NGUYEN PHUONG LAW & PARTNERS CUNG CP TÀI LIU HC LUT SƯ
THUYẾT ÔN TẬP LUẬT TÀI CHÍNH PHẦN 1
1. So sánh ngân sách nhà nước và ngân sách của các chủ th khác
Tiêu chí
Ngân sách nhà ớc
Ngân sách của các chủ thể khác
Khái niệm
Ngân sách nhà nước toàn bộ các
khoản thu, chi của Nhà nước được
dự toán thực hiện trong một
khoảng thời gian nhất định do
quan nhà nước thẩm quyền quyết
định để bảo đảm thực hiện các chức
năng, nhiệm vụ của Nhà nước.
Ngân sách của các chủ thể khác 1 dự
toán thu chi của nhân, cơ quan hoặc tổ
chức dự toán và thực hiện trong khoảng
thời gian lâu dài.
Tính chất
Là một đạo luật
Là 1 dự toán thu chi
Chủ th ban
hành
Do Quốc hội biểu quyết thông qua
trước khi thi hành
nhân, cơ quan hoặc tổ chức
Thực hiện
Do Chính phủ tổ chức t/hiện dưới
sự giám sát trực tiếp của Quốc hội
Không cần được quan lập pháp phê
chuẩn trước khi thi hành
Các chủ thể tự qđịnh, tự chịu trách
nhiệm trong quá trình xây dựng thi
hành
Mục tiêu
Mưu cầu lợi ích chung cho toàn thể
quốc gia
Lợi nhuận
Thời gian
Một năm
Lâu dài, không xác định được cụ thể
2. Phân biệt đơn vị d toán ngân sách vi cp ngân sách.
Tiêu chí
Cp ngân sách
Đơn vị d toán
Khái
nim
Cp ngân sách là việc xác định phm vi,
trách nhim và quyn hn ca chính
quyn các cấp, các đơn vị d toán
ngân sách trong vic qun lý ngân sách
đơn vị d toán ngân sách là cơ quan, tổ chức, đơn
v đưc cp có thm quyn giao d toán ngân sách,
thc hin các chức năng nhiệm v của Nhà nưc
NGUYEN PHUONG LAW & PARTNERS CUNG CP TÀI LIU HC LUT SƯ
nhà nưc phù hp vi phân cp qun
lý kinh tế - xã hi.
V trí,
cách
Cấp ngân sách được hình thành trên s
cp chính quyền nhà nước
b phận bn cu thành ca h thng
NSNN.
một cơ quan, đơn v được nhà nước thành lp hay
tha nhn thc hin mt nhim v được nhà nước
giao, được nhn kinh phí t ngân sách cấp để thc
hin nhim v đó.
b phn cu thành ca thành ca mt cp NS.
được cp ngân sách ca mình phân b giao d toán
để qun s dng. Riêng ngân sách va là cp
NS vừa đơn vị trc tiếp s dng NS dưới
khôngđơn vị d toán.
Thm
quyn
Gm quyn quyết định, phân b, qun lý,
giám sát kim tra NS của các đơn v d toán
thuc cấp mình trên sở được phân cp
ngun thu nhim v chi cho NS cp mình
Quyn s dụng ngân sách được giao, quyn qun lý
giám sát đơn vị d toán cấp dưới trc thuc.
Phm vi
thu chi
Rng: nguồn thu được t nhiu ngun
khác nhau trong đó có nguồn thu quan trng
t thuế Chi cho nhiều lĩnh vc, nhiều đối
ng khác nhau, mức độ chi ln.
Thu hn chế ch t mt và nguồn được phân giao
ch yếu qun s dng ngun kinh phí ngân sách
cấp để chi cho mt nhim vụ, lĩnh vực được phân
công hay đối tượng trc thuộc đơn vị mình
Quyn
ch
động
trách
nhim
đối vi
NS
Mc độ t ch cao quyn quyết định,
quyền điều chnh d toán ngân sách cp
mình. T bảo đm cân đối ngân sác cp
mình trên sở ngun thu, nhim v chi
được phân cp tình hình thc tế hot
động thu ca ngân sách cp mình.
Mức độ t ch không cao, mi hoạt động thu chi
phi theo d toán được phân b, ch được thay đổi
d toán NS khi s cho phép ca quan
thm quyền. Được NS bảo đảm đúng số kinh phí
theo d toán được giao.
NGUYEN PHUONG LAW & PARTNERS CUNG CP TÀI LIU HC LUT SƯ
Ch th
qun
H thống quan quyền lực quan
hành chính nhà nước h thống các quan
tài chính các cp .
