intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đồ họa máy tính: Introduction 3D

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:9

104
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Đồ họa máy tính: Introduction 3D trình bày về quy trình tạo ảnh 3D bao gồm biểu diễn các đối tượng 3D trong hệ tọa độ đối tượng, biến đổi hệ tọa độ đối tượng sang hệ tọa độ thế giới thực, loại bỏ các đối tượng hoàn toàn không thấy được, gán cho các đối tượng màu sắc dựa trên đặc tính của các chất tạo nên chúng và các nguồn sáng tồn tại trong cảnh và các nội dung khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đồ họa máy tính: Introduction 3D

  1. Introduction to 3D 1
  2. Qui trình tạo ảnh Model Model-World Transformation Trivial Rejection World-View Illumination Transformation Clip Projection Rasterization Display 2
  3. 3D Modeling Biểu diễn các đối tượng 3D trong hệ tọa độ đối tượng: • Điểm • Vector • Đoạn thẳng • Tia • Đường thẳng • Đa giác • Đường cong Object Coordinate • Mặt cong 3
  4. Model-World Transformations • Biến đổi hệ tọa độ đối tượng sang hệ tọa độ thế giới thực • Mỗi đối tượng được mô tả trong một hệ tọa riêng được gọi là hệ tọa độ đối tượng World Coordinate 4
  5. Trivial Rejection • Loại bỏ các đối tượng hoàn toàn không thấy được. • Thao tác này giúp ta lược bỏ các đối tượng không cần thiết hiển thị => giảm chi phí xử lí. ? Đối với các vật thể trong suốt và bán trong suốt ? 5
  6. Illumination & Shading • Gán cho các đối tượng màu sắc dựa trên đặc tính của các chất tạo nên chúng và các nguồn sáng tồn tại trong cảnh. • Có nhiều mô hình chiếu sáng và tạo bóng: constant intensity, interpolate(Gouraud), Phong, … Các vấn đề: • Mô hình hóa tia sáng? • Mô hình sự phản xạ ánh sáng? 6
  7. World-View Transformation • Thực hiện phép biến đổi hệ tọa độ thực sang hệ tọa độ quan sát. • Hình ảnh hiển thị phụ thuộc vào vị trí quan sát. World Coordinate Eye Coordinate 7
  8. Clipping Thực hiện việc xén các phần của đối tượng để cảnh nằm trong vùng quan sát – viewing frustrum. Eye 8
  9. Projections Ánh xạ chiếu từ không gian 3D vào không gian 2D. Mặt phẳng chiếu? Loại phép chiếu: Parallel hay Perpective 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2