intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 3 - Trường ĐH Thương Mại

Chia sẻ: Lý Hàn Y | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

21
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế. Chương này cung cấp cho sinh viên những nội dung kiến thức tổng quan bao gồm: khái niệm và vai trò của chiến lược kinh doanh; các yếu tố ảnh hưởng chiến lược kinh doanh quốc tế; các cấp chiến lược của công ty; các loại hình chiến lược kinh doanh quốc tế;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 3 - Trường ĐH Thương Mại

  1. 20-Sep-22 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.1. Khái niệm và vai trò của chiến lược kinh doanh 3.2. Các yếu tố ảnh hưởng chiến lược kinh doanh quốc tế 3.3. Các cấp chiến lược của công ty 3.4. Các loại hình chiến lược kinh doanh quốc tế 3.5. Quy trình xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh quốc tế 3.6. Cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.7. Nguyên tắc quản lý Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.1. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 3.1.1. Khái niệm về chiến lược kinh doanh quốc tế 3.1.1.1. Chiến lược kinh doanh Một chiến lược của doanh nghiệp có thể định nghĩa như các hoạt động mà nhà quản lý thực hiện để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. 54 27
  2. 20-Sep-22 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.1. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 3.1.1. Khái niệm về chiến lược kinh doanh quốc tế 3.1.1.2. Chiến lược kinh doanh quốc tế Mục tiêu Chính sách Kế hoạch Đảm bảo sự phát triển quốc tế của doanh nghiệp. 55 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.1. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 3.1.2. Vai trò của chiến lược kinh doanh quốc tế • Một là, chiến lược KDQT giúp cho DN nhận rõ được mục đích, hướng đi của mình trong tương lai, làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. • Hai là, chiến lược KDQT giúp cho doanh nghiệp nắm bắt và tận dụng các cơ hội kinh doanh, đồng thời có biện pháp chủ động đối phó với những nguy cơ và mối đe dọa trên thương trường kinh doanh. • Ba là, chiến lược KDQT góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực, tăng cường vị thế của doanh nghiệp, đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển liên tục và bền vững. 56 28
  3. 20-Sep-22 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.1. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 3.1.2. Vai trò của chiến lược kinh doanh quốc tế • Bốn là, chiến lược KDQT tạo ra các căn cứ vững chắc cho doanh nghiệp đề ra các quyết định phù hợp với sự biến động của thị trường. • Năm là, chiến lược KDQT là công cụ chia sẻ tầm nhìn của lãnh đạo doanh nghiệp đối với các cấp quản lý trực thuộc có thẩm quyền liên quan. • Sáu là cơ sở để xây dựng cơ cấu tổ chức hợp lý nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh, có khả năng tự vận hành hướng tới các mục tiêu chiến lược đặt ra. • Bảy là nền tảng để xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết. 57 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ 3.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng từ sức ép về liên kết 3.2.1. Các yếu tố ảnh toàn cầu, nâng cao hiệu hưởng từ môi trường kinh quả, giảm chi phí và sức ép doanh về địa phương hóa sản phẩm 58 29
  4. 20-Sep-22 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ 3.2.1. Các yếu tố ảnh hưởng từ môi trường kinh doanh Những yếu tố ảnh hưởng từ Những yếu tố thuộc môi môi trường bên ngoài DN trường bên trong DN • Môi trường vĩ mô • Quản trị • Môi trường vi mô • Marketing • Sản xuất, công nghệ và quản trị chất lượng • R&D • Nhân Sự • Tài chính – kế toán • Hệ thống thông tin 59 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ 3.2.1. Các yếu tố ảnh hưởng từ môi trường kinh doanh 3.2.1.1. Những yếu tố thuộc môi trường bên ngoài doanh nghiệp Môi trường chính trị - pháp luật Môi trường văn hóa – xã hội a. Môi Môi trường kinh tế trường vĩ mô Môi trường công nghệ Môi trường tự nhiên 30