Th trưởng đơn vị và b phn tài chính kế toán ca
đơn vị;
S ng
4 cấp ngân sách tương ng vi cp chính
quyn.
nhiều đơn vị d toán ngân sách trong mt cp
ngân sách đơn vị d toán cp I cp II, cp 3
dưới cp III . Riêng cấp xã không có đơn vị d toán.
3. Phân tích bn cht ca hoạt đng quyết toán NSNN? Hoạt đng quyết toán NSNN
có ý nghĩa pháp lý như thế nào?
Quyết toán NSNN khâu cui cùng trong mt chu trình ngân sách nhm tng kết,
đánh gvic thc hin ngân sách cũng như các chính sách ngân sách ca năm ngân sách
đã qua. Vi hàm nghĩa đó, quyết toán NSNN tr thành mt khâu quan trng, nhim v
ca nhiu quan, đơn v t đơn v s dng ngân sách, các cp ngân sách đến các quan
qun ngân sách, quan kim tra kim soát ngân sách cho đến quan quyn lc ti cao
ca mi quc gia Quc hi
Bn cht ca NSNN là h thng các quan h kinh tế giữa Nhà nước vi các t chc,
cá nhân. Ngun thu của NSNN được hình thành ch yếu t vic thc hin nghĩa vụ thu np
ca các t chc, nhân theo luật định. Chi ca NSNN li ch yếu phc v cho vic cung
cp hàng hóa công cng và thc hin chức năng kinh tế của Nhà nước. NSNN có tác động
chi phi mnh m đến các mt hoạt động hi thậm chí đến từng gia đình thông qua
vic nhận lương của công chức nhà nước, phúc li công cng và các khon an sinh xã hi.
Chính vì vy, khi quyết toán phải đảm bo tính minh bạch để có s tham gia kim soát đối
vi hoạt động ngân sách.
- Th nht, quyết toán NSNN phi gii quyết được vn đề v s liệu ngân sách. Điều đó
nghĩa phản ánh được đầy đủ s liu thu, chi ngân sách. Các khon thu phải được hch
toán và phản ánh đầy đủ khi báo cáo với cơ quan nhà nước có thm quyn. Mức độ đầy đủ
ca quyết toán NSNN tu thuộc vào quy định ca pháp lut ca tng quc gia. Nhìn chung
đa s các nước quan nim v mức độ đầy đủ ca NSNN phi phản ánh được tình hình
thu, chi qu NSNN; các qu bên cnh và mi liên h cht ch vi qu ngân sách như
các qu an sinh xã hi, bo trhội… Việc gii quyết đầy đủ s liu quyết toán cũng xuất
phát t trách nhim gii trình ca Chính ph. Theo mô hình nhà nước đại din, Chính ph
không phi trình quyết toán NSNN trc tiếp cho từng người dân mà trình cho Quc hi
NGUYEN PHUONG LAW & PARTNERS CUNG CP TÀI LIU HC LUT SƯ
(hay ngh viện) là người đại din cho quyn lc ca nhân dân (c tri). Các Ngh s nhng
người đại din cho quyn li ca c tri trách nhim xem xét bn quyết toán NSNN do
Chính ph trình qua đó giải to trách nhim cho Chính ph thông qua hình thc phê
chun quyết toán.
- Th hai, quyết toán NSNN phi th hiện được tính tuân th trong vic thu, chi ngân sách.
Chính ph gii trình v quyết toán không ch là các vấn đề v s liu mà còn phi gii trình
được vic quản thu, chi ngân sách trong niên đ tuân th các quy đnh ca pháp lut
cũng như đạt được các yêu cu mà Quc hội đã đề ra khi quyết định ngân sách. Như chúng
ta đã biết, ngân sách hàng năm phải được lp d toán và trình cơ quan có thẩm quyn quyết
định trước khi thc hin. Khi thc hin ngân ch phải tuân theo các quy định ca pháp lut
v thu, chi ngân sách. Theo luận điểm này, ngoài báo cáo đầy đủ s liu thu, chi NSNN,
Chính ph còn phi giải trình trước Quc hi rng vic thc hin các khoản thu, chi cũng
như chính sách ngân sách đảm bo tuân th các quy định ca pháp luật cũng như tuân thủ
d toán NSNN đã được quyết định. Quc hi khi xem xét phê chun quyết toán không ch
xem xét vấn đề v s liu quyết toán mà còn xem xét khía cnh tuân th pháp lut ca vic
thc hin ngân sách.
