intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế ngoại thương - Chương 9: Chính sách nhập khẩu

Chia sẻ: Hfhgfvhgf Hfhgfvhgf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:91

166
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của Bài giảng Kinh tế ngoại thương Chương 9 Chính sách nhập khẩu nhằm trình bày vai trò của nhập khẩu, nguyên tắc và chính sách nhập khẩu, các công cụ quản lý, điều hành nhập khẩu. Nhập khẩu tạo điều kiện thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa đất nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế ngoại thương - Chương 9: Chính sách nhập khẩu

  1. CHƯƠNG 9: CHÍNH SÁCH NHẬP KHẨU
  2. CHƯƠNG 9 I. VAI TRÒ CỦA NHẬP KHẨU II. NGUYÊN TẮC VÀ CHÍNH SÁCH NHẬP KHẨU III. CÁC CÔNG CỤ QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH NHẬP KHẨU
  3. VAI TRÒ CỦA NHẬP KHẨU 1. Nhập khẩu tạo điều kiện thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa đất nước Tỷ trọng sản phẩm CN trong GDP VN 1990: 18.8% 2001: 32.1% 2004: 34% 1995: 22.8% 2002: 32.6% 2005: 34.7% 2000: 31.4% 2003: 33.4% 2008: 39.91% • 1999-2000: chặng đường đầu tiên của quá trình CNH, HĐH trên nền tảng, nguyên tắc nền KTTT đưa nền KT VN vào đường băng sẵn sàng để cất cánh • 2001-2010: chặng đường đẩy nhanh quá trình CNH, đưa nước ta vượt qua giai đoạn trung bình của quá trình CNH • 2011-2020: chặng đường đẩy nhanh HĐH • 2020: về cơ bản nước ta trở thành nước CN hiện đại
  4. VAI TRÒ CỦA NHẬP KHẨU 2. NK giúp bổ sung kịp thời những mặt cân đối của nền kinh tế đảm bảo phát triển kinh tế cân đối, ổn định - NK bổ sung những đầu vào cho sản xuất phát triển - Giúp mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại, cho phép tận hưởng được những nguồn lực từ bên ngoài, khắc phục những mặt mất cân đối của nền kinh tế quốc dân
  5. VAI TRÒ CỦA NHẬP KHẨU 3. NK góp phần cải thiện và nâng cao mức sống của nhân dân - Trực tiếp: NK hàng tiêu dùng, giúp nâng cao đời sống NK cả về vật chất và tinh thần - Gián tiếp: • NK máy móc, nguyên vật liệu…góp phần thúc đẩy SX trong nước phát triển tạo công ăn việc làm đời sống nhân dân nâng cao • NK giúp nâng cao tính cạnh tranhchất lượng lẫn sự đa dạng hàng hóa được nâng lên lợi ích cho người tiêu dùng
  6. VAI TRÒ CỦA NHẬP KHẨU 4. NK có vai trò tích cực đến thúc đẩy XK - NK tạo đầu vào cho XK - NK tạo cơ hội đầu ra cho XK
  7. II. NGUYÊN TẮC VÀ CHÍNH SÁCH NHẬP KHẨU 1. Nguyên tắc 1: Sử dụng vốn NK với tinh thần tiết kiệm, đem lại hiệu quả kinh tế cao - Nguyên tắc tiết kiệm là nguyên tắc quan trọng nhất trong hoạt động NK vì: • Nhu cầu tiêu dùng trong SX và nhân dân ngày càng cao trong khi lượng ngoại tệ hạn chế (chủ yếu bằng XK) • Môi trường tự do cạnh tranh, không còn sự viện trợ như trước đây • Những nước giàu bản thân họ cũng phải tiết kiệm
  8. II. NGUYÊN TẮC VÀ CHÍNH SÁCH NHẬP KHẨU 1. Nguyên tắc 1: Sử dụng vốn NK với tinh thần tiết kiệm, đem lại hiệu quả kinh tế cao - Nội dung tiết kiệm: • Về mặt hàng: • Về số lượng: • Thời gian: • Giá cả:
  9. II. NGUYÊN TẮC VÀ CHÍNH SÁCH NHẬP KHẨU 2. NT 2: NK thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, phù hợp với điều kiện của VN - Phương châm: đón đầu, đi thẳng vào tiếp thu công nghệ hiện đại - Máy móc thiết bị tiên tiến hiện đại ? 4 tiêu chí: • Tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu • Tạo NSLĐ cao • Chất lượng sản phẩm tốt • Bảo vệ môi trường
