intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 5 - Trường ĐH Thương Mại

Chia sẻ: Lý Hàn Y | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

12
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 5: Quản trị tại doanh nghiệp kinh doanh quốc tế. Chương này cung cấp cho sinh viên những nội dung kiến thức tổng quan bao gồm: quản trị chuỗi cung ứng; quản trị marketing quốc tế; quản trị tài chính trong kinh doanh quốc tế; quản trị nguồn nhân lực quốc tế;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 5 - Trường ĐH Thương Mại

  1. 20-Sep-22 Chương 5: Quản trị tại doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 5.1. Quản trị chuỗi cung ứng 5.1.1. Khái niệm chuỗi cung ứng và quản trị chuỗi cung ứng a. Khái niệm chuỗi cung ứng • Tập hợp tất cả các hoạt động và quá trình liên quan đến vòng đời của một sản phẩm, từ lúc ra đời tới khi kết thúc. Chương 5: Quản trị tại doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 5.1. Quản trị chuỗi cung ứng 5.1.1. Khái niệm chuỗi cung ứng và quản trị chuỗi cung ứng a. Khái niệm chuỗi cung ứng Chuỗi cung ứng đơn giản Nhà cung Công ty Khách hàng ứng sản xuất cuối cùng 83
  2. 20-Sep-22 Chương 5: Quản trị tại doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 5.1. Quản trị chuỗi cung ứng 5.1.1. Khái niệm chuỗi cung ứng và quản trị chuỗi cung ứng a. Khái niệm chuỗi cung ứng Chuỗi cung ứng mở rộng Bậc 2 Bậc 1 Bậc 1 Bậc 2 Dịch vụ Thầu phụ tài chính NCC Nhà Công ty Trung gian KH đầu tiên cung cấp sản xuất phân phối cuối cùng Thiết kế Dịch vụ Nghiên cứu sản phẩm Logistics Thị trường Chương 5: Quản trị tại doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 5.1. Quản trị chuỗi cung ứng 5.1.1. Khái niệm chuỗi cung ứng và quản trị chuỗi cung ứng b. Quản trị chuỗi cung ứng • Tập hợp những phương thức sử dụng một cách tích hợp và hiệu quả giữa nhà cung cấp, người sản xuất, hệ thống kho bãi và các cửa hàng nhằm phân phối hàng hóa được sản xuất đến đúng địa điểm, đúng lúc với đúng yêu cầu về chất lượng, với mục đích giảm thiểu chi phí toàn hệ thống trong khi vẫn thỏa mãn những yêu cầu về mức độ phục vụ. 84
  3. 20-Sep-22 Chương 5: Quản trị tại doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 5.1. Quản trị chuỗi cung ứng 5.1.1. Khái niệm chuỗi cung ứng và quản trị chuỗi cung ứng b. Quản trị chuỗi cung ứng Đảm bảo cho hoạt Phát triển những nguồn động của công ty được cung cấp hữu hiệu và liên tục, ổn định. đáng tin cậy Mục tiêu của quản Giữ vững mối quan hệ Thực hiện mua hàng trị chuỗi tốt đẹp với các nhà cung một cách có hiệu quả cung ứng ứng hiện có Tăng cường hợp tác với Dự trữ hàng tồn kho ở các phòng ban khác trong mức tối ưu công ty Chương 5: Quản trị tại doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 5.1. Quản trị chuỗi cung ứng 5.1.2. Vai trò của quản trị chuỗi cung ứng Nâng cao hiệu quả dòng lưu chuyển của các yếu tố nguyên liệu, sản phẩm Cải thiện việc phục vụ và đáp ứng nhu cầu cho khách hàng Giảm lãng phí, nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng hoạt động trong hệ thống kinh doanh Giúp doanh nghiệp phản ứng với những biến động thị trường, đáp ứng mục tiêu về doanh thu, lợi nhuận 85
