intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 4 - Phùng Quốc Hiếu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Văn hóa kinh doanh" Chương 4 - Văn hóa kinh doanh quốc tế, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: khác biệt văn hóa trong kinh doanh quốc tế; những biểu hiện cơ bản của giao tiêp văn hóa kinh doanh quốc tế; đàm phán đa văn hóa; marketing đa văn hóa;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 4 - Phùng Quốc Hiếu

  1. VĂN HÓA KINH DOANH Chương 4: VĂN HÓA KINH DOANH QUỐC TẾ Company LOGO Design by phung quoc hieu
  2. I. KHÁC BIỆT VĂN HÓA TRONG KD QUỐC TẾ 1.1 Khác biệt và giao lưu văn hóa - Khác biệt văn hóa: Là việc giữa hai hay nhiều nền văn hóa có những giá trị khác nhau, thậm chí trái ngược nhau tạo nên những nét riêng biệt, đặc sắc. -Giao lưu văn hóa: Là sự tiếp xúc, trao đổi qua lại những giá trị văn hóa giữa hai hay nhiều nền văn hóa khác nhau. Văn hóa Doanh nghiệp www.themegallery.com
  3. I. KHÁC BIỆT VĂN HÓA TRONG KD QUỐC TẾ 1.2 Hiện tượng sốc văn hóa và biện pháp khắc phục - Sốc văn hóa: Là sự thay đổi môi trường văn hóa đột ngột làm cho cá nhân mỗi người không kịp thích ứng với môi trường văn hóa mới. - Biện pháp khắc phục: + Tìm hiểu kĩ về những nền văn hóa mới + Thường xuyên liên lạc với người thân + Tạo dựng môi trường sinh hoạt ổn định, đầy đủ + Giao lưu, hòa đồng, tạo dựng mối quan hệ mới Văn hóa Doanh nghiệp www.themegallery.com
  4. II. NHỮNG BiỂU HiỆN CƠ BẢN CỦA VHKD QUỐC TẾ 2.1 Giao tiếp trong môi trường KD đa văn hóa - Giao tiếp nói: + Sử dụng tốt ngôn ngữ quốc tế. + Nắm vững phong cách giao tiếp bản địa + Sử dụng từ ngữ đơn giản trong giao tiếp + Biết cách lắng nghe + Phong thái tự tin, khéo léo. Văn hóa Doanh nghiệp www.themegallery.com
  5. II. NHỮNG BiỂU HiỆN CƠ BẢN CỦA VHKD QUỐC TẾ 2.1 Giao tiếp trong môi trường KD đa văn hóa - Giao tiếp phi ngôn từ trong kinh doanh quốc tế: + Ánh mắt. + Biểu lộ khuôn mặt + Tư thế, dáng điệu + Sử dụng thời gian, không gian + Cử chỉ. Văn hóa Doanh nghiệp www.themegallery.com
  6. II. NHỮNG BiỂU HiỆN CƠ BẢN CỦA GIAO TIÊP VHKD QUỐC TẾ 2.2 Giao tiếp bằng văn bản - Những lưu ý trong soạn thảo văn bản kinh doanh: + Phù hợp với bối cảnh văn hóa + Sử dụng ngôn ngữ ngắn gọn, đơn giản, rõ ràng + Sử dụng ngôn ngữ quốc tế (tiếng Anh) + Tránh sử dụng biệt ngữ, tiếng lóng. + Cử chỉ. -Biên dịch tài liệu: lựa chọn đối tác chuyên nghiệp - Sử dụng Fax quốc tế trong giao dịch - Sử dụng thư điện tử quốc tế Văn hóa Doanh nghiệp www.themegallery.com
  7. III. ĐÀM PHÁN ĐA VĂN HÓA 3.1 Những khác biệt văn hóa trong đàm phán - Quan điểm rõ ràng trong đàm phán: Hài hòa lợi ích (thắng – thua là quan điểm thường gặp) - Giữ thể diện trong đàm phán - Giải quyết xung đột trong đàm phán: Thỏa hiệp, Gia ơn, Lảng tránh, hòa nhập, Thống trị… - Ra quyết định trong đàm phán: Phù hợp với tập quán văn hóa nơi đàm phán. Văn hóa Doanh nghiệp www.themegallery.com
