intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 8 - Nguyễn Thị Hồng Vinh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh doanh quốc tế" Chương 8 - Thâm nhập thị trường nước ngoài, được biên soạn với mục tiêu giúp các bạn học có thể phân tích 3 quyết định cơ bản trong thâm nhập thị trường nước ngoài; So sánh các phương thức thâm nhập khác nhau; Xác định các yếu tố ảnh hưởng sự lựa chọn phương thức thâm nhập của doanh nghiệp; Nhận biết thuận lợi và khó khăn trong thâm nhập bằng thâu tóm so với thành lập mới doanh nghiệp. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 8 - Nguyễn Thị Hồng Vinh

  1. Chương 8 Thâm nhập thị trường nước ngoài
  2. Case study: JCB ở Ấn Độ 1. Năm 1979 Công ty JCB, nhà sản xuất thiết bị xây dựng của Anh, đã thâm nhập thị trường Ấn Độ bằng cách nào? JCB có lợi thế nào khi thâm nhập thị trường Ấn Độ? 2. Chiến lược thâm nhập của JCB có hạn chế gì? 3. JCB đã làm gì để vượt qua hạn chế đó?
  3. Mục tiêu • Phân tích 3 quyết định cơ bản trong thâm nhập thị trường nước ngoài • So sánh các phương thức thâm nhập khác nhau • Xác định các yếu tố ảnh hưởng sự lựa chọn phương thức thâm nhập của doanh nghiệp • Nhận biết thuận lợi và khó khăn trong thâm nhập bằng thâu tóm so với thành lập mới doanh nghiệp
  4. Nội dung 1. Các vấn đề cần quyết định khi xây dựng chiến lược thâm nhập 1.1. Địa điểm 1.2. Thời điểm 1.3. Quy mô 1. Các phương thức gia nhập thị trường nước ngoài 2.1. Đặc điểm của các phương thức 2.2. Lựa chọn phương thức gia nhập tối ưu
  5. Tài liệu tham khảo Đọc chương 13 tài liệu của Charles Hill (2014), Kinh doanh quốc tế hiện đại (Bản dịch Việt ngữ của giáo trình Global Business Today). 10e., McGraw-Hill Publisher.
  6. Các quyết định thâm nhập cơ bản 1. Thâm nhập thị trường nào? 2. Khi nào thâm nhập ? 3. Quy mô thâm nhập?
  7. Thâm nhập thị trường nào? Dựa trên đánh giá về lợi nhuận tiềm năng dài hạn của một quốc gia ◦ Sức hấp dẫn tiềm năng của thị trường phụ thuộc cân bằng giữa lợi ích, chi phí và rủi ro ◦ Nền chính trị ổn định, hệ thống thị trường tự do, lạm phát thấp, nợ khu vực tư nhân thấp ◦ Thị trường kém hấp dẫn với chính trị bất ổn, vận hành với kinh tế hỗn hợp hoặc kinh tế chỉ huy, vay mượn quá mức
  8. Thời điểm gia nhập ➢Một khi thị trường hấp dẫn được xác định, công ty phải xem xét thời gian gia nhập ▪ Gia nhập sớm khi công ty đi vào thị trường nước ngoài trước các công ty nước ngoài khác ▪ Gia nhập muộn là khi công ty đi vào thị trường sau các công ty khác đã thành lập trên thị trường ➢Lợi thế và bất lợi của người đi trước ▪ Công ty bán lẻ Tesco của Anh thành công gia nhập thị trường Mỹ và Châu Á. Bí quyết thành công của Tesco là gì?
