Bài giảng Kỹ thuật lập trình cơ bản (C++): Chương 4 - ThS. Trần Nguyễn Anh Chi
lượt xem 6
download
Bài giảng Kỹ thuật lập trình cơ bản (C++) - Chương 4 trang bị cho người học những kiến thức về mảng một chiều. Các nội dung cụ thể trình bày trong chương này: Dữ liệu kiểu mảng, số phần tử mảng, khởi tạo giá trị cho mảng, một số thao tác trên mảng,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kỹ thuật lập trình cơ bản (C++): Chương 4 - ThS. Trần Nguyễn Anh Chi
- Kỹ thuật lập trình cơ bản Chương 4: Mảng một chiều Trường Cao đẳng Công nghệ Thông Tin Khoa Công nghệ Thông Tin CHƯƠNG 4 MẢNG MỘT CHIỀU GV: ThS. TRẦN NGUYỄN ANH CHI TpHCM, 02/2011 Đặt vấn đề Ví dụ Chương trình cần lưu trữ 3 số nguyên? => Khai báo 3 biến int a1, a2, a3; Chương trình cần lưu trữ 100 số nguyên? => Khai báo 100 biến kiểu số nguyên! Người dùng muốn nhập n số nguyên? => Không thực hiện được! Giải pháp Kiểu dữ liệu mới cho phép lưu trữ một dãy các số nguyên. 2 GV: ThS. Trần Nguyễn Anh Chi 1
- Kỹ thuật lập trình cơ bản Chương 4: Mảng một chiều Dữ liệu kiểu mảng Khái niệm Là một kiểu dữ liệu có cấu trúc do người lập trình định nghĩa. Biểu diễn một dãy các biến có cùng kiểu. Ví dụ: dãy các số nguyên, dãy các ký tự… Kích thước được xác định ngay khi khai báo. NNLT C luôn chỉ định một khối nhớ liên tục cho một biến kiểu mảng. 3 Dữ liệu kiểu mảng (tt) Khai báo []; Ví dụ 1 int Mang1Chieu[10]; 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Chỉ số Mang1Chieu 1 3 -1 7 -2 9 0 4 5 -1 Giá trị Ví dụ 2 float a[7]; 0 1 2 3 4 5 6 Chỉ số a 1.2 -1 2.5 3.7 8.1 -9 5.2 Giá trị 4 GV: ThS. Trần Nguyễn Anh Chi 2
- Kỹ thuật lập trình cơ bản Chương 4: Mảng một chiều Số phần tử mảng Phải xác định cụ thể số phần tử ngay lúc khai báo, không được sử dụng biến chưa có giá trị int n1; int a[n1]; //sai int n2 = 10; int a[n2]; Nên sử dụng chỉ thị tiền xử lý #define để định nghĩa số phần tử mảng #define n3 10 int a[n3]; // int a[10]; 5 Khởi tạo giá trị cho mảng Khởi tạo giá trị cho mọi phần tử của mảng int a[4] = {123, 456, -789, 100}; 0 1 2 3 a 123 456 -789 100 Khởi tạo giá trị cho một số phần tử đầu mảng int a[4] = {123, -456}; 0 1 2 3 a 123 -456 0 0 6 GV: ThS. Trần Nguyễn Anh Chi 3
- Kỹ thuật lập trình cơ bản Chương 4: Mảng một chiều Khởi tạo giá trị cho mảng(tt) Khởi tạo giá trị 0 cho mọi phần tử của mảng int a[4] = {0}; 0 1 2 3 a 0 0 0 0 Tự động xác định số lượng phần tử của mảng int a[] = {123, -456, 789, 100}; 0 1 2 3 a 123 -456 789 100 7 Truy xuất đến một phần tử trong mảng Truy xuất thông qua chỉ số Ví dụ: cho mảng như sau: 0 1 2 3 int a[4]; 11 22 33 44 Các truy xuất: Hợp lệ: a[0], a[1], a[2], a[3] Không Hợp lệ: a[-2], a[-1], a[4], a[5]… Chỉ số không hợp lệ thường cho kết quả không mong muốn 8 GV: ThS. Trần Nguyễn Anh Chi 4
- Kỹ thuật lập trình cơ bản Chương 4: Mảng một chiều Truy xuất đến một phần tử (tt) i= 0 i= 1 i= 2 i= 3 i= 4 9 Một số thao tác trên mảng Nhập mảng Xuất mảng Đếm, tính tổng, tính trung bình Tìm kiếm Kiểm tra mảng thỏa điều kiện cho trước Sắp xếp Tách / ghép mảng Chèn / xóa 10 GV: ThS. Trần Nguyễn Anh Chi 5
- Kỹ thuật lập trình cơ bản Chương 4: Mảng một chiều Nhập mảng Yêu cầu Cho phép nhập mảng a, số lượng phần tử n Ý tưởng Cho trước một mảng có số lượng phần tử là MAX. Nhập số lượng phần tử thực sự n của mảng. Nhập từng phần tử cho mảng từ chỉ số 0 đến n – 1. 0 1 2 3 n 4- 1 MAX - 1 … … … 11 Nhập mảng (tt) #define MAX 100 void NhapMang(int a[], int n) { int i; for (i=0; i
- Kỹ thuật lập trình cơ bản Chương 4: Mảng một chiều Xuất mảng Yêu cầu Cho trước mảng a, số lượng phần tử n. Hãy xuất nội dung mảng a ra màn hình. Ý tưởng Xuất giá trị từng phần tử của mảng từ chỉ số 0 đến n-1. 0 1 2 n-1 MAX - 1 … … … 13 Xuất mảng (tt) void XuatMang(int a[], int n) { int i; for (i = 0; i < n; i++) cout
- Kỹ thuật lập trình cơ bản Chương 4: Mảng một chiều Liệt kê các phần tử thỏa điều kiện Yêu cầu Cho trước mảng a, số lượng phần tử n. Hãy xuất các phần tử thỏa điều kiện nào đó. Ý tưởng Duyệt từ đầu đến cuối mảng (từ chỉ số 0 đến n-1) Tại vị trí thứ i, nếu a[i] thỏa điều kiện → xuất giá trị a[i] Nếu không có giá trị nào thỏa điều kiện → xuất thông báo 15 Liệt kê các phần tử thỏa điều kiện (tt) Ví dụ 1: Liệt kê các số chẵn trong mảng void XuatChan(int a[], int n) { int i; for (i = 0; i < n; i++) if(a[i]%2==0) cout
- Kỹ thuật lập trình cơ bản Chương 4: Mảng một chiều Liệt kê các phần tử thỏa điều kiện (tt) void XuatChan(int a[], int n) //co thong bao { int i, flag=0; for (i = 0; i < n; i++) if(a[i]%2==0) { flag = 1; cout
- Kỹ thuật lập trình cơ bản Chương 4: Mảng một chiều Liệt kê các phần tử thỏa điều kiện (tt) void XuatSNT(int a[], int n) //co thong bao { int i, flag=0; for (i = 0; i < n; i++) if(LaSNT(a[i])==true) { flag = 1; cout
- Kỹ thuật lập trình cơ bản Chương 4: Mảng một chiều Đếm số lượng (tt) Ví dụ 1: Đếm số lượng các số chẵn int DemChan(int a[], int n) { int i, dem=0; for (i = 0; i < n; i++) if(a[i]%2==0) dem++; return dem; } Main: int kq = DemChan(a,n); if(kq==0) cout
- Kỹ thuật lập trình cơ bản Chương 4: Mảng một chiều Tính tổng/tích các phần tử thỏa đk Yêu cầu Cho trước mảng a, số lượng phần tử n. Hãy tính tổng/tích các phần tử thỏa điều kiện nào đó. Ý tưởng Duyệt từ đầu đến cuối mảng Tại vị trí thứ i, nếu a[i] thỏa điều kiện → cộng dồn/nhân dồn giá trị biến tổng/tích Trả về giá trị tính được 23 Tính tổng/tích (tt) Ví dụ 1: Tính tổng các số chẵn int TongChan(int a[], int n) { int i, tong=0, flag=0; for (i = 0; i < n; i++) if(a[i]%2==0) { flag = 1; tong+=a[i]; } Main: if(flag==1) return tong; return -1; } 24 GV: ThS. Trần Nguyễn Anh Chi 12
- Kỹ thuật lập trình cơ bản Chương 4: Mảng một chiều Tính tổng/tích (tt) Ví dụ 2: Tính tích các số nguyên tố long TichSNT(int a[], int n) { int i; long tich=1; for (i = 0; i < n; i++) if(LaSNT(a[i])==true) tich*=a[i]; return tich; } Main: 25 Tính trung bình các phần tử thỏa đk Yêu cầu Cho trước mảng a, số lượng phần tử n. Hãy tính trung bình cộng các phần tử thỏa điều kiện nào đó. Ý tưởng Duyệt từ đầu đến cuối mảng Tại vị trí thứ i, nếu a[i] thỏa điều kiện → tăng giá trị biến đếm và cộng dồn Tính trung bình = tổng/đếm Trả về giá trị trung bình tính được 26 GV: ThS. Trần Nguyễn Anh Chi 13
- Kỹ thuật lập trình cơ bản Chương 4: Mảng một chiều Tính trung bình (tt) Ví dụ 1: Tính trung bình cộng các số chẵn float TrungBinhChan(int a[], int n) { int i, dem=0, tong=0; for (i = 0; i < n; i++) if(a[i]%2==0) { tong+=a[i]; dem++; } return (float)tong/dem; } 27 Tính trung bình (tt) Ví dụ 2: Tính trung bình cộng các số nguyên tố float TrungBinhSNT(int a[], int n) { int i, dem=0, tong=0; for (i = 0; i < n; i++) if(LaSNT(a[i])==true) { tong+=a[i]; dem++; } if(dem!=0) return (float)tong/dem; return 0; } 28 GV: ThS. Trần Nguyễn Anh Chi 14
- Kỹ thuật lập trình cơ bản Chương 4: Mảng một chiều Tìm kiếm giá trị thỏa đk Yêu cầu Cho trước mảng a, số lượng phần tử n. Hãy tìm 1 phần tử thỏa điều kiện nào đó. Ý tưởng Duyệt từ đầu đến cuối mảng Tại vị trí thứ i, nếu a[i] thỏa điều kiện → trả về giá trị a[i], hoặc trả về vị trí thứ i 29 Tìm kiếm giá trị thỏa đk (tt) Ví dụ 1: Tìm giá trị lớn nhất mảng int TimMax(int a[], int n) { int i, max = a[0]; for (i = 1; i < n; i++) if(a[i]>max) max = a[i]; return max; } 30 GV: ThS. Trần Nguyễn Anh Chi 15
- Kỹ thuật lập trình cơ bản Chương 4: Mảng một chiều Tìm kiếm giá trị thỏa đk (tt) Ví dụ 2: Tìm vị trí của giá trị lớn nhất mảng int TimViTriMax(int a[], int n) { int i, max = a[0], vtmax = 0; for (i = 1; i < n; i++) if(a[i] > max) { max = a[i]; vtmax = i; } return vtmax; } 31 Tìm kiếm giá trị thỏa đk (tt) Ví dụ 3: Tìm vị trí giá trị chẵn đầu tiên int TimChanDau(int a[], int n) { int i; for (i = 0; i < n; i++) if(a[i]%2==0) return i; return -1; } 32 GV: ThS. Trần Nguyễn Anh Chi 16
- Kỹ thuật lập trình cơ bản Chương 4: Mảng một chiều Kiểm tra tính chất mảng TH1: kiểm tra xem trong mảng có tồn tại 1 phần tử thỏa điều kiện nào đó hay không → tìm phần tử thỏa điều kiện rồi kết luận Ý tưởng: Duyệt từ đầu đến cuối mảng Tại vị trí thứ i, nếu a[i] thỏa điều kiện → trả về true Trả về false 33 Kiểm tra tính chất mảng (tt) TH2: kiểm tra xem tất cả các phần tử trong mảng có thỏa điều kiện nào đó hay không → tìm phần tử không thỏa điều kiện rồi kết luận Ý tưởng: Duyệt từ đầu đến cuối mảng Tại vị trí thứ i, nếu a[i] không thỏa điều kiện → trả về false Trả về true 34 GV: ThS. Trần Nguyễn Anh Chi 17
- Kỹ thuật lập trình cơ bản Chương 4: Mảng một chiều Kiểm tra tính chất mảng (tt) Ví dụ 1: Kiểm tra xem trong mảng có tồn tại giá trị lẻ hay không? bool KiemTraTonTaiLe(int a[], int n) { int i; for (i = 0; i < n; i++) if(a[i]%2!=0) return true; return false; } 35 Kiểm tra tính chất mảng (tt) Ví dụ 2: Kiểm tra xem mảng có chứa toàn giá trị lẻ hay không? bool KiemTraToanLe(int a[], int n) { int i; for (i = 0; i < n; i++) if(a[i]%2==0) return false; return true; } 36 GV: ThS. Trần Nguyễn Anh Chi 18
- Kỹ thuật lập trình cơ bản Chương 4: Mảng một chiều Sắp xếp Có nhiều tiêu chí sắp xếp mảng: sắp tăng dần, sắp giảm dần, sắp chẵn tăng lẻ giảm… Có nhiều thuật toán sắp xếp mảng: chọn trực tiếp, chèn trực tiếp, đổi chỗ trực tiếp… Ý tưởng: Sử dụng 2 biến i và j để so sánh tất cả cặp phần tử với nhau và hoán vị các cặp nghịch thế (sai thứ tự). tạm 85 0 1 2 n–1 MAX - 1 15 51 68 … 86 … … i j j j j 37 Sắp xếp (tt) Ví dụ: Sắp xếp mảng tăng dần void HoanVi(int &x, int &y) { int tam=x; x = y; y = tam; } void SapTang(int a[], int n) { int i, j; for (i=0; i
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình Hook
17 p | 123 | 36
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Ngôn ngữ lập trình C
7 p | 167 | 20
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương V - Lưu Hồng Việt
19 p | 128 | 15
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Bài 8 - Phạm Đình Sắc
17 p | 92 | 10
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 3
16 p | 80 | 9
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 1: Nhập môn về máy tính và lập trình
16 p | 145 | 8
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình cơ bản: Chương 0 – Trần Minh Thái
17 p | 115 | 7
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Bài 1 - Phạm Đình Sắc
9 p | 130 | 7
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình Java - Chương 10: Lập trình giao diện
18 p | 117 | 7
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 0 - Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM
7 p | 15 | 6
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Bài 2 - Phạm Đình Sắc
7 p | 117 | 5
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - TS. Vũ Hương Giang
8 p | 117 | 5
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 1 - Trần Quang Hải Bằng
15 p | 63 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Mở đầu - TS. Vũ Hương Giang
8 p | 36 | 2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình nâng cao: Chương 4 - Trần Minh Thái
11 p | 24 | 2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Giới thiệu môn học - ThS. Đặng Bình Phương
7 p | 0 | 0
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Danh sách liên kết - ThS. Đặng Bình Phương
20 p | 2 | 0
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chuỗi ký tự - ThS. Đặng Bình Phương
20 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn