intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế quốc tế 1: Chương 4 - Trần Thị Lan Nhung

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:57

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế quốc tế 1" Chương 4 - Chiến lược kinh doanh quốc tế, được biên soạn với mục tiêu giúp các bạn học có thể phân biệt các loại hình chiến lược: khái niệm; đặc điểm; ưu và nhược điểm của các loại hình chiến lược; Phân tích các yếu tố lựa chọn các loại hình chiến lược; Phân tích các cơ cấu tổ chức đi cùng với các loại hình chiến lược;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế quốc tế 1: Chương 4 - Trần Thị Lan Nhung

  1. Chương 4. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ
  2. ❑ Tình huống mở đầu ❑ Mục tiêu của chương ❑ Khái quát về chiến lược kinh doanh quốc tế ❑ Lựa chọn chiến lược kinh doanh quốc tế ❑ Cơ cấu tổ chức theo chiến lược kinh doanh quốc tế. ❑ Câu hỏi và thảo luận ❑ Tình huống kết thúc Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 148
  3. 4.1. Tình huống mở đầu Alan Mulally ESCAPE SUV FOCUS Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 149
  4. 4.2. Mục tiêu của chương Sinh viên được trang bị các kiến thức: ❑ Phân biệt các loại hình chiến lược: khái niệm; đặc điểm; ưu và nhược điểm của các loại hình chiến lược. ❑ Phân tích các yếu tố lựa chọn các loại hình chiến lược. ❑ Phân tích các cơ cấu tổ chức đi cùng với các loại hình chiến lược Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 150
  5. 4.3. Khái quát về chiến lược kinh doanh quốc tế ❑ Chiến lược: những hoạt động của nhà quản lý nhằm đạt được những mục tiêu của một công ty Tối đa hóa giá trị của doanh nghiệp: chiến lược tăng lợi nhuận và tỉ lệ tăng trưởng theo thời gian Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 151
  6. ❑ Để tăng lợi nhuận, các công ty có thể: ➢ Gia tăng giá trị của sản phẩm, qua đó tăng giá bán. ➢ Giảm thiểu chi phí ❑ Để tăng tốc độ tăng trưởng lợi nhuận, các công ty cần phải bán nhiều sản phẩm hơn tại thị trường hiện có hoặc mở rộng, thâm nhập thị trường mới. Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 152
  7. Chiến lược của Clear Vision ❑ Thập niên 1980, USD tăng giá làm giảm tính cạnh tranh của các mặt hàng sản xuất tại Mỹ với các sản phẩm nhập khẩu ❑ Clear Vision xác định chiến lược : ➢ Giảm giá thành sản phẩm : dời nhà máy tại Mỹ qua Hong Kong với đối tác Trung Quốc ➢ Tăng giá trị sản phẩm: mắt kính phong cách, chất lượng cao và có sự khác biệt Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 153
  8. Vai trò của chiến lược kinh doanh quốc tế: Giúp các công ty, các tập đoàn: ➢ Thấy được chính mình ở hiện tại, chỉ ra điểm mạnh và yếu của mình. ➢ Xác định các mục tiêu kinh doanh trong tương lai. ➢ Lập kế hoạch đạt được các mục tiêu trước mắt và lâu dài. ➢ Điều chỉnh và thích ứng với môi trường kinh doanh quốc tế. Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 154
  9. ❑ Hoạt động kinh doanh của công ty: chuỗi giá trị. Là các hoạt động cơ bản mà công ty thực hiện để tạo ra giá trị khác biệt ❑ Mỗi chuỗi giá trị sẽ tạo ra một sản phẩm khác biệt nhau hay mức chi phí khác nhau. ❑ Hoàn thiện chuỗi giá trị có thể giúp các công ty tiết kiệm chi phí hoặc gia tăng giá trị, giá trị sử dụng cho sản phẩm Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 155
