
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến : Nâng cao hiệu quả sử dụng câu chuyện, tình huống pháp
luật trong dạy học môn Giáo dục công dân lớp 12 .
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử : 07/09/2020.
3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có):
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm :
4.1. Giải pháp:
Trong quá trình giảng dạy môn giáo dục công dân lớp 12, giáo viên thường
sử dụng các phương pháp giảng dạy như : đàm thoại, vấn đáp, thuyết trình, nêu
vấn đề, thảo luận nhóm…..Do đặc trưng của bộ môn là nặng về tính lí luận, khô
khan nên bản thân tôi thường lựa chọn các phương pháp dạy học đàm thoại, thuyết
trình. Đây là hai phương pháp dạy học truyền thống.
Ví dụ : khi dạy Chủ đề 1 Pháp luật và thực hiện pháp luật giáo viên sử dụng
phương pháp thuyết trình và đàm thoại trong phần kiến thức Các đặc trưng của
pháp luật và vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội. Giáo viên cung cấp
những thông tin, nội dung kiến thức sau đó giảng giải, làm rõ vấn đề cho học sinh
hiểu.
Các phương pháp dạy học truyền thống ( đàm thoại, thuyết trình…) là
những cách thức dạy học quen thuộc được truyền từ lâu đời và được bảo tồn, duy
trì qua nhiều thế hệ. Về cơ bản, phương pháp dạy học này lấy hoạt động của người
thầy là trung tâm.
Với phương pháp dạy học truyền thống, giáo viên là chủ thể, là tâm điểm,
học sinh là khách thể, là quỹ đạo. Giáo án dạy theo phương pháp này được thiết kế
kiểu đường thẳng theo hướng từ trên xuống.