Giới thiệu tài liệu
Chương 4 tập trung vào các hoạt động marketing, một yếu tố then chốt cho sự thành công của doanh nghiệp, đặc biệt là trong giai đoạn khởi nghiệp. Chương này sẽ trình bày về các nền tảng của kế hoạch marketing, lựa chọn hỗn hợp marketing, các chiến thuật marketing khởi nghiệp, E-marketing và xây dựng thương hiệu trong giai đoạn đầu.
Đối tượng sử dụng
Chương này nhằm mục tiêu cung cấp kiến thức và công cụ để doanh nghiệp có thể xây dựng và thực hiện các chiến lược marketing hiệu quả, đặc biệt là trong giai đoạn khởi nghiệp, giúp họ tiếp cận thị trường mục tiêu, xây dựng thương hiệu và đạt được lợi thế cạnh tranh.
Nội dung tóm tắt
Chương 4 đi sâu vào các hoạt động marketing, bao gồm:
1. **Nền tảng của kế hoạch marketing**: Bao gồm phân khúc thị trường (xác định các khúc thị trường tiềm năng dựa trên các tiêu chí địa lý, nhân khẩu học, tâm lý đồ, hành vi mua,...), lựa chọn thị trường mục tiêu (phân khúc hấp dẫn mà DN có khả năng phục vụ) và định vị sản phẩm (xác định vị trí của DN so với đối thủ cạnh tranh thông qua sản phẩm).
2. **Lựa chọn hỗn hợp marketing (4P)**: Sản phẩm (xác định USP và phát triển sản phẩm theo chu kỳ sống), Giá (dựa trên chi phí hoặc giá trị), Xúc tiến hỗn hợp (quảng cáo, PR, bán hàng cá nhân, khuyến mại) và Phân phối (kênh trực tiếp và gián tiếp).
3. **Chiến thuật marketing khởi nghiệp**: Sử dụng viral marketing (tạo điều kiện và khuyến khích sự truyền miệng) và guerrilla marketing (phương pháp marketing chi phí thấp, sáng tạo).
4. **E-marketing**: Tiếp thị trực tuyến thông qua Internet, tận dụng dữ liệu khách hàng kỹ thuật số và hệ thống ECRM.
5. **Thương hiệu trong giai đoạn khởi sự kinh doanh**: Xây dựng thương hiệu bằng cách tạo ra các sản phẩm có giá trị, sử dụng các công cụ marketing và chú trọng đến tên công ty, logo, tagline.