Bài giảng Lập trình hướng đối tượng – Bài 02: Cơ bản về Java và UML
lượt xem 5
download
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng – Bài 2: Cơ bản về Java và UML. Những nội dung chính được trình bày trong chương này gồm có: Xây dựng chương trình Java đầu tiên; quy ước đặt tên, cách tạo ra các định danh hợp lệ; giới thiệu các kiểu dữ liệu cơ bản; biến, kiểu và giá trị; các toán tử cơ bản; các câu lệnh điều khiển; sử dụng mảng trong java. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng để biết thêm nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng – Bài 02: Cơ bản về Java và UML
- BỘ MÔN CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM VIỆN CNTT & TT TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI om .c ng IT3100 co LẬP TRÌNH HƯỚNG an ĐỐI TƯỢNG th o ng du u Bài 2: Cơ bản về Java và UML cu 1 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- om .c ng co an Nội dung 1: th ng Cú pháp Java cơ bản o du u cu 2 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Bài giảng e-learning đi kèm om • Vào trang https://www.udacity.com .c • Đăng ký và Theo dõi bài giảng có tên “Java Programming Basics” ng co an th o ng du u cu 3 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Bài giảng e-learning đi kèm (2) om .c https://www.udacity.com/course/java-programming-basics--ud282 ng Cấu trúc bài giảng co an th o ng du u cu Chọn Start Chọn phụ đề nếu cần 4 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Bài giảng e-learning đi kèm (3) om • Java Programming Basics: .c ng • Lession 1: Variables and Data Types co • Lession 2: Control Flow and Conditionals an • Lession 3: Functions (sẽ trình bày ở các bài giảng sau) th • Lession 4: Loops ng • Lession 5: IntelliJ and Debugging (tham khảo) o du u cu 5 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Mục tiêu bài học om • Xây dựng chương trình Java đầu tiên .c • Quy ước đặt tên, cách tạo ra các định danh hợp lệ ng • Giới thiệu các kiểu dữ liệu cơ bản co • Biến, Kiểu và Giá trị an • Khai báo sử dụng các biến th • Phạm vi của biến ng • Chuyển kiểu o • Các toán tử cơ bản du • Các câu lệnh điều khiển u cu • Cấu trúc điều kiện • Cấu trúc lặp • Rẽ nhánh • Sử dụng Mảng trong Java 6 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Nội dung om 1. Chương trình JAVA đầu tiên .c ng 2. Định danh co 3. Biến an 4. Các kiểu dữ liệu cơ bản th ng 5. Toán tử o du 6. Chuyển đổi kiểu dữ liệu u 7. Cấu trúc điều khiển cu 8. Mảng 7 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- om .c ng co an th ng 1. Chương trình Java đầu tiên o du Tham khảo Lession 1 – Session 3 u cu 8 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Lệnh Java đầu tiên om • Lệnh Java đầu tiên: .c System.out.println(); ng co an th ng Đây là một câu lệnh của “System” o du Hoặc một thông điệp nào đó trong hai dấu “…” u Làm việc với đầu ra (mặc định là màn hình) cu Thực hiện in ra màn hình một dòng mới Link trực tiếp: https://www.youtube.com/watch?time_continue=2&v=kMrC8mt0m8A 9 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Lệnh Java đầu tiên(2) om • Lưu ý: .c ng • Java phân biệt chữ hoa, chữ thường co • Cặp dấu “ ” để xây dựng một chuỗi sẽ được an dùng nguyên dạng, không đổi th ng • Câu lệnh trong Java kết thúc bằng dấu chấm phẩy ; o du • Nhiều lệnh cóa=0; thểb=1; viết trên c=2; một dòng u cu • Một câu lệnh có thể viết trên nhiều dòng System.out.println( “This is part of the same line”); 10 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Chú thích trong Java om • Dùng để mô tả, chú thích cho một dòng/đoạn .c code, Trình thông dịch sẽ bỏ qua các chú thích này. ng co // Chú thích trên một dòng /* Chú thích một đoạn, nhiều dòng an */ /** Javadoc * chú thích dạng Javadoc */ th o ng du u cu 11 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Chương trình Java đầu tiên om • Tạo một file mã nguồn với tên HelloWorld.java, nội .c dung như sau. ng Đóng gói trong 1 lớp cùng tên co Chương trình bắt đầu với lời an gọi tới hàm main() th ng Các lệnh cần thực hiện o du u cu • Dịch file mã nguồn: gõ lệnh “javac HelloWorld.java” • Chạy file nhị phân: gõ lệnh “java HelloWorld” • Kết quả in ra màn hình 12 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- 3 cách đọc dữ liệu từ bàn phím