Bài giảng Kiến trúc máy tính: Tuần 10 - ĐH Công nghệ thông tin
lượt xem 9
download
Sau khi học xong chương này người học có thể hiểu về: Cơ chế thực thi lệnh và các quy ước về thiết kế logic, thiết kế Datapath với 8 lệnh cơ bản cho một bộ xử lý và cách hiện thực thiết kế này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kiến trúc máy tính: Tuần 10 - ĐH Công nghệ thông tin
- KIẾN TRÚC MÁY TÍNH Tuần 10 BỘ XỬ LÝ PROCESSOR 03/2017 Copyrights 2017 CEUIT. All Rights Reserved. 1
- BỘ XỬ LÝ Mục đích: ü Hiểu cơ chế thực thi lệnh và các quy ước về thiết kế logic ü Thiết kế Datapath với 8 lệnh cơ bản cho một bộ xử lý và cách hiện thực thiết kế này. Slide tham khảo từ: 1. Computer Organization and Design: The Hardware/Software Interface, Patterson, D. A., and J. L. Hennessy, Morgan Kaufman, Revised Fourth Edition, 2011. 2. NUS, Singapore 03/2017 Copyrights 2017 CEUIT. All Rights Reserved. 2
- BỘ XỬ LÝ 1. Giới thiệu 2. Nhắc lại các quy ước thiết kế logic 3. Xây dựng đường dữ liệu (datapath) đơn giản 4. Hiện thực datapath đơn chu kỳ 03/2017 Copyrights 2017 CEUIT. All Rights Reserved. 3
- Giới thiệu v Hiệu suất của một máy tính được xác định bởi ba yếu tố: p Tổng số câu lệnh Được xác định bởi trình biên dịch và kiến trúc tập lệnh p Chu kỳ xung clock Được xác định bởi quá p Số chu kỳ xung clock trên một lệnh trình hiện thực bộ xử lý (Clock cycles per instruction − CPI) v Mục đích chính của chương này: - Giải thích quy tắc hoạt động và hướng dẫn xây dựng datapath cho một bộ xử lý chứa một số lệnh đơn giản (giống kiến trúc tập lệnh dạng MIPS), gồm hai ý chính: • Thiết kế datapath • Hiện thực datapath đã thiết kế MIPS (bắt nguồn từ chữ viết tắt của ‘Microprocessor without Interlocked Pipeline Stages’) là một kiến trúc tập tập lệnh dạng RISC, được phát triển bởi MIPS Technologies (trước đây là MIPS Computer Systems, Inc.) 03/2017 Copyrights 2017 CEUIT. All Rights Reserved. 4
- Giới thiệu Chương này chỉ xem xét 8 lệnh trong 3 nhóm chính của tập lệnh MIPS: § Nhóm lệnh tham khảo bộ nhớ (lw và sw) § Nhóm lệnh liên quan đến logic và số học (add, sub, AND, OR, và slt) § Nhóm lệnh nhảy (Lệnh nhảy với điều kiện bằng beq) 03/2017 Copyrights 2017 CEUIT. All Rights Reserved. 5
- Giới thiệu Tổng quan các lệnh cần xem xét: Nhóm lệnh tham khảo bộ nhớ: Nạp lệnh Đọc một/hai thanh ghi Sử dụng ALU Truy xuất bộ nhớ để đọc/ghi dữ liệu Nhóm lệnh logic và số học: Nạp lệnh Đọc một/hai thanh ghi Sử dụng ALU Ghi dữ liệu vào thanh ghi Nhóm lệnh nhảy: Nạp lệnh Đọc một/hai thanh ghi Sử dụng ALU Chuyển đến địa chỉ lệnh tiếp theo dựa trên kết quả so sánh 03/2017 Copyrights 2017 CEUIT. All Rights Reserved. 6
- Giới thiệu Hình ảnh datapath của một bộ xử lý với 8 lệnh MIPS: add, sub, AND, OR, slt, lw, sw và beq 03/2017 7
- BỘ XỬ LÝ 1. Giới thiệu 2. Nhắc lại các quy ước thiết kế logic 3. Xây dựng đường dữ liệu (datapath) đơn giản 4. Hiện thực datapath đơn chu kỳ 03/2017 Copyrights 2017 CEUIT. All Rights Reserved. 8
- Quy ước thiết kế Phần này nhắc lại các khái niệm: v Mạch tổ hợp (Combinational): ALU v Mạch tuần tự (Sequential): instruction/data memories và thanh ghi v Tín hiệu điều khiển (Control signal) v Tín hiệu dữ liệu (Data signal) § Asserted (assert): Khi tín hiệu ở mức cao hoặc ‘true’ § Deasserted (deassert): Khi tín hiệu ở mức thấp hoặc ‘false’ § Edgetriggered clocking (Rising/Falling) Bus v 03/2017 Copyrights 2017 CEUIT. All Rights Reserved. 9
- BỘ XỬ LÝ 1. Giới thiệu 2. Nhắc lại các quy ước thiết kế logic 3. Xây dựng đường dữ liệu (datapath) đơn giản 4. Hiện thực datapath đơn chu kỳ 03/2017 Copyrights 2017 CEUIT. All Rights Reserved. 10
