intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Khiếu nại, tố cáo trong hoạt động công chứng

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:38

264
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Khiếu nại, tố cáo trong hoạt động công chứng trình bày về khiếu nại, tố cáo là quyền Hiến định; một số vấn đề chung về khiếu nại, tố cáo theo quy định của Luật khiếu nại, tố cáo; các quy định về khiếu nại, tố cáo trong Luật công chứng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Khiếu nại, tố cáo trong hoạt động công chứng

  1. KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRONG HOẠT ĐỘNG CÔNG CHỨNG
  2. Khiếu nại, tố cáo là quyền Hiến định  Phản ánh trình độ phát triển dân chủ hoá xã hội;  Thểhiện quyền làm chủ của công dân với nhà nước.
  3. Đối với người dân Quyền khiếu nại, tố cáo giúp người dân:  Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhà nước, của tập thể, của công dân và lợi ích của chính bản thân mình;  Đấu tranh phòng, chống các hiện tượng tiêu cực trong xã hội;  Góp phần tham gia quản lý nhà nước, xây dựng, làm trong sạch và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.
  4. Đối với Nhà nước Khiếu nại, tố cáo là một kênh quan trọng để:  Giám sát các hoạt động của các cơ quan, tổ chức, bảo đảm tính pháp chế trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức và người có thẩm quyền;  Khuyến khích người dân tham gia quản lý nhà nước, kịp thời phát hiện, sửa chữa những sai sót trong quá trình hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình;  Kịp thời chấn chỉnh, củng cố đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước, phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật xâm phạm đến lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân;  Góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, bổ sung, sửa đổi những quy định của pháp luật còn thiếu, còn chồng chéo, bất hợp lý;  Tăng cường lòng tin của nhân dân với Đảng và nhà nước.
  5. Khung pháp lý cho hoạt động khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo  Luật khiếu nại, tố cáo năm 1998;  Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật khiếu nại, tố cáo năm 2005;  Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật khiếu nại, tố cáo;  Các quy định về khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành khác (VD: luật công chứng, pháp lệnh giám định, luật luật sư …).
  6. A. Một số vấn đề chung về khiếu nại, tố cáo theo quy định của Luật khiếu nại, tố cáo
  7. I. Khiếu nại 1. Khái niệm: Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật khiếu nại, tố cáo quy định đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính hoặc quyết định kỷ luật cán bộ công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
  8. 2. Người có quyền khiếu nại Cơ quan, Cán bộ, Công dân tổ chức công chức Quyền, lợi ích hợp pháp Quyết định hành chính, hành vi hành chính
  9. Người khiếu nại là cá nhân  Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy đinh của pháp luật;  Người chưa có năng lực dân sự đầy đủ nhưng theo quy định của pháp luật có quyền khiếu nại; * Người chưa thành niên, người bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ đuợc hành vi của mình thì thông qua người đại diện theo quy định của pháp luật.
  10. Người khiếu nại là cơ quan, tổ chức  Cơ quan nhà nước;  Tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội;  Tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp;  Tổ chức kinh tế;  Đơn vị vũ trang nhân dân. * Cơ quan thực hiện quyền khiếu nại thông qua người đại diện là thủ trưởng cơ quan, tổ chức thực hiện quyền khiếu nại thông qua người đứng đầu tổ chức được quy định trong Quyết định thành lập tổ chức hoặc trong Điều lệ của tổ chức.
  11. 3. Đối tượng của khiếu nại Quyết định Hành vi Quyết định hành chính hành chính kỷ luật Quyết định bằng văn bản Hành vi của cơ quan hành Quyết định bằng văn bản của của cơ quan hành chính chính Nhà nước, người người đứng đầu cơ quan tổ Nhà nước, người có thẩm có thẩm quyền trong cơ chức để áp dụng một trong quyền trong cơ quan hành quan hành chính nhà các hình thức kỷ luật: khiển chính nhà nước được áp nước khi thực hiện nhiệm trách cảnh cáo, hạ bậc lương, dụng một lần đối với một vụ, công vụ theo quy đinh hạ ngạch, cách chức, buộc hoặc một số đối tượng cụ của pháp luật thôi việc đối với cán bộ, thể trong hoạt động quản lý công chức thuộc quyền hành chính quản lý của mình
  12. 4. Hình thức khiếu nại Khiếu nại bằng lời nói thông qua Khiếu nại bằng việc gửi đơn đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền việc trực tiếp trình bày với cơ quan nhà nước có thẩm quyền Nội dung đơn khiếu nại: - Ngày tháng năm khiếu nại Cán bộ có trách nhiệm hướng dẫn - Tên, địa chỉ người khiếu nại người khiếu nại viết thành đơn hoặc - Tên, địa chỉ của cá nhân, cơ quan ghi lại nội dung và yêu cầu người khiếu tổ chức bị khiếu nại nại ký vào đơn - Nội dung, lý do khiếu nại và yêu cầu của người khiếu nại -Chữ ký của người khiếu nại Khiếu nại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức phải được thực hiện bằng đơn