  5. 20-Sep-22 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ 3.2.1. Các yếu tố ảnh hưởng từ môi trường kinh doanh 3.2.1.1. Những yếu tố thuộc môi trường bên ngoài doanh nghiệp Đối thủ cạnh tranh Người mua b. Môi Người cung cấp trường vi mô Đối thủ tiềm ẩn Sản phẩm thay thế b. Môi trường vi mô (Môi trường ngành) Sản phẩm thay thế Đe dọa từ các sản phẩm thay thế Quyền lực đàm Quyền lực đàm phán với người Cạnh tranh nội phán với khách cung cấp bộ ngành hàng Người cung cấp Khách hàng & nhà Giữa các DN hiện phân phối đang có mặt Tiêu chuẩn, thuế, bảo hộ, quan hệ Đe dọa từ các đối thủ tiềm ngoại giao, v.v năng Đối thủ tiềm năng Nhà nước Nguồn: M.Porter Hình 3.1: Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của M. Porter 31
  6. 20-Sep-22 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ 3.2.1. Các yếu tố ảnh hưởng từ môi trường kinh doanh 3.2.1.2. Những yếu tố thuộc môi trường bên trong doanh nghiệp Hạ tầng doanh nghiệp (Quản lý, kế toán, tài chính kế hoạch chiến lược tổng quát) Hoạt Quản trị nhân lực động hỗ (Tuyển dụng, đào tạo, phát triển) trợ Phát triển công nghệ (R&D, cải tiến quy trình và sản phẩm Lợi ích Thu mua biên (Nguyên liệu, máy móc, hàng lưu kho Vận hành (máy móc, Logistics ra bên Tiếp thị và bán hành đặt, sửa chữa) doanh nghiệp Logistics tới Dịch vụ (cài lắp ráp, vận hành ngoài (gửi kho và (quảng cáo, xúc thử) phân phối sản phẩm tiến, định giá, quan hoàn chỉnh) hệ kênh phân phối Hoạt động ban đầu Nguồn: M.Porter Hình 3.2: Chuỗi giá trị của công ty Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ 3.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng từ sức ép về liên kết toàn cầu, nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và sức ép về việc địa phương hóa Sức ép về liên kết toàn cầu, Sức ép về địa năng cao hiệu phương hoa quả, giảm chi phí 32
  7. 20-Sep-22 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG CHIẾN LƯỢC KDQT 3.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng từ sức ép liên kết toàn cầu, nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và sức ép địa phương hóa 3.2.2.1. Sức ép về liên kết toàn cầu, nâng cao hiệu quả, giảm chi phí Tự do hóa Quá trình toàn thương mại cầu hóa thị Sức ép đối quốc tế trường với các DN KDQT trong điều Khai thác hiệu kiện cạnh Môi trường tranh mới. quả và lợi ích từ đầu tư việc TC hóa SP Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG CHIẾN LƯỢC KDQT 3.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng từ sức ép liên kết toàn cầu, nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và sức ép địa phương hóa 3.2.2.1. Sức ép về liên kết toàn cầu, nâng cao hiệu quả, giảm chi phí • Sức ép giảm chi phí đòi hỏi DN phải luôn cố gắng cắt giảm chi phí mà vẫn tạo ra giá trị • Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin tạo ra sự đồng nhất thị hiếu người tiêu dùng ở các quốc gia khác nhau. • Sức ép giảm chi phí có thể đặc biệt lớn ở những ngành sản xuất các hàng hóa đặc trưng, khi giá là công cụ chủ yếu để cạnh tranh, việc tạo ra sự khác biệt hóa với các yếu 33
  8. 20-Sep-22 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG CHIẾN LƯỢC KDQT 3.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng từ sức ép liên kết toàn cầu, nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và sức ép địa phương hóa 3.2.2.1. Sức ép về liên kết toàn cầu, nâng cao hiệu quả, giảm chi phí • Sức ép giảm chi phí khá lớn trong những ngành mà phần lớn đối thủ cạnh tranh có được những địa điểm chi phí thấp; ngành có công suất vượt quá liên tục; ngành mà khách hàng có quyền chi phối lớn. Chi phí Nhiều DN cho nguồn Tự do hóa kinh Sức ép nhân lực, thương doanh giảm chi nguồn lực mại và đầu cùng phí lớn đầu vào tư quốc tế ngành thấp Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG CHIẾN LƯỢC KDQT 3.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng từ sức ép liên kết toàn cầu, nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và sức ép địa phương hóa 3.2.2.2. Sức ép địa phương hóa Nhu cầu, thị hiếu Doanh nghiệp cần Yêu cầu điều chỉnh sản Cơ sở hạ của chính Sự khác tầng phẩm và chiến lược phủ biệt marketing theo mỗi quốc gia, thị trường Văn hóa Hệ thống kinh phân phối doanh 34
