intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế quốc tế 1: Chương 1 - Trần Thị Lan Nhung

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế quốc tế" Chương 1 - Tổng quan về kinh doanh quốc tế, cung cấp cho sinh viên những kiến thức như: Kinh doanh quốc tế; Môi trường kinh doanh quốc tế; Xu hướng toàn cầu hóa;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế quốc tế 1: Chương 1 - Trần Thị Lan Nhung

  1. Chương 1. TỔNG QUAN VỀ KINH DOANH QUỐC TẾ TRẦN THỊ LAN NHUNG KHOA THƯƠNG MẠI, TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING
  2. NỘI DUNG 1.1 Kinh doanh quốc tế 1.2 Môi trường kinh doanh quốc tế 1.3 Xu hướng toàn cầu hóa Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 2
  3. Macintosh Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 3
  4. 1.1. Kinh doanh quốc tế 1.1.1. Khái niệm ❑ “Kinh doanh quốc tế bao gồm các trao đổi được đặt ra và tiến hành vượt qua biên giới quốc gia để thỏa mãn các đối tượng là cá nhân và các tổ chức” (Czinkota) ❑ “Kinh doanh quốc tế là tất cả những giao dịch kinh doanh – cả tư nhân và chính phủ - có liên quan đến từ hai quốc gia trở lên” (J.Daniel) ❑ Kinh doanh quốc tế bao gồm các hoạt động vượt ra biên giới của một quốc gia (Donald A.Ball) Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 4
  5. 1.1. Kinh doanh quốc tế 1.1.1. Khái niệm ❑ “Kinh doanh là những hành vi có liên quan đến sản xuất, mua bán hàng hoá hoặc dịch vụ.”(Collins 2001) ❑ “Kinh doanh là tổ chức việc sản xuất, buôn bán, dịch vụ nhằm mục đích sinh lời.” (Từ điển Tiếng Việt, Hoàng Phê) ❑ “Kinh doanh là việc thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục tiêu sinh lợi” (Luật doanh nghiệp Việt Nam 2005) Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 5
  6. 1.1. Kinh doanh quốc tế 1.1.1. Khái niệm ❑ “Kinh doanh quốc tế là việc một doanh nghiệp tiến hành một hoạt động thương mại hay đầu tư quốc tế. Thương mại quốc tế xuất hiện khi một doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng ở một quốc gia khác, còn đầu tư quốc tế là việc doanh nghiệp đầu tư nguồn lực vào các hoạt động kinh doanh bên ngoài nước mình”. (Charles W. L. Hill). Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 6
  7. 1.1. Kinh doanh quốc tế 1.1.1. Khái niệm ❑ “Kinh doanh quốc tế là việc thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường quốc tế nhằm mục đích sinh lợi”. ❑ Kinh doanh quốc tế là toàn bộ các hoạt động giao dịch, kinh doanh được thực hiện giữa các quốc gia, nhằm thỏa mãn các mục tiêu kinh doanh của các doanh nghiệp, cá nhân và các tổ chức kinh tế. Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 7
  8. 1.1. Kinh doanh quốc tế 1.1.1. Khái niệm ❑ Hoạt động kinh doanh quốc tế liên quan đến sự dịch chuyển hàng hóa, dịch vụ, vốn, lao động, chuyển giao công nghệ, và quản lý qua biên giới các quốc gia. ❑ Bao trùm các lĩnh vực: thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ và đầu tư nước ngoài. ❑ Tất cả các doanh nghiệp, bất kể qui mô, thành phần,… đều có thể tham gia. Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 8
  9. 1.1. Kinh doanh quốc tế 1.1.2. Mục tiêu ❑ Mục tiêu hoạt động kinh doanh quốc tế ➢ Mở rộng phạm vi thị trường kinh doanh: Chiếm lĩnh các thị trường có quy mô lớn và đang tăng trưởng trên thế giới ➢ Tìm kiếm các nguồn lực nước ngoài: Sử dụng các yếu tố sản xuất có giá rẻ; Tiết giảm chi phí và tiếp cận thị trường ➢ Mở rộng và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh: Phân tán rủi ro Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 9
  10. 1.1. Kinh doanh quốc tế 1.1.3. Lĩnh vực ❑ Các lĩnh vực kinh doanh quốc tế ➢ Thương mại hàng hóa hữu hình ➢ Thương mại hàng hóa dịch vụ ➢ Đầu tư trực tiếp nước ngoài ➢ Đầu tư tài chính quốc tế Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 10
  11. 1.1. Kinh doanh quốc tế 1.1.4. Đặc điểm ➢ KDQT bị ảnh hưởng và tác động bởi các tiêu chí, các biến số có tính quốc tế như luật pháp, văn hóa, kinh tế, thị trường ngoại hối, ... ➢ Hoạt động trong môi trường đầy biến động, luật chơi đôi khi rất khác hoặc có thể đối lập với nhau khi so sánh với kinh doanh nội địa. ➢ Nguyên tắc chủ đạo đối với một doanh nghiệp khi tham gia vào hoạt động kinh doanh quốc tế phải luôn có các tiếp cận toàn cầu. Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 11
  12. 1.1. Kinh doanh quốc tế ❑ Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ ▪ Kể từ năm 1950 thương mại quốc tế tăng trưởng nhanh hơn giá trị tổng sản lượng của thế giới. ▪ Tổng giá trị thương mại hàng hóa năm 2004 tăng gấp 26 lần năm 1970 ▪ Xuất khẩu hàng hóa thế giới tăng trưởng 6% hàng năm Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 12
  13. 1.1. Kinh doanh quốc tế ❑ Tăng trưởng giá trị thương mại quốc tế và GDP, 2005- 2014 http://www.wto.org/english/news_e/pres13_e/pr688_e.htm Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 13
  14. 1.1. Kinh doanh quốc tế The Changing Demographics of World GDP and Trade Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 14
  15. 1.1. Kinh doanh quốc tế Dòng vốn FDI, 1988 – 2008 Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 15
  16. 1.1. Kinh doanh quốc tế ❑ Cục Đầu tư nước ngoài (FIA), Bộ Kế hoạch - đầu tư:Tính lũy kế đến ngày 20/5/2018, cả nước có 25.691 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 323 tỷ USD. Vốn thực hiện lũy kế của các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 179,12 tỷ USD, bằng 55,5% tổng vốn đăng ký còn hiệu lực. Lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm tỷ trọng cao nhất với 198,13 tỷ USD, chiếm 57,9% tổng vốn đầu tư, tiếp theo là các lĩnh vực kinh doanh bất động sản với 51,84 tỷ USD (chiếm 16,1% tổng vốn đầu tư), sản xuất, phân phối điện, khí nước với 21,71 tỷ USD (chiếm 6,7% tổng vốn đầu tư). ❑ Đã có 127 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Hàn Quốc với tổng vốn đăng ký 59,46 tỷ USD (chiếm 18,4% tổng vốn đầu tư). Nhật Bản đứng thứ hai với 50,6 tỷ USD (chiếm 15,7% tổng vốn đầu tư), tiếp theo lần lượt là Singapore và Đài Loan, Britishvirgin Islands, Hồng Kông. Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 16
  17. 1.2. Môi trường kinh doanh quốc tế ❑ Môi trường kinh doanh quốc tế là môi trường kinh doanh ở nhiều quốc gia khác nhau. ❑ Có đặc điểm khác biệt so với môi trường trong nước của doanh nghiệp ❑ Có ảnh hưởng quan trọng tới các quyết định của doanh nghiệp về sử dụng nguồn lực và nhân lực Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 17
  18. 1.2. Môi trường kinh doanh quốc tế ❑ Là tổng hòa các môi trường quốc gia của các nước, trong đó môi trường quốc gia gồm: môi trường chính trị, pháp luật, môi trường kinh tế, môi trường văn hóa. ❑ Môi trường kinh doanh của quốc gia cũng chịu ảnh hưởng của môi trường thương mại và đầu tư toàn cầu với xu hướng chủ đạo là quá trình toàn cầu hóa nền kinh tế thế giới. Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 18
  19. 1.3. Xu hướng toàn cầu hóa ❑ Toàn cầu hóa (globalization) là khái niệm dùng để miêu tả các thay đổi trong xã hội và trong nền kinh tế thế giới, tạo ra bởi mối liên kết và trao đổi ngày càng tăng giữa các quốc gia, các tổ chức hay các cá nhân ở góc độ văn hoá, kinh tế, v.v. trên quy mô toàn cầu. (http://en.wikipedia.org/wiki/Globalization) ❑ Trong kinh tế, toàn cầu hóa nhằm miêu tả quá trình giảm bớt và xóa bỏ các rào cản giữa các quốc gia nhằm tạo điều kiện cho việc luân chuyển hàng hóa, nguồn vốn, dịch vụ và lao động. Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 19
  20. 1.3. Xu hướng toàn cầu hóa Khái niệm: ❑ Theo nghĩa rộng, toàn cầu hóa là một hiện tượng, quá trình, xu thế liên kết trong quan hệ quốc tế làm tăng sự phụ thuộc lẫn nhau về nhiều mặt của đời sống xã hội giữa các quốc gia. ❑ Theo nghĩa hẹp, toàn cầu hóa là quá trình hình thành thị trường toàn cầu làm tăng sự tương tác và phụ thuộc lẫn nhau giữa các nền kinh tế quốc gia. Trần Thị Lan Nhung Kinh doanh quốc tế 1 April 12, 2025 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2