
Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 4 - Phùng Quốc Hiếu
lượt xem 0
download

Bài giảng "Văn hóa kinh doanh" Chương 4 - Văn hóa kinh doanh quốc tế, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: khác biệt văn hóa trong kinh doanh quốc tế; những biểu hiện cơ bản của giao tiêp văn hóa kinh doanh quốc tế; đàm phán đa văn hóa; marketing đa văn hóa;...Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 4 - Phùng Quốc Hiếu
- VĂN HÓA KINH DOANH Chương 4: VĂN HÓA KINH DOANH QUỐC TẾ Company LOGO Design by phung quoc hieu
- I. KHÁC BIỆT VĂN HÓA TRONG KD QUỐC TẾ 1.1 Khác biệt và giao lưu văn hóa - Khác biệt văn hóa: Là việc giữa hai hay nhiều nền văn hóa có những giá trị khác nhau, thậm chí trái ngược nhau tạo nên những nét riêng biệt, đặc sắc. -Giao lưu văn hóa: Là sự tiếp xúc, trao đổi qua lại những giá trị văn hóa giữa hai hay nhiều nền văn hóa khác nhau. Văn hóa Doanh nghiệp www.themegallery.com
- I. KHÁC BIỆT VĂN HÓA TRONG KD QUỐC TẾ 1.2 Hiện tượng sốc văn hóa và biện pháp khắc phục - Sốc văn hóa: Là sự thay đổi môi trường văn hóa đột ngột làm cho cá nhân mỗi người không kịp thích ứng với môi trường văn hóa mới. - Biện pháp khắc phục: + Tìm hiểu kĩ về những nền văn hóa mới + Thường xuyên liên lạc với người thân + Tạo dựng môi trường sinh hoạt ổn định, đầy đủ + Giao lưu, hòa đồng, tạo dựng mối quan hệ mới Văn hóa Doanh nghiệp www.themegallery.com
- II. NHỮNG BiỂU HiỆN CƠ BẢN CỦA VHKD QUỐC TẾ 2.1 Giao tiếp trong môi trường KD đa văn hóa - Giao tiếp nói: + Sử dụng tốt ngôn ngữ quốc tế. + Nắm vững phong cách giao tiếp bản địa + Sử dụng từ ngữ đơn giản trong giao tiếp + Biết cách lắng nghe + Phong thái tự tin, khéo léo. Văn hóa Doanh nghiệp www.themegallery.com
- II. NHỮNG BiỂU HiỆN CƠ BẢN CỦA VHKD QUỐC TẾ 2.1 Giao tiếp trong môi trường KD đa văn hóa - Giao tiếp phi ngôn từ trong kinh doanh quốc tế: + Ánh mắt. + Biểu lộ khuôn mặt + Tư thế, dáng điệu + Sử dụng thời gian, không gian + Cử chỉ. Văn hóa Doanh nghiệp www.themegallery.com
- II. NHỮNG BiỂU HiỆN CƠ BẢN CỦA GIAO TIÊP VHKD QUỐC TẾ 2.2 Giao tiếp bằng văn bản - Những lưu ý trong soạn thảo văn bản kinh doanh: + Phù hợp với bối cảnh văn hóa + Sử dụng ngôn ngữ ngắn gọn, đơn giản, rõ ràng + Sử dụng ngôn ngữ quốc tế (tiếng Anh) + Tránh sử dụng biệt ngữ, tiếng lóng. + Cử chỉ. -Biên dịch tài liệu: lựa chọn đối tác chuyên nghiệp - Sử dụng Fax quốc tế trong giao dịch - Sử dụng thư điện tử quốc tế Văn hóa Doanh nghiệp www.themegallery.com
- III. ĐÀM PHÁN ĐA VĂN HÓA 3.1 Những khác biệt văn hóa trong đàm phán - Quan điểm rõ ràng trong đàm phán: Hài hòa lợi ích (thắng – thua là quan điểm thường gặp) - Giữ thể diện trong đàm phán - Giải quyết xung đột trong đàm phán: Thỏa hiệp, Gia ơn, Lảng tránh, hòa nhập, Thống trị… - Ra quyết định trong đàm phán: Phù hợp với tập quán văn hóa nơi đàm phán. Văn hóa Doanh nghiệp www.themegallery.com
- III. ĐÀM PHÁN ĐA VĂN HÓA 3.2 Hợp đồng kinh tế trong đàm phán - Có một số ( rất ít) quốc gia coi hợp đồng chỉ là những tuyên bố ý định hoặc những cam kết chung. -Cần soạn thảo hợp đồng bằng cả 2 thứ tiếng để tránh hiểu sai về nôi dung hợp đồng Văn hóa Doanh nghiệp www.themegallery.com
- III. ĐÀM PHÁN ĐA VĂN HÓA 3.3 Bài học kinh nghiệm trong đàm phán đa VH - Chuẩn bị kĩ lưỡng cho buổi đàm phán (đặc biệt là buổi đầu tiên) -Hiểu biết về văn hóa bản địa - Nắm bắt được nhu cầu của doanh nghiệp đối tác - Sắp xếp thứ bậc vấn đề quan trọng trong buổi ĐP - Lập hồ sơ về đối tác đàm phán Văn hóa Doanh nghiệp www.themegallery.com
- IV. MARKETING ĐA VĂN HÓA 4.1 Truyền thông và giao tiếp với khách hàng: -Phù hợp với văn hóa bản địa -Tránh hiểu nhầm trong giao tiếp -Dịch xuôi và dịch ngược những thông điệp truyền thông -Chú ý những cách diễn đạt đặc biệt, ngôn ngữ địa phương Văn hóa Doanh nghiệp www.themegallery.com
