
v1.0015104224
BÀI 3
HÌNH THÀNH Ý TƯỞNG KINH DOANH
TS. Ngô Thị Việt Nga
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
1

v1.0015104224
TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG
Năm 2008, Ashish Rangnekar đang làm việccảngày và anh chuẩnbịthi GMAT. Anh làm
tấtcảnhững công việcbìnhthường để chuẩnbịcho kì thi, chẳng hạnnhưmua sách để
luyện thi và tham dựcác kì thi thử. Vác theo những quyểnsáchnặng và cốgắng thu xếp
thờigianđể chuẩnbịthi là những việc anh đãtrảqua hếtsức vất vả. Khi anh có thờigian
để học thì anh lại không mang theo sách và khi anh mang theo sách thì lại không có thời
gian để học. Anh nghĩ“Liệucócáchnàotốthơnđể quán lý quá trình này hay không?”
Cùng thờigianvớiviệc Rangnekar tham dựkì thi GMAT, sảnphẩmIPHONEramắttrên
thịtrường, và Rangnekar là một trong những ngườixếp hàng chờđểcó đượcmộtsản
phẩm cho mình.
Các bạn thử nghĩ và đưa ra ý tưởng cho Ashish Rangnekar trong tình
huống này?
2

v1.0015104224
MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, họcviêncầnnắmđượccácnội dung sau:
• Thông qua việc phân tích cung và cầu trên thị trường, chúng ta sẽthảoluậnvấn
đề khác nhau quan trọng giữaýtưởng và cơhội, từ đó nhận diện đượccơ hội
kinh doanh, thông qua các kỹnăng nhận diện.
• Hình thành các ý tưởng kinh doanh, sử dụng các công cụ, mô hình để lựa chọn
và đánh giá ý tưởng kinh doanh.
3

v1.0015104224
NỘI DUNG
Nhậndiệncơhội kinh doanh
Ý tưởng kinh doanh và đánh giá ý tưởng kinh doanh
4

v1.0015104224
1. NHẬN DIỆN CƠ HỘI KINH DOANH
1.2. Nhận diện cơ hội kinh doanh
1.1. Cơ hội kinh doanh
1.3. Kỹ năng nhận diện cơ hội kinh doanh
5