  10. Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 156
  11. Hoạt động chính ❑ Nghiên cứu và phát triển (R&D): thiết kế sản phẩm và quá trình sản xuất ❑ Sản xuất: tạo ra sản phẩm hay dịch vụ ❑ Marketing và bán hàng: tạo giá trị bằng nhiều cách: định vị thương hiệu và quảng cáo; khám phá nhu cầu người tiêu dùng; cung cấp dịch vụ hậu mãi và hỗ trợ. Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 157
  12. Hoạt động hỗ trợ ❑ Quản lý nguyên vật liệu: bao gồm các hoạt động kiểm soát quá trình vận chuyển của nguyên vật liệu từ khâu thu mua, sản xuất đến phân phối Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 158
  13. Hoạt động hỗ trợ ❑ Nhân sự : đảm bảo công ty có đội ngũ nhân viên chất lượng cao để tiến hành các hoạt động tạo ra giá trị có hiệu quả ❑ Cấu trúc và quản lý bao gồm các nhân tố như : cấu trúc tổ chức, ban quản lý, kế hoạch, tài chính … Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 159
  14. Hoạt động hỗ trợ ❑ Cơ sở hạ tầng: cơ cấu tổ chức, hệ thống kiểm soát, văn hóa doanh nghiệp Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 160
  15. Ngân hàng trực tuyến và thẻ ghi nợ thông minh là ví dụ về hoạt động nào của ngành ngân hàng? A. Nghiên cứu và phát triển B. Sản xuất C. Marketing và bán hàng D. Dịch vụ khác hàng Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 161
  16. Quá trình sản xuất xe ôtô là hoạt động nào sau đây trong chuỗi giá trị? A. Nghiên cứu và phát triển B. Sản xuất C. Marketing và bán hàng D. Dịch vụ khác hàng Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 162
  17. Ngân hàng bắt đầu cho khách hàng vay là hoạt động nào sau đây trong chuỗi giá trị? A. Nghiên cứu và phát triển B. Sản xuất C. Marketing và bán hàng D. Dịch vụ khác hàng Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 163
  18. Caterpillar, nhà sản xuất các thiết bị đào đất hạng nặng có trụ sở tại Mỹ, có thể giao được phụ tùng thay thế tại bất kỳ nơi nào trên thế giới trong vòng 24 giờ, do đó giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động mà khách hàng phải gánh chịu nếu thiết bị Caterpillar của họ bị trục trặc. Điều này làm tăng giá trị mà khách hàng cảm nhận đối với sản phẩm của Caterpillar và Caterpillar có thể tăng giá thành sản phẩm. Đây là hoạt động nào sau đây trong chuỗi giá trị? A. Nghiên cứu và phát triển B. Sản xuất C. Marketing và bán hàng D. Dịch vụ khác hàng Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 164
  19. Mở rộng toàn cầu ❑ Mở rộng kinh doanh toàn cầu có thể giúp các công ty: ➢ Kiếm được thu nhập lớn hơn từ các kỹ năng đặc biệt hay năng lực cốt lõi của mình. ➢ Có được lợi ích từ địa điểm, bằng việc đa dạng hóa các hoạt động tạo lập giá trị đến những nơi mà chúng được thực hiện một cách hiệu quả hơn. ➢ Có được lợi ích kinh tế từ đường cong kinh nghiệm lớn hơn.(t207-208) Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 165
  20. Chuyển giao kỹ năng cốt lõi ❑ Kỹ năng cốt lõi là những kỹ năng mà các công ty đối thủ không dễ có được hoặc bắt chước được. ❑ Các kỹ năng này có thể có trong bất kỳ khâu tạo giá trị sản phẩm : sản xuất, marketing, R&D, nhân sự … ❑ Các kỹ năng này cho phép công ty tạo thêm lợi nhuận bằng cách hạ giá thành sản xuất hoặc/và tạo thêm tính năng cho sản phẩm Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 166
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
63=>0