
11/21/2017
1
Page: 1
11/21/2017
Dư ơ ng Minh Châu
Chaudmce@gmail.com
0912323573
CI E467 Đư ờ ng phố và giao thông đô thị
CHƯ Ơ NG 4: THI Ế T KẾ NÚT GI AO THÔNG
Dư ơ ng Minh Châu
Page: 2
11/21/2017
4.1. Tổ ng quan về nút giao thông
Dương Minh Châu
4.1.1. Mộ t số khái niệ m ( review)
Nút giao thông: Intersection/junction: at-grade, Grade separation
(Interchange)
Xung đột (conflict): tương quan của các xe khi chuyển động
=> Nút giao thông là nơi tập trung xe, gây tổn thất về thời gian, gia tăn
tai nạn giao thông.
Mức độ nguy hiểm các xung đột:
Loại xung đột và mức độ phức tạp của nút.
Mật độ, góc xung đột, tốc độ, tương quan (trái/phải).
Phương pháp hóa giải xung đột:
Thời gian: sử dụng tín hiệu (âm thanh, ánh sáng); tự động hoặc
người điều khiển; biển, vạch sơn, biển báo
Không gian: vạch sơn, biển báo, đảo giao thông, công trình
vượt/chui.

11/21/2017
2
Page: 3
11/21/2017
4.1. Tổ ng quan về nút giao thông
Dư ơ ng Minh Châu 3
Non-Intersections
79%
Intersections
21%
Tai nạn VN năm 2015 (cục cảnh sát)
Tỷ lệ tai nạn ở Mỹ (FHWA)
Page: 4
11/21/2017
I ntersection Fatalities
2,755
5,539
363

11/21/2017
3
Page: 5
11/21/2017 Dư ơ ng Minh Châu
Page: 6
11/21/2017 Dư ơ ng Minh Châu

11/21/2017
4
Page: 7
11/21/2017 Dư ơ ng Minh Châu
Page: 8
11/21/2017 Dư ơ ng Minh Châu

11/21/2017
5
Page: 9
11/21/2017
4.1. Tổ ng quan về nút giao thông
Dương Minh Châu
4.1.2. Đặ c điể m củ a nút giao thông đô thị
Mậ t độ mạ ng lư ớ i đư ờ ng dày đặ c, mậ t độ nút lớ n
Thành phầ n dòng xe phứ c tạ p, nhiề u thành phầ n, nhiề u
phư ơ ng tiệ n chạ y chậ m, thô sơ và bộ hành.
Mậ t độ xây dự ng hai bên đư ờ ng cao, quỹ đấ t hạ n chế . kích
thư ớ c nút nhỏ , tổ chứ c giao thông gặ p nhiề u khó khăn.
Nút giao thông là mộ t bộ phậ n củ a đư ờ ng đô thị , công tác
quy hoạ ch, thiế t kế còn phả i xem xét đế n các vấ n đề về
kiế n trúc, cả nh quan, hạ tầ ng kỹ thuậ t đô thị .
Ở Việ t Nam, “Xe hai bánh”, linh độ ng cao, mậ t độ vào ra,
chuyể n hư ớ ng củ a phư ơ ng tiệ n giao thông càng phứ c tạ p.
Page: 10
11/21/2017
4.1. Tổ ng quan về nút giao thông
Dương Minh Châu
4.1.3 Mụ c tiêu và nguyên tắ c thiế t kế
Mụ c tiêu:
Đảm bảo giao thông (KNTH) (thời gian chậm xe (tổn thất thời gian
An toàn: giải quyết xung đột
Hiệu quả kinh tế: Chi phí đầu tư, vận hành
Mỹ quan, môi trường, thoát nước.v.v.
Nguyên tắ c:
Xem xét đầy đủ các yếu tố: giao thông, hình học, kinh tế, con người
và xã hội.
Quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị
Thiết kế nút gắn thiết kế tổ chức giao thông ; chiếu sáng, thoát
nước.v.v