- Th ba, quyết toán NSNN phải báo cáo được tính hiu lc, hiu qu ca các khon thu,
chi ngân sách. Đây vấn đề quan trng bi ngun lc ca mi quc gia hn do vy
quan quản lý, điều hành ngun lc quc gia phi báo cáo gii trình vi Quc hi
quan đại din cho dân chúng - những người np thuế - rng các nguồn thu đã được s
dụng đúng mục đích, đạt hiu qu đảm bo tiết kiệm. Các chính sách trong năm ngân
sách có phát huy được hiu lc, hiu qu hay không. Quyết toán NSNN không ch báo cáo
được v s liu, v tính tuân thcòn phải đ cp tính hiu lc, hiu qu ca các khon
thu, chi ngân sách cũng như chính sách ngân sách. Thông qua việc đánh giá tính hiu lc,
hiu qu có th biết được vic phân b ngân sách hp lý hay không, đảm bo ngun
lc cho vic thc thi chính sách mt cách tt nht hay không.
- Th , quyết toán NSNN được xác định trong mt khong thi gian nhất định, thường
một m (12 tháng). Trở li khái nim quyết toán NSNN, chúng ta thy rng ngân sách
được thc hin trong mt khong thi gian nhất định. Và vic quyết toán ngân sách là tính
toán, xác định, đánh giá NSNN được thc hin trong chính khong thời gian đó. Khoảng
thời gian xác đnh này phù hp vi thời gian ngân sách mà cơ quan quyn lực nhà nước đã
quyết định. Đây là cơ sở để xut hin khái niệm năm ngân sách (một s quc gia còn gi
năm tài khóa hay năm tài chính). Năm ngân sách được hiu khong thi gian bắt đầu
thc hin một ngân sách cho đến khi kết thúc ngân sách ấy và thường ly khong thi gian
là 1 năm (12 tháng) để xác định. Tu tng quốc gia khác nhau ngân sách được xác định
trong mt thi gian khác nhau, chng hn như Việt Nam, m ngân sách được xác định
NGUYEN PHUONG LAW & PARTNERS CUNG CP TÀI LIU HC LUT SƯ
theo năm dương lịch t 1/1 đến 31/12. Mt s nước khác lại xác định năm ngân sách từ 1/4
đến 31/3 năm sau như Nht Bn.
- Th năm, quyết toán NSNN phải trình quan nhà nước thm quyn phê chun. V
khía cạnh pháp lý, để trách nhim quản được gii to, quyết toán NSNN phải được
quan quyn lực nhà nước cao nht (Quc hội) quan đại din cho quyn li ca dân
chúng xem xét phê chun. Ch khi quyết toán được phê chun thì trách nhim của cơ quan
qun (Chính ph) mới được gii to. Lut của các nước đều đề cao trách nhim này và
coi đây nhiệm v quan quyn lực nhà nước phi thực thi. Đ Quc hi xem xét
phê chun đòi hỏi quyết toán NSNN phải được lp, kim toán xác nhận và các quan
tham mưu của Quc hi thm tra. Trên sở các thông tin được cung cp các ngh s s
xem xét và biu quyết phê chun. Tuy nhiên mt s nước lại quy định cơ quan thường trc
ca Quc hi (U ban Thường v Quc hi) phê chun báo cáo Quc hi k hp gn
nht. Vic phê chun phi thc hin theo nguyên tc không trùng lắp có nghĩa là không phê
chun nhng vấn đề mà cp khác đã phê chuẩn. nước ta, quyết toán NSNN do Quc hi
phê chuẩn theo quy định ca Hiến pháp, Lut T chc Quc hi, Luật Ngân sách nnước.
Tuy nhiên do NSNN Vit Nam lng ghép gia các cp ngân sách nên vic phê chun quyết
toán NSNN bao gm ngân sách địa phương đã được Hội đồng Nhân dân phê chun.
4. Phân bit thuế, phí và l phí
Thuế
Phí
Lệ phí
khoản thu nộp mang
tính bắt buộc các t
chức, nhân phải nộp cho
Nhà nước khi có đủ những
điều kiện nhất định.
khoản tiền mà tổ chức,
nhân phải trả nhằm
bản đắp chi p
mang tính phục v khi
được quan Nhà nước,
đơn vị sự nghiệp ng lập
tổ chức được quan
Nhà nước thẩm quyền
giao cung cấp dịch vụ
công (khoản 1, điều 3, luật
phí lphí)
khoản tin được n
định mà tổ chức, cá nhân
phải nộp khi được cơ
quan Nhà nước cung cấp
dịch vụ ng, phc vụ
công việc quản Nhà
nước (Khoản 2, điều 3,
luật phí lệ phí)
Được điều chỉnh bởi văn
bản pháp luật có hiệu lc
pháp luật do quan
quyn lực nhà nước cao
nhất ban hành là Quốc hội
hoặc Uỷ ban Thường v
Quốc hội theo trình t ban
hành chặt ch(Luật, Pháp
lệnh, Nghị quyết): Luật
thuế xuất khẩu, nhập khẩu,
Luật phílệ p 2015