intTypePromotion=1

Bài giảng GDCD 10 bài 11: Một số phạm trù cơ bản của đạo đức học

Chia sẻ: Cap Trong Dung | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:40

0
2.006
lượt xem
213
download

Bài giảng GDCD 10 bài 11: Một số phạm trù cơ bản của đạo đức học

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đối với chương trình học lớp 10 môn Giáo dục công dân chúng tôi sàng lọc những bài giảng: Một số phạm trù cơ bản của đạo đức học hay dành cho quý vị tham khảo. Được thiết kế bởi nhiều giáo viên có kinh nghiệm lâu năm trong nghề đây sẽ là bộ tài liệu tham khảo hay và thú vị dành cho các bạn sử dụng để thiết kế bài học sao cho hợp lí và phù hợp với chương trình học của các em. Ngoài ra các em biết được những yêu cầu và nhiệm vụ mà đạo đức xã hội đặt ra cho con người, từ đó có nhận thức đúng về đạo đức cá nhân và có ý thức bồi dưỡng đạo đức mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng GDCD 10 bài 11: Một số phạm trù cơ bản của đạo đức học

  1. Bài 11 MỘT SỐ PHẠM TRÙ CƠ BẢN CỦA ĐẠO ĐỨC HỌC (Tiết 1) 1
  2. • Đoạn phim trên nói đến ai? Đề cập đến nội dung gì? 2
  3. 1. Nghia vụ : ̃ Em có nhận xét gì về hoạt động nuôi con của sói mẹ nuôi con và cha mẹ nuôi con Sói mẹ nuôi con Cha mẹ nuôi con 3
  4. Mang tính bản năng Tình yêu và trách nhiệm • ĐÓ CHÍNH LÀ NGHĨA VỤ CỦA CHA MẸ 4
  5. • Nghĩa vụ là sự phản ánh những mối quan hệ đạo đức, đặc biệt, giữa cá nhân với cá nhân và giữa cá nhân với xã hội. Nghĩa vụ là một trong những nét đặc trưng của đời sống con người, khác với con vật chỉ quan hệ mang tính bản năng 5
  6. ? Theo các em, nghĩa vụ là gì ? • A, Nghĩa vụ là gì ? • Nghĩa vụ là trách nhiệm của cá nhân đối với nhu câù lợi ích chung cộng đồng, của xã hội Em hãy lấy một vài ví dụ về nghĩavụ 6
  7. Đóng tiền đi con đi học Học tập 7
  8. Bảo vệ Tổ quốc Lao động sản xuất 8
  9. Vậy, giữa cầu lợi ích của cá nhân có luôn phù hợp với nhu cầu, lợi ích toàn xã hội hay không? • Các em hãy xem đoạn tin tức sau • Em có nhận xét gì về hành động của công ty bột ngọt VEDAN. Công ty Vedan làm như vậy để làm gì? 9
  10. • Như vậy trong thực tế không phải khi nào nhu cầu và lợi ích của cá nhân cũng phù hợp với nhu cầu lợi ích của toàn xã hội. Thậm chí có khi còn mâu thuẫn với nhau • Ví dụ: Một số bạn học sinh nam thích nhuộm tóc, nhưng quy định của nhà trường là cấm học sinh nhuộm tóc… Trong trường hợp đó, chúng ta phải làm gì ? 10
  11. Bài học Cá nhân Đặt nhu cầu lợi ích của xã hội lên trên hết Biết hi sinh quyền lợi của mình vì quyền lợi chung • Xem phim Xã hội Có trách nhiệm bảo đảm cho nhu cầu và lợi ích chính đáng của cá nhân 11
  12. 2. Lương tâm Đi đẻ mà có ai bắt Ví dụ Đứa nào đâu. bắt trộm gà của bà hả ? Cảm giác hối hận của bà An được gọi là gì? Tác dụng của nó đến bà như thế nào ?
  13. Giữa bản thân Người có đạo xem xét, đánh giá đức hành vi Người xung quanh. tự giác điều chỉnh hành vi Phù hợp Người có Chuẩn mực đạo đức lương tâm Vậy lương tâm là gì ?
  14. A, Lương tâm là gì ? Lương tâm là năng lực điều chỉnh và tự đánh giá hành vi đạo đức của bản thân trong mối quan hệ với người khác và xã hội Em hãy lấy ví dụ về lương tâm
  15. Các trạng thái của lương tâm Trạng Trạng Có ý nghĩa thái thái tích cực đối thanh với cá nhân cắn thản rứt Giúp cá nhân tự tin Giúp cá nhân điều hơn vào bản thân chỉnh hành vi 15
  16. Em có nhận xét gì về những người làm hàng giả, hàng không đảm bảo vệ sinh mà báo chí hay nêu? Lương tâm tồn tại ở trạng thái nào cũng có ý nghĩa tích cực đối với cá nhân. Chỉ có một số cá nhân thường làm điều ác nhưng không biết ăn năn, hối hận không cắn rứt lương tâm thì coi là kẻ vô lương tâm 16
  17. Theo em, lương tâm có ý nghĩa như thế nào với đời sống đạo đức • Những cái tốt đẹp trong cuộc sống được duy trì và phát triển 17
  18. B, Làm thế nào để trở thành người có lương tâm Con người phải rèn luyện như thế nào để trở thành người có lương tâm? 18
  19. Thường xuyên rèn luyện tư tưởng đạo đức theo quan điểm cách mạng và tự nguyện thực hiện hành vi đạo đức Đố i Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của bản thân với một cách tự nguyện để trở thành người công dân có ích cho xã hội mọi người Bồi dưỡng tình cảm trong sáng trong quan hệ giữa người với người : bao dung, nhân ái 19
  20. Học sinh cần làm gì để rèn luyện lương tâm ? Đối với học sinh Tự giác thực hiện nghĩa vụ của học sinh Yù thức đạo đức, tác phong, ý thức kỉ luật Biết quan tâm đến người khác Có lối sống lành mạnh, tránh xa tệ nạn xã hội 20
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2