- IV. MARKETING ĐA VĂN HÓA 4.2 Hành vi người tiêu dùng toàn cầu: + Cần chống lại những quan điểm sai ở 1 số quốc quốc gia (VD: Hàng Trung Quốc thì kém; Hàng trong nước…) + Roper Starch Worldwide đưa ra “Báo cáo người tiêu dùng toàn cầu” với 6 nhóm giá trị toàn cầu – (Không tính những ranh giới về văn hóa) Văn hóa Doanh nghiệp www.themegallery.com
- IV. MARKETING ĐA VĂN HÓA 4.2 Hành vi người tiêu dùng toàn cầu: - “Báo cáo người tiêu dùng toàn cầu” với 6 nhóm giá trị: + Những người nỗ lực phấn đấu: 23% dân số trưởng thành của thế giới (các nước đang p.triển và châu Á) + Nhóm những người trung thành: 22% DS TG, họ coi trọng giá trị truyền thống (Châu á, Phi, Trung đông) + Nhóm người vị tha: 18% (có xu thế hướng ngoại), thường thấy ở Châu mỹ La tinh, Bắc Mỹ, Nga Văn hóa Doanh nghiệp www.themegallery.com
- IV. MARKETING ĐA VĂN HÓA 4.2 Hành vi người tiêu dùng toàn cầu: - “Báo cáo người tiêu dùng toàn cầu” với 6 nhóm giá trị: + Nhóm những người tâm phúc: 15% DS TG, họ coi trọng tình cảm bạn bè, đồng nghiệp, gia đình (Mỹ, Anh, Trung Âu). + Nhóm người trẻ: 12% (tuổi đời trẻ, thích vui vẻ thoải mái thích phóng túng). Không có sự phân biệt nhiều giữa các quốc gia. + Nhóm người thích sáng tạo: 10% (Những người thích công nghệ, thường thấy họ ở những QG phát triển) Văn hóa Doanh nghiệp www.themegallery.com
- IV. MARKETING ĐA VĂN HÓA 4.3 Các lưu ý trong văn hóa kinh doanh tại một số QG •Hoa Kỳ: Nền kinh tế lớn nhất thế giới -Xưng hô chào hỏi: Tên riêng + tên đệm + Họ (Bố); VD: Bill William Clinton; Phụ nữ lấy chồng đổi tên theo chồng. VD: Hillary Rodham Clinton - Sắp đặt cuộc hẹn: Dự kiến trước thời gian – Thường không kéo dài quá 1 tiếng; Vào thẳng vấn đề cần trao đổi; Không trễ giờ; Có thể cắt lời trong trò chuyện; chủ động kết thúc cuộc hẹn… - Giờ làm việc: 9 h sáng – 5 h chiều - Trao nhận danh thiếp - Trang phục: Lịch sự, đẹp - Tặng quà: Không quan trọng, có thể gây phiền Doanh nghiệp Văn hóa toái. www.themegallery.com
- IV. MARKETING ĐA VĂN HÓA 4.3 Các lưu ý trong văn hóa kinh doanh tại một số QG • Hoa Kỳ: • Đức • Pháp • Nhật • Hàn Quốc • Trung Quốc •… Văn hóa Doanh nghiệp www.themegallery.com
- Design by phung quoc hieu Company LOGO

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 4 - Văn hóa doanh nhân
17 p |
533 |
69
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 6 - Văn hóa trong các hoạt động kinh doanh
33 p |
492 |
69
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 3 - Đạo đức kinh doanh
25 p |
505 |
58
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 5 - Văn hóa doanh nghiệp
29 p |
339 |
38
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Phần 1
122 p |
46 |
14
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh - Chương 1: Tổng quan về văn hóa kinh doanh
17 p |
56 |
12
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh - Bài 4: Văn hóa doanh nhân
26 p |
151 |
10
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chương 3 - TS.GVCC Vũ Quang và TS. Nguyễn Văn Lâm
53 p |
79 |
10
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh - Chương 2: Văn hóa doanh nhân
9 p |
40 |
9
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chương 5 - TS.GVCC Vũ Quang và TS. Nguyễn Văn Lâm
31 p |
44 |
9
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chương 2 - TS.GVCC Vũ Quang và TS. Nguyễn Văn Lâm
38 p |
60 |
8
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh - Chương 3: Văn hóa doanh nghiệp
11 p |
49 |
8
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chương 4 - TS.GVCC Vũ Quang và TS. Nguyễn Văn Lâm
24 p |
46 |
6
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh - Bài 2: Triết lý kinh doanh
20 p |
135 |
6
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chương 4 - ThS. Phan Y Lan
10 p |
18 |
6
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh - Chương 4: Phát triển văn hóa kinh doanh
8 p |
35 |
5
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chương mở đầu - ThS. Phan Y Lan
17 p |
15 |
4
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chương 5 - ThS. Phan Y Lan
31 p |
18 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