  9. 20-Sep-22 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG CHIẾN LƯỢC KDQT 3.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng từ sức ép liên kết toàn cầu, nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và sức ép địa phương hóa 3.2.2.2. Sức ép địa phương hóa Sức ép địa phương hóa thể hiện trên các khía cạnh: • Sự khác biệt về nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng • Sự khác biệt về cơ sở hạ tầng và tập quán • Sự khác biệt về các kênh phân phối • Yêu cầu của chính phủ nước sở tại Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.3. CÁC CẤP CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY Chiến lược cấp công ty Chiến lược cấp kinh doanh Chiến lược chức năng 35
  10. 20-Sep-22 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.3. CÁC CẤP CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY 3.3.1. Chiến lược cấp công ty Trả lời các câu hỏi: DN cần quản lý sự tăng trưởng và phát triển của công ty như thế nào để tối đa hóa lợi nhuận trong dài hạn. Chiến Chiến Chiến lược đa lược lược thị dạng tích hợp trường hóa Liên Chiến minh lược chiến đầu tư lược Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.3. CÁC CẤP CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY 3.3.2. Chiến lược cấp kinh doanh Trả lời các câu hỏi: Chiến lược kinh doanh cạnh tranh bằng cách nào? Chiến lược chi Chiến lược phí thấp khác biệt hóa 36
  11. 20-Sep-22 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.3. CÁC CẤP CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY 3.3.3. Chiến lược chức năng Chiến lược chức năng là những chiến lược hướng tới việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các bộ phân chức năng trong công ty. Chiến lược Chiến Chiến lược nguồn lược sản marketing nguyên vật xuất liệu Chiến lược Chiến lược Chiến lược R&D tài chính nhân sự Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.4. CÁC LOẠI HÌNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ Biểu đồ 3.1: Bốn loại chiến lược kinh doanh quốc tế cơ bản 74 37
  12. 20-Sep-22 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.4. CÁC LOẠI HÌNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ 3.4.1. Chiến lược quốc tế (International strategy) 75 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.4. CÁC LOẠI HÌNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ 3.4.1. Chiến lược quốc tế (International strategy) • Xuất khẩu sản phẩm, khai thác hiệu quả năng lực cốt lõi tại các thị trường nước ngoài nơi mà cạnh tranh không quá gay gắt. gia 1 Quốc Quốc gia 2 Quốc gia 3 Nước sở tại Ít đối thủ cạnh tranh 76 38
  13. 20-Sep-22 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.4. CÁC LOẠI HÌNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ 3.4.1. Chiến lược quốc tế (International strategy) • DN thường có quá trình phát triển giống nhau khi họ mở rộng HĐ ra thị trường nước ngoài. Sản xuất và Phát triển SP marketing (Nước sở tại) (Từng thị trường) Hầu hết các công ty áp dụng chiến lược quốc tế, trụ sở chính thường giữ sự kiểm soát tương đối chặt với chiến lược marketing và sản xuất. 77 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.4. CÁC LOẠI HÌNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ 3.4.1. Chiến lược quốc tế (International strategy) • Ưu điểm: – Tận dụng các kinh nghiệm sản xuất trước đó và ưu thế về sản phẩm, kỹ năng để cạnh tranh • Nhược điểm: – Chưa thể đáp ứng được những yêu cầu riêng biệt của từng khu vực – Chi phí cao – Dễ mất đi lợi thế cạnh tranh 78 39
  14. 20-Sep-22 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.4. CÁC LOẠI HÌNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ 3.4.1. Chiến lược quốc tế (International strategy) • Điều kiện áp dụng: Khả năng tạo Sức ép giảm sự khác biệt giá thấp Tiềm lực tài chính mạnh Sức ép địa phương hóa thấp 79 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.4. CÁC LOẠI HÌNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ 3.4.2. Chiến lược đa quốc gia (Multinational strategy) 80 40