  4. 20-Sep-22 Chương 5: Quản trị tại doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 5.1. Quản trị chuỗi cung ứng 5.1.3. Nội dung của quản trị chuỗi cung ứng • Quy trình quản trị chuỗi cung ứng gồm các bước Hoạch định Tổ chức Tổ chức Giao hàng chuỗi cung hoạt động quy trình và phân Thu hồi ứng mua hàng sản xuất phối 5.1.3.1. Hoạch định chuỗi cung ứng • Các công đoạn cần thiết liên quan đến việc lên kế hoạch và tổ chức hoạt động trong chuỗi cung ứng Xác định lợi Thiết lập Phân tích và thế và năng quan hệ với dự báo lực cốt lõi đối tác Lựa chọn mô hình Lập kế hoạch tác sản xuất và phân nghiệp sản xuất, phối, kế hoạch mua mua hàng và giao hàng và dự trữ hàng 86
  5. 20-Sep-22 5.1.3.2. Tổ chức hoạt động mua hàng • Các hoạt động để doanh nghiệp có thể đạt được các yếu tố đầu vào cho quá trình sản xuất kinh doanh và các hoạt động kinh doanh khác thông qua sự hợp tác với các nhà cung cấp, đối tác Phân tích và Nhận diện, Quản lý giao Quản lý quan trao đổi về đánh giá và dịch với nhà hệ nhà cung nhu cầu mua lựa chọn nhà cung cấp cấp hàng cung cấp 5.1.3.3. Tổ chức quy trình sản xuất Sản xuất hàng Làm theo đơn tồn kho (Make hàng (MTO) to Shock) Lắp ráp theo Thiết kế theo đơn hàng yêu cầu (ETO) (ATO) 87
  6. 20-Sep-22 5.1.3.4. Giao hàng và phân phối Quản lý kho Quản lý đơn Lập lịch trình hàng và trung hàng giao hàng tâm phân phối Kênh trực tiếp Kênh rút gọn Kênh đầy đủ Kênh đặc biệt 5.1.3.5. Thu hồi • Doanh nghiệp phải lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát dòng chảy ngược của các sản phẩm được thu hồi từ điểm tiêu thụ trở về nơi sản xuất để có những quyết định xử lý phù hợp tiếp theo • Hoạt động thu hồi cũng có nhiều thách thức thường gặp như quy mô sản phẩm thu hồi thường nhỏ và phân tán trong khi chi phí vận hành thu hồi lớn và khó quản lý; khó dự báo và xây dựng kế hoạch thu hồi hợp lý; có khả năng xảy ra mâu thuẫn về sở hữu sản phẩm và trách nhiệm vận chuyển. 88
  7. 20-Sep-22 5.1.3.6. Quản lý quan hệ khách hàng • Quá trình tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng thông qua những hành động cụ thể để phục vụ nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất Phân tích dữ liệu Nhận biết về mức Phát triển chương Triển khai chương Thu thập thông tin để xác định phân độ tương đồng và trình quản lý trình quản lý khúc khác biệt khách hàng khách hàng Chương 5: Quản trị tại doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 5.2. Quản trị marketing quốc tế 5.2.1. Khái niệm về quản trị marketing quốc tế a. Khái niệm về marketing quốc tế Khái niệm marketing Theo định nghĩa chính thức của hiệp hội Marketing Hoa Kỳ: “Marketing là một chức năng tổ chức và là một tập hợp các quy trình để kiến tạo, giao tiếp và phân phối giá trị đối với khách hàng và quản trị mối quan hệ với khách hàng theo những cách có lợi cho tổ chức và các bên liên quan” 89
  8. 20-Sep-22 Chương 5: Quản trị tại doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 5.2. Quản trị marketing quốc tế 5.2.1. Khái niệm về quản trị marketing quốc tế a. Khái niệm về marketing quốc tế Khái niệm marketing Theo quan điểm của doanh nghiệp, Vũ Trí Dũng và Trần Minh Đạo (2012) đã định nghĩa marketing như sau: “Marketing là cầu nối giữa hai chức năng cơ bản: sản xuất và tiêu thụ”. Theo đó, có hai cách định nghĩa cụ thể hơn về marketing: - Cách thứ nhất: Marketing là một hoạt động hướng tới sự thỏa mãn những thứ mà khách hàng cần và muốn thông qua trao đổi trên thị trường - Cách thứ hai: Marketing là tiến trình quản trị có nhiệm vụ phát hiện, dự đoán và thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng nhằm mục đích lợi nhuận Chương 5: Quản trị tại doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 5.2. Quản trị marketing quốc tế 5.2.1. Khái niệm về quản trị marketing quốc tế a. Khái niệm về marketing quốc tế Khái niệm marketing quốc tế • Hàng hóa và dịch vụ được marketing ra khỏi phạm vi biên giới của một quốc gia 90
  9. 20-Sep-22 Chương 5: Quản trị tại doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 5.2. Quản trị marketing quốc tế 5.2.1. Khái niệm về quản trị marketing quốc tế a. Khái niệm về marketing quốc tế Khái niệm marketing quốc tế Marketing xuất Marketing tại nước khẩu (Export sở tại (The Foreign Marketing) Marketing) Marketing đa quốc Marketing toàn cầu gia (Multinational (Global Marketing) Marketing) Chương 5: Quản trị tại doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 5.2. Quản trị marketing quốc tế 5.2.1. Khái niệm về quản trị marketing quốc tế b. Khái niệm về quản trị marketing quốc tế • Theo Phillip Kotler: “Quản trị marketing là nghệ thuật và khoa học của việc lựa chọn thị trường mục tiêu và xây dựng mối quan hệ có lợi với họ. Quản trị marketing là một quá trình liên quan đến phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát và nó bao gồm hàng hóa, dịch vụ, ý tưởng và mục tiêu là tạo ra sự hài lòng cho các bên liên quan.” 91
  10. 20-Sep-22 Chương 5: Quản trị tại doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 5.2. Quản trị marketing quốc tế 5.2.2. Vai trò của quản trị marketing quốc tế Tạo ra sự kết nối giữa các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp với thị trường Giúp doanh nghiệp nắm bắt các trạng thái khác nhau về nhu cầu và khả năng thanh toán của thị trường Giúp doanh nghiệp xác định rõ thị trường mục tiêu Kết nối các chức năng quản trị khác của doanh nghiệp với mục tiêu thỏa mãn nhu cầu thị trường và đạt lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp Chương 5: Quản trị tại doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 5.2. Quản trị marketing quốc tế 5.2.3. Nội dung của quản trị marketing quốc tế Tổ chức thực Đánh giá, kiểm Lập kế hoạch hiện kế hoạch soát và điều marketing quốc và chiến lược chỉnh hoạt tế marketing quốc động marketing tế quốc tế 92
  11. 20-Sep-22 5.2.3.1. Lập kế hoạch marketing quốc tế • Lập kế hoạch marketing quốc tế là công cụ để điều hành hoạt động marketing của doanh nghiệp ở các thị trường nước ngoài Phân tích kết Phân đoạn thị Xác định nội Phân tích Lựa chọn quả kinh Phân tích trường, phân dung doanh và đánh hoàn cảnh tích đánh giá để chiến lược marketing SWOT lựa chọn thị marketing giá hoạt động và cơ hội trường mục tiêu mix 5.2.3.1. Lập kế hoạch marketing quốc tế • Phân tích rõ ràng kết quả hoạt Phân tích động kinh doanh của doanh kết quả kinh nghiệp để xác định rõ ràng nhiệm doanh và vụ và mục tiêu phù hợp cho hoạt đánh giá động marketing quốc tế dựa trên hoạt động những gì doanh nghiệp đã thể hiện trước đây 93
  12. 20-Sep-22 5.2.3.1. Lập kế hoạch marketing quốc tế • Phân tích thị trường – khách Phân tích hàng hoàn cảnh • Phân tích môi trường ngành và cơ hội • Phân tích các yếu tố môi trường vĩ mô 5.2.3.1. Lập kế hoạch marketing quốc tế Phân tích SWOT 94
  13. 20-Sep-22 5.2.3.1. Lập kế hoạch marketing quốc tế Phân đoạn thị • Nhu cầu thị trường là rất đa dạng trường, phân • Để thực hiện phân đoạn thị tích đánh giá trường, doanh nghiệp cần trả lời để lựa chọn thị trường những phẩm đượchỏiđoạn như thế nào? Thị trường sản câu phân sau Nhu cầu và đặc điểm cụ thể của từng đoạn thị trường/nhóm khách hàng là gì? mục tiêu Quy mô của mỗi đoạn thị trường là bao nhiêu? Sự tăng trưởng của đoạn thị trường như thế nào? Khó khăn và thuận lợi trên từng đoạn thị trường là gì? Làm thế nào để thỏa mãn nhu cầu của từng đoạn thị trường? 5.2.3.1. Lập kế hoạch marketing quốc tế Lợi nhuận Lựa chọn chiến Xác định lược mục tiêu Lượng bán marketing hàng Mức độ nhận biết của người tiêu dùng 95
  14. 20-Sep-22 5.2.3.1. Lập kế hoạch marketing quốc tế Theo các giai đoạn chu kỳ sống của sản phẩm Lựa chọn • Khi dẫn đầu thị trường chiến Lựa Theo vị thế của doanh • Các công ty thách thức chọn lược định nghiệp trên thị trường thị trường • Các công ty marketing hướng theo sau Lựa chọn giữa các chiến lược • Lựa chọn thị trường khác biệt về chi phí hay khác ngách biệt về giá trị cung ứng cho khách hàng Lựa chọn các kiểu chiến lược theo quan hệ đối tác chiến lược trên thị trường 5.2.3.1. Lập kế hoạch marketing quốc tế Xác định nội dung marketing mix 96
  15. 20-Sep-22 5.2.3.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch và chiến lược marketing quốc tế Hai nội dung quan trọng: • (1) Xây dựng cấu trúc tổ chức bộ phận quản trị marketing với chức năng nhiệm vụ và cơ chế phối hợp công việc rõ ràng, hiệu quả; • (2) Thực hiện kế hoạch và biện pháp marketing, xây dựng đội ngũ nhân sự marketing cùng với chính sách cơ chế quản lý cán bộ nhân viên marketing đảm bảo hiệu quả làm việc tốt nhất 5.2.3.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch và chiến lược marketing quốc tế • Tổ chức bộ phận quản trị marketing theo chức năng 97
  16. 20-Sep-22 5.2.3.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch và chiến lược marketing quốc tế • Tổ chức bộ phận quản trị marketing theo khu vực địa lý: mỗi bộ phận sẽ được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện hoạt động marketing cho một khu vực thị trường cụ thể của doanh nghiệp trên cơ sở chiến lược marketing chung của doanh nghiệp 5.2.3.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch và chiến lược marketing quốc tế • Tổ chức quản trị marketing theo sản phẩm và thương hiệu 98
  17. 20-Sep-22 5.2.3.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch và chiến lược marketing quốc tế Tổ chức quản trị marketing theo nguyên tắc kết hợp sản phẩm và khu vực địa lý: • Mô hình này phù hợp với các doanh nghiệp có nhiều khu vực thị trường khác nhau và trên mỗi khu vực thị trường họ lại kinh doanh nhiều loại sản phẩm khác nhau. • Để thực hiện mô hình này đòi hỏi nhà quản trị marketing phải am hiểu sâu sắc từng đoạn thị trường và các loại sản phẩm bán trên đoạn thị trường đó. • Tuy nhiên việc áp dụng mô hình tổ chức này khiến chi phí thực hiện cao, phản ứng của doanh nghiệp với sự thay đổi của môi trường chậm hơn. 5.2.3.3. Kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh marketing quốc tế • Kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh marketing quốc tế là khâu quan trọng trong hoạt động quản trị marketing quốc tế. Kiểm tra và đánh giá môi trường marketing Kiểm tra và đánh giá Kiểm tra và đánh giá tổ vĩ mô và môi trường chiến lược marketing chức marketing ngành hay môi trường cạnh tranh Kiểm tra và đánh giá hệ Kiểm tra và đánh giá Kiểm tra và đánh giá thống marketing năng suất marketing chức năng marketing. 99
  18. 20-Sep-22 5.2.3.3. Kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh marketing quốc tế • Điều chỉnh marketing quốc tế nhằm đảm bảo doanh nghiệp đạt được lượng tiêu thụ hàng hóa, lợi nhuận và các mục tiêu khác đã xác định trong kế hoạch Đo lường kết quả Xác định các nguyên Xác định chỉ tiêu Đề xuất giải pháp thực hiện theo các nhân của các vấn đề đánh giá điều chỉnh chỉ tiêu đã xác định phát sinh Chương 5: Quản trị tại doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 5.3. Quản trị tài chính trong kinh doanh quốc tế 5.3.1. Khái niệm về quản trị tài chính trong kinh doanh quốc tế • Tài chính doanh nghiệp là thuật ngữ dùng để mô tả các hoạt động liên quan đến hệ thống quản lý tài chính doanh nghiệp. 100
  19. 20-Sep-22 Chương 5: Quản trị tại doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 5.3. Quản trị tài chính trong kinh doanh quốc tế 5.3.1. Khái niệm về quản trị tài chính trong kinh doanh quốc tế • Quản trị tài chính doanh nghiệp là việc lựa chọn và đưa ra các quyết định tài chính, tổ chức thực hiện các quyết định đó nhằm đạt được mục tiêu hoạt động tài chính của doanh nghiệp, đó là tối đa hoá lợi nhuận, không ngừng làm tăng giá trị doanh nghiệp và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Chương 5: Quản trị tại doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 5.3. Quản trị tài chính trong kinh doanh quốc tế 5.3.2. Vai trò của quản trị tài chính trong kinh doanh quốc tế Thu hút Tăng hiệu nguồn lực quả sử dụng tài chính từ nguồn lực bên ngoài tài chính Góp phần Kiểm soát đảm bảo tăng việc sử dụng khả năng cạnh tranh và các tài sản đảm bảo sự phát triển 101
  20. 20-Sep-22 Chương 5: Quản trị tại doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 5.3. Quản trị tài chính trong kinh doanh quốc tế 5.3.3. Nội dung quản trị tài chính trong kinh doanh quốc tế • Các quyết định về đầu tư Đề xuất dự án đầu tư • Bước đầu tiên trong quy trình để đưa ra một quyết Xác định đầu tư định dòng tiền của • Quyết định chung của nhà quản trị doanh nghiệp dự án • Để duy trì tính cạnh tranh, các doanh nghiệp cần Thẩm phải tìm những dòng tư duy mới về các dự án đầu tư định dự án 5.3. Quản trị tài chính trong kinh doanh quốc tế 5.3. Quản trị tài chính trong kinh doanh quốc tế 5.3.3. Nội dung quản trị tài chính trong kinh doanh quốc tế • Các quyết định về đầu tư Đề xuất dự án • Bao gồm các dòng tiền vào và các dòng tiền ra đầu tư • Nhà quản trị tài chính phải biết với khoản tiền Xác định đầu tư ban đầu, dự án đó sẽ tạo ra dòng tiền vào dòng tiền của là bao nhiêu dự án Thẩm định dự án 102
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2