om • Cách 1: sử dụng lớp BufferedReader .c ng co an th o ng du u cu 13 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- 3 cách đọc dữ liệu từ bàn phím (2) om • Cách 2: sử dụng lớp Scanner .c ng co an th o ng du u cu 14 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- 3 cách đọc dữ liệu từ bàn phím (3) om • Cách 3: sử dụng lớp Console (không làm việc trên .c IDE) ng co an th o ng du u cu 15 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- om .c ng co an th ng 2. Định danh o du Tham khảo Lession 1 - Session 15 u cu 16 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- 2.1. Khái niệm Định danh om • Định danh: .c • Xâu ký tự thể hiện tên các biến, các phương thức, ng các lớp và nhãn co • là duy nhất trong chương trình an • Quy định với định danh hợp lệ: th • Gồm các ký tự có thể là chữ cái, chữ số, ký tự '$' ng hoặc ‘_’ o • Không được phép: du • Bắt đầu bởi một chữ số u • Trùng với từ khóa cu • Chứa dấu cách • Phân biệt chữ hoa chữ thường • Yourname, yourname, YourName và yourName là 4 định danh khác nhau 17 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- 2.1. Khái niệm Định danh (2) om • Quy ước với định danh (naming convention): .c • Phải mang tính gợi nhớ ng • Ví dụ: nên dùng định danh “bookPrice” hơn là “bp” để lưu thông tin về giá co 1 quyển sách • Bắt đầu bằng chữ cái an • Gói (package): tất cả sử dụng chữ thường th • theexample • Lớp (Class): viết hoa chữ cái đầu tiên trong các từ ghép lại ng • TheExample o du • Phương thức/thuộc tính (method/field): Bắt đầu bằng chữ thường, viết hoa chữ cái đầu tiên trong các từ còn lại u • theExample cu • Hằng (constants): Tất cả viết hoa • THE_EXAMPLE 18 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- 2.2. Các từ khóa • Người lập trình không được phép sử dụng các từ om khóa như một định danh .c ng • Literals: co null true false an • Từ khóa (keyword): th abstract assert boolean break byte case catch char class ng continue default do double else extends final finally float for if implements import instanceof int interface long o du native new package private protected public return short static strictfp super switch synchronized this throw throws u transient try void volatile while cu • Từ dành riêng (reserved word): byvalue cast const future generic goto inner operator outer rest var volatile 19 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- om .c ng co an th ng 3. Biến o du Tham khảo Lession 1 – Session 6 u cu 20 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - TS. Trần Công Án
57 p | 89 | 13
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Nguyễn Sơn Hoàng Quốc, ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
14 p | 174 | 12
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
9 p | 141 | 9
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 2: Lập trình hướng đối tượng
53 p | 46 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng Java): Chương 1 - Trần Minh Thái (2017)
55 p | 80 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Tổng quan lập trình hướng đối tượng
53 p | 120 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Dùng C#): Chương 2 - Trần Minh Thái
35 p | 103 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Thị Anh Thi
7 p | 197 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 1: Chương 1 - ThS. Thái Kim Phụng
39 p | 101 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - ThS. Trịnh Thành Trung
53 p | 88 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 116 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng – Bài 01: Tổng quan về OOP
47 p | 63 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng JAVA): Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 99 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng và C++: Chương 1
15 p | 105 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Nhập môn - Trần Phước Tuấn
15 p | 139 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Tổng quan về lập trình hướng đối tượng
47 p | 11 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Các khái niệm cơ bản trong lập trình hướng đối tượng
36 p | 16 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Nguyễn Khanh Văn
0 p | 83 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn