top-Right Left Inside Right Bottom-Left Bottom Bottom-Right TBRL 8
- Thuật giải Cohen-Sutherland TBRL Bit 1 2 3 4 1001 1000 1010 0001 0000 0010 0101 0100 0110 9
- Thuật giải Cohen-Sutherland • Kiểm tra quan hệ giữa điểm đầu mút và vùng. point.region = ((point.x < viewport.minX) ? 0x01 : (point.x > viewport.maxX) ? 0x02 : 0) | ((point.y < viewport.minY) ? 0x04 : (point.y > viewport.maxY) ? 0x08 : 0); • Xét các trường hợp hiển nhiên (nằm trong hoặc nằm ngoài vùng nhìn) accept = !(p1.region | p2.region); reject = p1.region & p2.region; 10
- Thuật giải Cohen-Sutherland 1001 1000 1010 0001 0000 0010 0101 0100 0110 11
- Thuật giải Cohen-Sutherland 1. Assign a region code for each endpoints. 2. If both endpoints have a region code 0000 trivially accept these line. 3. Else, perform the logical AND operation for both region codes. 3.1 if the result is not 0000 trivially reject the line. 3.2 else – (result = 0000, need clipping) 3.2.1. Choose an endpoint of the line that is outside the window. 3.2.2. Find the intersection point at the window boundary (base on region code). 3.2.3. Replace endpoint with the intersection point and update the region code. 3.2.4. Repeat step 2 until we find a clipped line either trivially accepted or trivially rejected. 4. Repeat step 1 for other lines. 12
- Thuật giải Cohen-Sutherland How to check for intersection? if bit 1 = 1 there is intersection on TOP boundary. if bit 2 = 1 .. .. .. .. BOTTOM .. if bit 3 = 1 .. .. .. .. RIGHT .. If bit 4 = 1 .. .. .. .. LEFT .. How to find intersection point? use line equation intersection with LEFT or RIGHT boundary. x = xwmin (LEFT) x = xwmax (RIGHT) y = y1 + m(x –x1) intersection with BOTTOM or TOP boundary. y = ywmin (BOTTOM) y = ywmax (TOP) x = x1 + (y –y1)/m 13
- Thuật giải Cohen-Sutherland B1 1001 1000 1010 D1 B2 C1 A2 0001 A1 0000 0010 C2 0101 0100 0110 D2 14
- Thuật giải Cohen-Sutherland 1001 1000 1010 1. A1=0000,A2=0000 2. (both 0000) – A2 Yes -> accept & draw 0001 A1 0000 0010 3. 3.1 3.2 3.2.1 3.2.2 3.2.3 3.2.4 0101 0100 0110 15
- Thuật giải Cohen-Sutherland B1 1001 1000 1010 1. B1=1001,B2=1010 B2 2. (both 0000) – No 3. AND Operation B1 1001 A2 B2 1010 Result 1000 0001 A1 0000 0010 3.1 (not 0000) – Yes reject 3.2 3.2.1 3.2.2 3.2.3 3.2.4 0101 0100 0110 16
- Thuật giải Cohen-Sutherland algorithm 1001 1000 1010 1. 1.C1=0001,C2=0000 C1=0001,C2=0000 2.2.(both 0000)––No (both0000) Yes 3. ->AND accept Operation & C1 draw 0001 A2 3. 0000 3.1result 0000 0000 0010 3.1(not 3.2 0000) - No 0001 A1 3.2.3.2.1 (0000)-Yes C1’ 3.2.1. 3.2.2 choose C1 3.2.2. 3.2.3 Intersection C2 point, 3.2.4 C1’ at LEFT 3.2.3 C1
- Thuật giải Cohen-Sutherland D1 algorithm 1001 1000 1010 D1’ D1’’ A2 0001 A1 0000 0010 C1’ C2 D2’’ 0101 0100 0110 D2’ D2 18
- Thuật giải Cohen-Sutherland (150, 100) (10, 10) Thực hiện thuật giải Cohen-Sutherland với P1 (0, 120) ; P2(130, 5) , và vùng nhìn như trên hình 19
- Thuật giải Cohen-Sutherland 1. P1=1001, P2=0100 2. (both 0000) – yes No ACCEPT & DRAW 3. AND Operation B1 0000 Endpoints after clipping 1001 1000 P1’’ B2 = (22, 100) 0100 P2’ = 124, 10) Result 0000 3.1 (not 0000) – no 3.2 (0000) yes 3.2.1choose P2 P1’ P1 3.2.2 intersection with BOTTOM LEFTboundary TOP boundary boundary m = (5-120)/(130-0) = -0.8846 • y == x1 x y1++(ym(x –x1) where –y1)/m wherey =x 10; 100; = 10; • y = 120 x 10 ++(100-111)/ 130 (10-5)/ -0.8846(10-0) -0.8846 -0.8846 ==111.15 124.35 = 22.44 ==111 =124 22 • P1’ == (124, P1’’ P2’ (10, (22,111) 100) 10) 3.2.3 update region code P2’ P1’ == 0000 P1’’ 1000 0000 (TOP) 3.2.4 repeat step 2 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Ánh sáng
32 p | 236 | 33
-
Bài giảng Đồ họa máy tính - Ma Thị Châu
22 p | 279 | 28
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các thuật toán mành hóa - Ma Thị Châu
18 p | 223 | 17
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 1
47 p | 112 | 14
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các phép biến đổi trong đồ họa hai chiều - TS. Đào Nam Anh
52 p | 135 | 13
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Giới thiệu đồ họa 3 chiều - TS. Đào Nam Anh
54 p | 110 | 12
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các phép biến đổi trong đồ họa ba chiều - TS. Đào Nam Anh
28 p | 99 | 11
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các đối tượng đồ họa cơ sở - TS. Đào Nam Anh
50 p | 100 | 10
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 2
40 p | 102 | 8
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các khái niệm đồ họa máy tính - Ma Thị Châu (2017)
31 p | 54 | 8
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Giới thiệu về đồ họa máy tính - TS. Đào Nam Anh
50 p | 88 | 7
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 1 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định
128 p | 38 | 6
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Giới thiệu đồ họa 3 chiều - TS. Đào Nam Anh (tt)
54 p | 91 | 6
-
Bài giảng Đồ họa máy tính - ĐH Hàng Hải VN
54 p | 41 | 6
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Bài 3 - Lê Tấn Hùng
39 p | 73 | 5
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Chương 1 - ThS. Trần Thị Minh Hoàn
44 p | 101 | 5
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Đồ họa ba chiều - Ngô Quốc Việt
36 p | 26 | 4
-
Tập bài giảng Đồ họa máy tính
227 p | 30 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn