
1/54
Ngôn ngữ lập trình C++ 1/41
Ngôn ngữ lập trình C++
LẬP TRÌNH C++
(3 Tín chỉ)
Gv: Nguyễn Văn Hùng
Khoa: Khoa học máy tính

Ngôn ngữ lập trình C++ Chương 4: Mảng và chuỗi ký tự 2/44
CHƯƠNG 4: MẢNG VÀ CHUỖI KÝ TỰ
Mục tiêu
Giới thiệu các kiến thức về Mảng và Chuỗi ký tự như:
khái niệm, cách khai báo, cách truy xuất tới từng phần
tử mảng.
Nội dung
Khái niệm mảng
Mảng một chiều
Mảng hai chiều
Chuỗi ký tự

Ngôn ngữ lập trình C++ Chương 4: Mảng và chuỗi ký tự 3/44
Khái niệm
- Mảng là tập hợp hữu hạn các phần tử liên tiếp nhau có cùng
kiểu dữ liệu, cùng tên và được truy cập thông qua chỉ số
mảng.
- Trong đó kiểu dữ liệu có thể là các kiểu dữ liệu cơ bản: int,
char, float, … hoặc các kiểu dữ liệu có cấu trúc như: kiểu
mảng, kiểu cấu trúc, kiểu con trỏ, …
Phân loại mảng
- Mảng một chiều
- Mảng nhiều chiều
4.1 Kiểu mảng

Ngôn ngữ lập trình C++ Chương 4: Mảng và chuỗi ký tự 4/44
1. Khai báo
2. Truy cập phần tử mảng
Khai báo mảng với số phần tử xác định
Khai báo mảng với số phần tử không xác địnhCú pháp: Kiểu Tên mảng[Số phần tử];
Trong đó:
-Kiểu là kiểu dữ liệu của các phần tử mảng
-Tên mảng được đặt theo quy tắc đặt tên trong C++
-Số phần tử là một hằng số nguyên hoặc một biểu thức mà giá
trị của nó là một hằng số nguyên.
Ví dụ: int a[10];
Lúc này, máy sẽ dành một dãy liên tiếp các ô nhớ, mỗi ô nhớ có
kích thước 2 bytes dùng để lưu một phần tử mảng và được đánh số
bắt đầu từ 0đến 9 (Số phần tử - 1).
4.2 Mảng một chiều
a[0] a[1] a[2] a[3] a[4] a[5] a[6] a[7] a[8] a[9]

Ngôn ngữ lập trình C++ Chương 4: Mảng và chuỗi ký tự 5/44
Khai báo mảng với số phần tử xác định
4.2 Mảng một chiều
Khai báo mảng với số phần tử xác định
Ví dụ: float Sothuc[5]= {2.3, 1.5, 0.34, 5.04, 7.213};
Khai báo mảng với số phần tử xác định
Có thể vừa khai báo vừa gán giá trị cho mảng theo cú pháp
sau:
Kiểu Tên mảng[Số phần tử] = {Các giá trị cần gán };