  13. 5. Thời hiệu giải quyết khiếu nại Giải quyết khiếu nại lần đầu: 90 ngày (không kể thời gian trở ngại khách quan) kể từ ngày - Nhận được quyết định hành chính - Biết được có hành vi hành chính (Trường hợp khiếu nại quyết định kỷ luật cán bộ công chức thì thời hiệu là 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định kỷ Luật) Giải quyết khiếu nại lần tiếp theo: 30 ngày kể từ ngày - Hết thời hạn giải quyết khiếu nại - Nhận được quyết định giải quyết lần đầu mà không đồng ý (trường hợp vùng sâu, xa, đi lại khó khăn thì có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày) (Trường hợp khiếu nại quyết định kỷ luật cán bộ công chức thì thời hiệu là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định kỷ luật)
  14. 6. Quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại Quyền của nguời khiếu nại: Nghĩa vụ của nguời khiếu nại: -Tự mình hoặc thông qua người đại -Khiếu nại đến đúng người có thẩm diện hợp pháp để khiếu nại; quyền giải quyết; -Được nhận văn bản trả lời về việc - Trình bày trung thực, cung cấp thụ lý để giải quyết khiếu nại, quyết thông tin, tài liệu cho người giải định giải quyết khiếu nại; quyết khiếu nại; chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung, tài -Được khôi phục quyền, lợi ích hợp liệu đó; pháp đã bị xâm phạm, được bồi thường thiệt hại theo quy định; - Chấp hành nghiêm chỉnh quyết định về việc giải quyết khiếu nại đã có - Được khiếu nại tiếp hoặc khởi kiện hiệu lực pháp luật. vụ án hành chính tại Toà án; -Rút khiếu nại trong bất kỳ giai đoạn nào của quá trình giải quyết.
  15. 7. Quyền, nghĩa vụ của người bị khiếu nại Quyền của người bị khiếu nại: Nghĩa vụ của người bị khiếu nại: -Tiếp nhận, giải quyết khiếu nại; thông báo -Đưa ra bằng chứng về tính bằng văn bản về việc thụ lý để giải quyết, gửi hợp pháp của quyết định hành quyết định giải quyết khiếu nại cho người bị chính, hành vi hành chính bị khiếu nại và chịu trách nhiệm trước pháp luật khiếu nại; về việc giải quyết của mình; - Giải trình về quyết định hành chính, hành vi -Được nhận quyết định giải hành chính bị khiếu nại, cung cấp các thông quyết khiếu nại của người tin, tài liệu liên quan khi cơ quan, tổ chức, cá giải quyết khiếu nại tiếp theo nhân có thẩm quyền yêu cầu; đối với khiếu nại mà mình đã giải quyết nhưng người -Chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giải khiếu nại tiếp tục khiếu nại quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật; -Bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả do quyết định hành chính, hành vi hành chính trái pháp luật của mình gây ra.
  16. 8. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại Khiếu nại lần đầu: -Người đã ra quyết định hành chính -Người có hành vi hành chính -Thủ trưởng cơ quan có cán bộ công chức có hành vi bị khiếu nại Khiếu nại tiếp theo: -Cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu - Khởi kiện tại Toà án
  17. 9. Thủ tục giải quyết khiếu nại
  18. 9. 1. Thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu Người khiếu nại (trong thời hiệu khiếu nại lần đầu) Người, cơ quan quản lý cán bộ công chức có hành vi bị khiếu nại - Thụ lý, nếu không phải nêu rõ lý do (thời hạn 10 ngày) - Giải quyết và ra quyết định (thời hạn 30 hoặc 45 ngày đối với trường hợp phức tạp; trường hợp di lại khó khăn thì thời hạn trên là 45 hoặc 60 ngày ). * Nội dung quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu: - Ngày, tháng, năm ra quyết định; - Tên, địa chỉ của người khiếu nại, người bị khiếu nại; - Nội dung khiếu nại là đúng, đúng một phần hoặc sai toàn bộ; - Căn cứ pháp luật để giải quyết khiếu nại; - Giữ nguyên, sửa đổi, huỷ bỏ một phần hay toàn bộ quyết định hành chính, chấm dứt hành vi hành chính bị khiếu nại; giải quyết các vấn đề cụ thể trong nội dung khiếu nại; - Việc bồi thuờng cho người bị thiệt hại, nếu có; - Quyền khiếu nại tiếp hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án.
  19. 9. 2. Thủ tục giải quyết khiếu nại lần tiếp theo Người khiếu nại (trong thời hiệu khiếu nại tiếp theo) Cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu: - Thụ lý, nếu không phải nêu rõ lý do (thời hạn 10 ngày) - Giải quyết và ra quyết định (thời hạn 45 hoặc 60 ngày đối với trường hợp phức tạp; trường hợp di lại khó khăn thì thời hạn trên là 60 hoặc 70 ngày ). Khởi kiện tại * Nội dung quyết định giải quyết khiếu nại lần tiếp theo: Toà án - Ngày tháng năm ra quyết định; - Tên, địa chỉ của người khiếu nại, người bị khiếu nại; hành chính - Nội dung khiếu nại; - Kết quả thẩm tra xác minh; - Căn cứ pháp luật để giải quyết khiếu nại; - Kết luận về nội dung khiếu nại và việc giải quyết của người giải quyết khiếu nại trước đó; - Giữ nguyên, sửa đổi, huỷ bỏ hoặc yêu cầu sửa đổi, huỷ bỏ một phân hay toàn bộ quyết định hành chính, chấm dứt hành vi hành chính bị khiếu nại; giải quyết các vấn đề cụ thể trong nội dung khiếu nại; - Việc bồi thuờng cho người bị thiệt hại, nếu có; - Quyền khiếu nại tiếp, nếu là quyết định giải quyết cuối cùng thì ghi rõ.
  20. 9.3. Thụ lý đơn khiếu nại  Điều kiện để khiếu nại được cơ quan nhà nước thụ lý, xem xét giải quyết - Người khiếu nại có đủ điều kiện của chủ thể khiếu nại; - Việc khiếu nại được thực hiện trong thời hiệu, thời hạn do pháp luật quy định; - Việc khiếu nại chưa có quyết định giải quyết cuối cùng; - Việc khiếu nại chưa được Toà án thụ lý để giải quyết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2