intTypePromotion=3

Bài giảng Giáo dục công dân 12 – Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân (Tiết 2)

Chia sẻ: Dung Hải Phòng | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:18

0
16
lượt xem
0
download

Bài giảng Giáo dục công dân 12 – Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân (Tiết 2)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Giáo dục công dân 12 – Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân (Tiết 2) trình bày ý nghĩa quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân; nhà nước bảo đảm quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục công dân 12 – Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân (Tiết 2)

  1. BÀI 8 : Pháp luật với sự phát  triển của công dân. (tiết 2) THPT Quỳnh Côi 1
  2. II.­ Ý nghĩa quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân Như vậy, quyền học tập, sáng tạo và phát triển là  quyền cơ bản của công dân, thể hiện bản chất tốt đẹp của  chế độ xã hội ta, là cơ sở, điều kiện cần thiết để con  người được phát triển toàn diện, trở thành những  công dân tốt, đáp ứng được yêu cầu của sự  nghiệp CNH­HĐH THPT Quỳnh Côi 2
  3. II.­ Nhà nước bảo đảm quyền học tập, sáng tạo  và phát triển của công dân • 1.­ Trách nhiệm của Nhà  nước a.­ Ban hành  chính sách, d.­ NN   pháp luật,  c.­ NN  bảo đảm  thực hiện  b.­ NN   khuyến khích,  những  đồng bộ  thực hiện  phát huy  điều kiện các biện pháp  công bằng  sự tìm tòi,   để  cần thiết để  xã hội sáng tạo  phát hiện  quyền này   trong trong  bồi dưỡng  thực sự đi   giáo dục nghiên cứu nhân tài  vào đời sống   khoa học cho  của mỗi  đất nước người dân
  4. III.­ Trách nhiệm của NN và công dân trong việc bảo đảm và  thực hiện quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân A.­ Nhà nước • 1.­ Ban hành chính sách, pháp luật, thực hiện  đồng bộ                    •                       các biện pháp cần thiết Chính sách Pháp luật Cho Bảo   sinh vệ  Bằng   viên quyền  Bằng  Bằng  luật Bằng   vay sở  Luật  Luật  chăm Hiến    vốn hữu giáo   dân  sóc pháp  ưu  trí dục  sự  và   đãi.  tuệ BVTE
  5. 2. Thực hiện chủ trương nâng cao dân trí Bảo đảm điều kiện học tập  Nâng cao mặt bằng dân trí  cho học sinh  Tạo sức cạnh tranh về chỉ số  ngày càng tốt hơn nhân lực trên thị trường quốc tế Xây dựng hệ thống  Xóa mù cữ và  trường lớp Phổ cập GD Nâng cao  dân trí THPT Quỳnh Côi 5
  6. Trường học hiện đại Lớp học hiện đại Thư viện hiện đại THPT Quỳnh Côi 6
  7. 3. Nhà nước thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục Để tạo điều kiện ai cũng được học hành Nhà  nước đã có chính sách giúp đỡ khuyến khích  người học; giúp đỡ học sinh nghèo, con em  liệt sĩ, thương binh nặng, trẻ tàn tật, mồ côi,  vùng bị thiên tai, hạn hán… 
  8. 4. Nhà nước khuyến khích, phát huy sự tìm tòi, sáng tạo trong nghiên cứu khoa  học Chính sách chăm lo điều kiện việc  làm, lợi ích vật chất và tinh thần Chính sách bảo vệ quyền  và lợi ích hợp pháp của tác  giả đối với phát minh, sáng  chế, sáng kiến, cải tiến kĩ  thuật và các tác phẩm,  công trình khoa học. THPT Quỳnh Côi 8
  9. 5. Nhà nước bảo đảm những điều kiện để phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho  đất nước THPT Quỳnh Côi 9
  10. 6. Nhà nước khuyến khích, phát huy sự tìm tòi, sáng tạo trong nghiên cứu khoa  học Xây dựng  Mở các trường chuyên ở cấp  một số trường đại học  trung học phổ thông dành cho những học sinh  trong điểm quốc gia  đạt kế quả xuất sắc trong ngang tầm khu vực,   học tập. tiến tới đạt trình độ  quốc tế.   Khuyến khích,  Tổ chức các kì thi tạo điều kiên  học sinh giỏi   cho việc  học tập và  nghiên cứu Dành ngân sách đưa người giỏi  ở nước ngoài  đi đào tạo ở nước ngoài. THPT Quỳnh Côi 10
  11. B. Công dân Có ý thức  Có ý chí học tập tốt, xác định được  vươn lên, luôn tìm tòi  mục đích học : học để làm gì?  sáng tạo,nghiên cứu  Phục vụ cho ai? khoa học Có ý thức  Góp phần nâng cao dân trí của công dân  Việt Nam, làm cho đất nước ta trở thành  một nước phát triển, văn minh THPT Quỳnh Côi 11
  12. Theo em ai có quyền nghiên cứu,  Bài tập 1 phát minh, sáng tạo, sáng chế, sáng  tác…  Nội dung Đối tượng Quyền tự do nghiên cứu  Cán bộ giảng dạy trong các trường đại học,  khoa học cán bộ trong các cơ quan nghiên cứu ở trung  ương và địa phương Quyền phát minh sáng  chế, sáng kiến, cải tiến  Cán bộ nghiên cứu, cán bộ giảng dạy học sinh,  sinh viên, công nhân kĩ thuật, hợp lý hóa SX Quyền sáng tác văn học,  nghệ thuật, khám phá  Giáo viên, học sinh, sinh viên, cán bộ công chức  nhà nước khoa học THPT Quỳnh Côi 12
  13. Em hãy kể những ưu đãi mà Nhà nước dành cho những  Bài tập 2 học sinh, sinh viên giỏi? Ưu đãi Cấp  Có những trường đào tạo Cho đi du học  học bổng  riêng cho người có tài nước ngoài THPT Quỳnh Côi 13
  14. Bài tập 3 Em hãy đọc tình huống sau  và trả lời câu hỏi. Linh  là học sinh lớp 11 trường THPH A. Linh làm thơ  rất hay, nhân ngày Nhà giáo Việt Nam trường tổ chức  cuộc thi viết thơ về thầy cô.Linh tham gia và đã đạt giải  nhất của trường. Linh muốn gửi bài thơ này đến báo  Hoa học trò nhưng em băn khoăn không biết HSTHPT  có quyền được đăng bài báo này hay không? Theo em, linh có quyền gửi bài đăng báo hay không ? Nếu có thì đó là quyền gì? THPT Quỳnh Côi 14
  15. Em hiểu thế nào về  Bài tập 4 những lời căn dặn của Bác Hồ ? “…Non sông Việt Nam có trở nên  tươi đẹp hay không, dân tộc Việt  Nam có bước tới đài vinh quang  để sánh vai với các cường quốc  nam châu được hay không, chính  là nhờ một phần lớn ở công học  tập của các em…”  “Vì lợi ích mười năm trồng cây Vì lợi ích trăm năm trồng người” THPT Quỳnh Côi 15
  16. Em có đồng ý với ý kiến  sau đây không? Tại sao? Bài tập 5  Có người cho rằng, ở nước ta, trong xã hội phong kiến trước  đây cũng như trong xã hội chủ nghĩa hiện nay mọi công dân đều  có quyền được phát triển.  THPT Quỳnh Côi 16
  17. Dặn dò Xem trước  bài 9 : Chuẩn bị  Làm các   sưu tầm bài tập  Pháp luật  với sự   các trong   câu chuyện SGK  phát triển bền vững   về trang 92  sáng tạo,  của  đất nước học giỏi … THPT Quỳnh Côi 17
  18. CHÚC CÁC   EM HỌC TỐT
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản