intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 3 - ThS. Mai Thanh Huyền

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:70

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và các mô hình cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế, cung cấp cho người học những kiến thức như Chiến lược kinh doanh quốc tế; Các yếu tố ảnh hưởng chiến lược kinh doanh quốc tế; Các cấp chiến lược của công ty; Các chiến lược kinh doanh quốc tế; Các nguyên tắc quản lý trong doanh nghiệp kinh doanh quốc tế;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 3 - ThS. Mai Thanh Huyền

  1. Logo KINH DOANH QUỐC TẾ CHƯƠNG 3 Ths. Mai Thanh Huyền
  2. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ VÀ CÁC MÔ HÌNH CẤU TRÚC TỔ CHỨC CỦA DOANH Logo NGHIỆP KINH DOANH QUỐC TẾ Ths. Mai Thanh Huyền
  3. Logo 3.1. Chiến lược kinh doanh quốc tế 3.1.1. Khái niệm về chiến lược kinh doanh quốc tế ❖Chiến lược kinh doanh? ❖Chiến lược kinh doanh quốc tế? www.themegallery.com Company Logo
  4. Logo Chiến lược kinh doanh ❖Trong lĩnh vực quân sự, thuật ngữ chiến lược thường được sử dụng để chỉ các kế hoạch lớn, dài hạn được đưa ra trên cơ sở tin chắc rằng cái gì đối phương có thể làm và cái gì đối phương không thể làm. ❖“Chiến lược” là phương hướng và quy mô của một tổ chức trong dài hạn, chiến lược sẽ mang lại lợi thế cho tổ chức thông qua việc sắp xếp tối ưu các nguồn lực trong một môi trường cạnh tranh nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và kỳ vọng của các nhà góp vốn. www.themegallery.com Company Logo
  5. Logo ❖Một chiến lược của doanh nghiệp có thể định nghĩa như các hoạt động mà nhà quản lý thực hiện để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. ❖Để tối đa hóa giá trị doanh nghiệp, nhà quản trị cần thực thi các chiến lược để gia tăng khả năng sinh lời của doanh nghiệp và tốc độ gia tăng lợi nhuận theo thời gian. www.themegallery.com Company Logo
  6. Logo Chiến lược kinh doanh quốc tế ❖ Chiến lược KDQT là tập hợp các mục tiêu, chính sách và kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp nhằm đảm bảo sự phát triển quốc tế của doanh nghiệp. ❖ Chiến lược KDQT là một bộ phận trong chiến lược kinh doanh và phát triển của công ty, nó bao gồm các mục tiêu dài hạn mà công ty cần phải đạt được thông qua các hoạt động kinh doanh quốc tế, các chính sách và các giải pháp lớn nhằm đưa hoạt động quốc tế hiện tại của công ty phát triển lên một trạng thái mới cao hơn về chất. www.themegallery.com Company Logo
  7. Logo 3.1.2. Vai trò của chiến lược KDQT ❖Giúp DN nhận rõ được mục đích, hướng đi trong tương lai, làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. ❖ Giúp DN nắm bắt và tận dụng các cơ hội kinh doanh, đồng thời có biện pháp chủ động đối phó với những nguy cơ và mối đe dọa trên thương trường kinh doanh. www.themegallery.com Company Logo
  8. Logo ❖Góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực, tăng cường vị thế của DN, đảm bảo cho DN phát triển liên tục và bền vững. ❖Tạo ra các căn cứ vững chắc cho doanh nghiệp đề ra các quyết định phù hợp với sự biến động của thị trường. ❖Là công cụ chia sẻ tầm nhìn của lãnh đạo doanh nghiệp đối với các cấp quản lý trực thuộc có thẩm quyền liên quan. www.themegallery.com Company Logo
  9. Logo ❖Thể hiện tính nhất quán & sự tập trung cao độ trong đường lối kinh doanh của công ty, tránh lãng phí nguồn lực vào các hoạt động không trọng tâm. ❖Là công cụ quản lý trong việc đánh giá tính khả thi/ xác định mức ưu tiên/ phân bổ nguồn lực cho các hoạt động kinh doanh chiến lược. www.themegallery.com Company Logo
  10. Logo ❖Là cơ sở để xây dựng cơ cấu tổ chức hợp lý nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh, có khả năng tự vận hành hướng tới các mục tiêu chiến lược đặt ra. ❖Là nền tảng để xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết. www.themegallery.com Company Logo
  11. Logo 3.2. Các yếu tố ảnh hưởng chiến lược kinh doanh quốc tế 3.2.1. Các yếu tố ảnh hưởng từ môi trường kinh doanh 3.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng từ sức ép về liên kết toàn cầu, nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và sức ép về việc địa phương hóa sản phẩm www.themegallery.com Company Logo
  12. Logo 3.2.1. Các yếu tố ảnh hưởng từ môi trường kinh doanh ❖Những yếu tố thuộc môi trường bên ngoài doanh nghiệp: ➢Môi trường vĩ mô ✓Môi trường kinh tế ✓Môi trường công nghệ ✓Môi trường văn hóa- xã hội ✓Môi trường tự nhiên ✓Môi trường chính trị- pháp luật www.themegallery.com Company Logo
  13. Logo ❖Môi trường vi mô (Môi trường ngành) Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của M.Porter www.themegallery.com Company Logo
  14. Logo ❖Những yếu tố thuộc môi trường bên trong doanh nghiệp Quản trị Nhân sự Marketing Tài chính - kế toán Sản xuất, công nghệ và quản trị Hệ thống thông tin chất lượng Nghiên cứu và phát triển (R&D) www.themegallery.com Company Logo
  15. Logo 3.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng từ sức ép Hai sức ép Giảm Địa chi phí phương hóa www.themegallery.com Company Logo
  16. Logo Sức ép giảm chi phí ❖DN phải luôn giảm chi phí để giảm giá thành ❖Hoặc dựa vào tính kinh tế theo quy mô ❖Hoặc Thuê ngoài những nơi có chi phí thấp www.themegallery.com Company Logo
  17. Logo Sức ép địa phương hóa ❖Sức ép địa phương hóa xuất hiện do sự khác biệt giữa các quốc gia về nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, cơ sở hạ tầng, văn hóa kinh doanh, hệ thống phân phối và yêu cầu của chính phủ. www.themegallery.com Company Logo
  18. Logo ❖Sự khác biệt về nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng Thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng ở những quốc gia khác nhau và nền văn hóa khác nhau vẫn có sự khác biệt đáng kể. www.themegallery.com Company Logo
  19. Logo ❖Sự khác biệt về cơ sở hạ tầng và tập quán ❖Sự khác biệt về các kênh phân phối ❖Yêu cầu của chính phủ nước sở tại www.themegallery.com Company Logo
  20. Logo ❖Mâu thuẫn giữa việc thực hiện hai sức ép: sức ép giảm chi phí và sức ép địa phương hóa. www.themegallery.com Company Logo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2