  9. Quy mô của sự thâm nhập ➢Bước vào một thị trường nước ngoài với một quy mô lớn là một cam kết chiến lược về nguồn lực ➢Các công ty gia nhập một thị trường trên quy mô lớn thực hiện cam kết chiến lược với thị trường (quyết định có tác động lâu dài và rất khó đảo ngược) ➢Quy mô gia nhập nhỏ có lợi thế là cho phép một công ty tìm hiểu về thị trường nước ngoài trong khi đồng thời hạn chế rủi ro của công ty trên thị trường
  10. Phương thức gia nhập 1. Xuất khẩu (exporting) 2. Các dự án chìa khóa trao tay (Turnkey projects ) 3. Nhượng quyền (licensing) 4. Nhượng quyền thương mại (franchising ) 5. Thành lập liên doanh với một công ty nước chủ nhà (joint venture ) 6. Thiết lập một chi nhánh mới ở nước sở tại (new wholly owned subsidiary) Các nhà quản lý cần phải xem xét lợi thế và bất lợi của mỗi phương thức gia nhập
  11. Phương thức gia nhập ➢Xuất khẩu là một bước đầu tiên phổ biến trong quá trình mở rộng quốc tế của nhiều doanh nghiệp sản xuất ◦Sau đó, nhiều công ty chuyển sang phương thức khác để phục vụ tại thị trường nước ngoài ➢Dự án chìa khóa trao tay: dự án trong đó DN đồng ý xây dựng cơ sở hoạt động cho đối tác nước ngoài, và trao lại cơ sở này khi nó sẵn sàng hoạt động
  12. Phương thức gia nhập ➢Nhượng quyền là khi người trao các quyền đối với tài sản vô hình cho người nhận nhượng quyền trong một giai đoạn cụ thể, và đổi lại, nhận được phí bản quyền. ◦Tài sản vô hình bao gồm bằng sáng chế, phát minh, công thức, quy trình, thiết kế, bản quyền, nhãn hiệu ◦ Xerox nhượng bí quyết sx xeroxgraphic cho Fuji-Xerox và đổi lại được 5% doanh thu bán ròng từ máy photocopy
  13. Phương thức gia nhập Nhượng quyền thương mại là một hình thức đặc biệt của nhượng quyền, trong đó người nhượng quyền TM bán tài sản vô hình cho bên nhận quyền, và áp đặt các quy tắc nghiêm ngặt để vận hành hoạt động kinh doanh ◦Nhượng quyền thương mại được sử dụng chủ yếu bởi các công ty dịch vụ
  14. Phương thức gia nhập ➢Công ty liên doanh là việc thành lập một DN được đồng sở hữu bởi hai hoặc nhiều DN độc lập khác ➢Hầu hết các liên doanh là quan hệ đối tác 50:50 ➢Các công ty con thuộc sở hữu toàn bộ là chi nhánh mà DN sở hữu 100% cổ phần ◦ thiết lập một hoạt động mới ở nước sở tại ◦mua lại một công ty được thành lập ở nước sở tại
  15. Chọn lựa phương thức gia nhập
  16. Năng lực cốt lõi và phương thức gia nhập ➢Các phương thức gia nhập tối ưu phụ thuộc vào mức độ bản chất của năng lực cốt lõi của một công ty ➢Khi lợi thế cạnh tranh của một công ty dựa trên bí quyết công nghệ độc quyền, công ty nên” ➢tránh việc nhượng qyền và công ty liên doanh, trừ khi họ tin rằng lợi thế công nghệ chỉ là tạm thời, hoặc có thể sử dụng công nghệ của mìnhnhư là mô hình chủ đạo trong ngành công nghiệp ➢Khi lợi thế cạnh tranh của một công ty dựa trên cách thức quản lý, ➢nguy cơ mất kiểm soát đối với các kỹ năng quản lý không cao, và những lợi ích lớn hơn từ thương hiệu là quan trọng
  17. Áp lực giảm chi phí và phương thức gia nhập ➢Khi áp lực giảm chi phí cao, công ty có nhiều khả năng để theo đuổi sự kết hợp của xuất khẩu và công ty con ➢Điều này cho phép công ty đạt được vị trí và quy mô nền kinh tế cũng như duy trì một mức độ kiểm soát đối với sản xuất và phân phối sản phẩm trên toàn thế giới ➢Vì vậy, các công ty theo đuổi các chiến lược tiêu chuẩn hóa toàn cầu hoặc xuyên quốc gia thích hình thức công ty con hơn
  18. Công ty mới hay thâu tóm ➢Các công ty có thể thiết lập một chi nhánh ở một đất nước bằng cách: 1. Sử dụng một chiến lược greenfield- xây dựng một công ty con từ ban đầu ➢ một công ty mới có thể tốt hơn khi công ty cần chuyển giao các năng lực, kỹ năng, thói quen và văn hóa được gắn liền với tổ chức 2. Sử dụng chiến lược acquisition – thâu tóm công ty đã có ➢việc mua lại có thể tốt hơn khi có các đối thủ cạnh tranh lâu đời hoặc các đối thủ toàn cầu quan tâm đến việc mở rộng ➢Việc thâu tóm xuyên biên đã tăng trong hai thập kỷ qua
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
103=>1