  15. 20-Sep-22 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.4. CÁC LOẠI HÌNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ 3.4.2. Chiến lược đa quốc gia (Multinational strategy) SX, MRT ở QG1 Chi phí SX, MRT ở QG2 tăng SX, MRT ở QG3 81 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.4. CÁC LOẠI HÌNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ 3.4.2. Chiến lược đa quốc gia (Multinational strategy) Ưu điểm Nhược điểm • Đáp ứng yêu cầu từng thị • Khó có thể khai thác lợi trường ích kinh tế theo quy mô, • Có nhiều cơ sở, căn cứ chi phí cao để phát triển sản phẩm • Khó có thể xây dựng và mới tận dụng các năng lực tiềm tàng và lợi thế sẵn có • Khó khăn trong việc tiêu chuẩn hóa sản phẩm 82 41
  16. 20-Sep-22 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.4. CÁC LOẠI HÌNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ 3.4.2. Chiến lược đa quốc gia (Multinational strategy) • Điều kiện áp dụng: – Sự khác biệt về văn hóa và xã hội – Có khả năng tạo ra sản phẩm đơn chiếc phù hợp với nhu cầu cụ thể – Phải có tiềm lực tài chính 83 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.4. CÁC LOẠI HÌNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ 3.4.3. Chiến lược toàn cầu (Global strategy) 84 42
  17. 20-Sep-22 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.4. CÁC LOẠI HÌNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ 3.4.3. Chiến lược toàn cầu (Global strategy) 1 loại • Là chiến lược tung ra sản phẩm các sản phẩm giống nhau và sử dụng cùng một chiến lược marketing ở tất cả các thị trường quốc gia. • Mục tiêu CL: chiến Thị trường 85 lược chi phí thấp trên quy mô toàn cầu • Sử Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu dụng chi phí thấp như một lợi thế đểdoanh nghiệp kinh doanh quốc tế trúc tổ chức của 3.4. CÁC LOẠI HÌNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ 3.4.3. Chiến lược toàn giá.(Global strategy) cạnh tranh về cầu 86 43
  18. 20-Sep-22 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.4. CÁC LOẠI HÌNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ 3.4.3. Chiến lược toàn cầu (Global strategy) • Ưu điểm: - Chiến lược này phù hợp nhất khi sức ép về giảm chi phí cao và sức ép về địa phương hóa thấp. - Chiến lược • Nhược điểm: này chiếm ưu thế trong các ngành - Thiếu xuất hàngnhu cầunghiệp sản sức đáp ứng công địa phương 87 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.4. CÁC LOẠI HÌNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ 3.4.3. Chiến lược toàn cầu (Global strategy) Căn cứ những yếu tố nội bộ doanh nghiệp Điều Dựa vào đặc tính của sản phẩm, sự đòi hỏi địa phương thấp kiện áp dụng Sức ép giảm chi phí cao. 88 44
  19. 20-Sep-22 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.4. CÁC LOẠI HÌNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ 3.4.4. Chiến lược xuyên quốc gia (Transnational strategy) 89 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.4. CÁC LOẠI HÌNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ 3.4.4. Chiến lược xuyên quốc gia (Transnational strategy) DN phải Cạnh làm tất Toàn cầu tranh gay cả để hóa gắt vượt qua 2 sức ép CL Cái nào tiêu CL CL đa chuẩn hóa xuyên toàn quốc quốc cầu gia Cái nào địa gia phương hóa 90 45
  20. 20-Sep-22 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.4. CÁC LOẠI HÌNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ 3.4.4. Chiến lược xuyên quốc gia (Transnational strategy) 91 Chương 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 3.4. CÁC LOẠI HÌNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ 3.4.4. Chiến lược xuyên quốc gia (Transnational strategy) Chiến lược khó thực hiện và phức tạp nhất Năng lực & kỹ năng cốt lõi Trụ sở Các chi chính nhánh Công ty xuyên quốc gia 92 46
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2