+ Chương 13
Tập lệnh: Chế độ định địa chỉ và định dạng
+ NỘI DUNG
1. Các chế độ định địa chỉ Địa chỉ tức thời Địa chỉ trực tiếp Địa chỉ gián tiếp Địa chỉ thanh ghi Địa chỉ gián tiếp thanh ghi Địa chỉ thay thế Địa chỉ ngăn xếp 2. Chế độ địa chỉ của x86 và ARM 3. Định dạng lệnh Chiều dài lệnh Phân bổ Bit Lệnh có độ dài thay đổi 4. Các định dạng lệnh của x86 và ARM
+
1. Các chế độ định địa chỉ
Tức thời
Trực tiếp
Gián tiếp
Thanh ghi
Thanh ghi gián tiếp
Thay thế
Ngăn xếp
Các chế độ định địa chỉ
+
Các chế độ định địa chỉ cơ bản
A = nội dung trường address trong từ lệnh
R = Nội dung trường address trong lệnh tham chiếu đến thanh ghi
EA = địa chỉ hiệu dụng của vị trí chứa toán hạng đc tham chiếu
(X) = Nội dung của vị trí bộ nhớ X hoặc thanh ghi X
+
Địa chỉ tức thời
Dạng định địa chỉ đơn giản nhất Toán hạng = A Có thể được sử dụng để định nghĩa và sử dụng hằng số hoặc thiết
lập giá trị ban đầu của biến Số thường được lưu trữ dưới dạng bù 2 Bit ngoài cùng bên trái của trường toán hạng là bit dấu
Ưu điểm: Không cần tham chiếu bộ nhớ để lấy dữ liệu toán hạng (chỉ có 1 lần truy xuất lệnh) tiết kiệm một chu kỳ cache hoặc bộ nhớ trong chu kỳ lệnh. Nhược điểm: Kích thước của số bị giới hạn bởi kích thước của trường địa chỉ. Vì trong các tập lệnh, kích thước trường địa chỉ thường nhỏ hơn kích thước từ
Địa chỉ trực tiếp
Trường địa chỉ chứa địa chỉ hiệu dụng của toán hạng Địa chỉ hiệu dụng (EA) = trường địa chỉ (A) Phổ biến trong các thế hệ máy tính trước đây Chỉ tham chiếu bộ nhớ 1 lần để lấy dữ liệu Không cần tính toán để tìm EA Hạn chế: chỉ cung cấp một không gian địa chỉ hữu hạn
+
Địa chỉ gián tiếp
nhớ chứa địa chỉ đầy đủ của toán hạng
Trường địa chỉ tham chiếu đến địa chỉ của một từ trong bộ
EA = (A)
Dấu ngoặc đơn được hiểu như là nội dung của Tìm trong A, tìm địa chỉ (A), tới đó để lấy toán hạng
VD: ADD (A)
+
Địa chỉ gián tiếp (2)
Ưu điểm:
Không gian địa chỉ lớn Với một từ có kích thước N cho phép một không gian địa chỉ là 2N
Nhược điểm:
1 thực thi lệnh đòi hỏi hai lần tham chiếu bộ nhớ để truy xuất toán
hạng Một để lấy ra địa chỉ, hai là để lấy ra giá trị của nó
Biến thể hiếm gặp của địa chỉ gián tiếp là địa chỉ gián tiếp nhiều tầng
EA = (((A))) Nhược điểm: cần nhiều hơn hoặc bằng 3 tham chiếu bộ nhớ để truy
xuất được toán hạng chậm hơn
+
Địa chỉ thanh ghi
Trường địa chỉ tham chiếu đến thanh ghi chứ không tham chiếu địa chỉ bộ nhớ chính EA = R Số lượng thanh ghi hữu hạn Ưu điểm:
Chỉ cần một trường địa chỉ nhỏ trong lệnh lệnh ngắn hơn, truy
xuất lệnh nhanh hơn
Không cần tham chiếu bộ nhớ
Nhược điểm:
Không gian địa chỉ giới hạn
Sử dụng nhiều thanh ghi để tăng hiệu quả
Gánh nặng cho người lập trình assembly hay người viết trình hợp dịch
+
Địa chỉ gián tiếp thanh ghi
Tương tự như địa chỉ gián tiếp
Khác biệt ở chỗ trường địa chỉ tham chiếu đến thanh ghi
EA = (R)
Toán hạng nằm trong ô nhớ được trỏ tới bởi nội dung của
thanh ghi R
Ưu:
