intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 1 - Nguyễn Thị Hồng Vinh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:49

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh doanh quốc tế" Chương 1 - Kinh doanh quốc tế trong toàn cầu hóa, được biên soạn với mục tiêu giúp các bạn học có thể hiểu sự thay đổi bản chất của nền kinh tế toàn cầu; Giải thích những luận cứ chính trong tranh luận về tác động của toàn cầu hóa; Xác định đặc điểm cơ bản của hoạt động KDQT trong môi trường toàn cầu hóa kinh tế;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 1 - Nguyễn Thị Hồng Vinh

  1. Kinh doanh quốc tế N G U Y Ễ N T HỊ HỒ N G V I N H
  2. Mục tiêu 1 2 3 Phân tích các yếu Nhận diện cơ hội Xác định và lựa tố ảnh hưởng hoạt và rủi ro từ bối chọn chiến lược động kinh doanh cảnh môi trường kinh doanh quốc tế quốc tế của doanh kinh doanh quốc tế phù hợp với bối nghiệp trong nền cảnh môi trường kinh tế toàn cầu
  3. Tài liệu tham khảo Charles Hill, Kinh doanh quốc tế hiện đại, Bản dịch Việt ngữ của giáo trình Global Business Today, 10e. McGraw-Hill Publisher, 2014
  4. Website tham khảo http://www.doingbusiness.org Kho dữ liệu WB về môi trường đầu tư kinh doanh các nước http://www.tradeport.org/tutorial/starting/index.html Hướng dẫn XNK và thị trường quốc tế http://www.myownbusiness.org/s13/index.html KDQT với DN vừa và nhỏ http://www.itds.treas.gov/glossaryfrm.html Từ điển các thuật ngữ kinh doanh quốc tế và các số liệu, hướng dẫn về thị trường Mỹ http://www.wto.org Trang web của Tổ chức Thương mại Thế giới http://www.businessedge.com.vn/index.jsp?locale=31 training, giới thiệu sách, những bài viết gợi ý về cách điều hành, quản lý doanh nghiệp http://www.worldbiz.com/ Thị trường quốc tế và cơ hội giao thương
  5. Đánh giá kết quả Nội dung Tỷ lệ Chuyên cần 10% Đánh giá giữa kỳ Thuyết trình và thảo luận nhóm 20% Kiểm tra viết giữa kỳ (trắc nghiệm + tự luận) 20% Đánh giá Kiểm tra viết cuối kỳ 50% cuối kỳ
  6. Nội dung Chuẩn bị Week 1 Chương 1. Kinh doanh quốc tế trong toàn cầu hóa Thảo luận Toàn cầu hóa Week 2 Chương 2. Môi trường chính trị - kinh tế - pháp luật các Case study chương 2 nước Week 3 Chương 3. Môi trường văn hóa các nước Case study chương 3 Week 4 Chương 4. Môi trường thương mại quốc tế Case study chương 4 Week 5 Chương 5. Môi trường đầu tư quốc tế Case study chương 5 Week 6 Chương 6. Môi trường tiền tệ quốc tế Case study chương 6 Kiểm tra giữa kỳ Week 7 Chương 7. Chiến lược kinh doanh quốc tế Case study chương 7
  7. Đề tài thuyết trình Mỗi nhóm (5-6 SV) sẽ chọn một case study về hoạt động của DN KDQT trong nội dung học để thuyết trình. Mỗi nhóm trình bày + phản biện 1 nhóm khác. Trình bày: Mỗi nhóm trình bày 15-20 phút, trong đó: ◦ Giới thiệu về công ty ◦ Phân tích về môi trường kinh doanh quốc tế của công ty ◦ Xác định vấn đề (problems) trong tình huống ◦ Cách công ty giải quyết tình huống + kiến nghị của nhóm ◦ Trả lời các câu hỏi liên quan đến tình huống Nộp file bài làm lên LMS trước khi trình bày ít nhất 2 ngày.
  8. CHƯƠNG 1 KINH DOANH QUỐC TẾ TRONG TOÀN CẦU HÓA
  9. Uber: Going global for Day One Là app giới thiệu xe giữa tài xế và khách hàng. Thành lập 2009 tại San Francisco, đến đầu 2016 đã có mặt 375 thành phố tại 68 nước. Chiến lược tiến vào thị trường toàn cầu ngay ngày đầu tiên. Doanh thu hằng năm 10 tỷ$. 1. Uber có thuận lợi nào để mở rộng KD nước ngoài? 2. Khó khăn Uber phải đối mặt?
  10. Apple User centered Design Outsource Production Markets globally Global brand strategy Apple đã thuê ngoài ở Trung Quốc. Tại sao?
  11. Mục tiêu Hiểu sự thay Giải thích những Xác định đặc điểm đổi bản chất luận cứ chính cơ bản của hoạt trong tranh luận động KDQT trong của nền kinh tế về tác động của môi trường toàn cầu toàn cầu toàn cầu hóa hóa kinh tế
  12. Nội dung 1. Quá trình toàn cầu hóa ➢ Khái niệm “toàn cầu hóa” ➢ Động cơ thúc đẩy toàn cầu hóa ➢ Sự thay đổi của nền kinh tế toàn cầu 2. Đặc điểm kinh doanh toàn cầu ➢ Doanh nghiệp quốc tế ➢ Cơ hội và thách thức
  13. Đọc tài liệu Đọc chương 1 tài liệu của Charles Hill (2014), Kinh doanh quốc tế hiện đại (Bản dịch Việt ngữ của giáo trình Global Business Today). 10e., McGraw-Hill Publisher.
  14. Toàn cầu hóa Toàn cầu hóa đề cập đến sự chuyển đổi sang nền kinh tế thế giới hội nhập và hỗ trợ lẫn nhau Toàn cầu hóa thị trường Toàn cầu hóa sản xuất (Globalization of Markets) (Globalization of Production) Hướng tới một hệ thống các Phân tán các bộ phận trong quy thị trường quốc gia hợp trình sản xuất tới nhiều địa nhất thành thị trường toàn điểm trên thế giới cầu
  15. Toàn cầu hóa sản xuất Điện thoại Iphone sản xuất từ nhiều nước trên thế giới.
  16. Thảo luận Toàn cầu hóa thị trường Mặt hàng nào khó có thể tham gia toàn cầu hóa? Mặt hàng nào dễ dàng tham gia toàn cầu hóa?
  17. Thảo luận Lợi ích mà công ty thu được từ toàn cầu hóa thị trường và toàn cầu hóa sản xuất là gì?
  18. Lợi ích của toàn cầu hóa thị trường Giảm chi phí marketing/hàng rào thương mại Tạo ra cơ hội thị trường mới Thu nhập tốt hơn
  19. Lợi ích của toàn cầu hóa sản xuất ◦ Tận dụng sự khác biệt quốc gia trong chi phí và chất lượng của các yếu tố sản xuất như: đất đai, lao động, năng lượng và vốn →Giảm cấu trúc chi phí tổng thể → Cải thiện chất lượng hay chức năng cung ứng sản phẩm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
64=>1