  10. II. NGUYÊN TẮC VÀ CHÍNH SÁCH NHẬP KHẨU 3. NT3: NK phải có tác dụng bảo vệ và thúc đẩy SX trong nước phát triển, tăng nhanh XK Thực hiện nguyên tắc này chính là hạn chế NK, giành thị trường cho nhà SX nội địa bảo hộ một phần SX trong nước
  11. II. NGUYÊN TẮC VÀ CHÍNH SÁCH NHẬP KHẨU 4. NT4: Kết hợp giữa NK-XK - XK và NK là 2 bộ phận của quá trình mua bán quốc tế, vừa là điều kiện tiền đề, vừa là kết quả của nhau. Mục tiêu của XK là NK, và NK là phục vụ XK mối quan hệ chặt chẽ - Lợi dụng vốn NK để tạo nguồn hàng XK - Ổn định thị trường NK để ổn định thị trường XK - Cân nhắc lợi ích lâu dài: lấy lãi XK bù lỗ cho NK, lãi NK bù lỗ cho XK nhưng tổng hợp phải có lãi
  12. II. NGUYÊN TẮC VÀ CHÍNH SÁCH NHẬP KHẨU 5. NT5: Xây dựng thị trường NK ổn định, vững chắc và lâu dài - Phương châm: đa dạng hóa thị trường, đa phương hóa quan hệ - Cần lưu ý: DN phải ổn định thị trường NK vững chắc, lâu dài, xây dựng mối quan hệ bạn hàng tốt, tránh chạy đua theo thị trường, theo thời vụ…
  13. III. CÁC CÔNG CỤ QUẢN LÝ, ĐiỀU HÀNH NHẬP KHẨU 1. Thuế NK 2. Quản lý NK thông qua các hàng rào phi thuế quan
  14. 1. Thuế Nhập khẩu 1.1. Khái niệm 1.2. Phương pháp đánh thuế 1.3. Mức thuế và giá tính thuế 1.4. Biểu thuế NK 1.5. Mục đích và tác dụng của thuế
  15. 1. Thuế Nhập khẩu 1.1. Khái niệm - Với tư cách là một công cụ quản lý nhập khẩu: “Thuế NK là một loại thuế quan đánh vào hàng mậu dịch, phi mậu dịch, khi hàng hóa đi qua khu vực hải quan của một nước”. - Với góc độ kinh tế đơn thuần, một cách đơn giản, thuế NK được xem là một khoản tiền mà đối tượng nộp thuế phải nộp cho cơ quan hải quan của một nước khi có hàng hóa đi vào khu vực hải quan của nước đó.
  16. 1. Thuế Nhập khẩu 1.2. Phương pháp đánh thuế a) Thuế tính theo giá: b) Thuế tuyệt đối: c) Thuế theo mùa: d) Hạn ngạch thuế quan: e) Thuế lựa chọn f) Thuế hỗn hợp: g) Thuế tính theo giá tiêu chuẩn
  17. 1. Thuế Nhập khẩu 1.2. Phương pháp đánh thuế a) Thuế tính theo giá: - Là loại thuế đánh một tỷ lệ phần trăm (%) nhất định trên giá hàng nhập khẩu. - Ưu điểm: Tính linh hoạt - Nhược điểm:
  18. 1. Thuế Nhập khẩu 1.2. Phương pháp đánh thuế b) Thuế tuyệt đối: - Là loại thuế quy định mức thuế theo giá trị tuyệt đối tính trên đơn vị hàng hoá nhập khẩu (số lượng, trọng lượng, dung tích)… - Ưu điểm: - Nhược điểm: Thiếu tính linh hoạt
  19. Tháng 5/2006 VN mới bắt đầu áp dụng thuế tuyệt đối với mặt hàng đầu tiên là ô tô cũ NK (QĐ 69/2006/QĐ- Ttg) Mô tả mặt hàng Mức thuế (USD) 1. Xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống, kể cả lái xe, có dung tích xi-lanh động cơ - Dưới 1.0 3.000 - Trên 1.0 dưới 1.5 7.000 - Trên 1.5 dưới 2.0 10.000 - Trên 2.0 dưới 3.0 15.000 - Trên 3.0 dưới 4.0 18.000 - Trên 4.0 dưới 5.0 22.000 - Trên 5.0 25.000 2. Xe từ 6 đến 9 chỗ, kể cả lái xe, có dung tích xi-lanh động cơ: - Từ 2.0 trở xuống 9.000 - Trên 2.0 đến 3.0 14.000 - Trên 3.0 đến 4.0 16.000 - Trên 4.0 20.000 3. Xe từ 10 đến 15 chỗ, kể cả lái xe, có dung tích xi lanh động cơ: - Từ 2.0 trở xuống 8.000 - Trên 2.0 đến 3.0 12.000 - Trên 3.0 15.000
  20. 1. Thuế Nhập khẩu 1.2. Phương pháp đánh thuế b) Thuế theo mùa: là loại thuế áp dụng mức thuế khác nhau tuỳ thuộc vào mùa nhập khẩu. Vào mùa thu hoạch thì hàng nhập khẩu bị đánh thuế cao. Nhưng vào các mùa vụ khác lại đánh thuế thấp hơn dể góp phần đáp ứng nhu cầu cuả người tiêu dùng. Nhiều nước áp dụng loại thuế này đối với các loại trái cây sản xuất trong nước đắt đỏ, không trồng được quanh năm và rất khó cạnh tranh với các loại trái cây nhập khẩu rẻ từ nước ngoài.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2