  8. III. ĐÀM PHÁN ĐA VĂN HÓA 3.2 Hợp đồng kinh tế trong đàm phán - Có một số ( rất ít) quốc gia coi hợp đồng chỉ là những tuyên bố ý định hoặc những cam kết chung. -Cần soạn thảo hợp đồng bằng cả 2 thứ tiếng để tránh hiểu sai về nôi dung hợp đồng Văn hóa Doanh nghiệp www.themegallery.com
  9. III. ĐÀM PHÁN ĐA VĂN HÓA 3.3 Bài học kinh nghiệm trong đàm phán đa VH - Chuẩn bị kĩ lưỡng cho buổi đàm phán (đặc biệt là buổi đầu tiên) -Hiểu biết về văn hóa bản địa - Nắm bắt được nhu cầu của doanh nghiệp đối tác - Sắp xếp thứ bậc vấn đề quan trọng trong buổi ĐP - Lập hồ sơ về đối tác đàm phán Văn hóa Doanh nghiệp www.themegallery.com
  10. IV. MARKETING ĐA VĂN HÓA 4.1 Truyền thông và giao tiếp với khách hàng: -Phù hợp với văn hóa bản địa -Tránh hiểu nhầm trong giao tiếp -Dịch xuôi và dịch ngược những thông điệp truyền thông -Chú ý những cách diễn đạt đặc biệt, ngôn ngữ địa phương Văn hóa Doanh nghiệp www.themegallery.com
  11. IV. MARKETING ĐA VĂN HÓA 4.2 Hành vi người tiêu dùng toàn cầu: + Cần chống lại những quan điểm sai ở 1 số quốc quốc gia (VD: Hàng Trung Quốc thì kém; Hàng trong nước…) + Roper Starch Worldwide đưa ra “Báo cáo người tiêu dùng toàn cầu” với 6 nhóm giá trị toàn cầu – (Không tính những ranh giới về văn hóa) Văn hóa Doanh nghiệp www.themegallery.com
  12. IV. MARKETING ĐA VĂN HÓA 4.2 Hành vi người tiêu dùng toàn cầu: - “Báo cáo người tiêu dùng toàn cầu” với 6 nhóm giá trị: + Những người nỗ lực phấn đấu: 23% dân số trưởng thành của thế giới (các nước đang p.triển và châu Á) + Nhóm những người trung thành: 22% DS TG, họ coi trọng giá trị truyền thống (Châu á, Phi, Trung đông) + Nhóm người vị tha: 18% (có xu thế hướng ngoại), thường thấy ở Châu mỹ La tinh, Bắc Mỹ, Nga Văn hóa Doanh nghiệp www.themegallery.com
  13. IV. MARKETING ĐA VĂN HÓA 4.2 Hành vi người tiêu dùng toàn cầu: - “Báo cáo người tiêu dùng toàn cầu” với 6 nhóm giá trị: + Nhóm những người tâm phúc: 15% DS TG, họ coi trọng tình cảm bạn bè, đồng nghiệp, gia đình (Mỹ, Anh, Trung Âu). + Nhóm người trẻ: 12% (tuổi đời trẻ, thích vui vẻ thoải mái thích phóng túng). Không có sự phân biệt nhiều giữa các quốc gia. + Nhóm người thích sáng tạo: 10% (Những người thích công nghệ, thường thấy họ ở những QG phát triển) Văn hóa Doanh nghiệp www.themegallery.com
  14. IV. MARKETING ĐA VĂN HÓA 4.3 Các lưu ý trong văn hóa kinh doanh tại một số QG •Hoa Kỳ: Nền kinh tế lớn nhất thế giới -Xưng hô chào hỏi: Tên riêng + tên đệm + Họ (Bố); VD: Bill William Clinton; Phụ nữ lấy chồng đổi tên theo chồng. VD: Hillary Rodham Clinton - Sắp đặt cuộc hẹn: Dự kiến trước thời gian – Thường không kéo dài quá 1 tiếng; Vào thẳng vấn đề cần trao đổi; Không trễ giờ; Có thể cắt lời trong trò chuyện; chủ động kết thúc cuộc hẹn… - Giờ làm việc: 9 h sáng – 5 h chiều - Trao nhận danh thiếp - Trang phục: Lịch sự, đẹp - Tặng quà: Không quan trọng, có thể gây phiền Doanh nghiệp Văn hóa toái. www.themegallery.com
  15. IV. MARKETING ĐA VĂN HÓA 4.3 Các lưu ý trong văn hóa kinh doanh tại một số QG • Hoa Kỳ: • Đức • Pháp • Nhật • Hàn Quốc • Trung Quốc •… Văn hóa Doanh nghiệp www.themegallery.com
  16. Design by phung quoc hieu Company LOGO
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0