intTypePromotion=1

Bài giảng GDCD 9 bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân

Chia sẻ: Ly Ai Diem | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:23

0
1.155
lượt xem
44
download

Bài giảng GDCD 9 bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ sưu tập bài Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân môn Giáo dục công dân 9 chúng ta biết được các quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân. Ngoài ra chúng ta biết được một số khái niệm về tình yêu, hôn nhân, gia đình, biết cơ sở của tình yêu chân chính, thế nào là hôn nhân đúng pháp luật, biết cách ứng xử trong những trường hợp liên quan đến quyền và nghĩa vụ về hôn nhân của bản thân trong cuộc sống. Qua bộ sưu tập quý thầy cô giáo lấy làm tư liệu tham khảo để soạn giáo án của mình hoàn thiện hơn. Chúc các bạn luôn thành công trên con đường giảng dạy và học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng GDCD 9 bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân

  1. BÀI 12: I. ĐẶT VẤN ĐỀ: 1. Chuyện của T 2. Nỗi khổ của M
  2. Em hãy nêu trách nhiệm của thanh niên học sinh trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước?.
  3. Tình huống: Trong dịp dự đám cưới của bạn, Thủy tình cờ gặp và làm quen với một thanh niên tên Bình, Việt kiều ở Mỹ về. Ngay từ phút đầu, Thủy đã bị choáng ngợp bởi vẻ sang trọng và hào hoa của Bình. Bởi vậy, chỉ sau vài lần gặp gỡ, trò chuyện, Thủy đã nhận lời yêu Bình. Đám cưới của hai người được tổ chức nhanh chóng và linh đình. Thủy rất tự hào với bè bạn và mọi người. Hai người sống hạnh phúc như vậy được hai tháng thì Bình nói đã đến lúc trở lại Mỹ và hứa sau khi thu xếp xong mọi việc sẽ đón Thủy sang để chung sống. Nhưng đã nhiều tháng trôi qua, không có tin tức gì của Bình. Thủy vô cùng lo lắng và tuyệt vọng……… Hỏi:Em có suy nghĩ gì về tình yêu và hôn nhân của Thủy và Bình?
  4. Câu 1: Tìm những sai lầm của T và K , M và H trong hai câu chuyện trên? Nêu hậu quả việc làm sai lầm của M và T? Câu 2: Em có quan niệm thế nào về tình yêu, về tuổi kết hôn?
  5. Câu 1: Tìm những sai lầm của T và K , M và H trong hai câu chuyện trên? Nêu hậu quả việc làm sai lầm của M và T? Câu 2: Em có quan niệm thế nào về tình yêu, về tuổi kết hôn?
  6. Câu 1: Tìm những sai lầm của T và K , M và H trong hai câu chuyện trên? Nêu hậu quả việc làm sai lầm của M và T? Trường hợp 1 (T và K): - T mới học hết lớp 10 (chưa đủ tuổi) đã kết hôn; - Bố mẹ T ham giàu, ép T lấy chồng mà không có tình yêu; - K (chồng T) là thanh niên lười biếng, ham chơi, rượu chè. Thiếu trách nhiệm với gia đình
  7. Câu 1: Tìm những sai lầm của T và K, M và H trong hai câu chuyện trên? Nêu hậu quả việc làm sai lầm của M và T? Trường hợp 2 (M và H): - M vì nể, sợ người yêu giận, M quan hệ tình dục với H và có thai. - H dao động, trốn tránh trách nhiệm. Hậu quả: - T làm lụng vất vả, buồn phiền vì chồng nên gầy yếu; chồng T bỏ nhà đi chơi không quan tâm đến vợ con. - M sinh con và vất vả nuôi con trong sự hất hủi của cha mẹ và chê cười của mọi người
  8. Câu 2: Em có quan niệm thế nào về tình yêu, về tuổi kết hôn?
  9. 1. Hôn nhân là gì? Hôn nhân là quan hệ Thế nào là hôn giữa vợ và chồng sau khi nhân đúng pháp đã kết hôn luật? Hôn nhân là sự liên kết đặc biệt giữa một nam và một nữ trên nguyên tắc binh đẵng, tự Hôn nhân đúng nguyên được pháp luật pháp luật là hôn nhân trên thừa nhận cơ sở tình yêu chân chính
  10. Thế nào là tình yêu chân chính? Tình yêu chân chính là tình yêu xuất phát từ tình cảm chân thành không vụ lợi
  11. 2. Ý nghĩa của tình yêu chân chính đối với hôn nhân - Cơ sở quan trọng của hôn nhân. - Chung sống lâu dài và xây dựng gia đình hòa hợp – hạnh phúc
  12. Cặp vợ chồng "nhí" Lê Văn Chùn (13 tuổi) và Hồ Thị Lài (12 tuổi)
  13. Sùng A Mua Mới 14 tuổi đã phải vất vả Nghèo đói, thất học là hậu quả với nỗi lo toan chăm sóc vợ con (Ảnh: của việc kết hôn sớm, sinh con HQ). đông.
  14. Tảo hôn ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống và chất lượng dân số Cô gái này chưa đủ tuổi kết hôn nhưng đã có con gần một tuổi.
  15. Em hãy nêu những hậu quả xấu do nạn tảo hôn gây ra (đối với người tảo hôn, gia đình của họ và đối với cộng đồng)?
  16. Kết quả tổng điều tra năm 1999: Độ tuổi kết hôn trung S bình Trình độ dân số TT Nữ Nam 1 Những người chưa đi học 21.2 24.0 2 Những người có trình độ tiểu học 22.1 24.3 3 Những người có trình độ từ cao đẳng 26.8 29.5 trở lên Cho thấy thanh niên nam nữ có trình độ học vấn càng cao thì kết hôn càng muộn.
  17. Kết hôn sớm cùng với việc sinh con sớm là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng kinh tế khó khăn là một trong các nhóm có nguy cơ rơi vào đói nghèo cao. Vì vậy việc nâng cao tuổi kết hôn là cần thiết và có ý nghĩa về nhiều mặt, trước hết là tạo điều kiện cho các cá nhân có điều kiện về thời gian chuẩn bị tốt hơn về mọi mặt như: trình độ học vấn, kinh nghiệm, khả năng ổn định và nâng cao nghề nghệp, thu nhập.
  18. BÀI 12: I. ĐẶT VẤN ĐỀ: II NỘI DUNG BÀI HỌC 1. Hôn nhân là gì? 2. Ý nghĩa của tình yêu chân chính đối với hôn nhân 3. Những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở Việt Nam hiện nay
  19. 3. Những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở Việt Nam hiện nay. 1. Hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng. 2. Hôn nhân giữa công dân Việt Nam thuộc các dân tộc, các tôn giáo, giữa người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo, giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. 3. Vợ chồng có nghĩa vụ thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hoá gia đình. (Điều 2 luật Hôn nhân & gia đình năm 2000)
  20. Vấn đề hôn nhân ở địa phương em hiện nay như thế nào? (Hôn nhân có đúng pháp luật không? Có trường hợp nào vi phạm các nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân không?)
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2