- Quy trình thực thi lệnh n Instruction Fetch (tìm nạp lệnh): Instruct ion p Nạp lệnh từ bộ nhớ (memory) Fetch p Địa chỉ của lệnh lưu trong thanh ghi Instruct Program Counter (PC) ion Instruction Decode n Instruction Decode (giải mã lệnh): Next Operan d p Tìm ra lệnh thực hiện Fetch n Operand Fetch (tìm nạp toán Execut e hạng): Result p Lấy các toán hạng cần thiết cho lệnh Write n Execute (thực thi): p Thực hiện câu lệnh 03/2017 n Result Write (lưu trữ): Copyrights 2017 CEUIT. All Rights Reserved. 11
- Quy trình thực thi lệnh n Bảng sau mô tả ba giai đoạn thực thi lệnh trong ba nhóm lệnh cơ bản của MIPS (Giai đoạn Fetch and Decode không được hiển thị) add $3, $1, $2 lw $3, 20( $1 ) beq $1, $2, label Fetch & standard standard standard Decode o Đọc thanh ghi $1, xem o Đọc thanh ghi $1, xem o Đọc thanh ghi $1, xem như toán hạng opr1 Operand như toán hạng opr1 như toán hạng opr1 o Đọc thanh ghi $2, Fetch o Sử dụng 20 như toán o Đọc thanh ghi $2, xem xem như toán hạng hạng opr2 như toán hạng opr2 opr2 o MemAddr = opr1 + opr2 Taken = (opr1 == opr2 )? Execute Result = opr1 + opr2 o Sử dụng MemAddr để Target = PC + Label* đọc dữ liệu từ bộ nhớ Dữ liệu của từ nhớ có địa Result Result được lưu trữ vào if (Taken) chỉ MemAddr được được Write $3 PC = Target lưu trữ vào $3 n opr = Operand n * = simplification, not exact n MemAddr = Memory Address 03/2017 Copyrights 2017 CEUIT. All Rights Reserved. 12
- Quy trình thực thi lệnh của MIPS (5 công đoạn) n Thay đổi thiết kế các giai đoạn thực hiện lệnh: ü Gộp giai đoạn Decode và Operand Fetch – Giai đoạn Decode của MIPS khá đơn giản ü Tách giai đoạn Execute thành ALU (Calculation) và Memory Access add $3, $1, $2 lw $3, 20( $1 ) beq $1, $2, label Đọc lệnh (địa chỉ của Đọc lệnh (địa chỉ của Đọc lệnh (địa chỉ của lệnh Fetch lệnh lưu trong thanh ghi lệnh lưu trong thanh ghi lưu trong thanh ghi PC) PC) PC) Decode & o Đọc thanh ghi $1, xem o Đọc thanh ghi $1, xem o Đọc thanh ghi $1, xem như như toán hạng opr1 như toán hạng opr1 toán hạng opr1 Operand o Đọc thanh ghi $2, xem o Sử dụng 20 như toán o Đọc thanh ghi $2, xem như Fetch như toán hạng opr2 hạng opr2 toán hạng opr2 Taken = (opr1 == opr2 )? ALU Result = opr1 + opr2 MemAddr = opr1 + opr2 Target = PC + Label* Memory Sử dụng MemAddr để đọc Access dữ liệu từ bộ nhớ Dữ liệu của từ nhớ có địa Result Result được lưu trữ vào if (Taken) chỉ MemAddr được được Write $3 PC = Target lưu trữ vào $3 03/2017 Copyrights 2017 CEUIT. All Rights Reserved. 13
- Quy trình thực thi lệnh của MIPS (5 công đoạn) Fetch n Instruction Fetch (Nạp lệnh) Instruct n Instruction Decode & Operand ion Decode Fetch Instruction ALU (Giải mã và lấy các toán hạng cần thiết, Next Gọi tắt là “Instruction Decode”) Memor y Access n ALU (Giai đoạn sử dụng ALU hay giai đoạn Result thực thi) Write n Memory Access (Giai đoạn truy xuất vùng nhớ) n Result Write (Giai đoạn ghi lại kết quả/lưu trữ) 03/2017 Copyrights 2017 CEUIT. All Rights Reserved. 14
- Quy trình thực thi lệnh của MIPS (5 công đoạn) Fetch n Instruction Fetch (Nạp lệnh) Instruct n Instruction Decode & Operand ion Decode Fetch Instruction ALU (Giải mã và lấy các toán hạng cần thiết, Next Gọi tắt là “Instruction Decode”) Memor y Access n ALU (Giai đoạn sử dụng ALU hay giai đoạn Result thực thi) Write n Memory Access (Giai đoạn truy xuất vùng nhớ) n Result Write (Giai đoạn ghi lại kết quả/lưu trữ) 03/2017 Copyrights 2017 CEUIT. All Rights Reserved. 15