Không gian địa chỉ lớn hơn (trường địa chỉ tham chiếu đến vị
trí chứa địa chỉ có độ dài bằng một từ )
Tham chiếu bộ nhớ ít hơn 1 lần so với địa chỉ gián tiếp
+
Địa chỉ dịch (displacement addressing)
Kết hợp chế độ địa chỉ trực tiếp và địa chỉ gián tiếp thanh ghi EA = A + (R) Lệnh phải có hai trường địa chỉ, ít nhất một trong hai phải có
giá trị cụ thể Giá trị trong một trường địa chỉ (giá trị = A) được sử dụng trực tiếp Trường địa chỉ còn lại tham chiếu đến thanh ghi, nội dung trong
thanh ghi đó được cộng với A để tạo ra địa chỉ hiệu dụng
3 dạng sử dụng địa chỉ dịch phổ biến:
Địa chỉ tương đối Địa chỉ thanh ghi cơ sở Lập chỉ mục
+
(a) Địa chỉ tương đối
Thanh ghi được tham chiếu ngầm định là thanh ghi PC
Địa chỉ lệnh tiếp theo được cộng với trường địa chỉ để tạo ra EA Với phép cộng này, trường địa chỉ được coi là số bù 2 Do đó, địa chỉ hiệu dụng là một dịch vị tương đối của địa chỉ trong
lệnh
EA = A + (PC)
Lợi dụng tính cục bộ của bộ nhớ
Tiết kiệm bit địa chỉ trong lệnh nếu đa phần các tham chiếu bộ nhớ ở
tương đối gần với lệnh đang được thực thi
+
Địa chỉ thanh ghi cơ sở
Tham chiếu thanh ghi có thể là cụ thể hoặc ngầm định
Giá trị dịch là biểu diễn số nguyên không dấu
Thanh ghi được tham chiếu chứa con trỏ tới một địa chỉ cơ sở bộ nhớ chính. Trường địa chỉ chứa giá trị dịch đi từ địa chỉ này
Khai thác tính cục bộ của tham chiếu bộ nhớ
VD: thanh ghi đoạn trong x86
+
Indexed Addressing
Trường địa chỉ tham chiếu địa chỉ bộ nhớ chính. Thanh ghi được
tham chiêu chứa giá trị dịch chuyển dương từ địa chỉ này
Tính toán EA giống như với địa chỉ thanh ghi cơ sở Ứng dụng: hiệu quả để thực hiện các hoạt động lặp Autoindexing
Tự động tăng hoặc giảm thanh ghi index sau mỗi lần tham chiếu
đến nó
EA = A + (R) (R) (R) + 1
Postindexing
Địa chỉ gián tiếp thực hiện trước, Indexing addressing sau EA = (A) + (R)
Preindexing
Indexing addressing thực hiện trước, Địa chỉ gián tiếp thực hiện
sau
EA = (A + (R))
+
Địa chỉ ngăn xếp
Ngăn xếp là một mảng liên tiếp các vị trí nhớ
Còn được gọi là pushdown list or last-in-first-out queue
Ngăn xếp là một khối dự trữ các vị trí nhớ
Các mục được thêm vào đỉnh ngăn xếp nên khối đó được lấp đầy
một phần
Con trỏ gắn với ngăn xếp có giá trị là địa chỉ của đỉnh ngăn xếp
Con trỏ ngăn xếp được duy trì trong một thanh ghi Vì vậy, tham chiếu đến các vị trí ngăn xếp trong bộ nhớ trong thực
tế là địa chỉ gián tiếp thanh ghi Là một dạng của địa chỉ ngầm định Lệnh máy không cần thêm tham chiếu bộ nhớ nhưng hoạt động
ngầm định trên đỉnh của ngăn xếp
Tính toán chế độ định địa chỉ x86
Các chế độ định địa chỉ x86
+
ARM Indexing Methods
Tải và lưu trữ các lệnh chỉ tham chiếu bộ nhớ. Điều này luôn luôn được thực hiện gián tiếp thông qua một thanh ghi cơ sở cộng với độ lệch
+
Địa chỉ lệnh xử lý dữ liệu và lệnh rẽ nhánh ARM
Các lệnh xử lý dữ liệu
Sử dụng hoặc định địa chỉ thanh ghi hoặc kết hợp giữa định địa chỉ
Với định địa chỉ thanh ghi, giá trị trong một toán hạng thanh ghi có
thanh ghi và tức thì
Các lệnh rẽ nhánh
Dạng duy nhất của định địa chỉ cho các lệnh rẽ nhánh là định địa chỉ
thể được thu nhỏ bằng một trong năm toán tử dịch
Lệnh chứa 24 bit giá trị
Đã dịch 2 bit để địa chỉ nằm trên ranh giới từ Khoảng hiệu quả +/- 32MB từ PC
tức thì
+
ARM Load/Store Multiple Addressing
3. Định dạng lệnh
Định nghĩa cách bố trí của các bit trong 1 lệnh (trong các
trường thành phần của nó)
Bao gồm:
1 opcode
Không hoặc nhiều toán hạng, ngầm định hoặc rõ ràng
Phải ngầm định hoặc rõ ràng chỉ ra chế độ địa chỉ cho
từng toán hạng
Với mỗi tập lệnh, có thể có nhiều định dạng được sử
dụng
+
Độ dài lệnh
Vấn đề thiết kế cơ bản nhất Ảnh hưởng, và bị ảnh hưởng bởi:
Trade off giữa hiệu quả của lệnh và tiết kiệm không gian
Kích thước bộ nhớ Tổ chức bộ nhớ Cấu trúc bus Độ phức tạp của bộ xử lý Tốc độ bộ xử lý
+
Độ dài lệnh
Cần xem xét:
Độ dài lệnh có nên bằng độ dài dữ liệu bộ nhớ truyền đi. Hoặc một trong hai cái nên là bội của cái còn lại
và bội của độ dài của các số dấu chấm tĩnh
Tốc độ truyền bộ nhớ chậm hơn tốc độ VXL Độ dài lệnh nên là bội của độ dài ký tự (thương là 8 bit)
+
Phân bổ bit
Các yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng bit địa chỉ trong 1 lệnh
Số lượng chế độ địa chỉ
Số lượng toán hạng
Thanh ghi hay bộ nhớ
Số lượng tập thanh ghi
Dải địa chỉ
Độ chi tiết địa chỉ
Định dạng lệnh PDP-8
+
Định dạng lệnh PDP-10
+
Lệnh có độ dài thay đổi
Cung cấp sự thay đổi một cách hiệu quả và linh hoạt
Vẫn mong muốn tất cả độ dài lệnh là bội của độ dài từ
Tăng sự phức tạp của VXL
Vì VXL không biết chiều dài của lệnh tiếp theo sẽ được truy xuất Giải pháp điển hình là truy xuất một số lượng byte hoặc word ít nhất bằng lệnh dài nhất
Đôi khi nhiều lệnh được truy xuất
Định dạng lênh PDP-11
+
Các ví dụ lệnh VAX
Định dạng lệnh x86
x86 được trang bị nhiều định dạng lệnh
Các định dạng lệnh ARM
Ví dụ về sử dụng ARM Immediate Constants (hằng số tức thì)
Tập lệnh Thumb
Hợp ngữ
+ Tổng kết
Tập lệnh: Chế độ định địa chỉ và định dạng
Chương 13
Chế độ định địa chỉ x86
Các chế độ định địa chỉ
Các chế độ định địa chỉ ARM
Định địa chỉ tức thì
Định dạng lênh
Định địa chỉ trực tiếp
Kích thước lệnh
Định địa chỉ gián tiếp
Phân bố các bit
Định địa chỉ thanh ghi
Các lệnh có kích thước
Định địa chỉ gián tiếp thanh
thay đổi
ghi
Định địa chỉ dịch chuyển
Định dạng lênh X86
Định địa chỉ ngăn xếp
Định dạng lệnh ARM
+ Câu hỏi chương 13
1 Trình bày cách định địa chỉ tức thời. 2 Trình bày cách định địa chỉ trực tiếp. 3 Trình bày cách định địa chỉ gián tiếp. 4 Trình bày cách định địa chỉ thanh ghi. 5 Trình bày cách định địa chỉ gián tiếp thanh ghi. 6 Trình bày cách định địa chỉ thay thế. 7 Trình bày cách định địa chỉ tương đối. 8 Ưu điểm của đánh số tự động? 9 Phân biệt postindexing và preindexing? 10 Các yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng các bit địa chỉ trong 1 lệnh? 11 Ưu điểm và nhược điểm của việc sử dụng định dạng lệnh có độ dài thay đổi?