
Chuyên đề 5:
CÔNG TRÌNH KỸ THUẬT PHỤC
VỤ GIAO THÔNG ĐÔ THỊ

Bãi đỗ xe
Khi mức độ ô tô hoá lớn (số xe ô tô trên 1000
người dân) cần thiết kế, quy hoạch bãi đỗ xe.
Theo quan niệm của một số quốc gia, 150-200
xe/1000 dân thì diện tích bãi đỗ phải tương đương
với diện tích đường.

Phân loại bãi đỗ xe
Phân loại theo thời gian sử dụng:
Loại
Thời gian đỗ
Khu vực phục vụ,
nơi bố trí
Hình thức sở hữu
Bãi đỗ xe
thường
xuyên:
Là bãi đỗ và
trông giữ xe
trong nhiều
ngày
Thường bố trí ở khu dân cư,
các khu vực có người dân
lưu trú nhiều ngày
Hình thức sở hữu:
công cộng, tập thể
hoặc cá nhân
Bãi đỗ xe
có thời
gian đỗ rất
lâu:
Là các bãi đỗ
xe có thời
gian xe đỗ
>8h
Thường bố trí gần các cơ
quan, các cơ sở sản xuất,
phục vụ cho cán bộ công
nhân viên, các đối tượng đi
làm, đi học trong ngày.
Hình thức sở hữu: sở
hữu tập thể, sở hữu
công cộng.
Bãi đỗ xe
có thời
gian đỗ
lâu
Là các bãi đỗ
có thời gian
xe đỗ là 2-4h
Bố trí tại các khu vui chơi
giải trí, văn hoá văn nghệ,
trường học.
Hình thức sở hữu: sở
hữu công cộng
Bãi đỗ
ngắn:
Bãi đỗ có thời
gian xe đỗ
<2h
Khu công nghiệp, cửa hàng,
khu mua sắm, giao dịch
Hình thức sở hữu:
công cộng hoặc tập
thể.

Phân loại bãi đỗ xe
Phân loại theo vị trí
Bãi đỗ xe cố định: quy mô thiết kế vĩnh cữu
Bãi đỗ xe tạm thời: có thể đỗ xe trên đường, trên hè
hoặc lòng đường, ngõ cụt
Phân loại theo cấu tạo
Bãi đỗ xe kín: đỗ trong gara.
Bãi đỗ xe ngoài trời.
Ngoài ra có thể có các dạng bãi đỗ xe dưới mặt đất, trên
cao, trên mặt đất...

Đặc điểm quy hoạch bãi đỗ xe
Vị trí bãi đỗ xe tuỳ thuộc vào loại bãi đỗ, căn cứ vào các đặc
điểm dân cư, tỷ lệ xe cá nhân, tình hình sử dụng các bải đỗ
cá nhân, tập thể.
Căn cứ vào tỷ lệ xe dùng trong bãi đỗ công cộng: điều tra ở
các cơ quan quản lý, phát phiếu thăm dò đối với lái xe, người
dân để ước lượng nhu câgu.
Cấu tạo của bãi đỗ xe: nhu cầu diện tích cho một ô tô,
phương pháp bố trí bãi đỗ
Thiết kế mặt đường cho bãi đỗ xe: mặt đường có thể lấy đơn
giản hơn hoặc tương đương với các tuyến đường lân cận khu
vực đỗ, phải tính toán kiểm tra.
Độ dốc thiết kế (dốc dọc, dốc ngang) phải đảm bảo đủ để
thoát nước (>0.3%) và cũng không được lớn quá (<2%) , xe
có thể bị trôi. Thông thường thiết kế bãi đỗ chọn đường
phân thuỷ là trục của bãi đỗ.