- Giai đoạn tìm nạp lệnh (Instruction Fetch) n Giai đoạn nạp lệnh: 1. Sử dụng thanh ghi Program Counter (PC) để tìm nạp lệnh từ bộ nhớ n Thanh ghi PC là một thanh ghi đặc biệt trong bộ vi xử lý 2. Tăng giá trị trong thanh ghi PC lên 4 đơn vị để lấy địa chỉ của lệnh tiếp theo n Tại sao địa chỉ lệnh tiếp theo là PC + 4? n Chú ý, lệnh rẽ nhánh (branch) và lệnh nhảy (jump) là một trường hợp ngoại lệ n Kết quả của giai đoạn này là đầu vào cho giai đoạn tiếp theo (Decode): Kết quả của giai đoạn này là 32 bit mã máy của lệnh cần thực thi. Chuỗi 32 bits này sẽ sử dụng như đầu vào (input) cho giai đoạn tiếp theo là Decode 03/2017 Copyrights 2017 CEUIT. All Rights Reserved. 16
- Giai đoạn tìm nạp lệnh (Instruction Fetch) Bộ cộng Add 4 PC Read Decode Stage address Instruction Instruction Instruction memory Thanh ghi PC Vùng nhớ lưu trữ lệnh 03/2017 Copyrights 2017 CEUIT. All Rights Reserved. 17
- Khối Instruction Memory n Vùng nhớ lưu trữ lệnh n Đầu vào: là địa chỉ của lệnh Instruction Address n Đầu ra: là nội dung lệnh tương Instruction ứng với địa chỉ được cung cấp Instruction Memory Instruction Memory ……….. 2048 add $3, $1, $2 2052 sll $4, $3, 2 Cách sắp xếp của bộ nhớ giống như 2056 andi $1, $4, 0xF hình bên phải …… ……….. 03/2017 Copyrights 2017 CEUIT. All Rights Reserved. 18
- Bộ cộng n Mạch logic kết hợp để cộng 2 số bộ cộng A n Đầu vào: A+B p Hai số 32bit A, B Add Sum n Đầu ra: B p A + B 03/2017 Copyrights 2017 CEUIT. All Rights Reserved. 19
- Ý niệm về việc sử dụng xung clock n Dường như thanh ghi PC được đọc và cập nhật cùng lúc: p PC hoạt động chính xác như thế nào? n Magic of clock: p PC được đọc trong nửa clock đầu và cập nhật thành PC+4 trong lần kích cạnh lên tiếp theo Add 4 Time PC Read In address Clk Instruction PC 100 104 108 112 Instruction memory In 104 108 112 116 03/2017 Copyrights 2017 CEUIT. All Rights Reserved. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính: Chương 1 - TS. Nguyễn Qúy Sỹ
46 p | 272 | 52
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính: Chương 3 - Cấu trúc phần cứng của máy tính
12 p | 269 | 48
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính - ĐH Hàng Hải
95 p | 211 | 32
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính (238tr)
238 p | 149 | 23
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính: Chương 1 - Phạm Hoàng Sơn
70 p | 138 | 20
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính: Chương 1 - ThS. Lê Văn Hùng
17 p | 147 | 11
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính - Chương 1: Tổng quan về kiến trúc máy tính
40 p | 31 | 10
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính: Chương 1 - ThS. Nguyễn Hằng Phương
24 p | 110 | 9
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính và hệ điều hành: Chương 1 - Nguyễn Ngọc Duy
30 p | 57 | 6
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính: Chương 7 - ThS. Lê Văn Hùng
18 p | 122 | 5
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính - Kiến trúc bộ lệnh
78 p | 83 | 4
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính - Chương 1: Giới thiệu
51 p | 78 | 3
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính và Hệ điều hành: Chương 3 - Vũ Thị Thúy Hà
89 p | 12 | 3
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính và Hệ điều hành: Chương 1 - Vũ Thị Thúy Hà
83 p | 10 | 2
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính và Hệ điều hành: Chương 2 - Vũ Thị Thúy Hà
106 p | 4 | 2
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính và Hệ điều hành: Chương 4 - Vũ Thị Thúy Hà
64 p | 5 | 2
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính và Hệ điều hành: Chương 5 - Vũ Thị Thúy Hà
20 p | 6 | 2
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính và Hệ điều hành: Chương 6 - Vũ Thị Thúy Hà
74 p | 14 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn