Computer Graphics<br />
1<br />
<br />
ĐỒ HỌA MÁY TÍNH<br />
<br />
HIỂN THỊ ĐỐI TƯỢNG HAI CHIỀU<br />
Ts. Đào Nam Anh<br />
<br />
Computer Graphics<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
<br />
2<br />
<br />
I. QUY TRÌNH HIỂN THỊ ĐỐI TƯỢNG HAI CHIỀU<br />
II. CÁC THUẬT TOÁN XÉN ĐIỂM, ĐOẠN THẲNG<br />
III. THUẬT TOÁN XÉN ĐA GIÁC<br />
<br />
Trang đầu<br />
<br />
Computer Graphics<br />
<br />
Tham khảo<br />
<br />
3<br />
<br />
1. Francis S. Hill. Computer Graphics. Macmillan Publishing Company,<br />
NewYork, 1990, 754 tr.<br />
2. James D.Foley, Andries Van Dam, Feiner, John Hughes. Introduction to<br />
Computer Graphics. Addision Wesley, NewYork, 1995, 559 tr.<br />
3. James D.Foley, Andries Van Dam, Feiner, John Hughes. Computer<br />
Graphics - Principle and Practice. Addision Wesley, NewYork, 1996,<br />
1175 tr.<br />
4. Dương Anh Đức, Lê Đình Duy. Giáo trình Đồ họa máy tính. Khoa Công<br />
nghệ thông tin, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (lưu hành nội bộ),<br />
1996, 237 tr.<br />
5. Hoàng Kiếm, Dương Anh Đức, Lê Đình Duy, Vũ Hải Quân. Giáo trình<br />
Cơ sở Đồ họa Máy Tính, NXB Giáo dục, 2000.<br />
6. Donald Hearn, M.Pauline Baker. Computer Graphics, C version. Prentice<br />
Hall International Inc, Upper Saddle River, New Jersey, 1997, 652tr.<br />
<br />
Trang đầu<br />
<br />
Computer Graphics<br />
<br />
HIỂN THỊ ĐỐI TƯỢNG HAI CHIỀU<br />
<br />
4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Chương này sẽ đề cập tới các kĩ thuật để hiển thị<br />
các đối tượng hai chiều trên các thiết bị như màn<br />
hình, máy in, …<br />
Các hệ đồ họa cho phép người dùng mô tả các hình<br />
ảnh bằng hệ tọa độ thế giới thực. Nó có thể là bất kì<br />
hệ tọa độ Descartes nào mà người dùng cảm thấy<br />
thuận tiện nhất khi sử dụng.<br />
Các hình ảnh được mô tả trong hệ tọa độ thực sau<br />
đó sẽ được các hệ đồ họa ánh xạ vào hệ tọa độ thiết<br />
bị. Các hệ đồ họa cho phép người dùng xác định<br />
vùng nào của hình ảnh được hiển thị và nó sẽ được<br />
hiển thị ở đâu trên màn hình.<br />
Trang đầu<br />
<br />
Computer Graphics<br />
<br />
HIỂN THỊ ĐỐI TƯỢNG HAI CHIỀU<br />
<br />
5<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ta có thể chọn một vùng hay một số vùng để<br />
hiển thị cùng một lúc, các vùng này có thể<br />
đặt ở các nơi khác nhau trên màn hình hay<br />
lồng vào nhau.<br />
Quá trình biến đổi này đòi hỏi các phép biến<br />
đổi như dịch chuyển, quay, biến đổi tỉ lệ; và<br />
các thao tác loại bỏ các vùng hình ảnh nằm<br />
ngoài vùng được định nghĩa.<br />
<br />
Trang đầu<br />
<br />